Thursday, March 2, 2017

THỊT CHIM ĐỒNG THÁP

Bữa nay trên FB có một bạn post mấy tấm hình đang ngồi nhậu thịt chim ốc cao rô ti, tự nhiên thèm chảy nước miếng. Lâu lắm rồi không được ăn chim ốc cao hay chim vỏ vẻ rô ti. Nhớ hồi đó hai bên đầu bắc Cần Thơ hay bắc Mỹ Thuận, các gánh bán chim rô ti nhiều lắm, thơm phưng phức. Bây giờ đã không còn vì cầu Cần Thơ, cầu Vĩnh Long đã thay cho bắc, chớ hồi đó đi Vĩnh Long hay Sài Gòn, lúc chờ qua bắc người ta hay mua chim rô ti kẹp bánh mì, rắc chút muối tiêu là đủ rồi. Nhai bánh mì với chim rô ti, nhai luôn xương rào rạo, thơm lừng trong cổ họng rồi nuốt hết vào bụng.


Chợ Cần Thơ lúc tới mùa chim, người ta bó chân ốc cao, vỏ vẻ bán từng chùm như vậy còn sống, mua về tự làm hay mua loại làm sẵn. Có lần mình về VN ra miền Trung có ăn được chim mía. con chim nhỏ xíu, nhỏ hơn chim se sẻ, chiên giòn rụm.
Lần đầu tiên đi Thượng Hải, đến miếu Thành Hoàng, bên ngoài bán rất nhiều đồ ăn, thấy có xe bán chim se sẻ chiên, thèm quá mình cũng mua đại mấy ghim, mỗi ghim có 3-4 con gì đó, chim được chiên giòn, rất ngon. Nhiều năm sau trở lại Thượng Hải, xe bán chim rô ti vẫn còn đó nhưng không dám ăn nữa vì sợ dầu dơ và người dẫn đoàn căn dặn đừng ăn những món bán ngoài đường.
Ở Úc chỉ có chim cút và bồ câu, bây giờ bồ câu mắc quá. Một con bồ câu quay giá mắc hơn một con vịt quay. Bạn ăn con nào? Nói thì nói vậy chớ thịt chim vẫn ngon hơn nhưng đôi lúc ăn nhằm "bồ câu má" hay "bồ câu bà ngoại" thì dai nhách, biết sao mà lựa. Bồ câu ngon phải không quá 15 ngày, mắt còn lồi chưa thục vào trong cho nên thịt mềm và thơm, món này mình chỉ ăn được một lần khi tham quan trại nuôi bồ câu dường như ở Trung Sơn, Quảng Châu TQ.
Mời các bạn đọc một bài viết giới thiệu về thịt chim. (LKH)


THỊT CHIM ĐỒNG THÁP

Đồng Tháp Mười, chiếc nôi của chim trời, cá nước. Ở đó có biết bao đặc sản phong phú mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho con người từ trên trời xuống dưới nước.
Mùa nào thức ấy, người sành ăn phải biết được tháng nào, mùa nào, thịt của động vật nào ngon và đông ken nhất. Muốn ăn thịt chim (một loại gà hoang dã, ngon hơn thịt gà nuôi) thì vào đầu mùa mưa, khoảng tháng 3, tháng 4 ÂL, lúc ấy lúa đang ngậm sữa trổ đòng, đàn chim trời kéo đến kiếm ăn. Lúc ấy, dòng họ nhà chim hiện diện đủ mặt như vịt trời (le le) chằng nghịch, cúm núm, gà nước, quốc, trích, ốc cao, võ vẽ… Thôi thì “Trời sinh, mỗi thứ mỗi ngon” không thể so sánh được thịt con nầy ngon hơn thịt con kia nhưng có thể kết luận chung là thịt chim ngon hơn thịt gà.


Muốn đánh bắt những đặc sản trên trời này có nhiều cách mà không cách nào dễ dàng cả (nhưng nhớ đừng đánh bắt những loại vô hại, mang hình ảnh quê nhà như cò, diệc, sếu…) Người ta có thể dùng những cái đăng bắt cá để bắt chim. Đăng đan bằng tre cao khoảng 1,5m, bề ngang 4m được đặt theo hình chữ V, nơi giáp nhau là một cái đó dài khỏng 1,5m. Chim chóc sà xuống ăn lúa nghe tiếng la của người hoảng hốt bay lên, gặp mấy cái đăng chận lại thế là chun tọt vô cái đó, đành chịu cảnh chim lồng, cá chậu để sau cùng biến thành món chim rô ti, chim nướng đậu phộng, hiến cho con người những món ăn lạ miệng.
Ngoài cách bắt bằng đăng, người ta còn đặt bẫy như bẫy chuột hoặc quăng chày lên ngọn cây hay bắn giàn ná…Tuy nhiên ngày nay, do ý thức được yêu cầu bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái, hơn nữa việc đánh bắt “trên không” này tương đối khó khăn, cực nhọc nên nghề bẫy chim đã hạn chế nhiều. Do vậy, chim quay ở cầu Bắc Mỹ Thuận, ở chợ Cái Răng (Phụng Hiệp) luôn là món quà hấp dẫn cho du khách.


Người nông dân đôi lúc đi thăm đồng bẫy được con cúm núm, gà nước hay một chị le le là niềm vui nho nhỏ khi kiếm được món ăn cao cấp cho gia đình. Có thể làm món xào đơn giản với mướp, bầu cũng khiến cho bữa ăn thêm đầm ấm: “Chồng chan, vợ húp, gật đầu khen ngon” hoặc đem con vịt trời rô ti, chồng có thể làm món nhắm với rượu đế, vợ con ăn với cơm nếp đậu, mỗi người ăn một cách, ngon theo kiểu của riêng mình.
Le le làm sạch lông như gà, để ráo nước rồi xát gừng ngâm rượu trắng quanh mình chim cho thơm thịt. Ướp tiêu, muối, bột ngọt, đường, hành, tỏi để thấm khoảng một giờ. Phi hành tỏi thật thơm, bỏ thịt vào chiên vàng đều, đổ nước dừa tươi rim thật vàng, nước còn sền sệt là được. Ăn nóng với bánh mì là đúng cách nhất.


Tuy không là món ăn thông dụng nhưng thịt chim đã để lại một hương vị khó quên cho những ai có “tâm hồn ăn uống”.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: