Wednesday, August 10, 2016

CÁ TRÈN BẦU

Không biết hôm nay mắc chứng gì mà tôi giới thiệu hơi nhiều về cá, nói thật với các bạn tôi có ăn cá nhưng không mấy thích dù là cá mắc tiền, quý hiếm mà ai ai cũng ưa chuộng. Nói đến cá thì chỉ có 2 thứ cá rẻ tiền nhất nhưng lại là món tôi thích ăn nhất và lúc nào cũng nghĩ trong đầu mỗi khi nhớ đến cá. Đó là 2 món cá lưỡi trâu chiên dòn và canh cá trèn bầu nấu cà chua, hành, ngò.
Cá lưỡi trâu nhỏ chiên dòn bỏ vào miệng nhai luôn xương rất thơm. Cá trèn bầu nấu canh cà rất ngon, Cầm đuôi cá lên lấy đũa kẹp và vuốt xuống, thịt rớt vô chén, tay lúc ấy chỉ còn xương cá. VN khí hậu nóng, ăn canh cá vừa có cái chua chua của cà, vừa vị ngọt của cá, lẫn vào mùi thơm của hành và ngò thì ngon lắm không diễn tả hết cái sướng của một món ăn dân dã rẻ tiền.



Có lẽ tiền nhân đã cảm hứng được cái ngon đó mà có câu ca dao lưu truyền đên ngày nay theo ý ghét mầy nên tao mới ăn thịt mầy:

“Cá lưỡi trâu sầu ai méo miệng.
Cá trèn bầu nhiều chuyện trớt môi”
Bây giờ xin giới thiệu với các bạn món ăn dân gian này dù tôi chưa từng ăn qua khi còn ở Việt Nam

CÁ TRÈN BẦU KHO NGHỆ


Cá trèn bầu là một trong những loại cá ngon của vùng đồng bằng sông nước Cửu Long. Gọi là cá trèn bầu vì cá có một cái bầu phía trước bụng.
Vào mùa nước lũ, cá trèn từ biển Hồ xứ Chùa Tháp (Campuchia) xuôi dòng sông Cửu Long để sinh sản. Các địa danh nổi tiếng về khô và mắm cá trèn như: An Giang (Châu Đốc), Rạch Giá (Kiên Giang).


Tùy theo hình dáng, kích cỡ và trọng lượng, cá trèn có những tên gọi khác nhau: cá trèn lá, trèn mỡ, trèn kết (cá kết), trèn bầu…Trong các loại cá trèn, có thể nói cá trèn bầu là ngon hơn cả vì thịt nhiều, ngọt, ít xương. Ngon nhất là thịt ở phần bụng (cái nọng) ăn béo nhưng không hề ngấy.


Cá trèn có thể chế biến nhiều món ngon. Nếu là cá trèn lá (nhỏ con, mình dẹp, ít thịt) thì làm mắm hay lăn bột chiên, giầm nước mắm tỏi ớt; những con lớn hơn như trèn kết, trèn bầu thì làm khô hay kho mắm (kho lạt), kho nghệ… Tuổi thơ tôi gắn liền với những buổi trưa, đi học về, đói bụng, được má tôi “đãi” món cá trèn bầu kho nghệ.


Theo má tôi, cá mua ở chợ phải chọn cá tươi, có trọng lượng từ 150 – 200 g một con trở lên mới ngon. Cá đem về làm sạch, để ráo, ướp gia vị (nghệ, đầu hành lá giã nhuyễn, nước mắm, đường, bột ngọt, ớt, …), để cá ngấm khoảng 5 phút rồi cho vào nồi, đổ nước dừa tươi xâm xấp, đặt nồi lên bếp trên ngọn lửa liu riu. Khi nước dừa rút vào cá sền sệt thì nhấc xuống. Cuối cùng, thêm dầu ăn chan đều lên trên cho mình cá bóng, rắc chút tiêu xay, cắt vài lát ớt hiểm chín cho vào nữa là xong.
Theo PNO

No comments: