Wednesday, August 10, 2016

HANG ĐỘNG BATU HUYỀN BÍ Ở MALAYSIA

Pulau Bidong (Buồn Lâu Bi Đát)
Thời vượt biên, tôi sống ở Mã Lai hơn 6 tháng trên một hoang đảo gọi là Pulau Bidong mà có người dịch sang tiếng Việt Nam là "Buồn Lâu Bi Đát". Thời đó, Cao Ủy Úc chỉ nhận các gia đình tị nạn nhỏ, con gái độc thân còn thanh niên độc thân dường như ít có cơ hội được chấp nhận. Tôi là một trong những số ít đó. Đêm đó khoảng 8-9 giờ tối, tôi còn nằm trên sàng làm từ những thân cây nhỏ đóng khít nhau làm giường ngủ chợt nghe văng vẳng tiếng gọi tên mình đi phỏng vấn. Tôi còn hỏi mấy người xung quanh họ cũng nói :"Cao Ủy Úc gọi tên mầy đó". Mừng quá thay đồ chạy xuống và gặp ông Cao Ủy Úc chỉ mặc áo thun và quần ngắn phỏng vấn. Vốn liếng tiếng Anh học từ trước được đem ra đối đáp mà không cần thông dịch và không biết sao ổng nhận. Tới anh thông dịch còn phải bắt tay chúc mừng vì rất lâu không có anh chàng độc thân nào được Úc nhận.

Cầu Jetty, Pulau Bidong
Mấy tuần sau, tôi được đưa về Kuala Lumpur với những người cùng may mắn khác. Ở đây chờ khám sức khỏe và thủ tục hơn một tháng. Nhưng có có cơ hội thì tôi cùng mấy người quen chui lỗ chó, lén ra khỏi trại để ra chợ chơi và mua đồ. Tôi không có tiền nhưng đi theo họ để làm thông dịch (dịch cho có chớ biết bao nhiêu tiếng Anh) và nhờ đó cũng biết vài con đường ở KL dù cho tới bây giờ tôi chưa từng trở lại. Sau này xem những video về cảnh đẹp của Mã Lai mới biết Mã Lai cũng có nhiều cảnh điểm đẹp lắm chứ. Hang động Batu là một cảnh đẹp mà tôi mới đọc hôm nay.

Bí mật bên trong hang động Batu huyền bí ở Malaysia


Batu gồm nhiều hang động lớn, nhỏ nằm rải rác trên rẻo núi đá vôi, cách thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) khoảng 13km về phía Bắc. Đây là một địa điểm du lịch lý tưởng cho những ai muốn thoát khỏi sự ồn ào và náo nhiệt của Kuala Lumpur.

Ngoài Tháp đôi Petronas, động Batu cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng của Malaysia nhờ việc di chuyển đến đây rất dễ dàng từ Kuala Lumpur. Khách du lịch có thể chọn tàu hỏa, xe buýt hoặc taxi để làm phương tiện di chuyển đến hang động này.


Theo người Malaysia, động Batu là nơi thần linh ngự trị và đây cũng là nơi thiêng liêng nhất đối với các tín đồ theo đạo Hindu tại Malaysia.


Để lên thăm động chính, du khách phải vượt qua 272 bậc thang. Trong quá trình leo lên các bậc thang, bạn sẽ được nhìn thấy những chú khỉ ngồi yên lặng, bình thản ngắm nhìn du khách.
Du khách phải vượt qua 272 bậc thang để lên thăm động chính. Ảnh: expedia
Dọc đường đi, du khách có thể gặp những chú khỉ tinh nghịch. Ảnh: expedia


Điểm nổi bật nhất hang động Batu là thờ bức tượng thần Murugan cao nhất thế giới với chiều cao 42,7 m.
Khung cảnh hùng vĩ của động Batu. Ảnh: tourismprofile.com
Có rất nhiều bức tượng kích thước lớn, nhỏ khác nhau trong động Batu. Ảnh: alittlebitoutofplace.files.wordpress.com
Động Batu cũng là nơi diễn ra các nghi lễ Hindu của cộng đồng người Ấn Độ tại Malaysia. Điển hình là lễ hội Thaipusam - lễ hội bày tỏ lòng thành kính với đức Muruga - thường được tổ chức tháng 10 theo lịch Hindu giáo tức là giữa tháng giêng và tháng hai âm lịch.
Trong tiếng Malaysia, Thai nghĩa là tháng, còn Pusam là tên gọi của một ngôi sao thuộc dải ngân hà. Vì thế, lễ hội Thaipusam thường được tổ chức vào lúc ngôi sao Pusam mọc cao nhất trên bầu trời hay nhiều người còn gọi lễ hội Thaipusam là lễ hội ngôi sao tỏa sáng. Mỗi năm lễ hội này thu hút hàng nghìn du khách và các tín đồ theo đạo Hindu trên khắp nơi về tham dự. 


Rất đông các tín đồ theo đạo Hindu đổ về Batu để tham dự lễ hội Thaipusam. Ảnh: img.astroawani.com
Trong lễ hội Thaipusam, những tín đồ theo đạo Hindu sẽ tự nguyện thành tâm sám hối tội lỗi bằng cách mang theo những bình trang trí đựng sữa được gọi là paal kudam để dâng lễ. Hay một số người khác còn thể hiện sự sùng đạo bằng cách xuyên những que kim loại gọi là kavadis vào da thịt, cổ, lưỡi, mũi, môi rồi đi theo đám rước vượt qua 272 bậc thang ở động Batu, tiến tới đền thờ. Khi vị chủ lễ vừa đọc kinh vừa tháo kavadis ra khỏi da thịt, rồi xoa thuốc cầm máu thì mọi tội lỗi mới được rửa sạch.


Những tín đồ theo đạo Hindu sám hối tội lỗi bằng cách xiên những que kim loại vào môi. Ảnh: res.cloudinary.com
Tại Batu có rất nhiều hang động nhưng lớn nhất là hang Tối  (Dark Cave) nằm ngay phía sau đền thờ. Hang Tối có chiều dài gần 2 km, là nơi trú ngụ của rất nhiều loài dơi. Trong hang còn tồn tại nhiều thạch nhũ và măng đá có từ hàng nghìn năm trước, vì thế Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên ở Malaysia đang tổ chức nhiều chuyến tham quan, khảo sát hang động này. Đồng thời, họ cũng giới hạn số lượng du khách tham quan để bảo tồn môi trường tự nhiên và hệ sinh thái phức tạp của hang động.


Hang Tối cũng là hang động duy nhất tại Batu du khách tham quan phải mua vé chứ không được tự do như những hang khác.
Đến Batu, ngoài việc tham quan các hang động với những công trình đền thờ Hindu giáo nổi tiếng, những vách núi đá vôi thì Batu cũng là địa điểm khá lý tưởng cho du khách có đam mê môn thể thao leo núi vì có hơn 160 cung đường thuận lợi để dành cho việc leo núi.
Theo Hà Mi (Nguồn Whenonearth)

No comments: