Monday, November 7, 2016

CHẢ HOA BÍ - MÓN ĂN CUNG ĐÌNH HUẾ

Trong tiết xuân sang và có thể kéo dài đến đầu hạ, có một loài hoa dân dã làm nên món ăn đặc biệt của ẩm thực Huế. Loài hoa ấy cũng chính là một nguyên liệu không thể thiếu trong danh mục thực phẩm cung đình Huế: hoa bí.

Cách chế biến hoa bí đơn giản nhất là luộc chấm nước tôm kho hoặc nước ruốc kho. Nhưng cầu kỳ hơn cả, để nâng thành món ngon nơi chốn vương giả, thì hoa bí được nhồi thịt vào giữa, và có tên gọi khá kiêu sang:  chả hoa bí.
Vị ngọt và hương thơm của hoa bí quyện cùng chất ngọt của tôm tươi nơi đầm phá, để rồi kết thành một hương vị rất riêng khiến người ăn không khỏi ngỡ ngàng.

Hầu hết các loại hoa được dùng để chế biến món ăn đều có vị ngọt và thơm. Hoa bí vàng cũng vậy. Thông thường, người trồng bí chỉ mong hoa đậu quả nên hiếm khi hái khi hoa đang hé nụ. Chỉ những lúc hết sức đặc biệt, người ta món thưởng thức món ăn này.
Sớm mai thức dậy ra vườn, dưới tia nắng vàng dịu của mặt trời mới phía Đông, người đầu bếp lại khéo chọn những nụ hoa bí còn ướt đẫm giọt sương mai.

Chỉ hái dăm hoa thôi, còn để dành hoa cho loài ong hút mật, người nội trợ lại bê rổ hoa vào bếp, khéo léo tước vỏ, soi cuống tim trong tâm hoa, tuốt nhưng vẫn giữ cuống từng nụ hoa, rửa sạch dưới vòi nước rồi chao nhanh từng nụ vào nồi nước sôi có chút muối để cánh hoa dịu lại. Sau đó, hoa được sắp ra rổ cho đến khi ráo nước.
Chọn tôm đất tươi, lột nõn, sàng dưới nước vòi thật sạch nhớt, rồi lau khô và cho vào cối giã mịn, sau đó, thêm chút bông mỡ để tăng độ béo và nêm gia vị. Nhồi thịt tôm vào từng nụ hoa cho căng rồi nhúng từng hoa trước khi thả vào chảo dầu. Chả hoa được chiên giòn và chuyển sắc vàng rơm đầy gợi cảm.

Khi thưởng thức, thực khách cầm từng cuống hoa, chao nhẹ vào chén nước mắm chua ngọt với màu đỏ của ớt và sắc trắng của tỏi băm… Vị ngọt, hương thơm của hoa bí quyện cùng chất ngọt tôm tươi nơi đầm phá, kết thành một hương vị rất riêng khiến người ăn phải trầm trồ thích thú.
Theo Nét Huế

No comments: