Wednesday, April 5, 2023

BÁNH ĐA KÊ: MÓN QUÀ VẶT GẮN LIỀN VỚI TUỔI THƠ

Hồi xưa, cứ chiều chiều là lũ trẻ dù đang mải nô đùa đến mấy cũng phải dừng lại để mua bằng được thứ bánh giòn giòn, lại thơm thơm, ngọt ngọt mỗi khi nghe thấy tiếng rao của các cô, các bà bán bánh đa kê.


“Ai bánh đa kê nào”, tiếng rao quen thuộc này có lẽ đã tự nhiên đi vào ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ xưa. Và thứ bánh dân dã, giản đơn này trở thành thức quà vặt đáng nhớ, nhất là khi tiết trời bắt đầu se lạnh.

Chẳng hiểu tự bao giờ, bánh đa kê lại được lũ trẻ con yêu thích đến thế. Chiều đi học về mà vô tình gặp được cô bán bánh đa kê nào cất tiếng rao là thích lắm. Liền bảo mẹ mua cho rồi ngồi nhấm nháp cái giòn giòn, ngọt bùi, vừa mềm lại vừa mát của bánh đa kê.

Tưởng chiếc bánh đa giòn rụm kia khó mà kết hợp được với cái vị mềm, mát của hạt kê nấu nhừ, nhạt nhẽo. Thế nhưng, nó lại có hương vị rất thú khi thưởng thức nhờ sự cộng hưởng của cả lớp đường kính ngọt và đậu xanh thơm thơm bùi bùi, đã được nấu chín, nạo nhỏ.

Hạt kê nấu nhuyền, đường kính và bột đậu xanh lần lượt được rải đều lên trên chiếc bánh đa giòn rụm

Lần lượt, lớp bánh đa ở ngoài cùng, rồi phết lớp kê, sau đó là rải một lớp đường kính trắng mỏng và cuối cùng dùng dao nạo, phủ một lớp đậu xanh lên trên cùng là đủ. Có hàng còn cho thêm một chút dừa tươi nạo khiến cho mùi vị của chiếc bánh càng thêm hấp dẫn. Công đoạn cuối cùng trước khi thưởng thức là dùng dao cắt bánh làm đôi và gập lại sao cho khéo để hai nửa bánh trùng khín vào nhau mà không bị vỡ. Thế rồi, thưởng thức.

Hồi xưa, gánh hàng bánh đa kê rất đơn giản, chỉ có nồi kê, túi bánh đa đã nướng, một hộp đựng đường kính, bột đậu xanh đã được nặn thành khối chắc như quả bóng, bán đến đâu thì lấy dao nạo vụn đến đó.

Người bán bánh khéo léo cắt đôi chiếc bánh sao cho nhân bánh không vị rớt ra ngoài mà bánh đa không bị vỡ vụn

Chiếc bánh đa kê giòn rụm, thơm thơm mà được thưởng thức sau khi đi học về thì còn gì thú bằng. Sẵn bụng đói, có miếng bánh cũng thỏa cơn thèm.

Nhiều năm trôi qua, những hàng bánh đa kê bán dạo giờ đã không còn nhưng hương vị của loại bánh giản dị ấy vẫn vương vấn mãi. Có lẽ bởi chiếc bánh đa kê như gợi nhớ về một thời tuổi thơ xưa, rất xưa.


Không cầu kỳ và cũng không quá nổi bật nhưng bánh đa kê vẫn được coi là một trong những thức quà vặt đáng nhớ trong số vô vàn những món ngon Hà thành. Nếu muốn tìm lại hương vị xưa ấy, bạn có thể tạt vào mấy hàng quán vỉa hè như ở quận Thanh Xuân, hay cửa hàng bánh đa kê ở dốc Hòe Nhai.

PV/ Vietnam Journey



No comments: