Saturday, August 6, 2016

CHỒI HOA BIA

Việt Nam ta đứng đầu các nước Đông Nam Á về tiêu thụ bia từ bia nội địa tới bia nhập. Bia có vị đăng đắng chắc ai cũng biết vị đắng là do ướp hoa bia vào (tiếng Pháp gọi là Houblon, tiếng Anh gọi là Hops)
Nhưng có một điều không bao nhiêu người biết là giá trị của "chồi hoa bia". Tình cờ đọc được bài giới thiệu này mới biết nó quý như vàng. Trước khi vào bài này, mời các bạn đọc một ít chi tiếc về loại "hoa bia" này. (LKH)


Hoa bia hay hublông (danh pháp hai phần: Humulus lupulus) là thực vật dạng dây leo trong họ Cannabaceae. Loài này được Carl von Linné miêu tả khoa học đầu tiên năm 1753. Chúng là cây sống lâu năm (30-40 năm), có chiều cao trung bình từ 10–15 m. Hoa houblon có hoa đực và hoa cái riêng cho từng cây. Trong sản xuất bia chỉ sử dụng hoa cái chưa thụ phấn.
 
Hoa bia (tiếng Pháp Houblon, tiếng Anh Hops) thường được sử dụng để tạo vị đắng cho bia kể từ thế kỷ 17.
 
Các nguồn sản xuất hoa bia chính: Hallertau (Đức, năm 2006 là nơi có diện tích trồng hoa bia lớn nhất so với tất cả quốc gia khác), vùng Yakima (bang Washington, Hoa Kì) và thung lũng Willamette (bang Oregon, Hoa Kì), và vùng phía tây Canyon County, Idaho (bao gồm các vùng Parma, Wilder, Greenleaf, và Notus), trung tâm sản xuất chính ở Anh là Kent (sản xuất hoa bia Kent Goldings) và Worcestershire. Nhìn chung tất cả hoa bia được sử dụng trong việc sản xuất bia.


Công dụng:
 
Hu blông là các cụm hoa cái (tế bào hình nón hạt giống thường được gọi là strobiles), của một loài hop, Humulus lupulus. Chúng được sử dụng chủ yếu như là một hương liệu và chất ổn định trong bia, chúng có hương vị cay đắng, thơm. 

Hu blông được sử dụng trong y học thảo dược tương tự như valerian, như là một thuốc điều trị lo lắng, bồn chồn, mất ngủ. Một các gối đầy Hu blông là một phương thức dân gian phổ biến cho chứng mất ngủ.
 
Hu blông có thể được sử dụng một mình, nhưng chúng thường được kết hợp với các loại thảo mộc khác, như valerian. Hiệu quả thư giãn của hoa bia có thể một phần do thành phần hóa học dimethylvinyl carbinol.
 
Xanthohumol là một trong những thành phần chính của Humulus lupulus.
 
Xanthohumol đã được báo cáo là có sở hữu thuốc an thần, hiệu lực Antiinvasive, hoạt động estrogen, các hoạt động sinh học liên quan đến ung thư, hoạt động chống oxy hóa, hiệu lực thuốc dễ tiêu, kháng khuẩn và tác dụng kháng nấm trong các nghiên cứu gần đây. Tuy nhiên, các chức năng dược lý của xanthohumol trên tiểu cầu chưa được hiểu rõ. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang quan tâm đến trong việc điều tra các tác dụng ức chế của xanthohumol truyền tín hiệu của tế bào trong quá trình kích hoạt tiểu cầu.


Hu blông có xu hướng không ổn định sau khi tiếp xúc vói ánh sáng hoặc không khí và mất dược tính sau khi lưu trữ một vài tháng.
 
Lợi ích:- Chống ung thư - Điều hòa mỡ máu - Điều trị chứng đa niệu - Chống sốc phản vệ
 
Vai trò của hoa bia trong sản xuất bia:
 
Hoa bia chứa một số tính chất rất phù hợp cho bia:
 
Cung cấp vị đắng để cân bằng vị ngọt của đường mạch nha,
 
Tạo ra hương vị từ mùi hoa cho tới mùi cam quýt hay mùi thảo mộc,
 
Hoa bia có các hiệu ứng kháng sinh giúp cho hoạt động của men bia tốt hơn trước các loại vi sinh vật không mong muốn.
 
Việc sử dụng hoa bia giúp cho việc duy trì thời gian giữ bọt lâu hơn (tạo ra bởi các chất cacbonat hóa bia).
(theo Wikipedia)


LOẠI RAU GIÁ 28 TRIỆU ĐỒNG KÝ ĐƯỢC ĐẠI GIA SĂN LÙNG: "CHỒI HOA BIA"

Được mệnh danh là loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới, rau hoa bia được tìm mua và ưa chuộng trong những món ăn sang trọng của các nhà hàng.
 
Với mức giá hàng ngàn euro, khoảng 1.300 USD (tương đương 28 triệu đồng/kg) rau chưa qua chế biến thì hoa bia (tên khoa học là Humulus lupulus) xứng đáng được gọi là loài rau đắt nhất thế giới.


Sở dĩ giá của nó rơi vào hàng cao cấp như vậy vì sự khan hiếm của loài cây này. Hoa bia chỉ đâm chồi một lần vào mùa xuân, thời gian sống của nó không lâu, chỉ một thời gian ngắn sau khi đâm chồi hoa bia sẽ nhanh chóng lụi tàn. Nguồn gốc đầu tiên của hoa bia là mọc hoang tại một số nơi ở châu Âu, từ ven bờ song đến vào tận trong rừng. Về sau người dân cố trồng và chăm sóc chúng trong vườn nhà.


Vì sự khan hiếm cũng như kén chọn trong môi trường sống, nên hoa bia chỉ được trồng nhiều ở Anh, và thường được thu hoạch vào tháng 4, khi tiết trời mùa xuân trở nên ấm áp và bớt khắc nghiệt hơn. Sau khi trồi lên khỏi mặt đất, chồi hoa bia sẽ nhanh chóng lụi tàn nếu như chủ vườn không nhanh tay thu hoạch. Chủ vườn sẽ phải tùy thuộc vào thời tiết để có lịch thu hoạch hợp lý trong vòng 14 ngày kể từ khi hoa bia đâm chồi.
 

Phần lớn chồi hoa bia sau khi thu hoạch được các nhà hàng mua hết. Đối với họ đây là một thực phẩm vô giá chế biến nên những món ăn đẳng cấp tại nhà hàng. Nhiều đầu bếp nổi tiếng đã lựa chọn và sử dụng chúng trong những món ăn tuyệt hảo, làm nên tên tuổi của họ.


Loại rau này có hình dáng bên ngoài rất giống ngọn măng tây. Có thể sử dụng chồi hoa bia để chế biến thành nhiều món đặc sản. Chúng đặc biệt được yêu thích vì vị ngon đặc trưng và sự tươi mới không hề dùng đến chất bảo quản. Thực khách thưởng thức món ăn từ hoa bia đa phần là những đại gia lắm tiền nhiều của, khi sẵn sàng chi ra vài triệu đồng cho một món rau. Đây cũng là một trong những cách thể hiện đẳng cấp của các đại gia.


Bên cạnh giá trị cao về ẩm thực, từ thời Trung cổ hoa bia đã được chứng minh có thể ứng dụng vào quá trình sản xuất bia. Khi sử dụng hoa bia, bia sẽ được bảo quản tốt hơn và có vị đắng thuần túy, đem lại hương vị độc đáo đậm đà hơn.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: