Thursday, January 4, 2024

7 MÓN ĂN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẾN HẠ MÔN, TRUNG QUỐC

Hạ Môn (Phúc Kiến) là một trong những thành phố đáng sống ở Trung Quốc, đươc mệnh danh là thành phố hoa viên. Ẩm thực Hạ Môn nổi tiếng với những món ăn đa dạng và lâu đời. Nếu có dịp đến du lịch thì đừng quên thưởng thức những món ăn dưới đây nhé!


Mì sa tế (沙茶面) – Ẩm thực Hạ Môn

Nói đến ẩm thực Hạ Môn không thể không nhắc đến mì sa tế. Đây là món ăn số một ở Hạ Môn. Nước dùng của mì sa tế mang hương vị sa tế của các nước Đông Nam Á, được chế biến từ 30 loại hương liệu khác nhau như nghệ, đậu phộng, ớt, đinh hương, dừa,… Có thể chọn gan lợn, thịt băm, mề vịt, tim gà, hàu hoặc dạ dày để ăn cùng. Mì sa tế là sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị chua ngọt của nước dùng và độ tươi của nguyên liệu.

Mì sa tế (沙茶面)

Điều đặc biệt là mì sa tế chỉ có thể thưởng thức tại Hạ Môn. Vì vậy, nếu có cơ hội đến nơi đây du lịch thì đừng quên thưởng thức món ăn đặc sắc này nhé!

Mì kho (卤面) – Ẩm thực Hạ Môn

Mì kho là món ăn mà chỉ cần thử một miếng, du khách sẽ nhớ mãi và yêu thích món ăn đặc biệt này. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Chương Châu (Phúc Kiến).

Nước dùng là “linh hồn” của bát mì. Nước dùng của mì kho được ninh từ xương heo và nguyên liệu gồm măng xé sợi, mực, nấm, sò điệp,… Để có được nước dùng thơm ngon và bổ dưỡng như vậy phải mất 5, 6 tiếng để ninh xương.

Mì kho (卤面)

Hàu chiên (海蛎煎) – Ẩm thực Hạ Môn

Nhắc đến hàu chiên, nhiều người sẽ nghĩ đến món trứng tráng hàu (蚵仔煎) – món ăn vặt nổi tiếng ở Đài Loan. Hai món tuy khá giống nhau nhưng cách làm vẫn có sự khác biệt. Bột chiên hàu ở Hạ Môn là bột khoai lang. Thay vì thêm nhiều rau xanh như món hàu Đài Loan, hàu chiên Hạ Môn được thêm củ cải thái nhỏ, mầm tỏi và hành lá. Bên trên được thêm rau mùi và nước tương. Nước tương thường thấy ở Hạ Môn là sốt tương ớt tỏi băm. Tuy gọi là tương ớt tỏi băm nhưng lại có vị ngọt.

Hàu chiên

Đây là món ăn phổ biến, có thể tìm thấy ở khắp các con phố lớn đến các ngõ nhỏ. Người Hạ Môn rất thích ăn hàu, ngoài hàu chiên ra, còn có bánh hàu (海蛎饼), bánh hàu chao (炸海蛎).

Mì xào Hạ Môn (炒面线) – Ẩm thực Hạ Môn

Đây là món ăn được làm rất “công phu”, có độ khó cao. Đầu bếp phải có kinh nghiệm để kiểm soát lửa khi nấu. Nếu không cẩn thận sẽ làm cháy chảo.

Mì xào Hạ Môn “chính thống” mang vị tươi ngon. Cho đến nay, đây vẫn là món ăn nhất định phải có trong thực đơn tiệc cưới ở Hạ Môn.

Mì xào Phúc Kiến (炒面线)

Canh gà hầm củ cải ngâm (老菜脯鸡汤)

Trước đây củ cải ngâm có tên gọi là nhân sâm dành cho người nghèo nhưng hiện nay, rất khó để tìm được củ cải ngâm “chính thống”. Ngoài ra, giá cả cũng ngang với nhân sâm. Các cụ vẫn thường nói, củ cải ngâm có thể giải độc, giải nhiệt, giải rượu và trị ho.

Củ cải ngâm nấu cùng canh gà được coi là “mỹ vị nhân gian”.

Canh gà hầm củ cải ngâm (老菜脯鸡汤)

Thoạt nhìn, có thể thấy canh gà hầm củ cải ngâm là món ăn “kỳ lạ” do nước canh có màu đen không quá bắt mắt. Nhưng những ai đã từng thưởng thức món ăn này thì đều không ngớt lời khen ngợi.

Chè lạc (花生汤)

Chè lạc là một trong những món ăn nhẹ không thể bỏ qua khi đến Hạ Môn. Đây là món ăn tan ngay trong miệng khi thưởng thức. Khi gọi món, bạn có thể yêu cầu chủ quán cho thêm hoặc bỏ trứng.

Quán chè lạc nổi tiếng nhất Hạ Môn là Chè lạc Huang Zehe (黄则和花生汤). Ngoài món chủ chốt là chè lạc ra, quán còn bán bánh ngọt. Du khách có thể ghé thăm quán để thưởng thức món chè lạc ngon nhất Hạ Môn.

Chè lạc (花生汤)

Các món hải sản

Hạ Môn là thành phố biển nổi tiếng ở Trung Quốc, do đó sẽ thật thiếu sót khi không thưởng thức các món hải sản ở đây.

Cá hấp xì dầu (酱油水煮鱼) là món ăn đặc sắc ở thành phố này. Đây là món ăn không cần thêm bột canh hay mì chính. Gia vị chỉ có xì dầu, nước và tỏi. Tương truyền rằng, trước đây để nấu cơm một cách nhanh chóng trên thuyền, ngư dân vùng biển đã sáng tạo ra cách chế biến này. Càng đơn giản lại càng làm nổi bật vị tươi ngon của hải sản.

Ngoài ra, còn có những món ăn được nấu cùng rượu trắng. Độ tươi ngon thì chắc chắn không cần phải bàn rồi!

Cá hấp xì dầu (酱油水煮鱼)

Một điều cần chú ý đó là, để tránh bị đau bụng khi ăn phải hải sản không tươi, bạn nên quan sát thật kĩ môi trường xung quanh trước khi chọn nhà hàng.

Trên đây là những giới thiệu của ChineseRd về ẩm thực Hạ Môn (Phúc Kiến). Ngoài những món ăn đã nêu ở trên, thành phố biển Hạ Môn còn rất nhiều món ăn đặc sắc khác, du khách có thể thưởng thức một cách trọn vẹn. Nếu có dịp đến Hạ Môn, đừng quên nếm thử những món ăn nổi tiếng trên nhé!

Mong rằng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn!

Nguồn: chinesrd (中文路)



No comments: