Saturday, October 4, 2025

ĐỘC LÝ BẠCH THI TẬP


Độc Lý Bạch thi tập

Hà sự Văn tinh dữ Tửu tinh,
Nhất thời chung tại Lý tiên sinh?
Cao ngâm đại tuý tam thiên thủ,
Lưu trước nhân gian bạn nguyệt minh.


讀李白詩集

何事文星與酒星
一時鍾在李先生
高吟大醉三千首
留著人間伴月明


Đọc tập thơ Lý Bạch
(Dịch thơ: Tản Đà)

Cớ chi sao Rượu sao Văn,
Đúc nên một Lý tiên sinh ở đời.
Ba nghìn say đọc nên bài,
Nghìn thu bạn với trăng trời sáng sao.


Sơ lược tiểu sử tác giả:

Trịnh Cốc 鄭谷 (849-911) tên chữ là Thủ Ngu 守愚, người Viên Châu, Giang Tây (nay thuộc Nghi Xuân).

Nguồn: Thi Viện

LÁ CÂY MÀU ĐỎ

Một cậu bé tô lá cây màu đỏ trong bức tranh của mình. Cô giáo nhìn và lắc đầu than thở rằng, tại sao điều cơ bản như vậy mà cậu cũng không biết.


Một cậu bé 7 tuổi từ trường học về nhà với một vẻ mặt buồn rầu khó tả. Chuyện là cậu vừa bị cô giáo cho điểm kém trong một bức tranh mà cậu vẽ. Cô giáo đã nói lý do cậu bị điểm kém là không biết phân biệt màu sắc của hoa và lá. Nghĩa là chỉ có hoa mới tô màu đỏ, còn lá cây thì phải tô màu xanh. Trong khi cậu lại tô lá cây cũng màu đỏ. Cô giáo ngắm nhìn tranh của cậu và lắc đầu than thở rằng, tại sao điều cơ bản như vậy mà cậu cũng không biết.

Về tới nhà cậu đưa cho mẹ xem bức tranh đó và mẹ cậu lại cằn nhằn với cậu rằng, tại sao cậu lại không thấy đầy đường chỉ có lá cây màu xanh, mà lại tô lá cây đỏ lòe như vậy.

Kỳ thực không phải cậu không biết lá cây có màu xanh. Chỉ là trước đây cậu đã từng nhìn thấy một cây lá màu đỏ rất đẹp trong một chuyến đi chơi. Nó là cái cây đẹp nhất, nổi bật nhất giữa đám cây xanh kia. Nó ấn tượng đến nỗi cậu không thể nào quên được màu sắc và hình dáng của nó. Thế mà tại sao mẹ và cô giáo lại cứ khăng khăng rằng không có lá cây màu đỏ. Mà chẳng đâu xa, ngay cây bàng ở sân trường của cậu vào cuối thu lá của nó cũng có màu đỏ, chỉ có một vài lá còn xanh mà thôi.


Câu chuyện khó tin

Một ngày cách đây đã rất lâu, tôi và cha tôi có một chuyến đi chơi đến làng Đại Bình. Đó là một ngôi làng nhỏ rất đẹp và có rất nhiều cây trái. Ngôi làng nằm ngay bên cạnh dòng sông Thu Bồn trong vắt. Nhưng ngặt một nỗi, con đường đi đến đó có một đoạn xấu đến mức kinh dị. Đó là kết quả do người ta xẻ núi mà làm đường, gọi là đường Phường Rạnh.

Con đường đó âm u và nằm lọt vào một hẻm núi. Trông nó giống như con đường Hoa Dung Đạo nơi Quan Công tha Tào. Hai bên vách núi dựng đứng, cây cối mọc um tùm với những đám dây leo cùng với lá trùm phủ kín bên trên gần như che lấp khoảng trống phía đỉnh núi nhìn từ dưới con đường lên, tạo thành một cảm giác như đang đi trong một đường hầm.

Mặt đường thì đầy đá lởm chởm với những cục đá cỡ bằng cái tô và cái chén, khiến người ngồi trên xe máy cứ bị sóc nảy cả người lên. Chúng tôi thấy cũng có rất ít người qua lại trên con đường này; lâu lâu mới gặp một chiếc xe đi ngược chiều.

Không tín Thần nhưng lại sợ ma

Đến một đoạn, cha tôi dừng xe lại để vào vệ đường nghỉ một lát. Nhưng khi chúng tôi quay lại khởi động xe để tiếp tục đi thì chiếc xe không thể nổ máy. Cha tôi hết đề rồi lại đạp mà nó vẫn không chịu nổ, ông có vẻ lo lắng nhìn xung quanh. Tôi bắt đầu cảm thấy hoang mang và sợ hãi. Tôi là người vốn dĩ không tin có ma quỷ. Nhưng cảnh vật xung quanh âm u heo hút với thời tiết lành lạnh, cũng khiến cho tôi tưởng tượng đến ma quỷ và cả những chuyện tồi tệ như gặp phải cướp đường…

Đạp một hồi vẫn không nổ được máy, cha tôi đành bất lực dắt xe đi bộ. Vừa đi được mấy bước thì chúng tôi nhìn thấy nằm sâu bên đường có một ngôi miếu nhỏ đang có hương khói nghi ngút. Chúng tôi nhìn quanh thì lại thấy phía đối diện cũng có một cái trang thờ sát mặt đất cỡ như cái bàn thờ ông địa; ở đó cũng có hướng khói nghi ngút. Nhìn thấy thế, cha tôi có vẻ nhận biết ra điều gì đó. Ông nói: “Có lẽ ai đi qua đây cũng phải thắp hương hai trang miếu này thì mới qua được. Hương thắp còn mới mà lại nhiều đến mức tràn ra ngoài lư hương. Vậy hẳn là phải có nhiều người vừa đến thắp hương”.


Trên đầu ba thước có Thần Linh

Vậy là, dù không tin thánh thần ma quỷ gì, nhưng “có bệnh thì vái tứ phương”, chúng tôi bèn cùng nhau đến thắp hương với hi vọng sẽ xin được “giấy thông hành”. Nhưng từ trong thâm tâm chúng tôi là những kẻ vô thần. Bản thân tôi chỉ thực hiện việc đó như một nghi thức chứ không tin rằng có điều kỳ diệu nào sẽ có thể xảy ra. Khi đến tận nơi chúng tôi thấy trên đó người ta đã để sẵn rất nhiều những bó hương; quẹt lửa cũng ngay bên cạnh. Chúng tôi thắp miếu to xong rồi lại qua thắp hương cái miếu nhỏ bên kia đường. Tiếng cầu khấn của cha tôi trong không khí tĩnh lặng nghe rất rõ ràng; từng lời như rót vào tai tôi.

Sau khi thắp hương xong, chúng tôi trở ra xe. Không ngờ, cha tôi vừa ngồi lên xe đạp thử một cái rất nhẹ thì chiếc xe liền nổ máy. Chúng tôi vừa ngỡ ngàng vì điều đó, vừa ôm lấy nhau như muốn nhảy cẫng lên vì vui sướng.

Vậy là chúng tôi lại tiếp tục được cuộc hành trình của mình trong lòng thầm cảm tạ Thần linh đã cho mình đi qua. Cả hai cha con đều nghĩ rằng thật là linh nghiệm.

Nhưng khi trở về nhà, chỉ một vài ngày sau, tôi lại cho rằng đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Tôi không tin những chuyện tâm linh đó là có thật.

Quan niệm cố hữu khiến con người không thể thăng hoa

Những câu chuyện như vậy xảy ra vào thời con người không còn tin vào Thần Phật, thì họ đều cho là mê tín. Chúng tôi cũng không là ngoại lệ. Nhưng may mắn thay đến nay, do cơ duyên mà tôi đã có được niềm tin vào Thần Phật. Để rồi quay lại nhìn những quan niệm của mình hồi đó thật là thiếu trí tuệ. Mà cho cả đến ngày hôm nay, có những chuyện thần kỳ xảy ra trong cuộc sống. Nhưng khi người ta đã bị đóng khung trong tư tưởng vô thần, thì người ta không chịu chấp nhận, không chịu thừa nhận, không chịu tìm hiểu thêm nữa.

Thậm chí có những sự việc tương tự mà người ta đã biết rất rõ, đã trải nghiệm qua. Nhưng cứ như đó là những ngoại lệ không đáng được xem xét tới, không thể trở thành một lối nghĩ đúng đắn được và cần phải loại trừ nó, bác bỏ nó, bài xích nó. Giống như quan niệm lá cây thì nhất định phải là màu xanh và những điều may mắn thì họ cho là do trùng hợp.


Lá cây màu đỏ trong bức tranh của cậu bé, cũng giống như câu chuyện thắp hương cầu nguyện khởi động được chiếc xe máy đang bị hỏng. Đã có người không tin đó là sự thật. Tuy nhiên trên thực tế là có lá cây màu đỏ và có Thần Phật tồn tại.

Yên Bồ / Theo: nguyenuoc.com

THƯỞNG THỨC TRÀ PHỔ NHĨ - LOẠI TRÀ TRỨ DANH CỦA VÙNG ĐẤT VÂN NAM

Trà Phổ Nhĩ là đặc sản xuất xứ từ Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, có mùi vị khá giống với chè đen của Việt Nam nhưng nhờ cách chế biến công phu, nó không giống với bất kỳ loại trà nào khác và vì thế hấp dẫn du khách mỗi khi có dịp ghé ngang vùng đất này.


Loại trà này chỉ ở Vân Nam mới có, cách nay đã gần 2.000 năm lịch sử. Thời nhà Minh, do chủ trương của Chu Nguyên Chương, bánh trà dẩn bị tán trà thay thế, nhưng trà Phố Nhĩ lại là ngoại lệ, nó không những không bị chết theo thời gian mà ngược lại càng phát triển mạnh mẽ.

Thời Thanh là thời kỳ phát triển thịnh vượng cùa trà Phổ Nhĩ, các vương công quý tộc và các vãn nhân tài tử nồi danh đểu có thói quen dùng trà Phổ Nhĩ, có cách nói “Hạ uống Long Tinh, đông uống Phổ Nhĩ”, triéu đình cúng liệt kê loại trà này vào danh sách cổng phẩm, mỗi năm quy định cống 6,6 vạn cân. Khi đó, Tư Mao và Xishuangbana là nơi chủ yếu tróng trà Phổ Nhĩ. Phổ Nhĩ và Tư Mao là nơi gia công và thu gom đi. Thời Minh – Thanh, trà Mã cổ Đạo coi Phổ Nhĩ là trung tâm đề phát tán trà ra ngoài, đưa trà Phố Nhĩ vận chuyến tới các tỉnh trong nội địa và Tây Tạng, chuyển vào các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Miến Điện và Thái Lan và chuyển sang các nước châu Âu.


Trà Phổ Nhĩ rất có giá trị trong việc chăm sóc sức khỏe, nhất là có tác dụng tiêu hóa, sau khi truyền ra nước ngoài cũng được các nước nhiệt liệt đón chào, được coi là “trà ích thọ”. Văn hào Nga Lev Tolstoy trong “Chiến tranh và hòa bình” cúng nhắc tới sự thắn kỳ của lá trà.


Tại Vân Nam, cây trà được trồng trên núi cao ở vùng Vân Nam hàng chục năm rồi mới bắt đầu thu hoạch để chế biến. Sau khi tuyển những lá trà đủ chất lượng thì gốc trà vẫn được giữ nguyên, tiếp tục chăm sóc cho nhiều mùa sau bởi cây trà càng lâu năm thì sẽ càng cho ra loại trà thượng hạng. Có cây đến hàng trăm năm tuổi vẫn còn được sử dụng tốt. Tuy nhiên điểm mấu chốt để tạo nên sự khác biệt của trà Phổ Nhĩ không phải ở lá trà ngon hay dở mà nằm ở khâu chế biến thành phẩm. Người Vân Nam có câu: “Trà sống ngon dễ kiếm, trà chín tốt khó tìm”, ý chỉ để tạo ra một bánh trà đủ chất lượng thì phải tốn nhiều công sức, nhiều năm.


Lá trà Phổ Nhĩ được lên men hoàn toàn ở trạng thái rắn và khô, tách hết nước trong lá trà, nhưng giữ lại các vi sinh vật có trong lá trà cổ thụ để chuyển loại bỏ hết chất xấu, giữ lại chất tốt trong lá trà. Quá trình lên men tự nhiên này rất tốn thời gian, có khi mất vài năm, nén lại thật chặt thành đủ hình dạng, phổ biến nhất là hình tròn với một lỗ hõm ở giữa mới tạo nên một bánh trà hoàn hảo. Bù lại có thể để bao lâu cũng được bởi chúng không có hạn sử dụng. Giống như rượu vang ủ lâu năm thì trà Phổ Nhĩ sau khi lên men đạt tiêu chuẩn thì càng để lâu, càng ngon, càng đắt tiền.

Trà ngon và đủ chất lượng phải bảo có hương thơm trầm dịu, hậu vị sâu. Chất dinh dưỡng trong lá trà phải phong phú, nước trà đậm, khí trà mạnh mẽ và giữ được hương rất lâu trong miệng.


Có hai loại trà Phổ Nhĩ: giảm cân và thanh lọc cơ thể. Trà Phổ Nhĩ giảm cân có mùi thơm nhẹ, màu hồng trông đẹp mắt. Trà Phổ Nhĩ thanh lọc có màu hơi nâu và mùi hơi giống mùi khai.

Ngày nay, trà Phổ Nhĩ phân bố chủ yếu tại Lâm Thương và Tây Song Bản Nạp của Vân Nam với những hãng trà gia truyền nổi tiếng như Lão Ban Chương, Di Vũ, Băng Đảo, Tích Quy… Thú vui của người Vân Nam là ngồi đàm đạo, thẩm trà cùng khách thập phương. Một bánh trà Phổ Nhĩ 4 năm có giá khoảng 720.000 VNĐ, đủ cho một người uống trong 6 tháng.


Khi đã mua được trà Phổ Nhĩ thì pha trà cũng rất quan trọng, cần có kỹ xảo. Đầu tiên, nên dùng đũa trúc hoặc gỗ cứng tách từng lớp trà Phổ Nhĩ ra, tránh bị vụn; sau khi tách nên đề hai tuần sau mới uống thì ngon hơn. Pha trà Phổ Nhĩ tốt nhất là dùng ấm trà có thân ấm to, tránh được nhiệt độ bị hạ xuống nhanh. Nhiệt độ nước còn tùy từng loại trà mà khác nhau, trà bánh, trà khẩn áp (trà nén) và trà cụ thì nên dùng nước sôi để pha; trà non cao cấp thì nên dùng nước có nhiệt độ thấp một chút để pha. Vì mỗi bánh trà được lên men và phơi nhiều năm nên bị bám bụi, chính vì vậy cần phải rửa trà qua 3 lần nước sôi. Lượt nước thứ 4 mới dùng để uống.


Từ hàng ngàn năm nay, ở Trung Hoa trà Phổ Nhĩ là một loại dược phẩm có giá trị cao đã được nhiều sự ủng hộ, tôn sùng của nhiều người và có rất nhiều lời ca tụng, khen ngợi đã được sách xưa ghi nhận. Người xưa đã đúc kết lại những hiệu quả đặc biệt của trà Phổ Nhĩ trong việc phòng chữa bệnh bao gồm: lợi gan, sáng mắt, giúp tinh thần tỉnh táo, bổ não, bồi dưỡng sức khoẻ, thoải mái, sảng khoái tinh thần, có lợi cho tiêu hoá, giải độc, giảm đầy hơi, thanh nhiệt, tan đờm, tan mỡ, phòng bệnh, trừ bệnh, làm đẹp da..

Trà Phổ Nhĩ có tác dụng đặc biệt trong giảm mỡ, giảm béo, hạ huyết áp, tốt cho những người mắc huyết áp cao, chống bệnh xơ cứng động mạch, bảo vệ và bồi dưỡng cho dạ dày, phòng chống bệnh ung thư.

Với những tác dụng cũng như độ thơm ngon của trà Phổ Nhĩ nên nếu du khách là người ưa thích uống trà thì nếu có dịp du lịch Trung Quốc, hãy tìm mua cho mình và người thân loại danh trà này thưởng thức nhé!

Theo: dulichhoangha.com



Friday, October 3, 2025

MÓN NGON ẨM THỰC ÚC KHIẾN DU KHÁCH QUÊN LỐI VỀ

Ẩm thực Úc là sự hòa quyện giữa các món ăn truyền thống và ảnh hưởng từ nền ẩm thực của nhiều quốc gia. Đặc biệt, nhiều món ăn Úc được xem là “truly Australian” khi kế thừa sự sáng tạo từ các món ăn của người Anh, Hy Lạp và Trung Quốc. Khi du lịch Úc, bạn sẽ thấy những món ăn độc đáo mà có lẽ ít thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Hãy cùng Phiêu Lưu 5 Châu khám phá một số món ngon đặc sắc của ẩm thực Úc dưới đây nhé!


1. Vegemite

Vegemite là loại bơ đặc trưng của ẩm thực Úc, có màu nâu đen và vị mằn mặn, được yêu thích và ăn cùng bánh mì nướng cho bữa sáng hoặc bữa nhẹ. Được chế biến từ men bia, bơ Vegemite có vị lạ miệng và là món ăn quen thuộc với người Úc từ năm 1922.

Vegemite – món ăn quen thuộc với người Úc

2. Bush Tucker

Bush Tucker là một phần đặc sắc của ẩm thực Úc bản địa, được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên như cây cỏ, quả dại, nhộng và thịt thú hoang. Các món ăn Bush Tucker phản ánh một phần văn hóa ẩm thực cổ truyền của người dân bản địa.

Bush Tucker – đặc sản ẩm thực Úc bản địa

3. Bánh Lamington

Lamington là một loại bánh bông lan nổi tiếng của ẩm thực ở Úc, thường được nhúng sô cô la và lăn qua dừa nạo. Có cả Ngày Lamington (21/7) tại Úc để tôn vinh món bánh quốc dân này. Hương vị thơm ngon của Lamington chắc chắn sẽ làm du khách thích thú.

Lamington – bánh bông lan mềm mịn hòa quyện với lớp dừa non béo ngậy

4. Gà Parmigiana

Món gà Parmigiana có nguồn gốc từ Ý, đã trở thành một trong những món ăn phổ biến tại các pub ở Úc. Gà Parmigiana được phủ sốt cà chua, phô mai Mozzarella và Parmesan, ăn kèm với spaghetti hoặc salad. Đây là món ăn không thể bỏ qua khi du lịch Úc.

Món gà Parmigiana – món ăn không thể bỏ lỡ khi du lịch Úc

5. Cá Barramundi

Barramundi là loại cá chẽm nổi tiếng ở Úc, được chế biến theo nhiều cách như hấp, nướng, chiên giòn. Thịt cá Barramundi chắc ngọt, mang đậm hương vị Úc, và là một lựa chọn lý tưởng cho du khách muốn khám phá đặc sản hải sản nơi đây.

Barramundi – món cá chẽm nướng thơm lừng cùng với nước sốt đậm đà cực bắt miệng

6. Xúc Xích Nướng Úc

Người Úc yêu thích BBQ, và xúc xích nướng là một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc nướng ngoài trời. Xúc xích thường được làm từ thịt bò hoặc heo, ăn kèm bánh mì và nước sốt cà chua, tạo nên một món ăn ngon miệng, dễ thưởng thức.

Xúc xích nướng – món ăn quốc dân của ẩm thực Úc

7. Thịt Nướng BBQ Kiểu Úc

Thịt nướng ngoài trời là hoạt động yêu thích vào dịp cuối tuần và lễ hội ở Úc. Người Úc thường nướng thịt bò, thịt cừu và hải sản, ăn kèm với các loại rau củ mà không dùng nhiều gia vị, giữ nguyên hương vị tự nhiên của từng loại nguyên liệu.

Thịt nướng BBQ kiểu Úc hấp dẫn mọi thực khách

8. Thịt Kangaroo

Thịt kangaroo là món ăn hấp dẫn của ẩm thực Úc vì hàm lượng protein cao, ít béo và giàu omega-3. Loại thịt này có thể được chế biến thành steak, cà ri, hoặc nướng, mang đến hương vị độc đáo, gần giống thịt bò nhưng mềm hơn.

Thịt kangaroo nướng nhiều dinh dưỡng – món ăn yêu thích của người dân nước Úc

9. Burger Củ Dền

Burger củ dền là phiên bản độc đáo của hamburger, mang phong cách ẩm thực Úc. Chiếc burger này gồm bánh mì, thịt nướng, rau sống, đặc biệt là củ dền muối. Hương vị ngọt nhẹ của củ dền tạo điểm nhấn cho món ăn, làm cho nó vừa lạ miệng vừa hấp dẫn.

Burger củ dền vừa lạ miệng vừa hấp dẫn

10. Bào Ngư Tasmania

Bào ngư Úc viền xanh ở Tasmania là một trong những loại bào ngư quý hiếm và có giá trị dinh dưỡng cao. Thưởng thức bào ngư này là cơ hội để du khách trải nghiệm món hải sản đẳng cấp và khó tìm thấy ở nơi nào khác.

Bào Ngư Tasmania chinh phục các vị khách khó tính nhất

11. Pavlova

Pavlova là món tráng miệng nổi tiếng, thường được tranh cãi về nguồn gốc giữa Úc và New Zealand. Đây là loại bánh meringue giòn tan phủ kem tươi và trái cây, tạo nên hương vị thanh nhã, nhẹ nhàng nhưng vô cùng cuốn hút.

Pavlova – món bánh tráng miệng nổi tiếng của ẩm thực Úc

12. Meat Pie

Meat Pie là món bánh nướng nhân thịt được ví như hamburger của người Úc. Bánh Meat Pie thường có vỏ giòn, nhân thịt heo hoặc bò đậm đà. Đối với người Úc, đây là món ăn nhanh tiện lợi, phổ biến ở hầu hết các quán ăn và quán cà phê.

Meat Pie – được ví như hamburger của người dân nước Úc

13. Cuộn Chiko

Chiko Roll là món ăn nhanh mang phong cách đặc trưng ẩm thực Úc, lấy cảm hứng từ món chả giò của Trung Quốc. Đây là món ăn vặt có vỏ giòn rụm, bên trong bao gồm thịt bò băm, rau củ như cà rốt, đậu, hành Tây và cải bắp. Chiko Roll thường được bán tại các loại tinh dầu dưỡng động hoặc sân vận động, rất tiện lợi cho những ai muốn thưởng thức bữa bữa ăn nhanh gọn.

Cuộn Chiko – bữa ăn nhanh gọn mang phong cách đặc trưng ẩm thực Úc

Ẩm thực Úc là một hành trình thú vị qua các hương vị và phong cách chế biến đặc sắc. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử những món ăn này để hiểu thêm về nền văn hóa ẩm thực của xứ sở chuột túi.

Theo: phieuluu5chau.com



CÂY TAM CÚC - HOÀNG CẦM


Cây tam cúc - Hoàng Cầm

Cỗ bài tam cúc mép cong cong
Rút trộm rơm nhà đi trải ổ
Chị gọi đôi cây!
Trầu cay má đỏ
Kết xe hồng đưa Chị đến quê Em

Nghé cây bài tìm hơi tóc ấm
Em đừng lớn nữa Chị đừng đi
Tướng sĩ đỏ đen chui sấp ngửa
Ổ rơm thơm đọng tuổi đương thì

Đứa được
chinh chuyền xủng xoẻng
Đứa thua
đáo gỡ ngoài thềm
Em đi đêm tướng điều sĩ đỏ
Đổi xe hồng đưa Chị đến quê Em

Năm sau giặc giã
Quan Đốc đồng áo đen nẹp đỏ
Thả tịnh vàng cưới Chị
võng mây trôi

Em đứng nhìn theo Em gọi đôi

HOÀNG CẦM - Về Kinh Bắc (1959-1960)


Sơ lược tiểu sử tác giả:

Hoàng Cầm (22/2/1922 - 6/5/2010) tên thật là Bùi Tằng Việt, sinh tại xã Phúc Tằng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, quê gốc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Thuở nhỏ, ông học tiểu học, trung học đều ở Bắc Giang và Bắc Ninh, đến năm 1938 thì ra Hà Nội học trường Thăng Long. Năm 1940, ông đỗ tú tài toàn phần và bước vào nghề văn, dịch sách cho Tân dân xã của Vũ Đình Long. Từ đó, ông lấy bút danh là tên một vị thuốc đắng trong thuốc bắc: Hoàng Cầm.

Nguồn: Thi Viện



ĐẠT ĐƯỢC THAM VỌNG CÓ LÀM BẠN HẠNH PHÚC?

Những câu hỏi về hạnh phúc, mục đích và mục tiêu làm tôi nhớ đến Don Quixote, chàng hiệp sĩ mộng mơ trong tiểu thuyết cùng tên của Miguel de Cervantes, và Sancho Panza, người giám mã trần tục của chàng.


Quả thực là văn học thường chứa đựng các nhân vật và chủ đề nói lên những chân lý phổ quát về kiếp người và trải nghiệm đời người - và tâm lý.

Hai tính cách đối lập

Khi mạch truyện tiến triển, chúng ta nhận ra rằng cả hai nhân vật đều phức tạp về mặt trí tuệ như nhau.

Nhưng trong khi các mục tiêu của Don Quixote là viển vông, lãng mạn và rõ ràng là không thể đạt được, thì Sancho hài lòng với cảm giác an toàn, được ăn bánh mì và phô mai kèm theo một chút rượu vang sau mỗi chuyến phiêu lưu thất bại.

Tôi là bác sĩ tâm lý, và nghiên cứu về tính cách cho thấy những người có tính cách cởi mở và hiếu kỳ sẽ luôn muốn tìm kiếm những trải nghiệm, những cảm giác mới.

Điều này thú vị hơn, nhưng cũng ít thoải mái hơn so với việc khước từ những gì lạ lẫm hoặc không quen thuộc.

Tính cách thích tìm kiếm cảm giác và không lúc nào ngồi yên cũng như những lý tưởng cao cả của Don Quixote là động lực thúc đẩy những cuộc phiêu lưu lạc hướng của chàng.

Không hài lòng với cuộc sống hàng ngày dễ dàng nhưng trần tục của một quý tộc nông thôn có đất đai, chàng lên đường để sửa chữa những điều sai trái trên thế giới theo cách hào hiệp nhất và dũng cảm nhất mà chàng có thể tưởng tượng ra.


Tuy nhiên, mục tiêu tham vọng của chàng là không thể đạt được, vì vậy chàng vẫn luôn không hài lòng.

Hoàn toàn tương phản, những mục tiêu của Sancho (phô mai và rượu vang) lại rất đơn giản, và những mục tiêu này rất dễ đạt được.

Sancho tất nhiên cũng sẽ có những cảm xúc khó khăn, giống như mọi người khác, điều này làm cho anh ta không phải lúc nào cũng vui vẻ.

Nhưng anh ta không sẵn lòng bộc lộ những khoảnh khắc đôi khi buồn bực của mình bằng những từ ngữ hiện sinh phức tạp - và những đau khổ đó khó có thể quấy rầy, dày vò anh ta.

Khi đó, ở một cấp độ nhất định thì với những tính cách như thế, Sancho có vẻ dễ thấy thỏa mãn, hạnh phúchơn so với Don Quixote.

Nhưng chúng ta cần xem xét một điều rằng những lý tưởng cao cả bị giày xéo của Quixote có những lúc cũng đem đến cho chàng những khoảnh khắc hưng phấn mà Sancho không bao giờ có được. Quixote trải nghiệm qua tất cả những đỉnh cao tuyệt diệu - và cả sự suy sụp - của kiếp người.

'Máu nóng' và 'lãnh cảm'

Quixote mang trong mình một dạng tính cách mà Galen, vị thầy thuốc lỗi lạc thời Hy Lạp thời cổ đại, gọi là 'máu nóng': đam mê, có sức hút, bốc đồng và tìm kiếm cảm giác. Chàng có một đời sống nội tâm vô cùng phong phú, nhưng đồng thời cũng hết sức bất định, tạo ra vô số ảo mộng và cảm xúc.

Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai kết thúc, một nhà tâm lý học ở London có tên là Hans Eysenck đã phát triển một lý thuyết nhân cách khác bao gồm các khía cạnh hướng ngoại và loạn thần kinh.

Quixote có tính hướng ngoại cao (chàng liên tục giao tiếp với thế giới bên ngoài) và mức độ loạn thần kinh cũng cao (đời sống tình cảm của chàng không ổn định và mãnh liệt), một sự kết hợp tương ứng với tính cách 'nồng nhiệt' của Galen.

Tất nhiên, Sancho thì hoàn toàn đối nghịch. Anh ta có thể được mô tả là 'lãnh cảm' trong phân loại của Galen: anh ta nhìn chung hướng nội, hết sức ổn định về mặt cảm xúc, và chắc chắn là có mức độ loạn thần kinh rất thấp.

Anh ta không nhìn thế giới qua lăng kính của một đời sống nội tâm phong phú nhưng đầy biến động. Thay vào đó, anh ta nhìn thấy những chiếc cối xay gió thông thường trong khi Quixote thấy chúng là những gã khổng lồ đáng gờm.

Các dạng nhân cách đã được xác định là chỉ dấu báo hiệu về sức khỏe tâm thần. Về cơ bản thì có mối tương quan cùng chiều giữa hạnh phúc và tính hướng ngoại, và tương quan nghịch chiều giữa hạnh phúc và chứng loạn thần kinh.

Quixote loạn trí hơn so với Sancho, nhưng chàng cũng hướng ngoại nhiều hơn. Hai người sẽ tìm và trải nghiệm những khoảnh khắc hạnh phúc theo những cách khác nhau.

Ở một cấp độ nhất định thì những gì chúng ta cần để có được hạnh phúc chính là tính cách ổn định (mức độ rối loạn tâm lý thấp) và tính cách hướng ngoại.


Nhưng đó không phải là tất cả.

Trong chúng ta, những ai tự coi mình là 'điên điên' hơn một chút so với mức bình thường - và có lẽ không dễ hòa đồng như một số người khác - sẽ cảm thấy dễ chịu khi biết rằng một đời sống nội tâm phong phú và sống động đi kèm với bản tính tò mò chính là kiểu người sáng tạo.

Việc coi hạnh phúc là một trạng thái điềm đạm và tĩnh lặng kết hợp với tâm lý ổn định và không rối loạn, thì nghe rất có sức thuyết phục.

Thế nhưng có lẽ quan niệm này đã bỏ qua những giới hạn trải nghiệm nhân sinh vốn dữ dội - và những thứ này có sức mạnh riêng của chúng. Suy cho cùng, tiểu thuyết của Cervantes được đặt tựa là 'Don Quixote', chứ không phải 'Sancho Panza'.

'Tự thể hiện bản thân'

Khi Abraham Maslow, nhà tâm lý học người Mỹ rất được kính trọng, đặt 'tự thể hiện bản thân' lên hàng đầu trong tháp nhu cầu con người, ông nghĩ rằng đó là động lực tích cực để phát triển tiềm năng cá nhân. Tiềm năng cá nhân của bạn sẽ khác với tiềm năng của người khác.

Với việc dựng nên tháp nhu cầu con người, Maslow nghĩ rằng những nhu cầu cơ bản cần phải được thỏa mãn trước khi chuyển lên cấp độ tiếp theo - con người ta cần có nước uống và thực phẩm trước sự an toàn, rồi mới tới tình yêu, lòng tự trọng và sau đó mới đến nhu cầu tự thể hiện bản thân.

Nhưng nghiên cứu sau đó cho thấy rằng con người không phải lúc nào cũng phát triển theo thứ tự này, và rằng việc đáp ứng các mức độ nhu cầu khác nhau cùng một lúc hoặc không theo đúng trật tự đó có vẻ như không ảnh hưởng đáng kể đến sự an lạc.

Điều này giải thích tại sao những người sống ở các nước nghèo cũng có thể thỏa mãn nhu cầu tâm lý của họ, ngay cả khi việc đáp ứng được các nhu cầu cơ bản vẫn là chuyện bấp bênh.

Bản thân Maslow cũng đã khốn khổ trong cuộc sống cá nhân của ông với những vấn đề như phân biệt chủng tộc (ông là người Do Thái) và mối quan hệ tồi tệ với mẹ của ông, người mà ông ghét.

Nghiên cứu cho thấy các yếu tố như nghèo đói, nỗi đau và sự cô độc khiến chúng ta không hạnh phúc. Nghiên cứu cũng cho thấy rõ ràng không kém, đó là những niềm vui dưới bất kỳ hình thức nào cũng góp phần khiến ta có cảm giác an lành.

Nhà tư tưởng người Anh thế kỷ 19 John Stuart Mill mặc định một cách đơn giản rằng hạnh phúc là 'niềm vui như mong muốn, và không có nỗi đau', còn bất hạnh là 'nỗi đau và không có niềm vui'.

Một số người dễ dàng cảm thấy hạnh phúc khi đạt được những điều giản đơn, giống như nhân vật Sancho Panza

Giống như Maslow và tháp nhu cầu của ông, Mill cũng nhìn ra sự phân cấp tương tự về niềm vui, với nhu cầu sinh lý ở dưới cùng và nhu cầu tâm linh ở mức trên cùng.

Ông cũng khuyên không nên suy tư quá nhiều trong vấn đề hạnh phúc, nói: "Khi tự hỏi mình có hạnh phúc hay không là lúc bạn sẽ không còn hạnh phúc nữa."

Mặc dù Mill nhận thấy rằng hạnh phúc dựa trên niềm vui và nỗi đau, ông cũng ám chỉ rằng việc làm người, với tất cả những ý nghĩa của 'con người', có thể đem đến sự bất mãn, mà sự bất mãn đó có thể lại được ưa thích hơn là sự hài lòng đơn thuần.

Don Quixote là một người bất mãn và tham vọng đạt được những mục tiêu vinh quang của chàng luôn bị thất bại. Tuy nhiên, chàng có một số đặc điểm nhất định vốn được cho là liên quan đến hạnh phúc: cách nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan và khả năng kiểm soát bên trong.

Hạnh phúc và hài lòng

'Điểm kiểm soát bên trong' của Quixote có nghĩa là chàng cảm thấy tự kiểm soát được vận mệnh của mình (bất chấp những bằng chứng chứng tỏ ngược lại). Sự kiểm soát nằm trong bản thân chàng.

Trong khi đó, 'cách nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan' của chàng đề cập đến thực tế là chàng luôn luôn gán ghép những thất bại của mình cho các thế lực vô thường bên ngoài, thay vì các vấn đề thường trực bên trong.

Thế nhưng Sancho có thái độ phản tỉnh đối với cuộc sống. Anh ta không có bất kỳ ảo vọng nào về việc kiểm soát số phận của mình, việc mà anh ta tin rằng nằm trong bàn tay của Chúa Trời. "Người may mắn không có gì phải lo lắng cả," anh ta lập luận.

Vì vậy, ít nhất ở khía cạnh này, Don Quixote, vốn tự mình điều khiển số phận của mình và tự tạo vận may cho mình, có lẽ hạnh phúc hơn trong hành trình của chàng bất kể chàng có cảm giác ức chế đến đâu, so với Sancho trong sự hài lòng thụ động của anh ta.

Sự khác biệt giữa hài lòng và hạnh phúc, hoặc chính xác hơn, sự bất tương thích giữa trạng thái mãn nguyện vĩnh viễn và việc là con người, cũng đã được khai phá trong các tiểu thuyết hiện đại vốn được viết sau Don Quixote nhiều thế kỷ, chẳng hạn như 'The Time Machine' hay 'Brave New World'.

Một số nhân vật trong thế giới tương lai này, nơi nỗi đau và sự thống khổ đã bị xóa bỏ, hoàn toàn điềm tĩnh, thậm chí hài lòng.

Nhưng hạnh phúc giả tạo của họ, vốn đã không còn chỗ cho sự lựa chọn hay cảm xúc mãnh liệt, ít được người ta khát khao hơn so với những nỗi khổ cảm xúc không hoàn hảo của chúng ta - ít nhất là theo các tiểu thuyết gia.

Thật ra, khả năng cảm thấy hạnh phúc của chúng ta bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tính cách và thái độ tính khí, chứ không bởi chỉ một chiều duy nhất của sự điềm tĩnh đối nghịch với sự máy động tâm lý không ngừng, hoặc thậm chí của sự lạc quan đối lập với bi quan.

Nhưng dù sao đi nữa nó có quan trọng không? Cho dù chúng ta có tính cách 'nửa trống rỗng' hay 'nửa đầy', không ai trong chúng ta được tạo ra để được hạnh phúc - mà cuối cùng chỉ để sinh tồn và sinh sản. Cho nên, tất cả chúng ta phải đối phó với những cảm xúc khó chịu thường xuyên, bất kể tâm trạng chúng ta như thế nào đi nữa.

Điều tốt là bạn đã không từ bỏ nỗ lực để phát triển và bạn vẫn khao khát kiến thức. Ngay cả khi tôi nói với bạn rằng thật ra là có một chiến lược tốt hơn để giúp bạn hạnh phúc, rằng bạn nên hài lòng với việc xem tivi và vài ba thứ khác, thì tôi chắc rằng bạn sẽ không muốn điều đó.

Bạn cần tiếp tục là chính mình, ngay cả khi là chính mình sẽ không đưa bạn đến trạng thái tâm lý sung sướng kéo dài và không bị gián đoạn.

Bản chất của chúng ta là đuổi theo con bướm hạnh phúc trêu ngươi và vuột khỏi tầm tay, không phải lúc nào cũng bắt được nó. Hạnh phúc không thể nào được đóng chai để mua và bán.

Rafael Euba
Theo: BBC Future
Link tiếng Anh:


Thursday, October 2, 2025

THƯỞNG THỨC 10 MÓN NGON VÀ NỔI TIẾNG NHẤT CỦA ẨM THỰC Ý

Nước Ý là nơi có nền văn hóa phong phú và kiến trúc độc đáo, cũng là cái nôi của một nền ẩm thực đậm chất nghệ thuật, khiến thực khách toàn cầu say mê. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm nước Ý, những món ăn dưới đây chắc chắn sẽ làm chuyến đi của bạn thêm phần đáng nhớ. Hãy cùng Phiêu Lưu 5 Châu khám phá 10 món ngon tiêu biểu nhất của ẩm thực Ý nhé!


1. Mì Ý (Spaghetti)

Mì Ý là món ăn mang đậm dấu ấn ẩm thực Italia, với các loại sốt từ đơn giản đến phức tạp, làm nổi bật vị tươi của nguyên liệu. Khi thưởng thức Spaghetti Aglio Olio, bạn sẽ cảm nhận ngay vị thơm nồng của tỏi, quyện trong dầu ô liu đậm đà. Spaghetti al Pomodoro e Basilico với sốt cà chua và húng quế lại mang đến vị thanh mát và ngọt ngào tự nhiên từ cà chua chín mọng. Còn Spaghetti Carbonara, với vị béo ngậy từ trứng và thịt xông khói, hứa hẹn sẽ khiến bạn “tan chảy” ngay từ miếng đầu tiên.

Mì Ý có hương vị béo ngậy và chua ngọt rất riêng

2. Pizza Margherita

Pizza Margherita là món ăn kinh điển mà mọi thực khách đều phải thử khi du lịch Ý. Khi cắn một miếng pizza nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận lớp vỏ giòn, hòa cùng vị chua nhẹ của cà chua, vị béo thơm từ mozzarella, chút cay cay của húng quế. Ba màu sắc chủ đạo của pizza – xanh, trắng, đỏ – không chỉ tượng trưng cho quốc kỳ Ý, mà còn là biểu tượng của hương vị, sự cân bằng hoàn hảo giữa nguyên liệu và cách chế biến.

Pizza Margherita – món ăn trứ danh của ẩm thực Ý

3. Bít tết Fiorentina

Bít tết Fiorentina không dành cho người thích thịt nấu chín kỹ, vì đặc trưng của món ăn này là độ chín vừa đủ, giữ nguyên sự mọng nước và mềm mại của miếng thịt bò. Khi cắn vào miếng bít tết Fiorentina, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt tự nhiên của thịt bò Chianina – loại thịt bò hảo hạng tại vùng Tuscany. Với lớp ngoài cháy xém thơm lừng và bên trong vẫn đỏ hồng, bít tết Fiorentina là món ăn hoàn hảo cho những ai yêu thích vị nguyên bản của thịt.

Bít tết Fiorentina mọng nước giữ trọn vẹn vị ngọt của thịt bò

4. Panzerotti

Panzerotti là phiên bản bánh bán nguyệt giòn rụm, với nhân cà chua và mozzarella nóng chảy bên trong. Khi cắn vào, lớp vỏ giòn tan dần dần nhường chỗ cho phần nhân mềm mịn, béo ngậy và chút chua nhẹ của cà chua. Mỗi chiếc bánh Panzerotti là sự kết hợp hài hòa giữa lớp vỏ và nhân, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực Ý hấp dẫn và khó quên.

Panzerotti giòn tan bên ngoài và mềm mại, béo ngậy ở bên trong

5. Risotto

Risotto là món cơm nổi tiếng từ miền Bắc nước Ý, với hương vị bơ, rượu vang trắng và phô mai parmesan hoà quyện. Mỗi hạt cơm dẻo thơm, ngấm đầy hương vị từ nước dùng được ninh kỹ. Risotto truyền thống từ vùng Lombardy có một vị ngậy và sánh mịn, mang đến cảm giác đậm đà và ấm áp trong từng miếng cơm. Những ai yêu thích món ăn này sẽ không thể quên được hương vị đặc trưng khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Risotto với vị ngậy cuốn hút đặc trưng của nền ẩm thực Ý

6. Lasagna

Lasagna là món mì to bản, được xếp thành nhiều lớp xen kẽ với nước sốt thịt, phô mai và các loại rau củ. Khi cắt một miếng Lasagna, bạn sẽ thấy lớp mì mềm mịn kết hợp hoàn hảo với phần nhân phô mai béo ngậy và sốt thịt đậm đà. Hương vị của món ăn này giống như một bản giao hưởng trọn vẹn, với các lớp hương vị hòa quyện lại, tạo nên một trải nghiệm thú vị.

Lasagna hấp dẫn với từng lớp mì mềm mại kết hợp hoàn hảo với phần nhân đậm đà

7. Focaccia

Focaccia là loại bánh mì dẹt đặc trưng của ẩm thực Ý, với phần mặt bánh phủ đầy dầu ô liu và các loại thảo mộc. Cắn một miếng Focaccia, bạn sẽ cảm nhận được độ xốp mềm của bánh, cùng với hương thơm đặc trưng của lá hương thảo, dầu ô liu nguyên chất và phô mai parmesan. Đây là món ăn nhẹ hoàn hảo để khởi đầu cho bữa ăn tại Ý, vừa đơn giản vừa tinh tế.

Focaccia – món ăn tinh tế của ẩm thực Ý

8. Ribollita

Ribollita là món súp rau củ, thường được nấu từ các loại rau quả tươi và bánh mì cũ thay cho thịt. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy món súp này có độ sánh và dày dặn, với vị ngọt thanh của rau củ. Ribollita mang lại cảm giác ấm cúng, phù hợp để thưởng thức trong những ngày mùa thu se lạnh ở vùng Tuscany. Đây là món ăn dân dã nhưng lại vô cùng bổ dưỡng và đậm đà.

Ribollita mang đến cảm giác ấm cúng cho những ngày thời tiết se lạnh

9. Tiramisu

Tiramisu là món tráng miệng trứ danh của ẩm thực Ý, mang hương vị đặc trưng của cà phê và phô mai mascarpone. Khi cắn một miếng tiramisu, bạn sẽ cảm nhận vị mềm mịn từ lớp bánh savoiardi ngấm đẫm cà phê, hòa quyện cùng vị ngọt béo của mascarpone và chút đắng nhẹ từ cacao rắc trên bề mặt. Tiramisu là sự kết hợp hoàn hảo của các lớp hương vị, tạo nên một trải nghiệm tinh tế mà khó món tráng miệng nào có thể sánh bằng.

Tiramisu – món tráng miệng khuấy đảo ẩm thực thế giới

10. Arancini

Arancini là món cơm viên chiên giòn, với lớp ngoài vàng ươm và phần nhân thịt hầm ragu, mozzarella béo ngậy. Khi cắn vào, lớp vỏ giòn rụm sẽ dần tan ra, để lộ phần cơm mềm mịn bên trong và nhân phô mai thơm lừng, tạo nên một cảm giác vừa giòn vừa mềm, khó quên. Arancini thực sự là một món ăn vặt hấp dẫn, rất thích hợp để nhâm nhi cùng bạn bè và gia đình.

Arancini – món ăn vặt khó cưỡng khi du lịch Ý

Ẩm thực Ý là sự giao thoa giữa nghệ thuật và truyền thống, mỗi món ăn đều chứa đựng những câu chuyện, hương vị độc đáo mà bạn khó tìm thấy ở nơi nào khác. Hãy xách balo lên và bắt đầu chuyến hành trình đến nước Ý để thưởng thức những món ăn tuyệt vời này nhé!

Theo: phieuluu5chau.com



THEO DẤU PHẬT GIÁO CỔ ĐẠI TRÊN ĐẤT SRI LANKA

Sri Lanka là vùng đất sở hữu bề dày lịch sử hơn 3.000 năm cùng thiên nhiên trù phú. Phía Nam là bãi cát trắng mịn hòa cùng nhịp sóng rì rào, còn sâu trong nội địa là không khí mát lành giữa những đồi chè bạt ngàn, nơi cung đường tàu lửa uốn lượn xuyên thung lũng và những dãy núi phủ mây trắng. Tất cả tạo nên một hành trình mà ai cũng khao khát trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.


Nằm giữa Ấn Độ Dương, quốc đảo nhỏ bé này được ví như “hòn ngọc” của đại dương nhờ vẻ đẹp đa dạng và nguyên sơ hiếm có. Sri Lanka mang đến sự hòa quyện trọn vẹn giữa thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và con người, mở ra cho du khách những trải nghiệm phong phú, từ nghỉ dưỡng thư thái đến hành trình khám phá và phiêu lưu.


Dấu chân về với đất phật

Sri Lanka từ lâu được xem là một trong những cái nôi của Phật giáo, nơi lưu giữ nhiều di tích và biểu tượng thiêng liêng gắn liền với đời sống tâm linh. Hành trình về với đất Phật tại quốc đảo này là cơ hội để du khách không chỉ chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ mà còn tìm về sự bình yên trong tâm hồn.

Đền hang Dambulla

Chùa Hang Dambulla là một quần thể đền thờ Phật giáo nổi tiếng nằm ở trung tâm Sri Lanka. Được xây dựng từ thế kỷ I trước Công nguyên, chùa gồm năm hang động chính, chứa hơn 150 bức tượng Phật và những bức bích họa tuyệt đẹp. Kiến trúc độc đáo và không gian linh thiêng của chùa thu hút hàng nghìn du khách và Phật tử mỗi năm. Năm1991, Dambulla được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, trở thành một trong nhữngđịa điểm tâm linh và văn hóa quan trọng nhất của Sri Lanka.

Chùa Răng Phật

Chùa Răng Phật tọa lạc tại cố đô Kandy, là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất Sri Lanka. Nơi đây lưu giữ Xá lợi Răng Phật, Quốc bảo linh thiên của Srilanka cũng như Phật tử trên toàn thế giới. Được xây dựng vào thế kỷ 17, hàng năm, lễ hội Esala Peraheradiễn ra tại đây thu hút hàng nghìn tín đồ và du khách. Chùa Răng Phật không chỉ là trung tâm tâm linh quan trọng mà còn là biểu tượng văn hóa, lịch sử của Sri Lanka.

Trải nghiệm lữ trình lãng mạn bậc nhất thế giới

Đoàn tàu từ Ella đến Kandy được mệnh danh là một trong những tuyến đường sắt lãng mạn và đẹp nhất thế giới, đưa du khách băng qua khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Sri Lanka. Suốt dọc đường, hiện ra trước mắt là những đồi chè xanh mướt trải dài bất tận, thung lũng bảng lảng sương mờ và cây cầu cổ kính uốn lượn giữa núi rừng.


Đặc biệt, khoảnh khắc đoàn tàu băng qua cây cầu chín vòm Nine Arch Bridge nổi tiếng mang đến cảm giác như lạc vào một bức tranh cổ tích. Hơn cả một phương tiện di chuyển, tuyến Ella – Kandy là hành trình của sự chậm rãi và thi vị, nơi du khách hít thở bầu không khí trong lành, thả mắt theo khung cảnh ngoài ô cửa sổ và ghi lại những bức ảnh kỷ niệm khó quên.


Khám phá nét truyền thống của người dân bản địa

Trên bờ biển xanh ngát miền Nam Sri Lanka, hình ảnh những ngư dân ngồi vững chãi trên chiếc cà kheo giữa sóng nước đã trở thành một biểu tượng độc đáo, vừa mộc mạc vừa lãng mạn. Nghề chài truyền thống có từ bao đời nay mang trong mình nét đẹp dân dã nhưng đậm chất nghệ thuật. Vào khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn, bóng dáng cần mẫn của họ in trên nền trời đỏ rực, hòa cùng âm thanh biển cả, tạo nên khung cảnh như một bức tranh sống động. Không chỉ là kế sinh nhai, stilt fishing (đánh cá bằng cà kheo hay đánh cá trên cọc tre) ngày nay còn gói ghém giá trị văn hóa và sức hút du lịch đặc biệt.


Hòa mình trong điệu múa truyền thống Sri Lanka đưa bạn bước vào thế giới đầy màu sắc của âm nhạc, nghi lễ và niềm tin. Từ những điệu Kandyan mạnh mẽ với trang phục lộng lẫy, đến múa Vùng Thấp đầy kịch tính với mặt nạ rực rỡ, hay điệu Sabaragamuwa mang nét thiêng liêng... mỗi vùng miền đều kể một câu chuyện riêng.

Hòa mình cùng thiên nhiên với tour tham quan vườn quốc gia Yala

Trải nghiệm xe địa hình dạo chơi là một trong những hoạt động thú vị và hấp dẫn nhất khi du lịch Sri Lanka. Ngồi trên những chiếc xe jeep chắc chắn, du khách sẽ được đưa qua những cung đường gập ghềnh giữa rừng rậm, hồ nước và đồng cỏ bao la, mở ra trước mắt một thế giới hoang dã sống động.


Yala nổi tiếng là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm như voi châu Á, gấu lười hay các đàn chim di cư. Cảm giác hồi hộp chờ đợi khoảnh khắc chúng bất chợt xuất hiện khiến chuyến đi trở nên khó quên. Không chỉ được ngắm nhìn thế giới hoang dã trong môi trường tự nhiên, du khách còn hòa mình vào bầu không khí trong lành và chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguyên sơ kỳ vĩ của cảnh quan. Đây thực sự là hành trình lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên và khao khát khám phá.


Pháo đài Sigiriya: Kỳ quan của thế giới cổ đại

Là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của thế giới cổ đại và di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Nằm sừng sững trên khối đá khổng lồ cao gần 200 m, Sigiriya từng là cung điện của vua Kassapa vào thế kỷ V, vừa là thành trì phòng thủ, vừa là trung tâm quyền lực.


Con đường dẫn lên đỉnh pháo đài Sigiriya đưa du khách đi qua những bức bích họa cổ tuyệt mỹ, khu Vườn Nước tinh xảo và Cổng Sư Tử huyền thoại. Từ đỉnh cao, khung cảnh toàn vùng đồng bằng xanh mướt, rừng rậm và hồ nước trải rộng dưới chân mở ra ngoạn mục, gợi cảm giác như lạc bước vào một thế giới huyền thoại. Khám phá Sigiriya không chỉ là chuyến hành trình ngược về lịch sử vàng son của Sri Lanka, mà còn là dịp để cảm nhận sự kỳ công, trí tuệ và tinh hoa kiến trúc đỉnh cao của nhân loại thời cổ đại.


Matt Luong - Ảnh: Unslash, Matt Luong, Passport_love
Theo: Travellive+