Tuesday, July 3, 2018

ẨM THỰC CHAY, XU HƯỚNG THỜI HIỆN ĐẠI

Hàng năm, cứ vào tháng Bảy Âm lịch, đa số Phật Tử và những gia đình đi theo truyền thống Á Đông đều dành độ một tuần, thậm chí suốt tháng để ăn chay, vừa để thanh đạm, vừa để nguyện cầu phúc lành cho người nhà lẫn bản thân, như một cách tĩnh tâm giữa cuộc sống hiện đại xô bồ.


Bên cạnh giới Phật tử hay nhiều người ăn chay vì tín ngưỡng tôn giáo, đa số người phương Tây dùng món chay trước hết vì lợi ích sức khỏe nó đem lại như: phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ và giữ cho tâm hồn thanh tịnh. Thực tế, xã hội hiện đại và nhịp sống nhanh đầy căng thẳng của nó khiến con người đối diện với nhiều vấn đề hơn.


Đương nhiên, bởi sự khác biệt về lí do mà cách ăn chay của người phương Tây có phần khác với người Á Đông, vì họ dùng rau quả là chủ yếu và có sự kết hợp hiệu quả hơn. Thế nên việc ăn chay ở châu Âu và Bắc Mỹ hiện nay đang được cổ động như một hình thức ăn kiêng để tăng cường sức khỏe, đề phòng bệnh tật.


Trong giới bếp trưởng Âu cũng có rất nhiều cái tên nổi tiếng với ẩm thực chay như : Michael Smith, Annie Somerville hay nổi bật nhất hiện nay là Eddie Shepherd, người đạt giải thưởng ”Đầu bếp tương lai” khi mới 26 tuổi và sau đó là danh hiệu “Bếp trưởng món chay hiện đại” với khả năng sáng tạo tuyệt vời với nền ẩm thực chay.

Bếp trưởng Eddie Shepherd

Eddie thần tượng hai vị: René Redzepi của Noma và Ferran Adria của El Bulli. Người đầu tiên chỉ nấu ăn từ những nguyên liệu mà địa phương trồng hoặc nuôi được, chính điều đó mà ông phải có sức sáng tạo phi thường để tạo ra nhiều món khác nhau từ bấy nhiêu nguyên liệu hạn chế. Người thứ hai lại là tiên phong cho lĩnh vực ẩm thực phân tử, một dạng chế biến đặc biệt khiến hương vị món ăn thay đổi hoàn toàn.


Nhờ vào học tập hai vị này, mà Eddie Shepherd đã đưa ẩm thực chay lên một tầm cao mới, với hương vị đa dạng và tạo hình tuyệt đẹp, đem lại nguồn cảm hứng cho cả người nấu lẫn thực khách khi thưởng thức món ăn.

Minh Hằng (JK) - Kyluc.vn

No comments: