Monday, November 13, 2017

VỢ CỦA TÀO THÁO XUẤT THÂN LÀ KỸ NỮ?

Trong số các hậu phi của Trung Quốc có rất nhiều người xuất thân từ kỹ nữ, trong số đó có thể kể đến như Triệu Cơ, Đổng Tiểu Uyển.., nhưng ít ai biết rằng Biện phu nhân, vợ thứ Tào Tháo và là mẹ hoàng đế đầu tiên của nhà Ngụy, cũng bước ra từ chốn phấn hương.


Biện thị - Biện phu nhân 卞夫人 (159-229), theo sử sách Trung Quốc, là người huyện Khai Dương, quận Lang Nha. Nhà của bà rất nghèo, tương truyền, Biện thị được sinh ra vào tháng mười hai, khi sinh hạ bà, bỗng trong phòng xuất hiện thứ ánh sáng màu vàng rực rỡ. Cha mẹ lấy làm lạ, bèn mời một vị thầy bói có tiếng trong vùng đến xem giúp. Thầy bói xem xong liền phán "Cũng có cát lợi, tương lai nhất định sẽ gặp phú quý". Lời thầy bói nói thoạt tiên không ứng nghiệm, do gia cảnh ngày càng khốn khó, Biện thị bị đẩy vào chốn lầu xanh, về sau lưu lạc đến huyện Tiêu của nước Bái.
Đến lúc này, thì lời tiên đoán năm nào của thầy bói bắt đầu linh ứng. Năm 20 tuổi, bà gặp Tào Tháo, lúc ấy đang làm huyện lệnh huyện Đốn Khâu, được lấy làm vợ thứ 2 của Tào, cùng ông phiêu bạt khắp chốn. Sau đó lần lượt sinh cho Tào Tháo 4 người con nổi tiếng tài giỏi: Tào Phi (sau này chính là hoàng đế đầu tiên của nhà Ngụy), Tào Chương, Tào Thực, Tào Hùng


Người nữ chủ nhân bản lĩnh, mạnh mẽ
Biện phu nhân xuất thân bần hàn, tính cách hết sức khiêm nhường, nhưng bản lĩnh lớn, tính tình bình tĩnh, mạnh mẽ và quyết đoán. Ví như năm 189, bà cùng Tào Tháo vào thủ đô Lạc Dương. Tháng 9 năm ấy, Đổng Trác làm loạn triều chính, Tào Tháo nhận lệnh giết Đổng Trác không thành, bị truy sát ráo riết, không rõ sống chết ra sao. Lúc này, Đổng cho quân bao vây gia trang của Tào Tháo, trong thành lại có tin đồn Tào Tháo đã chết, bọn người nhà nô tì hết sức sợ hãi, khóc ròng, bảo nhau thu dọn trở về quê cũ. Biện thị mặt lạnh như tiền, bình tĩnh bảo rằng: "Tào quân lành dữ chưa biết, bây giờ các ngươi về quê, ngày mai lão gia trở lại, các ngươi liệu còn mặt mũi nào mà nhìn lão gia lần nữa?" Mọi người nghe xong, tự thấy xấu hổ, lại quay lại thu xếp việc nhà như bình thường. Sau này Tào Tháo biết chuyện, trong lòng hết sức cảm phục bà.


Người vợ thứ sống tình cảm với vợ cả và con riêng của chồng
Mặc dù có xuất thân thấp kém, nhưng Biện phu nhân lại nổi tiếng là một người mẹ, người vợ hiền đức vẹn toàn dù là đối xử với người hầu hay người thân. Ví thử như chuyện bà đối xử với vợ cả và con riêng của Tào Tháo chẳng hạn. Vốn là Tào Tháo có người vợ cả tên Đinh thị, về sau quan hệ vợ chồng không được tốt, Đinh thị thường gây gổ với Tào Tháo và bỏ về nhà mẹ đẻ. Nhiều lần Tào xuống nước, đến tận nhà xin lỗi và muốn đón về, Đinh thị vẫn không chịu. Biện phu nhân thấy thế, thường nhân lúc Tào Tháo không có nhà, đón Đinh thị về trò chuyện, khoản đãi chu đáo. Ngoài ra, người con gái của Đinh Thị ở lại cùng nhà, cũng được bà chăm sóc tử tế, nuôi ăn học giống như con ruột của mình vậy.


Vị vương hậu giản dị, thông minh
Biện phu nhân tuy sống trong giàu sang, không thiếu quyền thế và phú quý, nhưng lại cần kiệm hết sức, bà không bao giờ mặc lụa gấm đắt tiền, trang sức hay ăn đồ sơn hào hải vị. Chuyện kể rằng, có một lần Tào Tháo được tặng một số đôi bông tai rất quý, nhớ đến Biện phu nhân, liền cho người gọi đến. Những tưởng vợ sẽ chọn đôi đẹp nhất, nhưng cuối cùng, bà lại lựa cho mình một đôi trung trung không mấy đặc sắc. Thấy sắc mặt Tào Tháo vô cùng bối rối, Biện phu nhân liền giải thích: "Nếu chọn đôi quý nhất, thì là quá tham lam, nếu chọn đôi giản dị nhất, thì lại giống đạo đức giả. Nên thiếp đành chọn đôi trung bình này vậy". Tào Tháo nghe xong, cảm phục sự thông minh và bản tính đáng quý, càng yêu mến bà hơn nữa.


Năm 229, Biện phu nhân mất tại kinh thành Lạc Dương, thọ 70 tuổi. Tuy không phải vợ cả, xuất thân hèn kém nhưng bà lại là người vợ có danh vọng nhất của Tào Tháo. Khi Tháo được phong vương, bà trở thành Ngụy vương hậu. Con cả là Tào Phi kế nghiệp, bà được tôn là vương thái hậu, rồi thành hoàng thái hậu khi Tào Phi xưng đế, và là thái hoàng thái hậu khi cháu nội lên nối ngôi. Như vậy, trong cuộc đời mình, Biện phu nhân đã phò tá cả thảy ba đời Vương Quân của nhà Ngụy.
(theo Vanhoa.Alotin.vn)

No comments: