Thursday, July 31, 2025

CHUỐI ĐẬP MIỀN TÂY CHẤM CỐT DỪA THƠM NGẬY

Món chuối đập chấm cốt dừa gây thương nhớ với những du khách từng đến miền Tây. Dù ở nhà, bạn vẫn có thể tái hiện hương vị đặc biệt của chuối đập với công thức đơn giản.


Chuối đập miền Tây chấm cốt dừa thơm ngậy

Chuối đập chấm cốt dừa là món ăn mang nhiều hoài niệm với người miền Tây. Những người đã ăn thử đều khó lòng quên được hương thơm của chuối quyện lẫn với mùi béo từ cốt dừa. Dù không phải người miền Tây, bạn vẫn có thể tự làm món chuối đập tại nhà bằng công thức đơn giản.


Đúng như tên gọi, hai thành phần là chuối và nước cốt dừa sẽ quyết định thành công của món ăn. Bạn phải chọn chuối xiêm, chín vừa tới, người địa phương hay gọi là “chín hường hường”. Ưu điểm của loại này là không quá cứng hay nhão nên sau khi nướng sẽ săn lại vừa đủ. Chuối còn xanh cũng có vị hơi chát, chấm với nước dừa béo ngậy rất hợp miệng.


Phần xử lý chuối khá đơn giản. Việc bạn cần làm là lột sạch vỏ và cắt đôi quả chuối. Những miếng chuối này sẽ cần nướng qua 5 phút cho ráo nước, săn lại. Sau đó, bạn đập nhẹ cho chuối dẹt ra. Khi đập, bạn nên chuẩn bị túi đựng sạch để đảm bảo vệ sinh.


Chuối được nướng lần nữa trên bếp than. Bạn chú ý khi thấy chuối chuyển từ màu trắng đục thành rám vàng là có thể sử dụng được. Khi nướng, bạn cần lật hai mặt đều tay để tránh trường hợp bị cháy khét.


Chuối đập ngon còn ở nước cốt dừa thơm ngậy. Một bát nước dừa chấm chuẩn phải cần có thêm mùi thơm của hành lá. Nếu có điều kiện, bạn có thể nạo dừa, lấy nước cốt để làm. Tuy nhiên, để đơn giản, bạn chỉ cần ra chợ mua 10.000-20.000 đồng nước cốt dừa.


Bạn cần thêm chút nước lọc vào nước cốt dừa rồi bắc lên bếp. Sau đó, bạn cho thêm 2 thìa cơm đường và 1/2 thìa muối để tạo vị mặn, ngọt. Một lưu ý nhỏ là nên để lửa vừa, khuấy đều tay. Khi nước cốt dừa có vị ngọt béo, pha chút mặn của muối là đã hoàn thành khoảng 80%. Sau khi nước cốt dừa sôi, bạn cho thêm 2 thìa cơm bột năng và nước lọc rồi khuấy tan. Thành phẩm sẽ là nồi nước cốt dừa sền sệt. Lúc này, bạn thái nhuyễn hành lá và cho vào.


Phần còn lại đơn giản là thưởng thức thành quả mình đã làm. Bạn chấm trực tiếp chuối nướng vào bát nước cốt dừa hành lá. Hương vị hòa quyện với nhau một cách hài hòa. Nước cốt dừa béo ngậy, thêm chút mặn của muối và hương thơm từ hành. Chuối ngọt nhưng cũng có chút vị chát, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo với nước chấm.

Hoàng Mai/ Theo: Zing news



TOP 6 MÓN ĂN KINH DỊ Ở MIỀN TÂY

Miền Tây nổi tiếng với những món ăn độc lạ luôn gây thú vị cho thực khách. Bên cạnh đó cũng có những món ăn kinh dị khiến ai nhìn vào cũng đều sợ hãi.

Top 6 món ăn kinh dị ở miền Tây

1. Đuông dừa

Đuông dừa được cho là món ăn kinh dị ở miền Tây phải nhắc đến trong danh sách này bởi hình dị kì lạ của nó. Con đuông là một loài ấu trùng có hình dáng giống như con sâu, sống nhiều trong thân cây dừa, có màu trắng sữa và kích thước bằng ngón tay cái. Muốn bắt được đuông, người ta phải chặt bỏ cả một cây dừa, nên đây được xem là món ăn hiếm.

Ảnh: @duong_dua_ben_tre.

Ảnh: @truongminhhieu1111.

Đuông dừa có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: đuông dừa nước mắm, cháo đuông dừa, gỏi đuông dừa, đuông dừa chiên giòn,… mỗi món mỗi vị nhưng nhìn chung ai ăn được đuông dừa cũng đều cho đây là món ăn ngon và hấp dẫn. Chỉ cần một chút gan dạ, gắp thật nhanh con đuông dừa sống rồi cho ngay vào miệng, cảm nhận vị béo ngậy, kết hợp với vị mặn nồng của nước mắm, vị cay của ớt, vị thơm của rau tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

2. Rắn bông súng

Ảnh minh họa.

Nghe qua món rắn bông súng, chắc nhiều người sẽ cảm thấy sợ hãi nhưng đây lại là món ăn được nhiều người dân miền Tây yêu thích. Món ăn được chế biến từ thịt rắn rất nhiều và hầu như món nào cũng ngon, có thể kể đến món rắn nướng trui, rắn hầm sả, rắn nấu cháo đậu xanh… và dễ ăn nhất là rắn xào sả ớt. Thịt rắn cũng giống như thịt của các loài vậy khác nhưng sẽ ngọt thịt hơn và được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng.

3. Thằn lằn, rắn mối

Thằn lằn và rắn mối là hai món ăn kinh dị nhất ở miền Tây nhưng lại được bán vô cùng phổ biến. Rắn mối là một loài bò sát bốn chân, có lớp vảy bóng, màu nâu đen, sống quanh nhà, trong vườn và hay ăn mối. Ở miền Tây rắn mối có rất nhiều nên bà con hay bắt để chế biến thành món ăn; chỉ cần kiếm vài con tép trấu, móc vào lưỡi câu rồi đặt ngoài hiên nhà thế nào cũng bắt được rắn mối. Rắn mối có thể chế biến thành nhiều món ăn như: rắn mối nướng, rắn mối chiên, rắn mối xào sả ớt,…

Khô rắn mối.

Cũng giống như rắn mối, thằn lằn cũng được chế biến thành nhiều món ăn gây hút thực khách như: thằn lằn chiên giòn, thằn lằn phơi khô,… Khô thằn lằn được bán rất nhiều và bạn có thể tìm mua ở các chợ miền Tây, đặc biệt là tỉnh An Giang.

Khô thằn lằn.

4. Dơi

Dơi được coi là món nhậu khoái khẩu của người dân miền Tây. Có hai loại dơi chính: dơi sen và dơi quạ. Dơi quạ là dơi màu đen và kích thước to, còn dơi sen có màu lông chuột. Theo lời truyền tụng, hai loại dơi này đều xấu và hôi, nhưng dơi bắt được ngửi càng hôi thì thịt lại càng thơm.


Thịt dơi cũng được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: cháo dơi, dơi chiên giòn,… Đây đều là những món ăn gây nghiện với nhiều tín đồ đam mê những món ăn độc lạ tại miền Tây.

5. Chuột đồng


Chuột đồng ở miền Tây là một món ăn khá phổ biến và hầu như được bán đầy ở các chợ. Chuột đồng có thể làm thành nhiều món, thơm ngon nhất có lẽ là món chuột đồng nướng rơm. Chuột làm sạch rồi cứ bỏ vô rơm rồi nướng; cầm con chuột chín vàng ươm, xé miếng thịt chấm muối ớt hay muối tiêu chanh ngon miệng vô cùng. Ngoài ra, chuột đồng còn có thể làm được món giả cầy, xào lăn hay khìa nước dừa… đều ngon.

6. Cá lau kiếng

Cá lau kiếng hay còn gọi là cá chùi kiếng, cá tỳ bà. Trước đây loài cá này được du nhập vào nước ta để nuôi kiểng, một thời gian sau xuất hiện ở rất nhiều ao hồ kênh rạch ở miền Tây. Do chúng sinh sản quá nhiều nên bà con đã bắt ăn thử. Dần dần trở thành một món đặc sản nhưng cũng có một chút kinh dị, không phải ai cũng dám ăn.

Ảnh: Báo Thanh niên.

Ở miền Tây, bà con thường làm món cá lau kiếng nướng sả ớt để làm mất đi vị tanh của cá. Khi nướng cá, để lửa than lớn cho cháy xém hết phần vảy cứng bên ngoài thì thịt bên trong vừa chín, không bị khét. Thịt cá có màu trắng đục, dai như thịt gà, ngọt và rất thơm. Chỉ cần một chén muối ớt thật cay ăn kèm cá nướng là đủ cho một món nhậu “ngon nhức nách”. Ngoài ra, cá lau kiếng luộc sả cũng là một món ăn được nhiều người yêu thích bởi cá lau kiếng khi luộc sả sẽ giữ được vị ngọt thơm từ thịt cá, chấm cùng muối ớt thơm ngon sẽ khiến bạn nhớ hoài nhớ mãi hương vị thơm ngon này.

Theo: iVIVU

TRỤ TRÌ THIẾU LÂM TỰ THÍCH VĨNH TÍN BỊ HỦY BỎ PHÁP DANH, KHAI TRỪ KHỎI GIỚI TĂNG

Ngày 28-7, Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc ra thông báo chính thức: Trụ trì Thiếu Lâm Tự Thích Vĩnh Tín (tục danh Lưu Ứng Thành) bị hủy bỏ pháp danh, sau khi nhận báo cáo từ Hiệp hội Phật giáo tỉnh Hà Nam.


Tờ Sohu đưa tin theo thông báo từ Ban quản lý Thiếu Lâm Tự ngày 27-7, Thích Vĩnh Tín đang bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội hình sự, bao gồm hành vi tham ô, chiếm dụng vốn dự án và tài sản của chùa, đồng thời vi phạm nghiêm trọng giới luật Phật giáo khi duy trì quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ trong thời gian dài và có con ngoài giá thú.

Trụ trì Thiếu Lâm Tự gây tổn hại đến thanh danh của giới Phật giáo

Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc nhấn mạnh rằng hành vi của Thích Vĩnh Tín là "cực kỳ nghiêm trọng", gây tổn hại lớn đến thanh danh của giới Phật giáo và hình ảnh người xuất gia. Hiệp hội hoàn toàn ủng hộ việc xử lý nghiêm minh theo pháp luật và kỷ luật Phật giáo đối với ông.

Thông báo kết luận: Căn cứ các quy định liên quan, hiệp hội chính thức đồng ý hủy bỏ pháp danh của Thích Vĩnh Tín, đồng nghĩa với việc ông không còn được xem là người tu hành trong hệ thống Phật giáo Trung Quốc.

Suốt 26 năm giữ vai trò phương trượng, Thích Vĩnh Tín tận dụng cơ hội này để biến ngôi chùa cổ thành một trung tâm du lịch - văn hóa, từ việc mở lớp dạy võ, bán vé biểu diễn, tới việc liên kết với các hãng phim và công ty game.

Các thương vụ như mua đất với giá hàng trăm triệu nhân dân tệ, kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán và hàng loạt cáo buộc như có con riêng, tham nhũng, dù từng được bác bỏ, đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của ông cũng như Thiếu Lâm Tự - Ảnh: SOHU

Theo ước tính, tổng tài sản của Thiếu Lâm Tự năm 2009 vượt 30 tỉ nhân dân tệ, trong đó có quỹ đất đắt giá tại Trịnh Châu, hệ thống thương hiệu "Thiếu Lâm" đăng ký hơn 660 mục, cũng như mạng lưới văn phòng quốc tế trải khắp 40 thành phố lớn như New York, Berlin hay Matxcơva.

Không dừng lại ở đó, "Thiếu Lâm resort" tại Úc với diện tích hơn 1.600 héc ta bao gồm khách sạn, sân golf và võ đường đã minh chứng tham vọng toàn cầu hóa của ông.

Dưới thời Thích Vĩnh Tín, số lượng tăng sĩ tại Thiếu Lâm tăng từ chưa đến 10 người lên hơn 300 người. Ông cũng thành lập Học viện Phật giáo Thiếu Lâm, khôi phục nhiều công trình lịch sử và tích cực truyền bá văn hóa Thiếu Lâm ra thế giới.

Tuy nhiên, dư luận nhiều năm qua vẫn luôn nghi ngờ mô hình "tôn giáo + thương mại" mà ông theo đuổi. Đỉnh điểm là vào tháng 7 năm nay, khi có tin đồn ông bị điều tra và bị đình chỉ chức vụ, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch kiểm tra việc thế tục hóa tôn giáo.

Một bức ảnh lan truyền cho rằng ông và người thân bỏ trốn ra nước ngoài sau đó bị bác bỏ, song sự "mất tích" của ông kể từ sau một buổi lễ ngày 5-5 khiến tin đồn càng lan rộng.

Tài khoản mạng xã hội của Thích Vĩnh Tín ngưng cập nhật từ ngày 24-7 - Ảnh: SOHU

Thiếu Lâm Tự vẫn mở cửa đón khách

Tờ Sohu còn cho biết mùa du lịch hè bước vào cao điểm, lượng du khách đổ về các địa điểm nổi tiếng trên cả nước không ngừng tăng cao. Thiếu Lâm Tự tại Tung Sơn (Hà Nam) những năm trước thường đón lượng lớn khách vào thời điểm này.

Một hướng dẫn viên có hơn 10 năm kinh nghiệm xác nhận: "Hiện là mùa cao điểm du lịch, Thiếu Lâm Tự vẫn mở cửa bình thường, khách tham quan không bị ảnh hưởng".

Hướng dẫn viên khác cũng cho biết lượng khách không có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, các tour vẫn tổ chức đều đặn, du khách vẫn được giới thiệu về lịch sử và văn hóa Thiếu Lâm Tự như thường lệ.

Thượng Khải / Theo: tuoitre
Link tham khảo:



MẬT NGHỊ HỒNG Y - BÍ MẬT TRONG NHÀ NGUYỆN SISTINE - KỲ 3: RUNG CHUYỂN TRUYỀN THỐNG

Cố Giáo hoàng Francis mở rộng phạm vi và số lượng hồng y đoàn, dẫn đến kỳ Mật nghị năm 2025 bỗng nhiên trở thành kỳ đầu tiên có nhiều hơn 120 hồng y cử tri theo quy định trước đó.

Trưởng ban nghi lễ phụng vụ của giáo hoàng khi đó là Đức ông Guido Marini đóng cửa nhà nguyện Sistine, chính thức bắt đầu Mật nghị hồng y năm 2013 - Ảnh: AFP

Ngày 7-5, nhà nguyện Sistine ở Vatican một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới khi 133 vị hồng y bước vào Mật nghị hồng y để bầu chọn ra vị giáo hoàng thứ 267 của Giáo hội Công giáo.

Giáo hoàng Francis phá vỡ giới hạn Hồng y đoàn

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, số lượng hồng y cử tri vượt qua ngưỡng 120 vị được quy định trong Tông hiến "Romano Pontifici Eligendo" do Giáo hoàng Paul VI ban hành tháng 10-1975.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý không chỉ ở số lượng hồng y cử tri đông đảo mà còn là diện mạo mới lạ và đa dạng chưa từng thấy của Hồng y đoàn khi quy tụ rất nhiều vị hồng y đến từ những châu lục ngoài châu Âu. Điều này có thể mở ra khả năng xuất hiện một vị giáo hoàng đến từ những nơi trước đây chưa từng được nhắc đến như châu Á hoặc châu Phi.

Danh từ Hồng y (Cardinal trong tiếng Anh) xuất phát từ danh từ "cardo" trong tiếng Latin, có nghĩa là "bản lề", chỉ những người có vai trò then chốt trong Giáo hội giống như phần bản lề giúp cố định các cánh cửa và hỗ trợ đóng mở cửa dễ dàng.

Tước vị "Hồng y" xuất hiện vào giữa thế kỷ thứ 7, chỉ các nhóm tu sĩ phò tá Giáo hoàng trong việc quản lý các cộng đoàn, đại diện cho cộng đoàn trong nghi lễ, hội đồng hay công đồng.

Vào thế kỷ thứ 8, dưới thời Giáo hoàng Stephen V, ba phẩm trật (hay cấp bậc) trong Hồng y đoàn (College of Cardinals) như ngày nay bắt đầu được hình thành gồm hồng y giám mục, hồng y linh mục và hồng y phó tế.

Giai đoạn từ thế kỷ 13 đến 15, số lượng các hồng y trong Hồng y đoàn chưa khi nào vượt quá con số 30. Số lượng hồng y tăng dần trong những giai đoạn tiếp theo để đáp ứng nhu cầu của Giáo hội và xã hội.

Đến thời Giáo hoàng Paul VI, số lượng hồng y được tấn phong qua sáu công nghị đã chạm mức 143 vị. Vào những năm 1970 và 1975, Ngài lần lượt đặt ra quy định chỉ hồng y dưới 80 tuổi trong Hồng y đoàn mới được tham gia bầu chọn giáo hoàng kế nhiệm và mỗi kỳ mật nghị chỉ cho phép tối đa 120 hồng y cử tri tham gia.

Thế nhưng cố Giáo hoàng Francis đã tấn phong 252 vị hồng y trong 12 năm tại vị. Trong đó, 133 vị của tổng số 135 vị hồng y dưới 80 tuổi đủ điều kiện sẽ tham gia Mật nghị hồng y năm 2025, theo Vatican News.

Một điểm đặc biệt khác ở các hồng y cử tri trong kỳ mật nghị năm 2025 bởi kỳ mật nghị này quy tụ các đại diện đến từ 71 quốc gia trên thế giới và các hồng y đến từ châu Âu không còn chiếm đa số - chỉ với 53 vị.

Những lựa chọn của Giáo hoàng Francis không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thể hiện định hướng rõ rệt của Ngài là tạo ra một Giáo hội cởi mở, gần gũi với người nghèo và các vùng đất xa xôi.

Trong đó vị hồng y trẻ nhất đến từ Ukraine Mikola Bychok (45 tuổi) và vị cao tuổi nhất là hồng y Tây Ban Nha Carlos Osoro Sierra (79 tuổi). Độ tuổi trung bình của các hồng y tại kỳ mật nghị 2025 trẻ hơn so với một số kỳ mật nghị trước, hứa hẹn một lựa chọn năng động, dài hạn cho tương lai Giáo hội.

Một hồng y đặt tay lên Kinh Thánh tuyên thệ sẽ giữ bí mật và bầu chọn tân giáo hoàng một cách công minh, sáng suốt nhất tại nhà nguyện Sistine trước khi bước vào Mật nghị hồng y năm 2013 - Ảnh: AFP

Những "Papabile"

Với sự đa dạng từ độ tuổi đến quốc tịch, những "Papabile" (thuật ngữ mà các nhà nghiên cứu về Vatican dùng để gọi ứng viên sáng giá có thể trở thành tân giáo hoàng) được truyền thông nhắc đến nhiều trước thềm Mật nghị hồng y năm 2025 xuất hiện các hồng y đến từ những nơi chưa từng có giáo hoàng như châu Á hay châu Phi.

Trong số những ứng viên sáng giá đến từ Ý như Hồng y Matteo Zuppi hay Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, giới quan sát đã nhiều lần đề cập những cái tên nổi bật như Hồng y người Philippines Luis Antonio Tagle, Hồng y người Congo Fridolin Ambongo hay Hồng y người Ghana Peter Turkson, Hồng y người Hungary Peter Erdo.

Dù vậy thế giới cũng không loại trừ khả năng một "ẩn số" sẽ được bầu làm tân giáo hoàng, giống như trường hợp của cố Giáo hoàng Francis năm 2013.

Một giáo hoàng đến từ châu Phi hay châu Á sẽ không chỉ mang tính biểu tượng mà còn mở ra "cánh cửa" mới cho đối thoại liên văn hóa, cải cách mục vụ và định hình một Giáo hội toàn cầu thời kỳ mới.

Hơn nữa kỳ mật nghị 2025 diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, chiến tranh chưa dứt, đói nghèo và bất công vẫn còn ở nhiều nơi, khủng hoảng khí hậu diễn biến phức tạp. Trong hoàn cảnh đó Giáo hội cần một nhà lãnh đạo không chỉ là biểu tượng đức tin mà còn là người có khả năng định hướng cho một "đại gia đình" hơn 1,4 tỉ anh chị em vượt qua những thử thách thời đại.

Ngã rẽ của các hồng y?

Triều đại 12 năm của cố Giáo hoàng Francis đã tạo ra những thay đổi sâu sắc trong Giáo hội Công giáo, để lại những dấu ấn sâu rộng trong lòng các giáo sĩ, giáo dân và cả những người ngoại đạo.

Ngài đã đi từ định hướng xây dựng "giáo hội nghèo cho người nghèo" đến thúc đẩy các nhà thờ cởi mở hơn với những vấn đề nhạy cảm, ít khi được các giáo hoàng nhắc đến như vai trò nữ giới, người ly hôn, tái hôn hay cộng đồng LGBTQ+. Vị giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo cũng là tiếng nói mạnh mẽ về công lý xã hội, bảo vệ môi trường và phê phán bất bình đẳng toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định 133 vị hồng y chuẩn bị bước vào kỳ mật nghị sắp tới sẽ phải đối mặt với hai ngã rẽ lớn: hoặc tiếp tục kế thừa và phát triển các cải cách của cố Giáo hoàng Francis, hoặc điều chỉnh lại theo một hướng đi mới.

Và dù cho vị hồng y nào kế nhiệm cố Giáo hoàng Francis thì Ngài vẫn sẽ phải xử lý các vấn đề phức tạp như vai trò nữ giới, hội nhập cộng đồng LGBT, xung đột địa chính trị và cuộc khủng hoảng niềm tin toàn cầu.

Khi nhắc lại những công trình và tầm nhìn của Giáo hoàng Francis trong bài giảng tại Thánh lễ an táng cố Giáo hoàng, Hồng y niên trưởng Hồng y đoàn Giovanni Battista Re đã nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt từ hơn 200.000 người ở quảng trường Thánh Peter. Theo các nhà phân tích, những tràng pháo tay ở tang lễ Giáo hoàng Francis là "những lá phiếu cảm xúc" mà mọi người bỏ phiếu bầu chọn cho di sản của Ngài.

"Chính dân Chúa đã bỏ phiếu tại tang lễ và kêu gọi tiếp tục công trình của Giáo hoàng Francis rồi" - Hồng y Walter Kasper (92 tuổi), cố vấn thần học của cố Giáo hoàng, cũng đưa ra nhận xét tương tự khi trả lời tờ báo Ý La Repubblica.

Hồng y đầu tiên của Myanmar Charles Bo nói với Đài CNN rằng vị giáo hoàng kế nhiệm sẽ phải theo đuổi hòa bình không ngừng nghỉ. "Thế giới đang khẩn thiết cần một 'hơi thở mới' của hy vọng, một hành trình hiệp hành với sự sống thay vì cái chết, lựa chọn hy vọng thay vì tuyệt vọng. Và vị giáo hoàng tiếp theo phải chính là luồng sinh khí ấy", Hồng y Bo nói.

Trong khi đó, ông Francis DeBernardo - lãnh đạo nhóm vận động cho những người Công giáo thuộc cộng đồng LGBTQ+ New Ways Ministry - khẳng định ông không cảm thấy lo lắng cho dù vị giáo hoàng kế nhiệm có tầm nhìn khác biệt hay trái ngược với cố Giáo hoàng Francis, bởi "những điều tốt đẹp mà Ngài để lại đã in sâu trong lòng các tín hữu Công giáo khắp thế giới".

Khi làn khói trắng bay lên từ ống khói trên mái nhà nguyện Sistine, thế giới sẽ không chỉ đón chào một vị giáo hoàng mới mà còn bước vào một chương mới của Giáo hội, nơi mọi tiếng nói từ giáo phận xa xôi nhất châu Phi đến một hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, đều có thể vọng vang đến tận trung tâm Roma.

***********

Những ảnh hưởng của Giáo hoàng Francis trong việc định hình Mật nghị hồng y 2025 bởi 80% các hồng y tham gia mật nghị năm nay do Giáo hoàng Francis phong chức. Đặc biệt, nhiều vị hồng y trong số những ứng viên nổi bật là những người cấp tiến, có phong cách khá tương đồng với cố Giáo hoàng Francis.

Uyên Phương / Theo: tuoitre.vn
Còn tiếp:



Wednesday, July 30, 2025

3 KHÔNG CƯỜI, 3 KHÔNG CA, 3 KHÔNG CÃI: LÀM NGƯỜI CÓ VẬY MỚI SANG

Sống ở đời, không cười ba loại người, không ca, không cãi ba loại việc, làm người như vậy mới cao minh.


Làm người, 3 không cười

1. Không cười người khác nghèo

Đâu ra nhiều người vừa sinh ra đã được sống trong nhung lụa? Ai mà không từng phải trải qua cuộc sống khó khăn? Làm người, cười chê người khác làm gì? Gió hôm nay thổi đầu đông, hôm sau có thể thổi hướng tây, phong thủy trước giờ đều luân lưu, con người sống ở đời ai cũng có lúc có thì, lúc lên voi, lúc lại xuống chó, không ai nói trước được điều gì, cười người hôm trước hôm sau người cười. Trước khi chê cười người khác, hãy nghĩ cho kĩ xem mình sau này có bị cười nhạo lại không. Cười người giống như cười mình, ngưu tầm ngưu mã tầm mã. Sống hòa nhã, không chê cười người khác, đó mới là cách sống cao minh.

2. Không cười người khác ngốc

Đừng cho rằng người khác không bằng mình là mình có thể cười người khác ngốc. Người thực sự thông minh đều biết ẩn mình, đều biết giả hồ đồ, bạn cười họ, họ sẽ vờ như không nhìn thấy, nhưng, ai ngốc thật, ai ngốc giả vờ, rồi sẽ biết mà thôi. Không chê cười người khác ngốc, khiêm tốn làm người, đó mới đáng nể.

3, Không cười người khác không tài năng

Hiếm ai sinh ra là đã có tài năng thiên phú, năng lực và bản lĩnh đều thông qua học hỏi mà có được. Trong cuộc sống, nếu bạn có chí tiến thủ, thì cho dù không có tài năng thiên phú, vẫn có thể học hỏi, rèn luyện nên bản lĩnh cao cường. Nếu mình không tôn trọng chính mình thì dù có bản lĩnh tới đâu, trong mắt người khác cũng chỉ là một quân tốt. Những người thành công trước giờ không bao giờ chê cười người khác không có bản lĩnh, mà luôn cho người khác cơ hội để phát triển, để trưởng thành, trong ba người, ắt có một người là thầy của ta, đây mới gọi là làm người.


Làm người, 3 không ca

1. Không ca nghèo

Người có ý chí, dù có nghèo tới đâu cũng sẽ không ca thán. Không lẽ cứ ca nghèo là sẽ có người tới giúp bạn? Không! Con người sống ở đời phải biết mình chỉ có thể dựa vào chính mình. Càng ca thán càng bị người khác xem thường. Những người dù nghèo tới đâu cũng không ca thán đều là những người đang âm thầm nỗ lực, họ có những tính toán riêng ở trong lòng. Họ xem trọng thời gian, làm gì có thời gian ngồi đó ca nghèo. Họ cho rằng chỉ có nỗ lực, tạo ra thành quả, người khác mới không coi thường họ, vì vậy, người nghèo nhưng không ca nghèo, mới là cao nhân.

2. Không ca khổ

Thử hỏi xem, thế giới của người trưởng thành, có ai là không khổ? Có ai là không phải vác trên vai một balo trách nhiệm! Ca thán mệt mỏi có ích gì? Không có ích gì! Người khác không những không thích nghe, bản thân cũng sẽ cảm thấy chính mình vô vị. Khổ qua mùa đông thì chính là mùa xuân, không có đắng thì làm sao có ngọt. Vì vậy, những người sống trong khổ sở nhưng không kêu mệt mới là những người thực sự hiểu được cuộc sống.

3. Không ca mệt mỏi

Có mệt mỏi tới đâu cũng đừng ca thán. Thiên hạ không có con trâu chết vì mệt, chỉ có con lợn chết vì lười. Trâu rất mệt, nhưng khi về tới nhà, người nông dân lại coi nó như bảo bối; lợn không phải làm bất cứ việc gì, béo mầm lên, nhưng cho tới cuối cùng lại chỉ có thể trở thành món ăn trên mâm cơm của người khác. Vì vậy, thà khổ hơn một chút, cũng đừng để mình quá nhàn rỗi. Làm người, dù mệt tới đâu cũng không than mệt, mới là cao nhân.


Làm người, ba không cãi

1. Nghèo tới đâu cũng không cãi vã

Nghèo cũng cãi vã, giàu cũng cãi vã, một gia đình, sợ nhất là cãi nhau. Một gia đình hòa thuận trước giờ không bao giờ to tiếng với nhau. Càng cãi nhau, càng không ra đâu vào đâu. Vì vậy, dù có nghèo tới đâu cũng đừng cãi nhau. Gia hòa thì vạn sự hưng. Đã là người nhà phải đoàn kết và yêu thương nhau, có vậy thì nghèo cũng thành giàu. Vợ chồng đồng lòng, tát biển Đông cũng cạn. Đây mới là lẽ sống đúng mực.

2. Phiền tới đâu cũng không cãi vã


Ai chẳng có tâm sự, chẳng có phiền muộn, lúc buồn bực, khống chế cảm xúc, không tức giận to tiếng cũng là một loại bản lĩnh. Một khi buồn bực liền cãi nhau, cuộc sống sẽ chỉ càng rối hơn mà thôi. Vì vậy, học cách khống chế cảm xúc, luôn tốt hơn bất cứ điều gì.

3. Tức giận tới đâu cũng không cãi vã

Gặp việc đừng nóng nảy, nghĩ thoáng ra một chút. Nóng giận làm tổn thương gan phổi, không tốt cho sức khỏe. Nhẫn nhịn một chút, sự bực tức sẽ nhanh chóng bay đi. Nóng giận làm hại cơ thể, người khác không thương xót, chỉ có mình mình phải chịu đựng. Bất luận là đàn ông hay phụ nữ, cũng cần phải rèn luyện cho mình sự độ lượng, bớt nóng giân lại. Người làm việc, làm người không tùy tiện nóng giân, bực tức, bốc đồng mới gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống.

Hồng Vân / Theo: cafebiz

10 MÓN NGON KHÔNG THỂ CHỐI TỪ KHI ĐẾN SINGAPORE

Singapore là thiên đường ẩm thực với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia… Dưới đây là 10 món bạn nên nếm thử khi tới đây.

1. Cơm gà Hải Nam:


Nếu bạn hỏi đâu là món ăn phổ biến nhất Singapore, rất có thể, mọi người sẽ trả lời cho bạn hai đáp án. Đó là cua xốt ớt và cơm gà Hải Nam. Với món cơm gà, bạn có thể tìm thấy ở hầu hết mọi nơi tại Singapore, từ các nhà hàng sang trọng đến các quầy hàng nhỏ trên phố. Món ăn hấp dẫn với miếng gà hấp thơm ngọt dọn kèm phần cơm nóng xốt, dẻo thơm, vài lát dưa leo và nước xốt gừng.

2. Cua xốt ớt:


Cùng với cơm gà, cua xốt ớt có lẽ là món ăn nổi tiếng nhất Singapore mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến đây. Đến nỗi bạn không thể nói là đã đến Singapore mà chưa thưởng thức qua món ăn đặc sản này. Có rất nhiều nhà hàng hải sản ở Singapore phục vụ món này, đặc biệt là ở khu Geylang. Ngoài cua xốt ớt, các món như cua xốt tiêu, cua xốt trứng muối, bún cua… cũng được rất nhiều người yêu thích.

3. Cháo ếch:


Đến Singapore, bạn cũng không thể bỏ qua món cháo ếch, một trong những niềm tự hào của văn hóa ẩm thực Singapore. Tuy được bán khắp nơi nhưng nổi tiếng nhất cho món này vẫn là khu Geylang. Geylang tập trung khá nhiều du khách Việt đến thưởng thức, phổ biến đến độ một vài bảng hiệu ở đây còn được đề bằng tiếng Việt bên dưới. Cháo ếch Singapore thường được phục vụ thành hai thố. Một thố cháo trắng sánh dẻo và một thố thịt ếch kho với đầu hành, tiêu và hỗn hợp gia vị đậm đà, thơm cay.

4. Cà ry đầu cá:


Cà ry đầu cá cũng là một món ăn đặc biệt của Singapore, có nguồn gốc ở phía Nam Ấn Độ. Món ăn được nấu theo hương vị của cà ry Ấn Độ với nguyên liệu chính là đầu cá cùng đậu bắp, cà tím... Ngoài phiên bản cà ry Ấn đậm đà, thơm cay, ở Singapore còn có cà ry kiểu Trung với vị thanh, ngọt hơn.

5. Mee Siam:

Mee Siam hay Mì Xiêm là một trong những món ăn phổ biến của Singapore và Malaysia. Mì được làm từ bún gạo, xào với nước xốt đặc trưng có vị chua ngọt của me, tôm khô, hỗn hợp gia vị, giá và đậu nành lên men. Ngoài phiên bản mì khô, Mee Siam còn được dùng như một món mì nước với nhiều nước xốt.

6. Súp sườn Bak Kut Teh:


Bak Kut Teh là món súp sườn heo gốc Phúc Kiến, Trung Quốc rất được yêu thích ở Sigapore. Sườn heo trước khi được ninh sẽ được luộc sơ sau đó ướp với thật nhiều tỏi, tiêu, thảo dược, gia vị và hầm trong nhiều giờ liền để cho ra hương vị thơm ngon, tinh tế. Không chỉ ngon, đây còn được xem là món ăn bổ dưỡng giúp phục hồi sinh.

7. Trà sữa Ấn Teh tarik:


Teh tarik hay trà kéo tại Singapore là món trà Ấn Độ thơm ngon với lớp bọt sủi tăm trên miệng ly mà bạn không thể bỏ lỡ sau khi đã thưởng thức vô vàn món ngon. Không chỉ uống, nếu may mắn, bạn còn có dịp xem người bán biểu diễn rót trà điệu nghệ.

8. Nasi lemak:


Hầu như đến nơi nào ở Singapore bạn cũng có thể bắt gặp các quầy hàng bán món này. Lemak là món cơm được nấu với nước dừa thơm béo ăn kèm với một thực đơn dài các món mặn như sốt sambal cay, cá cơm chiên, đậu phộng chiên, trứng, xúc xích, cánh gà chiên, bánh cá, các loại rau, cà ry…

9. Kem đá bào Ice kachang:


Món tráng miệng đá bào Ice kachang luôn luôn là một lựa chọn tuyệt vời tại vùng đất nhiệt đới như Singapore. Bên cạnh núi đá bào mát lạnh, tưới đẫm si-rô rực rỡ cùng sữa đặc, sữa bắp thơm béo, bạn chắc chắn sẽ thích thú khi được khám phá vô vàn phiên bản của món đá bào này với các loại đậu, thạch, kem… đa dạng hương vị.

10. Mì Wanton:


Món mì Wanton mang hơi thở của xứ cảng Thơm, Hong Kong từ lâu đã trở thành một phần không thể tách khỏi trong nền văn hóa của Singapore. Mì vàng sau khi được trụng chín sẽ được “áo” lên mình một vài loại nước sốt ngọt nhẹ, vài lát thịt heo nướng hoặc quay kiểu Trung Quốc và cải xanh thanh mát. Khi ăn có thêm bát súp nhỏ với sủi cảo nhồi thịt bên cạnh.

Theo: travelplusvn.com

MỘ XUÂN CẢM HOÀI - ĐỚI THÚC LUÂN


Mộ xuân cảm hoài
Đới Thúc Luân

Đỗ Vũ thanh thanh hoán khách sầu,
Cố viên hà xứ thử đăng lâu.
Lạc hoa phi nhứ thành xuân mộng,
Thặng thuỷ tàn sơn dị tích du.
Ca phiến đa tình minh nguyệt tại,
Vũ y vô ý thái vân thu.
Đông hoàng khứ hậu thiều hoa tận,
Lão phố hàn hương biệt hữu thu.


暮春感懷-戴叔倫

杜宇聲聲喚客愁
故園何處此登樓
落花飛絮成春夢
剩水殘山異昔遊
歌扇多情明月在
舞衣無意彩雲收
東皇去後韶華盡
老圃寒香別有秋


Hoài cảm cuối xuân
(Dịch thơ: Chi Nguyen)

Quyên kêu thêm dạ khách sầu.
Cố viên vườn cũ, lên lầu ngóng trông.
Hoa rơi, giấc mộng xuân nồng.
Sơn tàn thủy tận, mênh mông chốn này
Múa quạt dưới ánh trăng gầy.
Xiêm y lả lướt, mây vầy chưa qua.
Vẻ xuân xinh đẹp đã xa.
Vườn xưa hương lạnh, đã đà sang thu.


Sơ lược tiểu sử tác giả:

Đới Thúc Luân 戴叔伦 (732 – 789): tự Ấu Công 幼公, người Kim Đàn 金坛 Nhuận Châu 润州 (nay thuộc huyện Kim Đàn tỉnh Giang Tô), đậu Tiến sĩ năm Trinh Nguyên 贞元 thứ 16 (năm 800), nhậm chức Phủ Châu thứ sử 抚州刺史 (nay là thành phố Phủ Châu tỉnh Giang Tây), thăng Dung quản kinh lược sử 容管经略史. Về già dâng biểu xin xuất gia làm đạo sĩ.

Nguồn: Thi Viện

LƯU CẦU, VƯƠNG QUỐC THEO VĂN HÓA HÁN, BỊ PHÁT XÍT NHẬT XÓA SỔ

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ tấn công Okinawa, quân đội Nhật ép buộc người Lưu Cầu tự sát, còn mở cuộc tàn sát người dân Lưu Cầu. Dẫn đến dân số Lưu Cầu giảm một phần tư trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Một di tích của Vương quốc Lưu Cầu trên quần đảo Okinawa.

Ẩn mình trên những hòn đảo xanh giữa Đài Loan và Nhật Bản, Vương quốc Lưu Cầu từng là một quốc gia độc lập có lịch sử hàng trăm năm, với văn hóa đậm đà bản sắc Á Đông và mối quan hệ sâu sắc với Trung Hoa đại lục. Nhưng số phận bi thương của vương quốc này – từ chư hầu triều Minh đến bị đồng hóa, xóa sổ bởi chủ nghĩa phát xít Nhật – là một trong những vết thương sâu kín nhất trong lịch sử khu vực Đông Á.

Vương quốc Lưu Cầu – viên ngọc giữa biển khơi

Vương quốc Lưu Cầu (琉球國, Ryūkyū) nằm trên quần đảo Ryukyu – ngày nay gọi là Okinawa, trải dài giữa Đài Loan và đảo Kyushu của Nhật Bản. Do vị trí địa lý chiến lược nằm giữa Trung Hoa, Triều Tiên và Nhật Bản, Lưu Cầu từ rất sớm đã trở thành một trung tâm giao thương hàng hải sôi động, là điểm đến quan trọng trong hệ thống “triều cống” và ngoại giao của các vương triều châu Á cổ đại.

Theo sử chép, vào năm 1372, khi Chu Nguyên Chương – vị khai quốc hoàng đế nhà Minh – đang trị vì, Lưu Cầu chủ động thiết lập quan hệ triều cống với nhà Minh. Từ đó, vương quốc này trở thành một phiên quốc trung thành, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Hán cả về chính trị lẫn đời sống. Trong hàng thế kỷ sau đó, nhà Minh và nhà Thanh đều duy trì quan hệ ngoại giao và thương mại chặt chẽ với Lưu Cầu, coi đây là một đối tác gần gũi và đáng tin cậy.


Văn hóa Lưu Cầu, dù nằm xa lục địa, lại mang đậm sắc thái Hán tộc, thậm chí còn bảo tồn được nhiều giá trị truyền thống mà Trung Hoa sau này đã phần nào đánh mất. Người Lưu Cầu dùng âm lịch, mặc trang phục Hán phục, nói thứ tiếng chịu ảnh hưởng mạnh từ phương ngữ Mân Nam, và nghiêm cẩn giữ gìn nghi lễ, lễ nhạc và văn hóa triều đình theo kiểu Trung Hoa. Trong các nghi thức tế lễ và nghi lễ hoàng cung, Lưu Cầu nhiều lúc còn có phần trau chuốt và “nho nhã” hơn cả chính quốc.

Hệ thống giáo dục, khoa cử và tổ chức hành chính của vương quốc cũng được xây dựng theo mô hình Trung Hoa cổ. Giới trí thức Lưu Cầu dùng Hán tự làm ngôn ngữ viết chính thống. Thư tịch, văn bia, sử ký đều viết bằng chữ Hán, truyền tải tư tưởng Nho giáo một cách thuần thục và trang nghiêm.

Nhật Bản xâm lược và xóa sổ Vương quốc Lưu Cầu

Thế kỷ 19 là giai đoạn chuyển mình dữ dội của châu Á. Trong khi Trung Hoa dưới triều nhà Thanh ngày càng suy yếu, thì Nhật Bản bước vào thời kỳ Minh Trị duy tân, nhanh chóng hiện đại hóa quân đội và mở rộng lãnh thổ.


Năm 1879, lợi dụng tình thế nhà Thanh bất lực và không còn khả năng bảo hộ, Nhật Bản đưa quân xâm chiếm vương quốc Lưu Cầu. Bằng vũ lực và chiêu trò ngoại giao, Tokyo ép buộc vị vương cuối cùng của Lưu Cầu phải thoái vị, sáp nhập toàn bộ lãnh thổ vào tỉnh mới gọi là Okinawa – chấm dứt gần 500 năm tồn tại của một vương quốc độc lập.

Từ đó, Lưu Cầu trở thành một thuộc địa nội địa hóa – không khác gì Hokkaido hay các vùng đất của người Ainu từng bị xâm chiếm. Nhật Bản bắt đầu một chiến dịch đồng hóa quy mô lớn, nhằm xóa bỏ hoàn toàn bản sắc Lưu Cầu.

Ngay sau khi chiếm đóng, chính quyền Nhật Bản nhanh chóng áp đặt văn hóa, ngôn ngữ và hệ thống giáo dục Nhật lên người dân Lưu Cầu. Trường học bị buộc giảng dạy bằng tiếng Nhật, học sinh không được phép sử dụng tiếng địa phương. Các nghi lễ cổ truyền bị cấm hoặc bóp méo, Hán tự bị thay bằng quốc tự kana, trang phục truyền thống bị loại bỏ, mọi dấu vết của một vương quốc từng tồn tại bị xem là “lạc hậu” và “phản quốc”.

Tuy nhiên, hàng thế kỷ ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Hán đã ăn sâu vào đời sống của người Lưu Cầu, khiến họ không dễ dàng chấp nhận sự áp đặt. Dù phải sống dưới ách cai trị khắt khe, nhiều gia đình vẫn bí mật giữ gìn phong tục cổ, thắp hương theo lịch âm, học chữ Hán tại gia, và truyền lại văn hóa một cách thầm lặng.

Thảm họa thật sự giáng xuống Lưu Cầu không phải năm 1879, mà là hơn nửa thế kỷ sau – trong những năm cuối của Thế chiến thứ hai. Khi quân Mỹ tiến đánh Okinawa – nơi Nhật đặt hệ thống phòng thủ tiền tuyến, người dân Lưu Cầu trở thành vật tế cho tham vọng của phát xít Nhật.

Lăng mộ Tamaudum, một trong ba lăng mộ hoàng gia của Vương quốc Ryukyu.

Trong trận Okinawa năm 1945, quân đội Nhật Bản không chỉ dùng người dân địa phương làm lá chắn sống, mà còn ép buộc hàng ngàn người dân phải tự sát tập thể, với lý do “không để bị bắt sống bởi quân Mỹ”. Những người không tuân lệnh sẽ bị xử tử tại chỗ. Họ phát dao, lựu đạn cho dân thường, gieo rắc nỗi sợ hãi bằng tuyên truyền về “sự tàn ác của lính Mỹ” – chỉ để phục vụ cho một chiến lược vô nhân đạo và vô vọng.

Không dừng lại ở đó, nhiều đơn vị Nhật đã trực tiếp ra tay thảm sát người Lưu Cầu, đốt phá làng mạc, cưỡng bức phụ nữ, giết cả người già và trẻ nhỏ với lý do “loại bỏ kẻ không trung thành”. Trận chiến Okinawa kết thúc với hơn 120.000 người dân thiệt mạng, chiếm gần 1/4 dân số Lưu Cầu lúc bấy giờ – một trong những thảm kịch dân sự tồi tệ nhất trong Thế chiến II.

Sau chiến tranh, khi bị chiếm đóng, quân đội Nhật Bản thực hiện nốt một hành động tàn ác cuối cùng: hủy diệt toàn bộ tài liệu, văn thư, thư tịch cổ của Vương quốc Lưu Cầu. Mục đích là xóa trắng lịch sử – xóa luôn ý niệm rằng từng có một quốc gia độc lập tồn tại ở đây, và rằng người Lưu Cầu từng có ngôn ngữ, văn hóa và quốc thể riêng biệt.

Người dân địa phương bị dán nhãn là “người Okinawa”, là “người Nhật hạng hai”, nhưng trong tim họ vẫn luôn canh cánh hình bóng một vương quốc đã mất – một quá khứ huy hoàng bị bóp chết bởi chủ nghĩa quân phiệt và chính sách đồng hóa tàn nhẫn.

MA / Theo: Dân Việt
Link tham khảo:




TRÙNG KHÁNH - THÀNH PHỐ CỦA NHỮNG ĐIỀU KHÔNG TƯỞNG

Bạn từng tưởng tượng về một thành phố nơi tàu điện chạy xuyên qua những tòa nhà cao tầng, nơi cáp treo treo mình lơ lửng giữa dòng sông như một thước phim tương lai, hay những khu phố cổ rực rỡ ánh đèn về đêm đẹp như tranh vẽ? Nếu bạn đang tò mò, thì Trùng Khánh (Chongqing) chính là nơi hội tụ tất cả những điều độc đáo tưởng chừng như không thể ấy và cũng là một điểm đến không thể bỏ lỡ tại miền Tây Nam Trung Quốc.


Cùng Taditours khám phá Thành phố 8D hiện đại huyền ảo này, nơi mà mỗi tầng kiến trúc là một thế gian khác nhau, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm “có một không hai” mà không nơi nào mang lại được.

Trùng Khánh – Thành phố 8D của tương lai

Trùng Khánh – một trong bốn thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc – là nơi mà thiên nhiên và đô thị cùng “đùa nghịch” trong một bản giao hưởng kỳ lạ. Thành phố này nổi bật với địa hình núi non dốc đứng, sông ngòi đan xen như mê cung và những công trình kiến trúc đô thị bậc thang đầy ngoạn mục. Chính vì vậy, Trùng Khánh được mệnh danh là “thành phố núi” hay “thành phố của thang cuốn”, nơi bạn có thể bắt gặp cảm giác vừa bước ra khỏi tàu điện đã phải leo tầng, vừa đi bộ đã đổi độ cao như đang… leo núi trong phố!


Đặt chân đến Trùng Khánh, du khách không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng pha chút huyền bí của cổ tích Á Đông. Đây không chỉ là đầu mối giao thương quan trọng tại miền Tây Nam Trung Quốc, mà còn là một trong những “thánh địa” du lịch vô cùng hấp dẫn tại châu Á.

Nằm yên bình bên dòng Gia Lăng, Cổ trấn Từ Khí Khẩu là nơi lưu giữ tinh hoa hơn 1.000 năm lịch sử. Với những ngõ đá rêu phong, mái nhà cổ kính, đèn lồng đỏ treo cao, nơi đây như một thước phim quay chậm về Trung Hoa xưa. Bạn có thể nhâm nhi trà đạo, thưởng thức đậu phụ thối, bánh nếp, kẹo hồ lô… và cảm nhận hơi thở văn hóa truyền thống lan tỏa trong từng bước chân.


Tàu điện chạy xuyên nhà cao tầng – Nhà ga Lý Tử Bá

Một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất Trùng Khánh: đoàn tàu điện đi xuyên qua chung cư 19 tầng tại ga Liziba Tuyến tàu điện ngầm số 2 được thiết kế đặc biệt để đi xuyên qua phần giữa của một tòa chung cư 19 tầng – một kỳ tích quy hoạch khiến cả thế giới ngạc nhiên. Hệ thống vận hành êm ái, không gây ồn, thể hiện sự kết hợp thông minh giữa giao thông và kiến trúc đô thị.


Du khách thường đến đài quan sát gần ga Liziba để chờ khoảnh khắc đoàn tàu chạy xuyên nhà – chỉ trong vài phút, bạn đã có thể ghi lại một hình ảnh “có thật mà tưởng như CGI”. Nơi đây từng nhiều lần gây bão mạng xã hội và là điểm check-in không thể bỏ lỡ khi đến Trùng Khánh.

Phố cổ Hồng Nhai Động – Rực rỡ ánh đèn

Nếu có một nơi nào đó vừa cổ kính, vừa lung linh như bước ra từ giấc mơ – thì đó chính là Hồng Nhai Động. Tọa lạc bên vách đá ven sông Gia Lăng, nơi đây là tổ hợp phố cổ được thiết kế theo kiến trúc “sàn gỗ treo” của dân tộc thiểu số ở Tây Nam Trung Quốc.


Ban ngày, Hồng Nhai Động là khu phố sôi động với các cửa hàng, quán trà, tiệm ăn và bảo tàng văn hóa dân gian. Nhưng khi màn đêm buông xuống, nơi đây thực sự biến hóa thành một thế giới đèn lồng rực rỡ – ánh sáng phản chiếu trên mặt sông tạo nên khung cảnh huyền ảo đến choáng ngợp, lung linh như một thế giới trong phim hoạt hình Spirited Away của Ghibli.

Cáp treo sông Dương Tử – Ngắm Trùng Khánh từ trên không

Một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Trùng Khánh là ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao qua tuyến cáp treo vượt sông Dương Tử dài hơn 1.100 mét. Trong hơn 4 phút lơ lửng giữa không trung, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh độc đáo với những tòa nhà cao tầng xen lẫn núi non và dòng sông uốn lượn tuyệt đẹp.


Tuyến cáp treo này không chỉ là phương tiện giao thông tiện lợi mà còn là biểu tượng của Trùng Khánh, mang đến góc nhìn 8D sống động về thành phố “thang cuốn” giữa thiên nhiên hùng vĩ. Đặc biệt vào lúc hoàng hôn hoặc khi thành phố lên đèn, cảnh vật trở nên lung linh, huyền ảo, khiến trải nghiệm càng thêm phần khó quên.

Ẩm thực Trùng Khánh – Hương vị đậm đà, khó quên

Trùng Khánh không chỉ nổi tiếng với cảnh quan độc đáo mà còn khiến du khách say mê bởi nền ẩm thực phong phú, đậm đà và đầy cá tính. Đặc biệt, lẩu Trùng Khánh (Hotpot Chongqing) với vị cay nồng, nước dùng thơm lừng cùng vô số nguyên liệu tươi ngon chính là “đặc sản” làm nên thương hiệu ẩm thực của thành phố.


Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức nhiều món ăn vặt đường phố hấp dẫn như gà cay, mao huyết vượng, hoa đậu nành, bột hấp thịt, cá nướng và các loại xiên nướng – mỗi món đều mang theo hương vị riêng biệt, khiến bất cứ ai một lần nếm thử cũng khó quên. Đến Trùng Khánh, ăn uống không chỉ là để no mà còn là hành trình khám phá văn hóa, cảm nhận sự nồng nhiệt, hồn hậu của người dân bản địa.

Trùng Khánh không chỉ là thành phố của những công trình độc đáo, cảnh quan ngoạn mục hay hệ thống giao thông “không tưởng”, mà còn là nơi mang đến những trải nghiệm đầy màu sắc – từ văn hóa, lịch sử cho đến ẩm thực, con người. Mỗi góc phố, mỗi món ăn, mỗi chuyến tàu điện hay khung cảnh bên dòng sông đều mang trong mình một câu chuyện, một dấu ấn rất riêng.


Nếu bạn đang mong muốn một hành trình khác biệt, nơi vừa có nét hiện đại và sự hoài cổ hiện hữu thì Trùng Khánh chính là lựa chọn hàng đầu.

Theo: taditours.com