Wednesday, July 16, 2025

MÙ TẠT "VUA CỦA CÁC GIA VỊ"

Mù tạt là tên gọi một loại thực vật ở bắc bán cầu, những hạt giống đã được tìm thấy trong các khu định cư từ thời đồ đá. Người Ai Cập đã dùng những hạt giống này trong món ăn của họ. Người Sumer tán nhuyễn và trộn mù tạt với Verjus, một loại nước ép nho. Đầu bếp Hy Lạp và La Mã sử dụng hạt giống ở dạng bột, hoặc pha với nước biển giữ vị cá thịt thơm ngon. Được trồng phổ biến hàng ngàn năm, mù tạt là gia vị chính ở Châu Âu trước khi có sự trao đổi gia vị với Châu Á: phương Tây đã dùng mù tạt từ rất lâu trước khi có hạt tiêu.


Từ “mustard” (mù tạt) có nguồn gốc là từ “mustarde” trong tiếng Anh cổ, nghĩa là “gia vị”. Từ ngày lại có xuất xứ là “mostarde” trong tiếng Pháp. Trong đó, từ “mosto” xuất phát từ tiếng La Tinh là “mustum”, nghĩa là nước nho ép hay rượu vang chưa lên men, đó là các loại chất lỏng trộn lẫn với hạt giống mù tạc để nhà sư người Pháp làm gia vị… Những nhà sư gọi mù tạc là “ardens mustum”, có nghĩa là “đốt rượu vang”.

Đa dạng, đa vị

Có khoảng 40 loại cây mù tạt, nhưng có 3 loại chính để làm gia vị là mù tạt đen, nâu và trắng. Tất cả các bộ phận của cây mù tạt đều ăn được, là cây dùng chung rất ngon trong món salad khi còn non và mềm. Lá già với thân cây có thể được ăn sống như rau. Mù tạt thường được nấu với giăm bông, thịt lợn muối, và được sử dụng trong món súp và hầm. Hạt mù tạt cũng được sử dụng để làm dầu thơm, và những bông hoa có thể được dùng để trang trí món ăn.


Người châu Âu sẽ thật buồn và mất cả hứng thú để thưởng thức các món nướng nếu trên bàn ăn thiếu vắng mù tạt. Những người sành ăn cho rằng, chỉ cần chấm kèm món ăn với một ít mù tạt, hương vị như được tăng lên gấp bội phần.

Mùi hương đậm, nồng, đôi lúc hơi gắt của mù tạt len lỏi vào từng thớ thịt. Vị cay cay đặc trưng dường như làm cho miếng thịt thêm ngọt ngào, đậm đà và mang đến cảm giác nong nóng thật dễ chịu khi thưởng thức

Điều quan trọng hơn là mù tạt giúp thực khách không còn cảm giác ngán ngấy với món thịt nướng tươm mỡ.

Đối với những loại thịt hơi nặng mùi như dê, cừu... mù tạt càng chứng tỏ công dụng tuyệt vời của mình. Nó không chỉ làm tan biến hết mùi vị khó chịu mà còn tạo nên một hương vị rất riêng, rất lạ miệng và khó quên.


Quá trình làm mù tạt

Mọi loại mù tạt đều được thực hiện bằng cùng một cách cơ bản. Hạt giống được làm sạch, nghiền nát, phần thân và cám được lọc ra. Tiếp tục nghiền và nghiền cho đến khi đạt yêu cầu, tùy thuộc vào tiêu chuẩn riêng của từng loại. Một loại chất lỏng lạnh như bia, verjus, giấm, nước, rượu vang… được thêm vào, cùng với muối và gia vị (bột nghệ, đinh hương) và các hương liệu khác. Tùy thuộc vào mùi vị mong muốn sẽ có mù tạt vị việt quất, mù tạt mật ong hoặc rau ngải giấm mù tạt. Trong một số trường hợp mù tạt được ninh nhỏ lửa để loại bỏ các vết nứt, sau đó làm lạnh. Có nhiều loại mù tạt được trữ trong thùng chứa lớn.


Phân loại

Một trong những thành phần chính tạo nên mùi vị không thể quên của mù tạt chính là hạt mù tạt (có ba loại: trắng, đen và nâu).

Mù tạt trắng

Hạt mù tạt trắng hình tròn, có vỏ cứng màu beige hoặc vàng nhạt. Khi sử dụng, người ta bóc đi lớp vỏ này, lấy phần nhân màu trắng bên trong. Đây là loại hạt dai, có mùi tương đối nhẹ và được dùng nhiều trong các món trộn. Loại hạt này còn dùng để tạo ra bột mù tạt.

Mù tạt đen

Hạt mù tạt đen có hình tròn, cứng, màu chuyển từ nâu đậm đến đen. Loại mù tạt này nhỏ nhưng cay hơn mù tạt trắng.

Mù tạt nâu

Mù tạt nâu có cùng cỡ hạt với mù tạt đen, mùi hăng ít hơn và lớp vỏ cũng có nhiều sắc độ khác nhau.

Cách dùng mù tạt

Thông thường, người đầu bếp không trộn mù tạt với nước nóng mà trộn với chanh hoặc giấm, vị sẽ ngon hơn rất nhiều. Đó là do trong mù tạt có các enzyme tạo mùi, dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao.


Theo truyền thuyết ở Đức, cô dâu sẽ được may hạt mù tạt vào viền của váy cưới của họ để tượng trưng cho sự quán xuyến trong gia đình.

Mù tạt có thể dùng làm mặt nạ dưỡng da. Một lớp mỏng mù tạt vàng sẽ làm dịu và mềm mại hơn làn da mặt. Nhưng hãy thử nó trên một vùng nhỏ trước, để chắc rằng da bạn không bị dị ứng hay kích thích.


Mù tạt còn là chất khử mùi rất tốt. Chỉ cần thoa một lớp mù tạt vào đồ dùng đã rửa sạch, như chai lọ hay chén đĩa lâu ngày, sau đó ngâm nước ấm. Sau khi phơi khô, mùi hôi sẽ không còn.

Cũng như các loại gia vị khác, mù tạt có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, nhưng cần tránh xa nơi nóng và ánh sáng. Các tốt nhất là để tủ lạnh, vì dầu mù tạc cùng các hương liệu và gia vị trong nó sẽ tiêu tan nhanh hơn khi không làm lạnh.

Vậy mù tạt đã đủ tiêu chuẩn làm "vua" của các loại gia vị chưa các bạn. Theo riêng cá nhân mình là quá được ấy chứ!

Theo: cooky.vn



CŨNG PHẢI XƠI NGƠI - TUY LÝ VƯƠNG


CŨNG PHẢI XƠI NGƠI
thơ Tuy Lý Vương

Cũng phải xơi ngơi cũng phải chơi
Làm người nào phải Phật lo đời
Ngày khôn dài đặng ba muôn sáu
Tháng chẳng lần qua một chục hai
Việc phủ vua quan giờ có phép
Tiệc thơ hầu hạ dám nhường ai
Mua vui ngàn lượng xin đừng tiếc
Đã thấy co ro cất củ khoai


Sơ lược tiểu sử tác giả:

Tuy Lý Vương 綏理王 là tước hiệu của Nguyễn Phúc Miên Trinh 阮福綿寶 (1820-1897), tự Khôn Chương, Quý Trọng, hiệu Tĩnh Phố, biệt hiệu Vĩ Dạ. Năm 1820, Minh Mạng đặt cho tên Thư, Tự Đức ban thêm tên Thuyết, thuỵ Đoan Trang. Ông là con thứ 11 của vua Minh Mạng. Nguyễn Phúc Miên Trinh từng giữ các chức Đổng sự Tôn học đường, Hữu Tôn nhân, Phụ chính thân thần, Phụ nghị cận thần.

Tác phẩm:
 
- Vĩ Dạ hợp tập (thơ và văn bằng chữ Hán)
- Nữ Phạm diễn nghĩa (thơ chữ Nôm viết bằng thể lục bát)

Nguồn: Thi Viện

NGƯỜI EQ THẤP CÓ 7 THÓI QUEN ĐIỂN HÌNH, DỄ KHIẾN NGƯỜI KHÁC KHÓ CHỊU

7 thói quen EQ thấp trong giao tiếp, âm thầm phá hoại các mối quan hệ.

Trong lòng luôn nghĩ đến người khác, dù bạn không khéo léo, cũng sẽ có được thiện cảm và nhân duyên tốt. Khi giao tiếp với người khác, luôn có những người khiến bạn cảm thấy thật dễ chịu. Nhưng cũng luôn có những người khiến bạn cảm thấy áp lực, không kìm được mà nhíu mày, chỉ muốn lùi lại ba bước.


Dưới đây là 7 hành vi EQ thấp trong giao tiếp, nhất định phải thay đổi.

1. Thích hơn thua

Thái Khang Vĩnh từng kể một câu chuyện trong cuốn “Nghệ thuật ăn nói” của ông:

Có một công ty tuyển được một sinh viên ưu tú, tốt nghiệp trường danh tiếng. Anh ta kiến thức uyên thâm, tài ăn nói hơn người, mỗi lần họp đều thao thao bất tuyệt, rất được sếp trọng dụng.

Nhưng quan hệ của anh ấy với đồng nghiệp lại cực kỳ tệ. Khi cần phối hợp giữa các bộ phận, nhiều đồng nghiệp thường không muốn hợp tác. Ngay trong phòng ban cũng không ai muốn làm việc chung với anh.

Không phải vì anh ấy năng lực kém, mà bởi vì miệng lưỡi quá sắc bén, luôn thích đè bẹp, hơn thua với người khác bằng lời nói.

Chỉ cần ai đưa ra ý kiến, anh ấy đều có thể phản bác đến mức đối phương không muốn nói thêm điều gì nữa.

Có kiểu người như vậy, khi giao tiếp không phải để hiểu nhau hơn, mà là để thắng thua, như thể đang tranh biện. Họ chỉ quan tâm mình có thắng không, chứ không để tâm liệu lời nói của mình có khiến người khác mất mặt, khó chịu hay không. Lâu dần, chính họ tự mất lòng người khác.

Người ta có câu: “Muốn có thêm kẻ thù thì hãy thể hiện sự ưu việt của mình hơn bạn bè, muốn có bạn bè thì hãy để họ vượt trội hơn bạn”.

Người thắng trong cuộc tranh luận, thường là người thua trong các mối quan hệ.

2. Khoe của cải

Hành vi khoe mẽ cũng giống như thứ ánh sáng chói lóa. Chiếu sáng chính mình, nhưng có thể làm tổn thương người khác.

Trong giao tiếp, có mà không khoe mới là đỉnh cao của sự tinh tế. Giàu mà không phô trương, mới là cách ứng xử khôn ngoan nhất.

Giữa người với người, điều cần nhất là biết thu lại sự hơn thua, giấu đi ánh hào quang của bản thân.

Khi người khác đang ở trong bóng tối, đừng tỏa sáng quá mạnh mà khiến họ thêm đau lòng.

Chỉ khi đôi bên đều toả sáng, ánh sáng mới thực sự làm ấm lòng nhau.


3. Thích rao giảng đạo lý

Bạn có từng gặp kiểu người như thế này chưa? Họ thường xuyên nói những câu như thế này: “Nghe tôi là chuẩn khỏi chỉnh”, “Tôi nói vậy là vì muốn tốt cho cậu”, “Đợi đến tuổi tôi rồi, cậu sẽ hiểu.”

Họ thích đóng vai người từng trải, từ trên cao nhìn xuống, chỉ dẫn người khác phải sống như thế nào.

Những người này thường mang trong mình cái tư duy “tôi biết nhiều hơn cậu”, tự cho mình là có nhiều kinh nghiệm hơn để khuyên người khác, khiến người khác vừa ngán vừa khó chịu.

Ai cũng là người trưởng thành, không ai muốn liên tục nghe những lời rao giảng vô lý.

Muốn giữ được mối quan hệ, hãy thu lại mong muốn thích nói lời rao giảng dạy đời người khác, kẻo cuối cùng chỉ làm ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ.

4. Thích xen vào chuyện đời tư của người khác

Nhiều người trẻ ngày này ngày càng xa cách với họ hàng thân thích. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không tình cảm, mà bởi vì họ không muốn bị soi mói đời tư dưới cái mác “quan tâm”.

Hãy thử tưởng tượng: Bạn háo hức trở về quê ăn Tết sau nhiều giờ chen chúc trên tàu. Vừa mới đặt lưng xuống ghế chưa ấm, hàng xóm đã xông vào “thăm hỏi”: “Con gái à, có người yêu chưa? Dì giới thiệu cho một mối nhé!”. Trong bữa cơm đoàn viên, đang ăn ngon lành thì bác họ ghé sát tai hỏi nhỏ: “Năm nay tăng lương chưa?”.

Ai cũng có không gian riêng không muốn bị động đến, càng không muốn bị phơi bày.

Không ai thích bị người khác bàn tán về chuyện yêu đương riêng tư. Cũng không ai thích bị nhắc đi nhắc lại về những chuyện cá nhân họ không muốn nhắc đến.

Điều gì người ta muốn kể, họ sẽ tự nói. Còn nếu họ đã không muốn chia sẻ, thì bạn cứ khăng khăng gặng hỏi đến cùng, chỉ khiến người khác cảm thấy khó chịu.

5. Không kiểm soát tốt cảm xúc, dễ nổi nóng

Nhiều người không biết cách kiểm soát cảm xúc của mình, hễ không hài lòng là nổi nóng, ăn vạ, thậm chí làm ầm ĩ như một đứa trẻ bị tước mất món đồ chơi. Họ đòi hỏi người khác phải xoay quanh mình. Điều này sẽ khiến hững người xung quanh bị kéo vào vai lúc nào cũng cần nhường nhịn, chịu đựng, lúc nào cũng phải điều chỉnh bản thân để “chiều lòng” họ.

6. Than vãn, trách móc trở thành thói quen

“Vì sao tôi lại khổ thế này?”; “Anh ta sao lại có thể làm vậy với tôi?”; “Nếu lúc đó tôi… thì đã khác rồi…”; “Chuyện này sao có thể đổ hết cho tôi được?”..., đây có phải những câu nói gần giống với những gì bạn thường nghe từ người hay than vãn?

Lúc đầu nghe, người khác có thể thấy thương cảm mà đứng về phía bạn. Lần thứ hai, có thể sẽ cố an ủi bạn vài câu. Nhưng đến lần thứ ba, thứ tư, rồi lặp lại mãi, tai người nghe cũng “chai lì”, thậm chí bắt đầu thấy phiền.

Trong cuộc sống, khó khăn là điều thường thấy.Thỉnh thoảng tâm sự với người thân, bạn bè để xả stress là hoàn toàn bình thường.

Nhưng nếu thấy ai cũng than, gặp ai cũng kể khổ, thì đó không còn là giải tỏa mà đã là thói quen than vãn, là vòng xoáy cảm xúc tiêu cực không lối thoát.

Ai cũng có những gánh nặng riêng cần tự mình tiêu hóa. Người khác chịu khó ngồi nghe bạn trút bầu tâm sự, đó đã là một sự bao dung.


7. Thích xài chùa

Một người từng kể lại một câu chuyện của mình. Người giúp việc trong nhà ông thường xuyên lén lấy đồ dùng. Nhưng bà ấy không lấy những thứ có giá trị, chỉ là một củ tỏi, vài lát gừng, nửa lọ lạc rang.

Thông thường, khi phát hiện người giúp việc ăn cắp, ai cũng sẽ cho nghỉ việc ngay. Nhưng ông không làm vậy. Ông nhẹ nhàng nói với bà: “Nếu cô cần gì, có thể lấy, nhưng làm ơn nói với tôi một tiếng.”

Thế nhưng, bà vẫn không thay đổi. Cuối cùng, ông đành phải cho bà nghỉ việc.

Thật ra, xung quanh chúng ta ít nhiều đều có những người thích “xài chùa” như vậy. Nhờ bạn cùng phòng mua cơm hộ nhưng chẳng bao giờ trả tiền, đi mua đồ được thối nhầm tiền thì lặng lẽ bỏ túi, tiết kiệm thì suốt ngày nhờ bạn bè dịch miễn phí, chỉnh ảnh không công, khuân vác hộ mà chẳng bao giờ nói lời cảm ơn...

Nếu cứ làm như vậy, sớm muộn gì người khác cũng mất lòng tin với bạn.

Trong giao tiếp, điều quan trọng là phẩm cách, đạo đức, trí tuệ, sự chân thành, cách sống có tâm, biết nghĩ cho người khác, có lòng vị tha.

Một người luôn nghĩ đến người khác, cho dù họ không khéo léo, không giỏi xã giao, vẫn sẽ nhận được sự yêu quý từ những người xung quanh.

Mini
Theo Aboluowang

Tuesday, July 15, 2025

KHÁM PHÁ THIÊN TÂN TRUNG QUỐC

Thiên Tân (天津) là một trong những thành phố trực thuộc trung ương tại Trung Quốc. Là một thành phố vừa giữ được những nét kiến trúc cổ vừa có sự hiện đại đổi mới, pha trộn giữa nhịp sống Á-Âu đã thu hút rất nhiều khách du lịch. Cùng du học VIMISS khám phá và tìm hiểu về thành phố Thiên Tân nhé!


1. Tổng quan về thành phố Thiên Tân

Lịch sử hình thành

Hơn 4.000 năm trước, khu vực đô thị trung tâm của Thiên Tân nổi lên từ biển. Sau đó, hoàng đế huyền thoại Vũ Đại đế đã đào sông Vũ Hà, chuyển hướng nước từ sông Hoàng Hà vào biển thông qua nơi là Thiên Tân ngày nay.

Tên "Thiên Tân" được sử dụng vào thời nhà Minh (1368-1644), có nghĩa là "nơi hoàng đế, Thiên tử, băng qua sông".


Năm 1400, Chu Đệ vượt sông và nắm quyền lực hoàng gia ở Nam Kinh, trở thành Hoàng đế Vĩnh Lạc ba năm sau đó. Ông thành lập một đơn vị đồn trú vào ngày 23 tháng 12 năm 1404 tại nơi quân đội của ông vượt sông, đặt tên là Thiên Tân. Các đơn vị đồn trú bên trái và bên phải được thêm vào năm 1405 và 1406. Năm 1652, ba đơn vị đồn trú được sáp nhập thành Đơn vị đồn trú Thiên Tân, đánh dấu sự thành lập của Thiên Tân và đặt nền tảng cho sự phát triển trong tương lai của thành phố.

Thiên Tân là thành phố duy nhất ở Trung Quốc cổ đại có ngày thành lập được ghi chép chính xác. Kể từ khi chính thức thành lập vào năm 1404, thành phố này đã có lịch sử đáng chú ý trong 619 năm.

Lợi thế về vị trí

Thiên Tân, nằm ở phía bắc Trung Quốc, là một khu vực chuyển tiếp từ dãy núi Yến Sơn đến đồng bằng ven biển. Tổng diện tích đất liền là 11.966,5 km2, trong đó diện tích đồng bằng gò đồi chiếm 93%. Điểm cao nhất là núi Cửu Sơn, cao 1.078,5 mét so với mực nước biển. Ngược lại, điểm thấp nhất chỉ cao 3,5 mét, nằm ở phía đông nam giáp với vịnh Bột Hải. Thiên Tân có lịch sử địa chất 2 tỷ năm, với nhiều dạng địa hình đa dạng. Công viên địa chất quốc gia quận Kế Châu Thiên Tân là công viên địa chất quốc gia duy nhất ở Trung Quốc ghi lại lịch sử địa chất của kỷ nguyên Cổ sinh giữa và trên.

Sông Hải Hà dài 73 km, uốn khúc qua thành phố và chảy vào biển Bột Hải. Vị trí địa lý độc đáo của Thiên Tân đã biến nơi đây thành trung tâm vận tải đường thủy bắc-nam trong hơn 1.300 năm, từ thời nhà Tùy và nhà Đường đến thời nhà Minh và nhà Thanh.

Kinh tế


Thiên Tân là một trong những thành phố đầu tiên của Trung Quốc tiếp xúc với nền văn minh phương Tây hiện đại và là một trong những thành phố đi đầu trong công nghiệp, tài chính, thương mại, kinh doanh, giáo dục và quân sự. Nơi đây tự hào có hơn 100 "cái đầu tiên" ở Trung Quốc, bao gồm trường đại học đầu tiên, bệnh viện công, bưu điện và xưởng đúc tiền. Trong nửa đầu thế kỷ 20, Thiên Tân đã nhanh chóng phát triển thành một trung tâm thương mại, công nghiệp và tài chính quan trọng ở miền bắc Trung Quốc.

Đây cũng là thành phố công nghiệp và thương mại lớn thứ hai và là trung tâm kinh tế phía bắc của Trung Quốc. Nhờ sự lan tỏa kinh tế và các tác động thúc đẩy, miền bắc Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự tiến bộ chưa từng có trong quá trình hiện đại hóa và phát triển hướng đến xuất khẩu trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Với sự cải thiện đáng kể về sức mạnh kinh tế chung, miền bắc Trung Quốc đã đảo ngược xu hướng đi xuống của vị thế kinh tế và trở thành một trong những khu vực có trình độ phát triển kinh tế cao ở Trung Quốc.


Dân số và văn hóa

Vào cuối năm 2009, dân số của thành phố Thiên Tân là 12,28 triệu người, trong đó 9,8 triệu người sở hữu và sống tại hộ khẩu Thiên Tân (nơi thường trú). Trong số những người thường trú tại Thiên Tân, 5,99 triệu người sống ở khu vực thành thị, trong khi 3,81 triệu người sống ở khu vực nông thôn. [ 46 ] Gần đây, Thiên Tân đã chuyển sang tăng trưởng dân số; dân số của thành phố đã đạt 14,72 triệu người vào cuối năm 2013.

Phần lớn cư dân Thiên Tân là người Hán . Người dân từ 51 trong số 55 nhóm dân tộc thiểu số của Trung Quốc sống ở Thiên Tân. Các nhóm dân tộc thiểu số có dân số cao hơn trong thành phố bao gồm người Hồi , người Triều Tiên , người Mãn Châu và người Mông Cổ .

Thiên Tân được coi là "cái nôi" của kinh kịch Bắc Kinh , một loại hình kinh kịch của Trung Quốc .


Thiên Tân nổi tiếng với nghệ thuật hài độc thoại. Phong cách hài độc thoại chung của Thiên Tân cũng bao gồm việc sử dụng các thanh tre gõ nhịp.

Thị trấn Dương Liễu Thanh là một thị trấn cách khu vực đô thị Thiên Tân khoảng 15 km (9,3 dặm) về phía tây nổi tiếng với tranh sơn dầu truyền thống.

Thiên Tân là một trung tâm quan trọng cho cả vận tải đường bộ và đường biển dọc theo "Vành đai và Con đường", nằm tại giao lộ của cụm thành phố Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và Vành đai kinh tế Biển Bột Hải. Nơi đây đóng vai trò là một cảng biển quan trọng cho các quốc gia nội địa lân cận. Cảng Thiên Tân là nguồn tài nguyên chiến lược và lợi thế cốt lõi của Thiên Tân, với các tuyến vận chuyển đến tất cả các cảng lớn trên thế giới và các dịch vụ vận tải biển lớn nhất do ba liên minh vận tải biển toàn cầu hàng đầu khai thác. Nơi đây đang được phát triển thành một "nút vàng" trên Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21.

2. Địa danh du lịch nổi tiếng tại Thiên Tân

Núi Bàn Sơn


Khu thắng cảnh núi Bàn Sơn là khu danh lam thắng cảnh cấp quốc gia cấp 5A kết hợp cảnh quan thiên nhiên núi non sông ngòi và di tích văn hóa. Có 72 ngôi đền và 13 tòa tháp Linglong cũng như biệt thự Jingji và một công viên hoàng gia. Núi Bàn Sơn đã được liệt kê cùng với núi Thái Sơn, Tây Hồ và Cung điện Hoàng gia là một trong 15 khu nghỉ mát nổi tiếng nhất Trung Quốc vào năm đầu tiên của Trung Hoa Dân Quốc. Hồng, óc chó và hạt dẻ là ba sản phẩm địa phương nổi tiếng và phổ biến nhất.

Vạn Lý Trường Thành Hoàng Nhai Quan


Vạn Lý Trường Thành Hoàng Nhai Quan Thiên Tân là Di sản Văn hóa Thế giới, khu nghỉ dưỡng cấp quốc gia 4A và là đơn vị bảo vệ di tích văn hóa quốc gia. Đây là một trong mười điểm tham quan hàng đầu của Thiên Tân. Đoạn Vạn Lý Trường Thành này được xây dựng vào thời nhà Minh. Đây là một công trình phòng thủ quân sự toàn diện được xây dựng vào năm 556. Bảo tàng Vạn Lý Trường Thành đầu tiên của quốc gia và một khu rừng bia đá Vạn Lý Trường Thành hiện đại nằm ở đây.

Khu nhà họ Thạch


Những ngôi nhà truyền thống của Trung Quốc được đại diện bởi Khu nhà họ Thạch với hành lang xoắn ốc và chạm khắc gạch sống động cho thấy nơi ở của thời nhà Thanh (1644-1911).


Nằm ở trung tâm thị trấn Dương Lưu Thanh, quận Tây Thanh, Sân lớn nhà họ Thạch nổi tiếng ở miền bắc Trung Quốc vì bố cục rộng lớn và đồ trang trí tinh tế.


Năm 1991, Bảo tàng Dương Lưu Thanh Thiên Tân được thành lập tại đây để trưng bày nghệ thuật kiến ​​trúc và văn hóa dân gian truyền thống của cư dân nhà Thanh.

Vòng đu quay Mắt Thiên Tân


Đây là vòng đu quay duy nhất trên thế giới được xây dựng trên một cây cầu. Với đường kính 110 mét và 48 cabin, vòng đu quay có thể chứa 384 người cùng một lúc. Ở điểm cao nhất, tương đương với chiều cao của 35 tầng, du khách có thể ngắm cảnh quan khoảng 40 km, do đó có tên là "Mắt Thiên Tân".

Khu du lịch theo phong cách Ý


Khu vực phong cách Ý của Thiên Tân, với lịch sử 119 năm và hơn 100 biệt thự theo phong cách Ý, đã trở thành hình mẫu của việc bảo vệ lịch sử và văn hóa bên bờ Sông Hải Hà, đồng thời là cầu nối giao lưu kinh tế và văn hóa giữa Trung Quốc và các nước trên thế giới. 

Là dự án hợp tác văn hóa lớn nhất giữa Trung Quốc và Ý, đây cũng là khu vực duy nhất có các tòa nhà theo phong cách Ý và các yếu tố văn hóa Ý ở Châu Á. Với chủ đề trình bày các yếu tố châu Âu, khu vực này đang trở thành khu vực quốc tế toàn diện với du lịch, kinh doanh, giải trí, giải trí và văn hóa. 

Với vị trí địa lý thuận lợi, di sản văn hóa sâu sắc và cơ hội đầu tư hấp dẫn, Khu du lịch theo phong cách Ý đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng từ cả trong và ngoài nước. Đón hơn 5.000 du khách mỗi ngày, Khu du lịch theo phong cách Ý đã trở thành danh thiếp mới của ngành du lịch Thiên Tân.

3. Ẩm thực Thiên Tân có đặc trưng gì?

Thiên Tân, Trung Quốc là một thành phố ẩm thực tuyệt vời với truyền thống ẩm thực phong phú có từ nhiều thế kỷ trước. Từ đồ ăn đường phố đến các nhà hàng cao cấp, có đủ mọi khẩu vị. Ẩm thực Thiên Tân nổi tiếng với hương vị đậm đà, gia vị độc đáo và sự kết hợp sáng tạo.

Vì Thiên Tân gần biển nên ẩm thực Thiên Tân tập trung nhiều vào hải sản. Nơi đây đặc trưng bởi nhiều loại hải sản kết hợp các đặc điểm đặc biệt của ẩm thực Sơn Đông, Tứ Xuyên, Hoài Dương và Chiết Giang để tạo nên phong cách riêng độc đáo. Nhiều du khách quan tâm đến Thiên Tân vì nhiều món ăn hấp dẫn. Dưới đây VIMISS sẽ giới thiệu một số món ăn nổi tiếng để bạn khám phá khi đi du lịch tại thành phố xinh đẹp này. Những món ăn nhẹ truyền thống và nổi tiếng này không thể bỏ qua nếu bạn có dịp đến thăm thành phố quyến rũ này.

Bát Đại Bát (八大碗)


Bát Đại Bát là một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở Thiên Tân. Đây là sự kết hợp của tám món ăn chủ yếu là thịt.

Những người ăn một mình và các nhóm nhỏ nên tránh gọi Bát Đại Bát, vì bữa tiệc xuất hiện trên bàn sẽ quá sức đối với ngay cả những người ăn nhiều nhất. Theo truyền thống, món ăn này - hay chính xác hơn là một bộ món ăn - được gọi bởi các nhóm lớn hơn có quy mô tiệc từ tám người trở lên.

Tứ đại hầm (四大扒)


Tứ đại hầm (四大扒) ám chỉ đến rất nhiều món hầm, trong đó nổi tiếng nhất là món về gà, vịt, hải sản, thịt bò và thịt cừu.

Bánh bao Cẩu Bất Lý (狗不理包子)


Bánh bao Cẩu Bất Lý là một thương hiệu bánh bao hấp truyền thống nổi tiếng và cũng nổi tiếng khắp Trung Quốc. Được thành lập vào năm 1858, đây là một trong những thương hiệu lâu đời nhất của Trung Quốc.

Có một câu chuyện thú vị kể về sự ra đời của cái tên “Goubuli”. Có một cậu bé tên là Cao Quý Du, người có thái độ rất tệ và có thể phớt lờ mọi người trong nhiều ngày nếu anh ta tức giận. Vì vậy, mẹ anh đặt tên cho anh là Goubuli (biệt danh của anh là "Gou" với "Buli" có nghĩa là "lờ đi"). Năm 14 tuổi, Gou được cha gửi đến Thiên Tân, nơi anh được học nghề tại một cửa hàng thực phẩm và sau khi thành thạo các kỹ năng của mình, anh đã mở cửa hàng riêng mang tên "Goubuli". Bánh bao Goubuli sớm trở nên phổ biến với người dân địa phương Thiên Tân.

Bánh rán lỗ tai (耳朵眼炸糕)


Bánh rán lỗ tai là một trong những món ăn nhẹ truyền thống nổi tiếng của Thiên Tân. Tên gọi này xuất phát từ con phố nhỏ hẹp Ear-Hole ở Beidaguan, Thiên Tân, nơi có cửa hàng bán bánh này. Bánh được làm từ bột gạo nếp nhào và lên men. Nhân bánh là đậu đỏ xay nhuyễn. Vỏ bánh có màu vàng, giòn tan, nhân bánh mềm, ngọt và có hương vị lưu luyến.

Bánh xoắn chiên(桂发祥麻花)


Bánh xoắn bột chiên là một thương hiệu bánh xoắn bột chiên truyền thống. Mặc dù trông đơn giản, nhưng loại bánh cuộn hình này không hề dễ làm. Mỗi thanh bột được làm bằng bột chất lượng và sau đó chiên trong dầu đậu phộng. Vì có thể bảo quản trong nhiều tháng, bạn có thể mang một ít đặc sản giòn tan này về nhà để chia sẻ với gia đình.

Theo: vimiss.vn



BÓNG ĐÊM LÀ GÌ?

Vạn vật trên thế gian này nhiều như số cát ở sông Hằng, cho dù chúng ta có nhìn thấy hay không, có thể cảm nhận hay không, thì chúng vẫn luôn tồn tại ở đó. Nếu cứ ngồi dưới đáy giếng mà nhìn


Dưới đây là một đoạn đối thoại giữa một vị cao tăng đức độ trong một ngôi chùa Phật giáo cổ và một người theo thuyết vô thần.

Cao tăng: Xin thí chủ cho biết điều gì trên đời mà ngài không tin tưởng nhất?

Người vô thần: Tôi thấy mới tin, không thấy thì không tin.

Cao tăng: Ồ, thí chủ thật thẳng thắn. Tuy nhiên, như ngài đang thấy, có một cung điện màu xanh dát vàng, to lớn, nguy nga, đang ở trước mặt ngài khoảng 100 mét. Khi màn đêm buông xuống và bóng tối bao phủ, liệu ngài có cho rằng cái cung điện to lớn ấy không hề tồn tại hay không?

Người vô thần: Tất nhiên là nó vẫn tồn tại, nhưng bị bóng đêm bao phủ.

Cao tăng: Thế bóng đêm là gì?

Người vô thần: Là…

Cao tăng: Trời tối thì ngài tin vào bóng đêm? Trời sáng thì ngài tin vào ánh mặt trời?

Người vô thần: À thì…


Cao tăng: Này thí chủ, thực ra ngài có thể nhìn thấy những thứ mà ngài không nhìn thấy! Tòa cung điện nằm ở ngay kia và không bao giờ dịch chuyển, chỉ có tâm hồn và trí tuệ của ngài bị bóng đêm bao phủ mà thôi, do đó tòa cung điện đã biến mất khỏi tâm của ngài.

Người vô thần (chắp tay biểu lộ sự thành kính): Thưa thầy, xin hãy giảng giải thêm cho tôi hiểu.

Cao tăng: Tất cả những điều làm tâm của ngài lung lạc cũng giống như bóng đêm bất tận và vô minh này, chỉ có cách thể hiện là khác nhau thôi. Vạn vật trên thế gian này nhiều như số cát ở sông Hằng, cho dù ngài có nhìn thấy hay không, có thể cảm nhận hay không, thì chúng vẫn luôn tồn tại ở đó; nếu ngài cứ ngồi dưới đáy giếng mà nhìn lên bầu trời, thì sẽ rất khó để hiểu được vũ trụ vô tận này. Nói cách khác, mọi thứ không thể tóm gọn trong việc nhìn thấy hay không nhìn thấy.

Theo: Mạng thư viện

TẦN HƯƠNG - ĐINH HÙNG


TẦN HƯƠNG
thơ Đinh Hùng

Có chàng mang lòng thương
Đi dạo muôn con đường
Một hôm dừng trước mộng
Yêu nàng tên Tần-Hương
 
Nàng nhìn như ý sớm
Nàng cười như tình xưa
Áo nàng: hoa vẽ bướm
Đẹp cả giấc chàng mơ
 
Và đêm đêm chàng gọi:
Tần-Hương! Ôi Tần-Hương!
Và ngày ngày chàng nói
Chuyện yêu cùng chuyện thương
 
Chàng đi ngoài hiên mưa
Cô nàng ngồi trong cửa
Tóc liễu buồn phất phơ
Miệng hoa cười một nửa
 
Đài gương không e lệ
Giữa kinh thành ngựa xe
Cô Tần-Hương thùy mị
Không nấp bóng màn the
 
- Tần-Hương! Ôi Tần-Hương!
Tên nàng như hoa đẹp
Chàng là bướm tơ vương
Nên chàng là Hoài Điệp...
 
Vâng, chàng làm thơ bướm
Nàng nhẹ lòng như hoa
Chỉ chút tình hôm sớm
Chỉ nụ cười thoáng qua
 
Xuân nào như xuân mới?
Hương nào như hương xưa?
Lòng chàng không có tuổi
Duyên chàng se tình cờ
 
Chàng nhặt từng cánh hoa
Giữ từng con bướm ép
Mùa xuân chàng không già
Mùa thơ chàng vẫn đẹp
 
Gặp nhau rồi mến thương
Tôi không buồn, không nghĩ
- Có anh chàng thi sĩ
Tương tư cô Tần-Hương...

Đinh Hùng
(Đường vào tình sử, Nam Chi xuất bản, 1961)


Sơ lược tiểu sử tác giả:

Đinh Hùng (3/7/1920 - 24/8/1967) người làng Phượng Dực, tỉnh Hà Đông cũ, nay là xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Ngoài việc ký tên thật Đinh Hùng, ông còn dùng bút hiệu Thần Đăng khi làm thơ châm biếm và Hoài Điệp Thứ Lang khi viết tiểu thuyết.

Đinh Hùng là con út cụ Hàn Phụng (tên Phụng, chức quan Hàn lâm thị độc), thuở nhỏ theo bậc tiểu học tại Trường Sinh Từ, rồi bậc trung học tại Trường Bảo Hộ, tức Trường Bưởi tại Hà Nội. Sau khi đậu Cao đẳng Tiểu học hạng bình thứ và được học bổng theo ban chuyên khoa để thi tú tài bản xứ thì ông “thần Ái tình đã hiện đến cùng một lúc với sự thành công đầy hứa hẹn trên” (theo lời kể của Vũ Hoàng Chương), khiến ông bỏ ngang để theo nghiệp viết văn, làm thơ.

Nguồn: Thi Viện



KHI VIP BỊ ÁM SÁT - KỲ 3: KHI CHÍNH NGƯỜI TÍN CẨN ĐOẠT MẠNG TỔNG THỐNG

Không phải do công tác an ninh bảo vệ sơ suất, hay "sói đơn độc" ra tay hành động, nguyên thủ quốc gia có thể bị ám sát từ chính những người tin cẩn.

Tổng thống Park Chung Hee (thứ hai từ trái sang) khánh thành đê biển South Chungcheong hôm 26-10-1979. Tối hôm đó ông bị bắn chết - Ảnh: Korea JoongAng Daily

Sau 18 năm cầm quyền, Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee đã bị ám sát lúc 19h40 ngày 26-10-1979. Hung thủ chính là giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Hàn Quốc (KCIA) Kim Jae Kyu, bạn tri kỷ của ông.

Công tác bảo vệ an ninh tổng thống đã sụp đổ từ những vết rạn nứt trong vòng tròn thân tín của tổng thống.

KIM JONG PIL

Những tình tiết không có trong lời khai

Năm 2015, tức 36 năm sau vụ ám sát, cựu Thủ tướng Kim Jong Pil (lúc đó 89 tuổi) đã kể lại trên báo Korea JoongAng Daily trong đêm định mệnh 26-10-1979, ông ở lại Nhà Xanh và đã gặp chánh văn phòng tổng thống Kim Gye Won. Ông khẳng định: "Nhiều điều ông ấy nói với tôi trong văn phòng tối hôm đó sau này ông ấy không hề khai trong quá trình điều tra và xét xử... Sau đây là tóm tắt những gì ông ấy đã nói với tôi".

Tối 26-10-1979, ba nhân vật thân tín cùng ăn bữa tối với Tổng thống Park gồm có chánh văn phòng Kim Gye Won (cựu giám đốc KCIA); giám đốc KCIA Kim Jae Kyu và cố vấn an ninh tổng thống Cha Ji Cheol. Bốn người quen biết nhau từ nhiều năm trước, vì đều là sĩ quan quân đội tham gia cuộc đảo chính quân sự đưa ông Park lên cầm quyền năm 1961.

Bữa tối được tổ chức tại nhà hàng của KCIA trong khu nhà phụ trong Nhà Xanh ở Seoul. Các nhân viên KCIA canh gác bên ngoài nhà hàng. Trong bữa ăn tối còn có nữ ca sĩ trẻ Shim Soo-bong (24 tuổi) và cô Shin Jae-soon (22 tuổi) - sinh viên kịch Đại học Hanyang - ngồi hai bên tổng thống để phục vụ ca nhạc.

Trước bữa ăn tối, giám đốc KCIA Kim Jae Kyu đã nói với chánh văn phòng Kim Gye Won: "Nếu chúng ta đàn áp những người biểu tình ở Busan và Masan quá cứng rắn, sẽ có phản ứng dữ dội từ người dân. Nhưng Đảng Cộng hòa dân chủ (DRP) cầm quyền không đưa ra lời khuyên đúng đắn cho Tổng thống Park vì họ sợ Cha Ji Cheol. Hôm nay tôi sẽ loại bỏ Cha". Gye Won cứ tưởng Jae Kyu nói đùa nên trả lời: "Ừ, tên khốn đó đáng bị trừng phạt".

Bữa ăn tối vừa bắt đầu, Tổng thống Park đã soi mói Kim Jae Kyu: "Jae Kyu, tôi ngày càng thất vọng về ông... Sao ông có thể không làm gì để dập tắt biểu tình ở Busan và Masan với kinh phí tôi đã cấp? Lần này ông có lý do gì đây?". Cha bèn xen vào: "Tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn là do chính phủ quá thụ động".

Jae Kyu ngồi im trong khi ông Park mắng mỏ như thể Jae Kyu là đứa trẻ con. Kế tiếp ông Park không hài lòng về thái độ của KCIA đối với các nghị sĩ đối lập. Ông nhấn mạnh: "KCIA phải đe dọa nhiều hơn, phải hành động nhanh hơn để xử lý các vi phạm của các nhà lập pháp đối lập khi có bằng chứng thay vì cứ án binh bất động".

Cố vấn an ninh Cha Ji Cheol đã chứng tỏ mình là cái gai ngày càng lớn trong mắt Jae Kyu. Quyền hạn của Cha lớn đến mức nhiều người cho rằng Cha cư xử chẳng khác gì phó tổng thống. Có lần một vị tỉnh trưởng vô tình bật lửa cao châm thuốc lá cho Tổng thống Park, Cha đã đánh người này không thương tiếc. Dần dà Cha đã táo tợn can thiệp vào kế hoạch của KCIA rồi sẵn sàng chê bai khi KCIA thất bại.

Kim Jae Kyu tái hiện vụ bắn Tổng thống Park Chung Hee - Ảnh: Lưu trữ quốc gia Hàn Quốc.

Tàn sát tại bữa ăn tối trong khuôn viên Nhà Xanh

Khoảng 19h40, Jae Kyu ra ngoài chỉ thị cho đội an ninh KCIA nếu nghe thấy tiếng súng thì bắn ngay đội cận vệ tổng thống, sau đó vào văn phòng lấy khẩu súng lục Walther PPK.32 của Đức nhét vào thắt lưng rồi quay về bàn.

Jae Kyu gằn giọng với Tổng thống Park: "Chính trị phải công nhận mỗi đảng phái là một đối tác hợp pháp. Ông nên sẵn sàng trao cho đối tác một số động lực để đổi lấy việc các yêu cầu của ông được đáp ứng. Nếu ông không hứa hẹn với họ động lực đó, phe đối lập sẽ không bao giờ đáp ứng ông đâu".

Cha tiếp tục nói xen vào: "Không ai trong bọn ngốc đó thực sự muốn từ bỏ ghế. Tôi sẽ chặn họ bằng xe tăng nếu cần. Tôi không quan tâm họ có phải là nghị sĩ hay không". Jae Kyu tức giận đứng dậy cầm súng chĩa vào Cha và hét lớn "Đồ khốn nạn, mày đi chết đi!" rồi bắn vào khuỷu tay phải của Cha. Sau đó, ông ta quay sang ông Park hét "Sao tổng thống lại có thể để thứ cặn bã đáng khinh bỉ này làm cố vấn?" rồi bắn vào ngực ông Park. Chánh văn phòng Gye Won chạy ra khỏi phòng.

Súng bị kẹt đạn. Jae Kyu ra ngoài lấy một khẩu súng ổ quay 38 từ nhân viên KCIA. Bên ngoài, đội an ninh KCIA đã bắn bốn cận vệ làm ba người chết. Khi quay lại, Jae Kyu tìm thấy Cha trốn trong phòng tắm nên bắn một phát vào ngực. Hai cô ca sĩ bỏ chạy ra ngoài. Jae Kyu như người mất trí. Ông ta quay lại chỗ Tổng thống Park bị thương đang ngồi trên ghế chĩa súng vào đầu và nổ súng.

Tổng thống Park qua đời trong giây lát. Bốn tiếng sau Jae Kyu bị bắt. Tuy là giám đốc cơ quan tình báo nhưng Jae Kyu đào tẩu hết sức vụng về bằng cách vẫy chiếc taxi ngay bên ngoài Nhà Xanh và không giết luôn ba nhân chứng. Chính vì vậy các điều tra viên cho rằng vụ giết Tổng thống Park chỉ là hành động bộc phát nhất thời chứ không phải âm mưu đảo chính. Nếu vụ ám sát thực sự đã lên kế hoạch trước, súng của Jae Kyu chắc không bao giờ kẹt đạn.

Sau này khai với cơ quan điều tra, Jae Kyu biện bạch đã giải thích với Tổng thống Park rằng những người biểu tình là người dân tức giận chứ không phải các phần tử ô hợp như tổng thống nghĩ nhưng ông Park cứ muốn bắn vào người biểu tình. Trong khi đó, Cha Ji Cheol ủng hộ và nói nếu có một, hai triệu người chết thì cũng giống như Khmer Đỏ đã làm ở Campuchia mà thôi.

Cựu Thủ tướng Kim Jong Pil kết luận: "Công tác bảo vệ an ninh tổng thống đã sụp đổ từ những vết rạn nứt trong vòng tròn thân tín của tổng thống". Cha là người giữ nhiệm vụ bảo vệ tổng thống lại chạy trốn vào phòng tắm. Gye Won nguyên là tướng bốn sao cũng bỏ chạy để bảo toàn mạng sống. Hung thủ Jae Kyu lại chính là người bạn thân tín lâu năm của tổng thống.

Cố vấn an ninh tổng thống Cha Ji Cheol kiểm tra bàn ghế tổng thống ngày 17- 1-1977 tại Nhà Xanh - Ảnh: Lưu trữ quốc gia Hàn Quốc

Sau phiên tòa vào cuối tháng 5-1980, Kim Jae Kyu cùng đội trưởng đội an ninh KCIA, hai đặc vụ KCIA và tài xế của Jae Kyu bị xử treo cổ. Kim Gye Won bị nghi ngờ là đồng phạm với hung thủ vì biết trước cảm xúc của Jae Kyu nhưng không ngăn chặn đồng thời rời khỏi hiện trường đúng lúc và không khai ngay ai là người bóp cò. Gye Won bị tuyên án tử hình nhưng sau đó được giảm án và được trả tự do vào năm 1982.

Nữ ca sĩ Shim Soo-bong không xuất hiện trên truyền hình đến giữa những năm 1980 nhưng vẫn tiếp tục phát hành album. Cô sinh viên kịch Shin Jae-soon đã viết một cuốn sách với tựa đề Người phụ nữ đã ở đó? nói về vụ ám sát và đã chuyển đến sống tại Los Angeles (Mỹ).

-------------------


10 giờ đêm 30-5-1961, xe chở Tổng thống Rafael Trujillo đi thăm người tình trẻ đã bị phục kích. 58 năm sau vụ ám sát, một báo cáo dài 65 trang của CIA đã được giải mật làm rõ thêm tình tiết CIA can thiệp vào vụ ám sát này.

Dạ Thảo / Theo: tuoitre.vn