Tuesday, September 1, 2020

TẠI SAO GIẢI NOBEL LẠI ĐƯỢC TRAO Ở THỤY ĐIỂN VÀ NA UY

Giải Nobel là một giải thưởng quốc tế danh giá được trao hàng năm, bắt đầu từ năm 1901 dành cho những cá nhân đạt thành tựu xuất sắc trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, văn học, y học, kinh tế và hòa bình. Trong đó, giải hòa bình có thể trao cho cá nhân hoặc tổ chức. 


Năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa ra thêm một giải thưởng mới đó là giải khoa học kinh tế theo di chúc của người sáng lập giải thưởng. Các giải thưởng sẽ được trao tại Thụy Điển và Na Uy, tuy nhiên không phải ai cũng biết lý do vì sao giải Nobel lại được trao ở hai nước này. Hãy cùng V.Y.C Travel đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Giải Nobel chỉ được trao cho người còn sống, không truy tặng.

Nguồn gốc giải thưởng 

Giải Nobel được sáng lập bởi nhà hóa học người Thụy Điển Alfred Nobel, người có vô vàn phát minh vĩ đại, trong đó nổi bật nhất là thuốc nổ Dynamite, hiện đang được ứng dụng phổ biến trong quân sự và ngành xây dựng. Chính việc phát minh loại thuốc nổ này đã đem lại cho Nobel khối tài sản khổng lồ. 

Giải Nobel được thành lập xuất phát từ một sai sót báo chí vào năm 1888, một tờ báo Pháp nhầm lẫn thông tin anh trai của Alfred Nobel mất thành ông mất nên đã đăng một cáo phó có với tiêu đề “Kẻ buôn cái chết đã qua đời”. Lời cáo phó ám chỉ việc ông Nobel phát minh ra thuốc nổ đã gián tiếp cướp đi sinh mạng hàng ngàn người. Chính dòng cáo phó nhầm lẫn này đã khiến Nobel suy nghĩ rất nhiều và quyết định viết di chúc để lại 94% tài sản của mình phục vụ cho khoa học, vinh danh và tạo điều kiện cho các nhà khoa học chân chính tiếp tục nghiên cứu, tạo ra những giá trị tích cực cho toàn nhân loại.

Giải Nobel trong mỗi lĩnh vực chỉ giới hạn trao cho 3 người.

Tại sao giải Nobel được trao ở Thụy Điển và Na Uy

Theo di chúc của Nobel để lại, có tất cả 5 lĩnh vực được trao giải Nobel hàng năm bao gồm hóa học, vật lý, văn học, y học và hòa bình. Ngày nay, còn có thêm giải Nobel kinh tế để tưởng niệm Alfred Nobel. Di chúc cũng đã chỉ rõ cách thức, nơi thực hiện đánh giá và trao giải Nobel, trong đó giải Nobel hòa bình sẽ trao tại Oslo, Na Uy và các giải Nobel còn lại sẽ được trao tại Thụy Điển. Tất cả đều theo ý nguyện của ông Nobel, ngoài ra, người đời sau cũng không biết rõ lý do vì sao ông lại quyết định trao giải tại Thụy Điển và Na Uy mà không phải là một quốc gia nào khác.

Marie Curie là người phụ nữ đầu tiên nhận giải Nobel

Một số thông tin lý thú về giải Nobel

Quỹ Nobel Foundation là tổ chức quản lý nguồn tài chính và đảm bảo việc thực hiện trao giải theo di chúc của Alfred Nobel. Quỹ này sẽ không tham gia vào quá trình xét duyệt cũng như quyết định trao giải. 

Các giải Nobel Vật lý, Nobel Hóa học và Nobel Kinh tế sẽ do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đề cử và quyết định. Viện Hàn lâm Thụy Điển phụ trách giải Nobel Văn học và Hội đồng Nobel ở Viện Karolinska sẽ trao giải Nobel Y học. 

Chủ nhân của giải Nobel sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng một khoản tiền không hề nhỏ (thay đổi theo từng năm), mới nhất vào năm 2017, quỹ Nobel đã tăng tiền thưởng cho mỗi giải lên 1,1 triệu USD. Các giải Nobel sẽ được đề cử và công bố vào tháng 10 và chính thức trao giải vào tháng 12 hàng năm.

Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2019.

Nếu quan tâm đến khoa học và thế giới hàn lâm hay đơn giản là muốn tìm hiểu sâu hơn về các giải Nobel thì du khách có thể đến tham quan các địa điểm gắn liền với giải Nobel cao quý như Nhà hát lớn Stockholm Concert Hall; Tòa thị chính thành phố (The City Hall); Bảo tàng Nobel ở Thụy Điển hoặc bảo tàng Nobel Peace Center ở Na Uy,...

Theo: VYC TRavel

No comments: