Saturday, February 4, 2017

XÚP VI CÁ

Trong mỗi bữa tiệc, thường sau món đồ nguội đi đầu là tới món xúp. Để cho thấy đẳng cấp của người mời, món xúp nhất định phải là xúp vi cá.Hiện nay vi cá mập rất mắc vì nhiều nước đã lên lệnh cấm nhập khẩu hay đánh bắt.


Hồi mới sang Úc, thời còn làm trong hảng, giờ trưa thường có người đi mua đồ ăn trưa giúp mình. Ăn hoài cũng chán, có khi đổi ăn fish & chip, ăn cũng ngon nhưng có một lần nghe tụi làm chung nói đó là thịt cá mập nên tôi không dám ăn nữa,. Lần sau tôi nói với ông đi mua giúp phải nói với chủ tiệm lấy cá "whiting no shark" nhưng ngược lại xúp vi cá thì lại khoái và mê.
Ăn vi cá ngon nhất là phải qua Thái Lan vì nó thật, nó ngon và nó rẻ. Nhất là lúc đi Phuket, bạn kêu một chiếc "tut tut" chở bạn đi Phuket Town, nó chắc chắn sẽ đưa bạn tới nhà hàng bán xúp vi cá, ăn xong sẽ qua tiệm bán chè tổ yến, ngon lắm. Bạn có thể dùng đũa gắp cọng vi cá to lên một cách dễ dàng vì nó là vi cá thật chứ không phải vi cá Nhật bổn.
Trong ẩm thực Trung Hoa, có vài loại hải sản tự nó không cho ta mùi vị, mùi vị của nó do công phu của các tay đầu bếp làm nên dù nó là những loại thực phẩm rất đắt tiền như bào ngư, vi cá, hải sâm,... Tự thân của món vi là sụn của cá thì nó chẳng có mùi gì cả nhưng người ta muốn ăn vì nói nó bổ và đắt tiền vậy thôi. Người Hong Kong thường nói lóng những món ăn sang trọng quý giá là "鮑 参 翅 肚" (Bào Sâm Sí Đỗ).
Mình thử tìm hiều chút về nó xem. (LKH)


LỊCH SỬ XÚP VI CÁ MẬP

Câu chuyên bắt đầu vào triều đại nhà Tống (năm 968 sau công nguyên) khi Hoàng Đế sáng tạo ra món xúp vi cá mập, người muốn chứng tỏ sức mạnh, của cải và sự hào phóng của mình với các vị khách trong buổi tiệc chiêu đã của ông. Phục vụ món ăn đắt tiền là một dấu hiệu của sự tôn trọng.

“Bốn món ăn tầm cỡ”.
Món ăn này đã trở nên nổi tiếng và hiện nay là một trong bốn món ăn tầm cỡ – có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Trung Hoa về mặt tiền bạc và sức khỏe ở các bữa tiệc truyền thống. Bộ tứ này gồm:
1. Bào ngư (abalone): 鮑魚
2. Hải sâm (sea cucumber): 海参
3. Vi cá mập (shark fin): 魚翅
4. Bong bóng cá (fish maw): 花膠,魚肚,鰾
Xúp vi cá mập là dấu hiệu của sự giàu có và bộ mặt


Giống như nhiều món ăn truyền thống Trung Hoa, xúp vi cá mập được phục vụ như là dấu hiệu của đẳng cấp và tiền bạc. Xúp vi cá mập – giống như nhãn hiệu của xe hơi hay giỏ xách tay – được xem là sản phẩm tiêu dùng bề nổi – nghĩa là nó có ý nghĩa phô trương tình trạng xã hội của chủ nhân ở những nơi công cộng.
Trong truyền thống, gia đình chú rể là những người thnh toán chi phí cho tiệc cưới và trong dân gian có câu “ cô dâu được gả vào một gia đìng không có xúp vi cá mập trong tiệc cưới, là gả vào một gia đình nghèo”. Mặc dù chúng ta thấy điều này không đúng, nhưng món xúp vi cá mập hiện nay đã trở thành truyền thống đã bén rễ về mặt tình trạng giàu có, bộ mặt và sự tôn trọng. Giống như người ta trông đợi món gà tây tại các bữa tiệc ở Lễ tạ ơn, các thực khách ở tiệc cưới cũng trông đợi món xúp vi cá mập.
Xúp vi cá mập là dấu hiệu của sự hào phóng.
Trong văn hóa Trung Hoa, một đức tính tốt là “chia xẻ vận may” của bạn với những người người khác. Những người lớn tuổi (cha mẹ, ông bà) thường làm điều này cho con cháu. Thường những người lớn vật lộn với nghèo khó và phục vụ món xúp vi cá mập tại các bữa tiệc của con cháu, như nhắn nhủ lại lời nói “hãy thấy chúng tôi đã khó khăn như thế nào trong suốt cuộc đời. bây giờ chúng tôi đã có đủ tiền cho món xúp vi cá đắt đỏ này và muốn chia xẻ nó cho tất cả mọi người – gia đình, bạn bè”.


Ở đây chúng tôi có thể nói với các bạn rằng có nhiều cách để chứng tỏ sự hào phóng, ví dụ như làm từ thiện!
Xúp cánh cá?
Sử dụng các món ăn đắt tiền để chứng tỏ sự giàu có trong xã hội là truyền thống rộng rãi trong nhiều nền văn hóa và xúp vi cá mập không phải là ngoại lệ xét về mặt văn hóa. Ngôn ngữ là một lý do nữa tại sao nhiều người tiêu dùng không biết về vấn đề này. Ở Trung hoa, vi cá mập được gọi là Yu Chi, được dịch sát nghĩa là “cánh cá”.
Nói cách khác, chỉ mới đây người ta mới bắt đầu biết đến Yu Chi thực sự làm từ cá mập, và cá mập là loài có nguy cơ tuyệt chủng.
Vi cá mập được phục vụ như thế nào và bao gồm những thành phần nào?
Xúp vi cá mập là xúp được nấu với nước thịt gà hay thịt heo (và thường có bột ngọt). Nó có thể đồng hành cùng thịt gà xé và được phục vụ dưới dạng sợi dài hoặc nguyên vi (kiểu này đắt hơn). Giá có thể từ 5 đô tới 2.000 đô tùy vào loài cá mập và vi cá mập. Tuy nhiên, dù nó được phục vụ như thế nào, không có chút mùi vị nào đến từ vi cá mập. Nó chỉ là dấu hiệu mà thôi.


Thay thế và thay đổi
Vối nhiều loại thực phẩm khác có thể thay thế vi cá mập, chúng ta bắt đầu nhìn thấy sự thay đổi đáng kể của người tiêu dùng với ao ước nói không với vi cá mập.
Sự thay đổi diễn ra như thế nào là phạm vi của một đề tài khác.
Theo: Sharktruth

No comments: