Thursday, November 20, 2025

THU ĐĂNG TUYÊN THÀNH TẠ DIỄU BẮC LÂU - LÝ BẠCH


Thu đăng Tuyên Thành 
Tạ Diễu bắc lâu

Giang thành như hoạ lý,
Sơn vãn vọng tình không.
Lưỡng thuỷ giáp minh kính,
Song kiều lạc thái hồng.
Nhân yên hàn quất dữu,
Thu sắc lão ngô đồng.
Thuỳ niệm bắc lâu thượng,
Lâm phong hoài Tạ công.

Tạ Diễu bắc lâu tức Tạ Diễu lâu 謝脁樓 hay Tạ công lâu 謝公樓, đời Đường đổi tên thành Điệp Chướng lâu 疊嶂樓, do Tạ Diễu cho xây khi làm thái thú Tuyên Thành. Tạ Diễu 謝眺 (hay Tạ Thiếu, có sách chép là 謝脁, 464-499) là thi nhân cũng là quan thời Tề ở Nam triều. Lầu còn di chỉ trên núi Lăng Dương 陵陽, vì vậy mới có câu.


秋登宣城謝眺北樓

江城如畫裏
山晚望晴空
兩水夾明鏡
雙橋落綵虹
人煙寒橘柚
秋色老梧桐
誰念北樓上
臨風懁謝公


Mùa thu lên phía bắc thành 
Tạ Diễu ở Tuyên Thành
(Dịch thơ: Chi Nguyen)

Giang Thành cảnh đẹp như tranh.
Bóng chiều trên núi, trong lành tầng không.
Nước mưa như tấm gương trong.
Cầu kiều soi bóng, sắc hồng ban mai.
Vườn cam chín đỏ nhà ai.?
Trong làn khói lạnh, thu phai ngô đồng.
Bắc lầu còn mãi ngóng trông.
Ngồi đây hóng gió, Tạ Công nhớ hoài.


Sơ lược tiểu sử tác giả:

Lý Bạch 李白 (701-762) tự Thái Bạch 太白, hiệu Thanh Liên cư sĩ 青蓮居士, sinh ở Tứ Xuyên (làng Thanh Liên, huyện Chương Minh, nay là huyện Miện Dương). Quê ông ở Cam Túc (huyện Thiên Thuỷ - tức Lũng Tây ngày xưa). Lý Bạch xuất thân trong một gia đình thương nhân giàu có. Lúc nhỏ học đạo, múa kiếm, học ca múa, lớn lên thích giang hồ ngao du sơn thuỷ, 25 tuổi “chống kiếm viễn du”, đến núi Nga My ngắm trăng, ngâm thơ rồi xuôi Trường Giang qua hồ Động Đình, lên Sơn Tây, Sơn Đông cùng năm người bạn lên núi Thái Sơn “ẩm tửu hàm ca” (uống rượu ca hát), người đời gọi là Trúc khê lục dật. Sau đó được người bạn tiến cử với Đường Minh Hoàng, ông về kinh đô Trường An ba năm, nhưng nhà vua chỉ dùng ông như một “văn nhân ngự dụng” nên bất mãn, bỏ đi ngao du sơn thuỷ.

Đến Lạc Dương, gặp Đỗ Phủ kết làm bạn vong niên (Đỗ Phủ kém Lý Bạch 11 tuổi). Họ cùng Cao Thích vui chơi, thưởng trăng ngắm hoa, san bắn được nửa năm. Rồi ông lại tiếp tục chia tay Đỗ Phủ viễn du về phương nam. Những năm cuối đời ông ẩn cư ở Lư Sơn. Tương truyền năm 61 tuổi ông đi chơi thuyền trên sông Thái Thạch, tỉnh An Huy, uống say, thấy trăng lung linh đáy nước, nhảy xuống ôm trăng mà chết. Nay còn Tróc nguyệt đài (Đài bắt trăng) ở huyện Đăng Đồ, An Huy, là địa điểm du lịch nổi tiếng. Người đời phong danh hiệu cho ông là Thi tiên, Trích tiên, Tửu trung tiên,...

Nguồn: Thi Viện



NGẠN NGỮ Ả RẬP: TIN VÀO CHÚA, NHƯNG HÃY BUỘC CHẶT CON LẠC ĐÀ CỦA BẠN

“Tin vào Chúa, nhưng hãy buộc chặt con lạc đà của bạn”. Câu ngạn ngữ cổ xưa này gợi lên những suy ngẫm về đức tin và trách nhiệm.

Tin vào Chúa, nhưng hãy buộc chặt con lạc đà của bạn (ảnh minh họa: Epochtimes)

Ngày nay, có lẽ phần lớn chúng ta đều không quá trăn trở với những câu hỏi như thế này. Với nhiều người, dù có đức tin hay không, họ vẫn thường hành động theo cách mà phần đông xã hội vẫn làm và không kỳ vọng rằng có một bàn tay Thần thánh can thiệp vào cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, đôi khi đức tin có thể lấn sang ranh giới của sự tắc trách, và việc xác định ranh giới này quả thực là một vấn đề không hề đơn giản.

Đây chính là những vấn đề mà câu ngạn ngữ thực sự muốn đề cập đến.

Câu ngạn ngữ này từ đâu mà có?

“Tin vào Chúa, nhưng hãy buộc chặt con lạc đà của bạn” là câu ngạn ngữ có nguồn gốc từ thời Ả Rập cổ đại. Tuy nhiên, sự thâm thúy trong đó đã giúp câu nói này trở nên phổ biến trong nhiều ngôn ngữ và nhiều nền văn hóa qua nhiều thế hệ.

Con “lạc đà” cần được buộc chặt của bạn là gì? Đó có phải là chiếc xe của bạn? Cơ thể bạn? Hàm răng của bạn? Ngôi nhà hay các mối quan hệ của bạn? Cuối cùng, tất cả mọi thứ đều cần được “buộc chặt” theo một cách nào đó. Nghĩa là cần được chăm sóc, quản lý và bảo vệ. Và chẳng phải điều đó cũng chính là sự tôn trọng đối với những gì Thần đã tạo ra và ban tặng cho chúng ta hay sao?

Câu nói này du nhập vào nước Anh từ lúc nào là điều rất khó xác định. Ghi nhận sớm nhất về một câu tục ngữ tương tự trong văn học Anh là vào năm 1834, trong một bài thơ của William Blacker. Ông ghi lại lời của một chính khách người Anh (khi đó là tướng quân) Oliver Cromwell nói với các binh sĩ của mình:

“Hãy đặt niềm tin vào Chúa, các chàng trai, và giữ thuốc súng của mình khô ráo!”

Câu nói này đôi khi được rút ngắn thành “Hãy tin vào Chúa và giữ thuốc súng khô ráo”, hoặc đơn giản là “Giữ thuốc súng khô ráo” để đảm bảo súng có thể hoạt động hiệu quả.

Cromwell đặc biệt chú trọng tuyển chọn những binh sĩ tin kính Chúa, nhưng đồng thời ông cũng rất nghiêm khắc trong việc kỷ luật và huấn luyện họ. Điều này thể hiện rõ triết lý “Hãy tin vào Chúa, nhưng…”, nhấn mạnh sự cân bằng giữa đức tin và trách nhiệm hành động.

Câu ngạn ngữ xuất hiện từ thời Ả Rập cổ xưa (ảnh minh họa: Pinterest)

Những phiên bản khác của câu ngạn ngữ

Một phiên bản tương tự và có lẽ phổ biến hơn là: “Chúa giúp những ai biết tự giúp mình.” Ý nghĩa của câu nói này là hãy làm phần việc của bạn, chủ động thực hiện nó và bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng từ Thần.

Dưới đây là một bài thơ trào phúng của Scotland minh họa cho ý tưởng này:

Hắn là tên trộm khỏe mạnh, gan góc
Hắn tin rằng: “Hẳn chẳng làm gì sai,
Mở rương lục lọi là chuyện thường

Bởi vì lòng tin Chúa, Chúa sẽ giúp

Hắn bước ra đứng trước nơi công đường
Chẳng ngại ngần bào chữa cho điều đó,
Thẩm phán bảo: “Ừ! đúng là sự thật
Anh tự giúp mình giờ hãy đợi Chúa”

Có rất nhiều cách diễn đạt ý tưởng này. John Baret, trong tác phẩm “An Alvearie” năm 1580 đã viết rằng: “Chúa giúp đỡ những ai chăm chỉ trong công việc của mình.”

Giáo sĩ George Herbert, trong tác phẩm “Jacula Prudentum” năm 1640, cũng khuyên rằng: “Hãy tự giúp mình, và Chúa sẽ giúp bạn.”

Tuy nhiên, mãi cho đến năm 1736, khi cuốn “Poor Richard’s Almanack” của Benjamin Franklin ra đời, thì phiên bản hiện đại của câu ngạn ngữ “Chúa giúp những ai biết tự giúp mình” mới được ghi lại.

Những câu chuyện cổ xưa đôi khi cũng nhấn mạnh rằng, sự trợ giúp từ đấng thiêng liêng phụ thuộc vào việc chúng ta sẵn lòng hành động. Truyện ngụ ngôn “Hercules và Người đánh xe” của Aesop (khoảng năm 570 TCN) minh họa rõ ràng cho điều này.

Trong câu chuyện, một người đánh xe thấy chiếc xe của mình mắc kẹt trên con đường lầy lội, thay vì tự mình giải quyết vấn đề, ông lại cầu Hercules vĩ đại giúp đỡ.

Hercules hiện ra và chỉ dẫn ông phải tự mình nỗ lực, dùng vai đẩy bánh xe và thúc đàn bò kéo đi. Với giọng điệu nghiêm khắc, Hercules cảnh báo rằng ông không nên tìm đến sự giúp đỡ nếu chưa tự mình cố gắng hết sức.

Ở châu Âu cũng có những câu tục ngữ tương tự, thể hiện ý nghĩa của việc tự lực cánh sinh thay vì dựa dẫm vào thần linh. Người Pháp nói: “Chúa không bao giờ xây cầu cho chúng ta, nhưng Ngài ban cho chúng ta đôi tay,” còn người Tây Ban Nha nhắc nhở: “Trong khi chờ nước từ trời, đừng quên tiếp tục tưới tiêu.”

Tất cả những phiên bản câu ngạn ngữ này, đều phản ánh một điều: “Chúng ta cần có trách nhiệm với bản thân chứ không phải chỉ cần có đức tin thôi là đủ”.

Bên cạnh đó còn có hàm ý rằng, mọi điều chúng ta làm hay không làm, Thần đều thấy. Điều này có nghĩa là chúng ta “phải xứng đáng nhận được điều đó”. Chúng ta cần làm những việc đúng đắn và sống tốt cuộc đời này, khi những việc làm tốt được ghi nhận, Thần mới trợ giúp và ban cho chúng ta phần thưởng xứng đáng.

Vậy nên, Hãy tin vào Chúa, nhưng đừng quên buộc chặt con lạc đà của bạn. Luôn giữ đức tin và không ngừng hành động, vì cả hai đều nên song hành với nhau, chỉ khi ấy nó mới trở nên đáng quý.

Angelica Reis
Theo: The Epochtimes
Link tiếng Anh:

HÙNG VĨ NHỮNG DÃY ALPS CHÂU Á

Không cần đến châu Âu, bạn cũng có thể tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời với cảnh quan hùng vĩ và ngoạn mục không kém gì dãy Alps nổi tiếng với những dãy núi nổi tiếng châu Á sau đây.


Những ngọn núi lớn nhất Hàn Quốc

Được biết đến với ngành công nghiệp giải trí hàng đầu châu Á, nét ẩm thực riêng biệt đầy hấp dẫn cùng những khu phố lung linh huyền ảo về đêm, Hàn Quốc còn hấp dẫn hàng triệu du khách mỗi năm ghé thăm với những cảnh thiên nhiên mộng mơ và lãng mạn. Đặc biệt, vào mùa tuyết trắng, khung cảnh trên những ngọn núi cao trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

Dãy Yeongnam Alps

Dãy Yeongnam Alps nằm ở khu vực đông nam Hàn Quốc, xung quanh vùng Ulsan và Gyeongsang tuy không dài như dãy Alps châu Âu (hầu hết các ngọn núi chỉ cao hơn 1.000 m) nhưng nơi đây lại có nhiều cảnh quan hùng vĩ, đầy mê hoặc với các thác nước, suối nước nóng, đền thờ...

Thung lũng băng Eoreumgol

Tuy nhiên, điểm hấp dẫn dân địa phương cũng như du khách ghé thăm dãy Alps Hàn Quốc này nhất có lẽ là thung lũng băng Eoreumgol. Nằm trên sườn núi Eoreumgol, Eoreumgol được biết đến với khí hậu lạnh lẽo quanh năm.

PyeongChang có nhiều khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng

Nằm trên cao trong vùng núi Taebaek ở Gangwon-do, khu vực đông bắc Hàn Quốc, núi PyeongChang nổi danh là xứ sở thần tiên rất riêng của Hàn Quốc với thời tiết lạnh giá. Nơi đây quanh năm nhiệt độ không quá 1oC, có khi thấp hơn. Nằm ở độ cao 700 m so với mực nước biển, PyeongChang được gọi với cái tên “Alps của Hàn Quốc”. Mùa đông khu vực này thường kéo dài vài tháng và có tuyết rơi dày đặc. Điều này đã biến PyeongChang thành điểm đến tuyệt vời cho những người yêu thích bộ môn trượt tuyết. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng tại đây, trong đó có thể kể đến Alpensia Ski Resort.

Công viên quốc gia Seoraksan

Đến gần Seoul hơn, bạn sẽ tìm thấy một trong những “Alps ẩn” của Hàn Quốc - Seoraksan National Park. Đây là một trong các công viên quốc gia nổi tiếng nhất xứ sở Kim Chi với cảnh quan núi non sừng sững, các con đường ngoạn mục thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, đặc biệt là vào mùa thu để ngắm nhìn khung cảnh Seoraksan đắm mình trong những tán lá chuyển màu đỏ, màu vàng rực rỡ.

Nhật Bản và những dãy núi Alps hùng vĩ

Ở Nhật Bản, không nơi nào có vẻ đẹp lạ thường như dãy Alps trên đảo Honshu. Trong đó, dãy Alps phía bắc hay còn được gọi là dãy núi Hida có địa hình hiểm trở và cảnh núi cao tuyệt đẹp. Nơi đây từ lâu đã nổi tiếng, thu hút không ít du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là những người có đam mê trekking. Nếu có dịp đến dãy Hida, bạn có thể ghé thăm một số điểm nổi tiếng như thung lũng Kamikochi; làng Shirakawa và tuyến đường Alpine Tateyama Kurobe - hành lang trượt tuyết nổi tiếng đất nước Mặt Trời Mọc.

Đính Tsubakuro trên dãy núi Hida

Còn điểm đến thu hút nhất tại dãy Alps trung tâm là Kiso - thung lũng cổ kính chạy qua một số thị trấn vùng núi cao ở tỉnh Nagano. Trong thời Edo, các thương nhân đã dùng thung lũng này để giao thương giữa Edo và Kyoto. Do đó, nhiều bưu điện được thành lập trên tuyến đường này, mỗi điểm cách nhau chỉ vài km. Từ đó, trên thung lũng Kiso dần hình thành các thành phố bưu điện mà ngày nay người ta còn bảo tồn để lưu giữ nét đẹp lịch sử của chúng.

Núi Ontake thuộc dãy Kiso

Dãy Apls phía nam được kiến tạo từ dãy núi Akaishi, nơi có hệ sinh thái động thực vật phong phú, nguồn suối nước nóng tự nhiên... Vào mùa đông, nơi đây nhận được nhiều tuyết, vì thế, dân bản địa lẫn du khách tứ phương thường đến dãy Apls phía nam để trượt tuyết. Dãy Akaishi có hơn 35 km dốc, du khách tới đây trượt tuyết được phục vụ bởi hệ thống 27 thang máy đưa lên đỉnh núi. Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cao nhất tại Nhật Bản, có nơi còn có thể lên đến độ cao 1.900 m!

Dãy núi Akaishi là điểm trượt tuyết được nhiều người yêu thích

Trung Quốc với dãy Alps 13 đỉnh kỳ vĩ

Có nhiều dãy núi hùng vĩ nằm rải rác Trung Quốc, nhưng đẹp nhất thường nằm ở phía tây bắc, ở Tây Tạng hoặc dọc vùng biên giới Nepal. Trong đó, không thể không kể tới dãy núi tuyết Mai Lý ở tỉnh Vân Nam, bao gồm 13 đỉnh núi kỳ vĩ.


Thậm chí, bạn không cần phải đi bộ lên những ngọn núi để tận hưởng vẻ đẹp mê hoặc này. Bạn chỉ cần dậy sớm, chờ mặt trời mọc để ngắm nhìn khung cảnh nắng vàng dần chan qua các ngọn núi đầy quyến rũ. Nếu như bạn muốn ngắm nhìn cận cảnh vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ này, bạn có thể đi bộ từ chùa Phi Lai đến thôn Vũ Băng.


Kawagebo là đỉnh cao nhất trong dãy núi tuyết Mai Lý. Tính đến thời điểm này, hiện chưa có ai lên được đến đỉnh của Kawagebo. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa lệ của dòng sông băng dưới chân nó. Những dòng sông băng nối dài cùng tuyết phủ đôi bờ đã tạo nên bữa tiệc thiên cảnh mãn nhãn.

Dãy Alps của Việt Nam

Dãy núi Hoàng Liên Sơn còn được nhiều du khách quốc tế gọi là “dãy Apls của Việt Nam”. Mặc dù là một quốc gia Đông Nam Á với khí hậu nhiệt đới ấm áp, miền bắc Việt Nam vẫn có thể rất lạnh vào mùa đông. Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi “dãy Alps của Việt Nam” này nằm ở thị trấn phía tây bắc của Lào Cai.

Đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương

Nằm giữa dãy núi Hoàng Liên Sơn, thị trấn Sa Pa ẩn dưới bóng Fansipan hùng vĩ - đỉnh núi cao nhất Đông Dương. Bên cảnh núi hon tráng lệ, Sa Pa còn nổi tiếng với kiến tạo ruộng bậc thang độc đáo tuyệt đẹp. Vào tháng 9, mùa thu hoạch, Sa Pa rực rỡ trong sắc vàng của lúa chín và sắc xanh của cây rừng. Tất cả tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình đến nao lòng.

Dãy Alps của Thái Lan với những ngôi đền cổ

Ở phía bắc xứ Chùa Vàng, huyện núi cao Khao Kho, tỉnh Phetchabun, bạn có thể tìm thấy “dãy Alps Thái Lan”. Khao Kho chỉ cách thủ đô Bangkok 1 giờ đi máy bay. Tuy nhiên, bầu không khí 2 bên khác biệt như không cùng một đất nước. Trong khi Bangkok hào nhoáng với những tòa nhà chọc trời hiện đại, những khu trung tâm mua sắm xa hoa và những nhà hàng sang trọng thì Khao Kho lại đẹp giản dị với không gian mênh mông sắc xanh của núi, của trời. Đây sẽ một điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời nếu như bạn muốn thoát khỏi cuộc sống đô thị tấp nập.

Du khách săn mây ở Phu Thap Boek

Du khách tới đây thường không thể bỏ qua những chuyến trekking lên đỉnh núi Phu Thap Boek để tận hưởng bầu không khí cùng khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời. Cạnh đó, bạn cũng có thể ghé thăm những ngôi làng quanh Khao Kho để ngắm những ngôi đền Thái cổ đẹp như tranh vẽ.

Hương Thảo / Theo: vntravelline.com



Wednesday, November 19, 2025

KHÁM PHÁ CỔ TRẤN BÌNH BIÊN TRUNG QUỐC NẰM SÁT VIỆT NAM

Trong thời gian qua cái tên Bình Biên (屏邊) hay cổ trấn Bình Biên liên tục được nhắc tên trong bản đồ du lịch của du khách Việt Nam. Nổi tiếng bởi vẻ đẹp trầm mặc đầy tĩnh lặng, Bình Biên mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị với chi phí rất hợp lý.


1. Bình Biên, cổ trấn bình yên của Trung Hoa

Nằm bên lưng núi và là nơi sinh sống của dân tộc Miêu, Bình Biên (PingBian 屏邊) tỏa sáng như một viên ngọc hiếm có giữa thủ đô tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nơi đây được ví như “Phượng hoàng cổ trấn thu nhỏ” không chỉ phong cảnh đẹp như bức tranh thanh bình với những ngôi nhà cổ kính mà còn lưu giữ văn hóa và phong tục độc đáo của dân tộc Miêu.

Bình Biên Trung Quốc nằm sát cửa khẩu Hà Khẩu của nước ta với Trung Quốc và cách Hà Nội khoảng 300km, nên từ trước đến nay, Bình Biên, Trung Quốc là điểm đến du lịch lý tưởng.

Vẻ đẹp từ sự tĩnh lặng và cổ xưa của Bình Biên thu hút hàng ngàn du khách ghé thăm mỗi năm. Ảnh: Checkin Travel

Những ngôi nhà tại Bình Biên vẫn còn giữ nét truyền thống, giúp tô điểm cho không gian bình yên nơi đây. Đặc biệt, những cây cầu xây bằng đá hoặc gỗ với đường nét trạm trổ tinh tế đã tạo nên điểm nhấn tuyệt vời cho cổ trấn này.

Ngoài không gian cổ kính, Bình Biên còn sở hữu không khí mát mẻ và dễ chịu suốt bốn mùa nhờ nằm ở độ cao hơn 2590m so với mực nước biển. MIA.vn tin rằng, khi đến Bình Biên bạn sẽ bị say đắm bởi vẻ đẹp hòa quyện giữa văn hóa truyền thống và thiên nhiên hùng vĩ.

Nếu đúng dịp, bạn còn có thể tham gia lễ hội văn hóa của người Miêu. Ảnh: China Daily

2. Thời điểm thích hợp để tham quan cổ trấn

Nếu bạn có dự định xách vali lên và đặt chân đến Bình Biên, Trung Quốc thì tháng 9 đến tháng 11 hoặc tháng 3 đến tháng 5 là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá vùng đất này. Lúc này, Bình Biên đón chào du khách tứ phương bằng bầu không khí mát mẻ với nhiệt độ khoảng 11 - 13 độ C, tạo điều kiện thuận lợi cho bạn thưởng ngoạn những cảnh đẹp tuyệt vời tại đây.

Đến Bình Biên vào tháng 9-11 hoặc tháng 3-5 là lúc lý tưởng nhất. Ảnh: Vietgoing

3. Những điều cần biết khi khám phá Bình Biên
 
3.1 Chuẩn bị trước khi xuất ngoại

Khi muốn du lịch Bình Biên, Trung Quốc thì bạn nên đi theo tour là lựa chọn tối ưu nhất. Vì thông thường, muốn xuất cảnh qua Bình Biên thì bạn chỉ cần giấy thông hành là đủ. Nhưng giấy thông hành chỉ cho phép người dân đi lại trong phạm vi 5km tính từ cửa khẩu Hà Khẩu, sau đó nếu đi sâu hơn và nội địa thì bạn sẽ phải xuất trình thêm những giấy tờ tại trạm gác kiểm tra. Theo kinh nghiệm du lịch Bình Biên của những người đi trước thì điều này sẽ khá phức tạp và rắc rối nếu bạn muốn đi tự túc.

Cổng chào Bình Biên gần cửa khẩu Hà Khẩu. Ảnh: Checkin Travel

Khi bạn đi theo tour thì cũng cần chuẩn bị giấy thông hành. Tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Lào Cai, bạn sẽ nộp hồ sơ và lệ phí để làm sổ thông hành. Hồ sơ bao gồm đơn đề nghị theo mẫu của cục quản lý xuất nhập cảnh, ảnh căn cước công dân, 2 ảnh chân dung và 3 ảnh hộ chiếu (cỡ 4x6).

Bên cạnh giấy thông hành, bạn cũng cần tải ứng dụng VPN nếu muốn truy cập vào các trang mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Instagram… Hơn nữa, một điều lưu ý mà bạn nên lưu vào cẩm nang du lịch Bình Biên của mình đó là hãy nhớ đổi tiền sang đơn vị Nhân Dân Tệ cũng như mua sim 4G Trung Quốc để có thể truy cập internet mượt mà hơn.

3.2 Hướng dẫn di chuyển đến Bình Biên

Để đến Bình Biên, điều đầu tiên bạn cần làm là di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai. Có hai phương tiện chính là tàu hỏa hoặc xe khách giường nằm để bạn lựa chọn. Sau khi đến Sapa, bạn sẽ tiếp tục hành trình dài khoảng 35km để đến cửa khẩu Hà Khẩu.

Từ đây, hướng dẫn viên Trung Quốc sẽ đón bạn tại Hà Khẩu và thu lại sổ thông hành để thực hiện thủ tục. Bạn có thể di chuyển bằng ô tô để đến Bình Biên trong khoảng 2 tiếng trên đoạn đường dài hơn 100km, trong đó có 70km là đường cao tốc và 30km là đường đèo.

Trên quãng đường đi, bạn sẽ trải qua 2 lần kiểm tra. Một lần tại trạm thu phí đường cao tốc gần cửa khẩu, công an sẽ lên xe để kiểm tra thông tin và đếm số người. Lần thứ hai là tại đoạn chuẩn bị rẽ vào đường đèo hướng Bình Biên.

Hiện nay, đường đến Bình Biên cũng khá thuận lợi để bạn có thể chạm chân đến cổ trấn tuyệt đẹp này. Ảnh: Savingbooking

4. Chi phí cho một tour du lịch Bình Biên Trung Quốc

Hiện nay có tour Hà Khẩu - Bình Biên khá được nhiều du khách lựa chọn nhờ những trải nghiệm thuận tiện và suôn sẻ. Chi phí cho một tour đi từ Hà Khẩu đến Bình Biên 2 ngày 1 đêm thường dao động từ gần 3 triệu đến 4 triệu đồng bao gồm mọi chi phí ăn, lưu trú, di chuyển và có thêm hướng dẫn viên người Trung Quốc.

Mặc dù giá này gần bằng với chi phí cho chuyến đi tự túc nhưng đi theo tour mang lại cho bạn sự thoải mái và không cần phải lo lắng về nhiều vấn đề khác nhau.

Chỉ từ 3tr - 4tr là bạn đã có thể vivu Bình Biên trong 2 ngày 1 đêm. Ảnh: Travelive

5. Những nơi tham quan thú vị tại Bình Biên

Bình Biên với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ và những di tích lịch sử là điểm đến hấp dẫn với nhiều điểm tham quan độc đáo. Một số điểm đến lý tưởng có thể kể đến như rừng nguyên sinh núi Đại Vi Sơn, chùa Linh Bảo, núi Phật ngủ, vườn văn hóa dân gian của người Miên, làng Miêu Bích Thủy… Nhưng đa phần du khách từ Việt Nam thường chủ yếu quan tâm đến làng Miêu Tích Tủy và núi Đại Vi Sơn - những điểm độc đáo và thu hút nhất của Bình Biên.

5.1 Miêu Tích Thủy

Bình Biên không chỉ là điểm du lịch quyến rũ mà còn là cơ hội để bạn khám phá Miêu Tích Thủy - một bản thu nhỏ của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Nơi này sẽ mang đến cho bạn không chỉ cảnh đẹp tự nhiên hùng vĩ mà còn trải nghiệm văn hóa độc đáo của người Miêu.

Miêu Tích Thủy được chính phủ xây dựng để khích lệ sự phát triển kinh tế cho người Miêu nhưng vẫn giữ lại nét truyền thống và vẻ đẹp kiến trúc cổ xưa đầy độc đáo. Bạn không chỉ bị cuốn hút bởi cầu đá nhảy, thác nước và những ngôi nhà cổ, mà còn có cơ hội khám phá phong tục văn hóa đặc sắc của cộng đồng Miêu.

Làng Miêu Tích Thủy lưu giữ nét đẹp truyền thống. Ảnh: iVIVU

5.2 Khu thắng cảnh núi Đại Vi Sơn

Cách trung tâm quận Hồng Hà khoảng 3km về phía Nam, công viên rừng nguyên sinh Đại Vi Sơn trải rộng với tổng diện tích lên đến 660.000 mẫu, là một trong những “ngân hàng gen động thực vật” và “thẩm mỹ viện tự nhiên” tại Trung Quốc.

Công viên rừng nguyên sinh Đại Vi Sơn không chỉ là nơi bảo tồn hoàn hảo cho thảm thực vật tự nhiên mà còn là hội tụ của nhiều loài động vật quý hiếm, nằm trong danh sách đỏ của thế giới. Đến đây, bạn có cơ hội hiếm có để chiêm ngưỡng và tìm hiểu về những loài sinh vật quý báu mà bạn chưa từng gặp trước đây.

Núi Đại Vi Sơn đầy hùng vĩ là điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Ảnh: Thái An Travel

5.3 Công viên ánh sáng

Công viên ánh sáng tại Bình Biên nằm ngay bên cạnh một hồ nước trong lành với một chiếc cầu dài bao quanh và hệ thống đèn trang trí tinh tế, tạo nên không gian lãng mạn và rực rỡ vào buổi tối.

Mặc dù chủ yếu là điểm tham quan, chụp ảnh và check-in nhưng sự kết hợp giữa kiến trúc cổ trang và ánh sáng hiện đại tại đây tạo ra những khung cảnh tuyệt vời. Bạn sẽ không chỉ được trải nghiệm không gian đẹp mắt mà còn có cơ hội để tạo ra những bức ảnh sống động và ấn tượng.

6. Những lưu ý khi bạn đến Bình Biên

Trước khi bắt đầu hành trình khám phá Bình Biên, hãy lựa chọn trang phục và chuẩn bị những điều sau để có một chuyến đi trọn vẹn:

- Lựa chọn trang phục phù hợp: Hòa mình vào không khí của tiểu Phượng Hoàng Cổ Trấn với trang phục cổ trang cách tân như váy đầm xòe và áo cổ tròn với màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng sẽ giúp bạn có được những bức ảnh sống động và ấn tượng.

- Ăn mặc ấm áp: Vì thời tiết Bình Biên có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, nên bạn hãy mang theo áo khoác hoặc áo len để tránh cảm lạnh vào buổi tối.

- Mang theo đồ ăn nhẹ: Mang theo mì gói, bánh ngọt hoặc đồ ăn nhẹ khác phòng trường hợp bạn không quen với đồ ăn địa phương.

- Đổi tiền mặt: Để đổi Nhân dân tệ, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc mang theo một số tiền mặt. Rất nhiều ngân hàng Trung Quốc có chi nhánh tại Bình Biên có hỗ trợ đổi tiền ngoại tệ sang Nhân dân tệ cho khách du lịch.

Đến Bình Biên, bạn hãy lưu ý một số điểm trên để có chuyến hành trình suôn sẻ và trọn vẹn nhé. Ảnh: Du lịch Chất

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có một chuyến hành trình du lịch Bình Biên, Trung Quốc đầy ấn tượng với những kỷ niệm khó quên. Hãy đến “Phượng hoàng cổ trấn thu nhỏ” nằm sát cửa khẩu nước ta để được trải nghiệm không gian Trung Hoa cổ xưa và hoài niệm.

Hà Vy / Theo: mia.vn



TRƯỜNG TƯƠNG TƯ - LÂM BỐ


Trường tương tư

Ngô sơn thanh,
Việt sơn thanh,
Lưỡng ngạn thanh sơn tương tống nghinh,
Thuỳ tri biệt ly tình.

Quân lệ doanh,
Thiếp lệ doanh,
La đới đồng tâm kết vị thành,
Giang đầu triều dĩ bình.


長相思 - 林逋

吳山青,
越山青,
兩岸青山相送迎,
誰知別離情。

君淚盈,
妾淚盈,
羅帶同心結未成,
江頭潮已平。


Trường Tương Tư
(Dịch thơ: Nguyễn Thi Bích Hải)

Núi non Ngô, Việt đều xanh,
Đôi bờ đưa đón, non xanh với mình.
Biệt ly ai thấu tâm tình,
Chứa chan dòng lệ mắt mình mắt ta.
Đồng tâm kết chẳng đặng mà,
Ngập ngừng ngọn nước chan hòa đầu sông.


Sơ lược tiểu sử tác giả:

Lâm Bô 林逋 (967-1028) tự Quân Phục 君復, người đất Tiền Đường (nay là thành phố Hàng Châu, tỉnh Triết Giang). Từ lúc tuổi trẻ, ông đã không muốn rong ruỗi với đời, sau lui về ẩn cư ở Tây Hồ xứ Hàng Châu, nên còn có biệt hiệu là Tây Hồ xử sĩ. Thiên Ẩn dật truyện trong Tống sử mô tả ông: “Tính tình cao khiết, điềm đạm mà hiếu cổ, không muốn bon chen vào chốn phù hoa. Nhà nghèo, ăn mặc đều không được đầy đủ, nhưng vẫn luôn vui vẻ tự như... Ông về Hàng Châu, kết lều tranh tại Cô Sơn bên Tây Hồ. Hai mươi năm không đặt chân ra ngoài phố chợ.” (Tính điềm đạm hiếu cổ, phất xu vinh lợi. Gia bần y thực bất túc, yến như dã... Qui Hàng Châu, kết lô Tây hồ chi Cô Sơn, nhị thập niên túc bất cập thành thị)

Ông trồng mai nuôi hạc, thường đùa là “lấy mai làm vợ, lấy hạc làm con” (dĩ mai vi thê, dĩ hạc vi tử), danh tiếng cao khiết của ông vang dội khắp thiên hạ, biết bao cao sĩ danh tăng đến xin yết kiến. Ông cùng với các danh sĩ như Phạm Trọng Yêm, Mai Nghiêu Thần, Cửu Tăng thường cùng nhau xướng hoạ.

Nguồn: Thi Viện



LA HÁN KHÔNG THUỘC KINH


Hai người Phật tử gặp nhau tại một quán nước trước cổng chùa, anh mập hỏi anh ốm:- Anh quy y tam bảo chưa?

- Chưa! (Anh ốm đáp).

- Anh có tụng kinh mỗi ngày không?

- Không! (Anh ốm lại đáp).

- Anh có thường dự pháp hội không?

- Không!

- Cái gì cũng không mà sao anh lại nói mình là Phật tử!?

- Ồ! Vậy làm thế nào mới có thể xưng mình là Phật tử hả anh? (Anh ốm hỏi).

- Ừ! Thì phải thuộc kinh, tụng kinh, trì chú mỗi ngày, nghe thuyết pháp, phải đi chùa vào các ngày rằm, mồng một! Anh không làm thế làm sao xứng với danh xưng con nhà Phật được, không làm thế thì sao gọi là tu?

- Vâng, tôi cũng có ý định làm như thế! Nhưng ngặt một nỗi tôi đi làm thường về muộn, mỗi lần mở kinh ra chưa đọc được bao câu lại thấy cái chị hàng xóm hì hục đẩy xe hủ tiếu ra cổng trọ nên tôi ra đẩy phụ, mới quay vào nhà ngồi xuống đọc thêm mấy câu lại nghe tiếng thằng bé phòng bên khóc ré lên. Ba mẹ nó đi làm công nhân trong xưởng may, nhưng tháng này lại bị trùng ca buổi chiều. Cả hai vợ chồng không có tiền gửi nhà trẻ nên đánh liều bỏ thằng bé trong nhà khóa cửa lại mà đi làm. Tôi thấy thế nên bảo họ đưa luôn chìa khóa để nhỡ thằng bé có gì còn vào mà xem nó. Thế là nghe nó ré lên tôi lại chạy sang xem sao. Tội nghiệp thằng nhỏ! Đấy thế nên tôi học cả tháng rồi mà còn chưa thuộc một bài chú, bài kinh nào cả!

Thời gian đọc tụng cũng không được như anh!

Mỗi tháng tôi cũng định đi chùa ngày rằm, mồng một dâng hương cúng phật, nhưng vợ tôi bảo hôm đó là ngày đi phát bánh mì cho mấy người lang thang. Vậy là ngày đó hai vợ chồng chạy xe lòng vòng để đi phát bánh mì, đến lúc phát xong thì trời đã tối quá nên không kịp vào chùa dâng hương cúng phật, nhưng tôi nghĩ, phật dạy mình làm thiện, mình làm thiện là dâng cả trái tim mình cho phật rồi, còn dâng hương, dâng hoa có được hay không chắc phật soi thấu lòng mình mà anh!?


- Anh mập (ơ... thì... tôi nghe người ta chỉ thế nên chỉ cho anh, anh không nghe thì tùy, ai tu nấy chứng mà!)

Mọi người xem ai đang học phật? Ai là người đang tu? Ai xứng là Phật tử?

Tu phật, học phật là ở cái tâm, từ cái tâm dẫn tới cái tay, cái chân, từ cái tay, cái chân sẽ đưa đến hành động (hành pháp), từ hành động mang đến lợi lạc cho mọi người (đó chính là thụ pháp). Đó đích thực là người đang tu, là người xứng danh Phật tử.

Ngược lại người nào tự xưng mình là phật tử, thuộc làu kinh điển, thập chú mà chỉ luyến láy, chú tâm đến cái hình thức bên ngoài. Có thể luận nói triết lý thâm sâu vi diệu đến tận cảnh giới niết bàn, mà sự (hành pháp), (thụ trì) chỉ như một phàm phu thì đó chưa phải là phật tử. Thuộc kinh nhiều chỉ như một quyển sách vụn nát, đọc kinh nhiều mà không hành trì cũng chỉ như nước chảy qua ống, tuôn ào nhưng không giữ được giọt nào!

Ngày Thế Tôn còn tại thế, có ngài Châu Lợi Bàn Đặc không thuộc nổi một bài kệ nhưng vẫn chứng quả A La Hán bởi sự hành pháp, thụ trì các pháp một cách cần mẫn, tinh tấn!
Thích Ca thành đạo là nhờ thực hành, từ đó mới mang truyền thụ cái kinh nghiệm thực hành đó đến chúng sanh, để làm gì? Để chúng sanh thực hành theo, chứ không có phải để học thuộc lòng theo hướng dẫn ấy!

Không có sự chứng đắc của một vị hành giả nào qua lời nói mà không có sự thực hành nghiêm mật cả!

Ngày nay, người ta chỉ chú trọng hình tướng lý thuyết bên ngoài, không mấy quan tâm đến sự thực hành các pháp cho nên có thể thấy người tu thì nhiều, người chứng lại chẳng mấy ai!?


Ngay trong kinh Bát Nhã ta cũng thấy rõ việc thực hành của bồ tát Quán Thế Âm:
(...hành thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa Thời...), phải trải qua sự thực hành thâm sâu, triệt để mới ngộ ra được cái chánh ý đó chứ không phải chỉ là học thuộc lòng vào đầu, rồi từ đầu đưa lại cái môi, từ cái môi đưa tới cái lưỡi, từ cái lưỡi đến cổ họng, rồi phát thành lời, như vậy thì cái điều mà họ đọc được, nghe được đó lại trở vào rồi trở ra.

Như nước vào đầu ống rồi chảy ra nơi cuối ống, đâu có chuyển biến gì trong thân, trong tâm thì cái đó sao gọi là tu cho được!?

Mỗi người phải tự phản tỉnh lấy mình, đừng bắt chước ai ngoài Thích Ca Mâu Ni.
Hãy thực hành pháp phật mọi lúc, mọi nơi trong đời sống, đó mới thật sự là người đang tu, và sẽ sớm ngày viên mãn!

Chúc tất cả thân tâm thường lạc! Thực hành các pháp, xứng danh con nhà Phật.

Trích học phật giữa đời thường ân sư Tuệ Minh

Tuesday, November 18, 2025

NGHIỆP CỨ TRẢ - PHƯỚC CỨ LÀM – ĐẠO CỨ TU


1. NGHIỆP CỨ TRẢ

“Nghiệp” cứ trả, tức là do trước khi biết Phật pháp, ta không biết được Luật Nhân Quả, không biết thế nào là chấp ngã, là vô ngã, không biết điều nào là điều thiện, điều nào là điều ác, không biết đúng không biết sai. Vì vậy ta tạo một mớ tội mà không biết đó là tội thì gọi là vô minh. Cho nên chư Phật, Thánh thần không trách ta vì biết rằng: “Tội nghiệp chúng sinh là vô minh tăm tối nên các Ngài thương”. Tuy Phật thương, nhưng còn điều sai ta đã làm thì vẫn phải trả quả báo, không tránh đâu được, cái đau là chỗ đó. Mà khi trả nghiệp thì không dễ chịu chút nào, vì ta đã gây khổ cho người khác.

Bây giờ biết đạo rồi, và cũng biết rằng trong quá khứ vì vô minh ta cũng đã lỡ tạo nghiệp thì quả báo sẽ phải đến. Và người đệ tử Phật của ta quan niệm rằng: Thôi! nghiệp cứ trả, có nghĩa là chấp nhận, chịu đựng, không nản lòng. Ở đây, Thượng toạ muốn nhấn mạnh đến quan niệm “cứ” trả của một người đệ tử Phật rất khác với một người không biết Phật pháp, họ trốn nghiệp không chịu trả là chỗ:

- Thứ nhất, khi đau khổ tới thì người không biết đạo họ xoay sở đủ cách để tránh (tránh bệnh, tránh tật, tránh nạn) và trong khi xoay sở đủ cách đó, có khi họ tạo nghiệp mới nữa mà còn ác hơn. Trong khi người biết đạo, nghiệp cứ trả, họ chấp nhận khổ đau, chấp nhận đối diện cả với cái chết, miễn đừng gây nghiệp mới. Do vậy, mỗi khi thấy tai hoạ tới mà ta xoay sở đủ cách để tránh, coi chừng mình rơi vào trạng thái của người không biết đạo. Nếu tránh được ta cũng tránh chứ không thụ động, không buông xuôi, nhưng bằng cách nào đó chứ không chấp nhận gây tội thêm nữa.

- Thứ hai, khi nghiệp tới, ví dụ như khi bị phá sản, cơ nghiệp suy sụp, gia đình tan nát, mắc bệnh không trị được, v.v… người không biết đạo thì quýnh quáng, bất an, khổ đau, buồn rầu; còn người biết đạo thì chấp nhận bình thản. Như vậy mới gọi là nghiệp “cứ” trả. Thế nhưng, người nào trong cái trả nghiệp đó mà bình thản được thì gọi là người có đạo lực tu hành. Biết nhau tu giỏi hay không là lúc trả nghiệp.


2. PHƯỚC CỨ LÀM

Tức là khi đã hiểu đạo, hiểu được nhân quả rồi thì không một người đệ tử Phật nào khờ dại làm biếng làm phước cả, ngược lại, ai cũng chỉ có một điều khát khao làm phước, làm phước và làm phước. Người chưa phải Thánh thì cái khát khao tạo phước rất ít, ngược lại, người có chất Thánh thì khát khao tạo phước thật mãnh liệt.

Nguyên nhân của những dằn vặt đau khổ mà người nghèo phải trải qua đó là luôn khát khao được giàu có. Phải làm phước, phải có phước thì mới có tiền. Còn suốt ngày chỉ ngồi nghĩ về tiền thì tiền càng không đến, càng mong muốn nhiều tiền thì tiền càng không có. Không mong cầu, không mong giàu chính là đạo lý.

Tuy nhiên, không phải ai muốn làm phước là được toại nguyện. Phải có phước rồi mới làm phước được. Do tâm ta thiết tha làm phước mà phước đời trước không nhiều, vì vậy ta chỉ làm phước nho nhỏ mà thôi, nhưng dù làm nhỏ ta vẫn cứ làm. Không phải đợi có điều kiện mới làm phước lớn. Cứ làm phước nhỏ rồi mới có phước lớn, có phước lớn rồi mới làm phước lớn được.

Nhân đây, Thượng toạ nhắc nhở: Làm phước không dễ, bởi vì: thứ nhất là chưa có phước; thứ hai khó làm phước là vì lười. Làm phước phải mất công, mất thời gian, mà từ lâu ta bị cái tật lười nên không làm phước được. Muốn làm phước cũng phải thắng được cái lười này. Trong Tứ Chánh Cần Phật dạy: chữ “cần” tức là cần mẫn; siêng năng là ám chỉ cho việc làm phước, còn “tấn” tức là tinh tấn ám chỉ cho việc ngồi thiền. Làm phước khó do ta bị lười, cho nên phải tu tập cái hạnh tinh cần, siêng năng, chịu khó, chịu cực, còn không thì không làm được. Người quen lười cứ ngồi nhìn hay sai người khác làm thì bản thân cũng không làm phước được.

Thêm nữa, làm phước là giúp đời, giúp người, nếu ta không thương đời, không thương người thì không có sức mạnh để làm phước, nên muốn làm phước ta phải có tâm từ bi. Ngoài ra, làm phước không dễ vì bị cản trở bởi công việc, bởi hoàn cảnh gia đình. May mắn hơn, những ai đang có công ăn việc làm thì ta làm phước ngay trong công ăn việc làm của mình. Ví dụ: mình là người công chức thì ráng phục vụ dân cho tốt; còn người trong cơ quan, công xưởng thì ráng làm cho tăng công suất, để đóng góp vào sự thành công của cơ quan, đó cũng là việc làm phước. Cho nên, Thượng toạ thường khuyến khích các phật tử:

Mỗi người làm việc bằng ba
Chính mình có phước, nước nhà vinh quang.

Nước ta không giàu bởi vì dân mình làm việc ít năng suất quá, thua các nước trên thế giới gấp 3,4 lần. Bây giờ mỗi người Việt Nam mạnh hơn, làm nhiều hơn thì ta mới bắt đầu thoát nghèo được. Cho nên phải cố gắng tăng năng suất lên. Muốn làm phước thì ngay trong công việc mưu sinh ta cũng làm được, còn nếu không có công việc mưu sinh thì phải ráng tìm tòi bất cứ công việc gì đó mà bòn mót tạo phước. Sợ nhất là không có gì để làm.


3. ĐẠO CỨ TU

Đạo là bắt đầu bước vào thế giới tâm linh siêu việt đi về con đường giác ngộ, giải thoát, vô ngã. Còn cái ta làm phước thật sự chưa phải là đạo giác ngộ siêu nhiên mà Phật dạy, đó mới chỉ là đạo đức thôi. Sống trên đời, nghiệp ta biết trả; phước ta biết làm… đó là đạo đức; còn để bắt đầu bước vào đạo ta biết tu là một tầng bậc khác, một đẳng cấp mới của loài người rồi. Ví dụ nghiệp trả thì ta vẫn là đẳng cấp của con người, biết tạo thêm phước cũng chỉ là đẳng cấp của con người, nhưng nếu biết tu thì ta bắt đầu vượt khỏi thân phận của con người để bước lên làm Thánh. Mà tu theo đạo là hướng về tâm linh vô ngã, phải làm sao lắng được tâm yên tĩnh, vô niệm, nhất như để đi sâu dần và cuối cùng đạt được vô ngã tuyệt đối, đó là mục tiêu tu hành trong đạo Phật. Do vậy, việc tu hành khó gấp triệu lần, thời gian không thể tính kể được so với việc trả nghiệp hay làm phước.

Thượng toạ đã liệt kê ra nhiều cái khó của việc tìm con đường, tìm Thầy hướng dẫn cũng như việc thực hành tu tập. Qua đó, Người khuyến khích các phật tử phải hết sức nỗ lực tu tập, tu được giờ nào, phút nào tốt giờ đó, vì mỗi cái đều là nhân lành để ta đắc đạo sau này. Cho dù chưa đắc đạo viên mãn, dù vẫn còn trên con đường đi, nhưng với sự tu hành chân chính, mình vẫn giáo hóa người khác, vẫn làm lợi ích cho chúng sinh được rồi. Đó cũng là điều ta đền ơn Phật được.

Trong việc tu tập thì định tâm là chính, ta phải định được tâm để đi về vô ngã. Nhưng muốn định được tâm thì ta phải có ba điều hỗ trợ”: “Một là đạo đức, mới tu thiền được. Hai là phải có nhiều phước, mới tu thiền được. Ba là có khí công để rèn luyện nội lực bên trong, hỗ trợ cho việc tu hành.”

Theo: langzen.vn (st)