Monday, May 27, 2024

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ CHƯA ĐƯỢC KHÁM PHÁ TẠI URUGUAY

Trên bản đồ rõ ràng là miền Nam Mỹ nhưng cảm giác cứ như thể là tôi đang tại Âu Châu.

Gauchos cưỡi ngựa từ đồng cỏ này sang đồng cỏ khác, dọc theo con đường đến Minas, Uruguay. (Ảnh: Ksenia Ragozina / Shutterstock)

Đi dọc theo một con phố nhỏ lát đá cuội ở Ciudad Vieja, khu phố cổ của thành phố Montevideo, tôi bắt đầu hiểu tại sao nhiều người lại yêu thích thành phố thủ đô của Uruguay đến vậy.

Đó là một buổi chiều thứ Bảy tháng Ba đầy nắng, ấm áp và là một ngày thứ Bảy không có gì đặc biệt — nhưng lại có một bầu không khí gần như lễ hội.

Ngay phía trước là quảng trường Plaza Matriz nhỏ nhắn và râm mát. Châu thành Montevideo dường như có nhiều quảng trường công viên mini như vậy. Plaza Matriz tràn ngập những con người tươi cười, hớn hở vì có một trải nghiệm thật thú vị — các bậc cha mẹ chơi với con cái của họ; bạn bè và hàng xóm ra ngoài đi dạo và dừng lại để trao đổi vài lời.

Cây hoa giấy ở Colonia del Sacramento. (Ảnh: Don Mammoser / Shutterstock)

Dọc theo các vỉa hè rợp bóng cây của quảng trường, những người bán hàng đang bán đủ loại hàng hóa nhỏ — đồ thủ công mỹ nghệ, những pho tượng nhỏ, các tác phẩm bằng đồng và bạc, đồ chơi bằng gỗ và những món đồ cổ.

Khi đi bộ qua Plaza Matriz, đài phun nước nằm ở trung tâm quảng trường khiến tôi chú ý. Đó là một tác phẩm điêu khắc lộng lẫy với những hình vẽ chi tiết tinh xảo. Trong một khoảnh khắc, tôi cảm thấy như thể tôi đang thăm lại nước Ý. Sau đó, tôi biết rằng đài phun nước là tác phẩm của nhà điêu khắc người Ý Juan Ferrari.

Phía bên kia đài phun nước, đối diện với quảng trường là Nhà thờ Montevideo xa hoa, và trong một khoảnh khắc, tôi cảm thấy như thể tôi đang thăm lại đất nước Tây Ban Nha. Tháp chuông đôi của nó gợi cho tôi nhớ đến rất nhiều nhà thờ lộng lẫy mà tôi từng thấy ở Tây Ban Nha.

Đây là điều mà hầu hết du khách cảm thấy ngạc nhiên nhất về Montevideo và Uruguay — Trên bản đồ rõ ràng là miền Nam Mỹ nhưng cảm giác của tôi cứ như thể là tôi đang tại Âu Châu

Cảng ở Punta del Este. (Ảnh: Diego Zalduondo / Shutterstock)

Trên thực tế, hầu hết người Uruguay là người gốc Tây Ban Nha hoặc Ý. Và hầu hết là những người không có nguồn gốc từ những quốc gia Âu châu khác. Montevideo, nơi chiếm gần một nửa dân số của đất nước chỉ có 3 triệu người sinh sống, là một thành phố mang tính quốc tế, và đặc sệt Âu châu. Giống như Uruguay, đây là một nơi an toàn, dễ chịu và thân thiện — và một thủ đô rộng lớn an toàn và thân thiện như bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Thủ đô Montevideo có dân số là 1.4 triệu người nằm tại vị trí chiến lược ở ngã ba Đại Tây Dương và Rio de la Plata, là trung tâm của mọi thứ trong cả nước – tài chính, giáo dục, chính phủ, v.v. Nó cũng tiếp tục được xếp hạng là nơi có chất lượng cuộc sống tốt nhất của bất kỳ thành phố Mỹ Latinh nào.

Xe cổ, Colonia del Sacramento. (Ảnh: Ksenia Ragozina / Shutterstock)

Và như thế, đây không phải là địa điểm mà người bản địa Nam Mỹ sinh sống. Không có bất kỳ dấu vết của họ tại đây.. Cuốn sách hướng dẫn đặt phòng khách sạn của tôi giải thích rằng một trong những “sự kiện đáng chú ý” (vâng, “đáng chú ý”,) của “kỷ nguyên Chinh phục” ở Uruguay là “cuộc chinh phục hòa bình của các dân tộc bản địa.” Tôi cho rằng điều khiến cuộc chinh phục trở nên “đáng chú ý” là tất cả những người da đỏ đã biến mất.

Cuộc chính phục “hòa bình” không hoàn toàn rõ ràng: Người da đỏ Charrua của Uruguay bị tàn sát một cách có hệ thống – bị giết sạch trong vụ thảm sát Salsipuedes, phân nửa còn lại của nhóm người này được chuyển đến Paris, và được ở đó cho đến khi qua đời.

Người Uruguay có mức tiêu thụ thịt bò bình quân đầu người cao nhất trên thế giới – 100kg/năm. (Ảnh: Bản quyền Fred J. Eckert)

Một điều rất đáng chú ý khi tôi đi dọc các con phố ở Montevideo vào ngày đẹp trời này là một số khách bộ hành — và cả một số người ngồi trên ghế công viên đều cầm trên tay một chiếc phích nước. Một số thì cầm một thứ trông giống như một trái bầu.

Đây là cảnh thường thấy ở Montevideo và khắp Uruguay. Đó là một điểm nổi bật của quốc gia này. Người Uruguay yêu thích maté (mah-tay), một loại trà có hàm lượng caffein cực cao được làm từ lá và chồi khô của cây nhựa ruồi Nam Mỹ. Những quả bầu đã khô hoặc những đồ đựng giống như trái bầu mà họ mang theo chứa đầy những chiếc lá và thân cây này. Những chiếc phích đựng nước nóng mà họ đổ lên lá để pha trà maté. Mọi người uống maté không uống giống như cách mọi người thường uống trà hoặc cà phê. Họ lấy trà thơm từ bình sành của mình thông qua một ống hút trang trí bằng bạc gọi là bombilla.

Ở Uruguay, gia súc chỉ được chăn thả trên các đồng cỏ và không được cho ăn bất kỳ chất phụ gia đặc biệt nào, điều này giải thích tại sao thịt bò của Uruguay rất ngon. (Ảnh: Bản quyền Fred J. Eckert)

Maté không chỉ là một thức uống mà có ý nghĩa sâu xa. Khi một người Uruguay mời bạn maté, tức là họ đang thể hiện một cử chỉ thân thiện và ấm áp. Thứ đồ uống này, mặc dù đã hai lần đến Uruguay, tôi vẫn chưa thể thưởng thức nó.

Bít tết ngon với giá hời

Một điểm nổi bật khác của người Uruguay – một điểm nổi bật mà tôi đã nếm thử từ lâu – xuất hiện trong tâm trí tôi khi tôi đến gần Mercado del Puerto (Chợ Cảng). Phảng phất trong làn gió nhẹ đang thổi qua đường là hương thơm tuyệt vời của những miếng thịt tẩm gia vị được nướng trên than hồng.

Mercado del Puerto, một công trình kiến ​​trúc bằng kim loại có tuổi đời hàng thế kỷ, với giếng trời ba tầng, từng là ngôi chợ chính của thành phố hiện nay là điểm tụ tập yêu thích của mọi người vì một lý do khác — nơi đây có rất nhiều nhà hàng và quán nướng phục vụ nhanh chóng được gọi là parrilladas. Vào các ngày thứ Bảy, đặc biệt là lễ hội; thợ thủ công, nghệ sĩ và nhạc công đường phố được nghỉ ngơi. 

Không có gì lạ khi nhìn thấy những chiếc xe hơi của Huê Kỳ từ những năm 20, 30, 40 và 50 chạy dọc theo các đường phố của Montevideo. (Ảnh: Bản quyền Fred J. Eckert)

Người Uruguay rất thích ăn thịt, đặc biệt là thịt bò. Mức tiêu thụ thịt bò bình quân đầu người ở đây là cao nhất trên thế giới – khoảng 100kg mỗi năm. Uruguay có thể nhỏ hơn tiểu bang Kansas và chỉ có 3 triệu dân nhưng lại nuôi hơn 10 triệu con gia súc mỗi năm, và sản lượng thịt bò tiêu thụ trong nước chiếm 65% tổng sản lượng.

Những người ăn chay nhất định băn khoăn rằng vì sao mà người Uruguay lại có tuổi thọ cao nhất ở Mỹ Latinh với chế độ ăn nhiều thịt đỏ đến vậy.

Trong khi các quán nướng trên khắp Mercado del Puerto cũng có rất nhiều thịt gà, thịt lợn và xúc xích cuộn, tôi cũng chọn thịt bò cho bữa trưa. Thật ngon và thật tuyệt khi nhận ra rằng ở Uruguay, gia súc chỉ được chăn thả trên các đồng cỏ và không được cho ăn bất kỳ chất phụ gia đặc biệt nào. Đó còn là một cảm giác dễ chịu khi nhận ra rằng giá cho hơn 16 ounce thịt bò chất lượng hàng đầu chỉ bằng một phần nhỏ so với giá mà tôi muốn trả khi trở về nhà.

Ẩm thực là một thú tiêu khiển tiêu biểu của quốc gia này. Đó là điều không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn đến thăm một đất nước chịu ảnh hưởng của Tây Ban Nha và Ý. Bên cạnh thịt bò nướng, người Uruguay còn rất thích thức món mì ống và hải sản được đánh bắt từ các vùng ven biển rộng lớn của đất nước.

Khách du lịch đến thăm một trang trại như Estancia La Rabida sẽ được thưởng thức các buổi biểu diễn các điệu múa và bài hát gaucho truyền thống. (Ảnh: Bản quyền Fred J. Eckert)

Thành phố hoa hồng

Một thành phố với những con đường rợp bóng cây với những khu dân cư và kinh doanh được quy hoạch bài bản với nhiều không gian xanh, Montevideo có biệt danh là “Thành phố Hoa hồng” vì có nhiều quảng trường đầy hoa và những công viên công cộng tuyệt đẹp.

Nhưng điều mà nó có thể được lưu ý tốt nhất – điều mà người dân địa phương dường như tự hào nhất – là chuỗi các bãi biển dọc theo Rio de la Plata bao quanh một phần trung tâm của thành phố. Thành phố có dáng vẻ và không khí như một khu nghỉ dưỡng.

Danh sách các điểm tham quan không thể bỏ qua rất hữu ích với du khách. Tốt nhất là Bảo tàng Gaucho vinh danh những chàng cao bồi huyền thoại của Nam Mỹ, mang hai dòng máu Tây Ban Nha và Ấn Độ, những người đã làm việc trên các estancias (trang trại chăn nuôi gia súc) rộng lớn. Những tay đua khéo léo dành phần lớn thời gian trên lưng ngựa, gauchos (những chàng cao bồi) mặc một bộ trang phục đặc trưng bởi một chiếc thắt lưng rộng màu bạc, quần tây rộng thùng thình và một chiếc khăn quàng cổ sáng màu.

Một điểm tham quan hấp dẫn khác là Cung điện Lập pháp, nơi đặt trụ sở của quốc hội.

Một tay trang trại gaucho tại một estancia (trang trại chăn nuôi gia súc) của Uruguay. (Ảnh: Bản quyền Fred J. Eckert)

Một số người cảm thấy rằng các bảo tàng thú vị nhất của Montevideo chính là những con phố. Không ai biết được lý do tại sao — cho dù là vì người dân ở đây là những thợ sửa ô tô vĩ đại nhất thế giới hay chỉ không thích vứt bỏ mọi thứ hoặc không đủ tiền mua những chiếc xe hơi đắt tiền của nước ngoài và quá tự hào và cứng đầu để mua những chiếc có giá hợp lý hơn được sản xuất ở nước láng giềng Brazil — nhưng đối với những người đam mê những chiếc xe cổ, Montevideo là một thiên đường.

Không có gì lạ khi nhìn thấy những chiếc xe hơi Mỹ của những năm 20, 30, 40 và 50 tấp nập tới lui trên các con phố của thủ đô Montevideo. Ngay cả những chiếc xe cổ hiệu Studebakers và Motel-T Fords cũng hiếm khi thu hút sự chú ý từ người dân địa phương vì họ đã quá quen thuộc với việc nhìn thấy chúng.

Quảng trường Độc lập của Montevideo được đánh dấu bởi bức tượng của anh hùng dân tộc của Uruguay, Jose Gervasio Artigas – Hài cốt của ông được đặt trong lăng mộ được xây dựng bên dưới tượng đài. (Ảnh: Bản quyền Fred J. Eckert)

Bên ngoài Montevideo

Hầu hết khách du lịch đến thăm Uruguay ngoài tham quan Montevideo ra có một điểm tham quan khác là Punta del Este, cách 136 cây số về phía đông, một khu nghỉ mát xa hoa ở Đại Tây Dương với nhiều cây số bãi biển trắng mịn.

Uruguay được thiên nhiên ưu đãi với chuỗi dài các bãi biển hạng nhất — 422 cây số trong số đó dọc theo Rio de la Plata và 220 cây số dọc theo Đại Tây Dương.

Châu thành Punta del Este nổi tiếng thế giới và rất đẹp. Từ lâu, nơi đây đã trở thành điểm đến được lựa chọn của những người Argentina khá giả, những người không có những bãi biển tốt nơi họ sinh sống và có thể đến đây nhanh chóng bằng máy bay hoặc tàu cánh ngầm. Punta del Este rất giống với vô số thị trấn nghỉ mát cao cấp khác ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Thú vị hơn nhiều là thị trấn Colonia del Sacramento, cách Montevideo 177 cây số theo hướng ngược lại. Ban đầu, nơi này là một khu tự trị của Bồ Đào Nha, người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã tranh giành nó trong hơn một thế kỷ. Thị trấn nhỏ lịch sử bên bờ sông Rio de la Plata, đối diện trực tiếp với thủ đô Buenos Aires của Argentina, có một khu phố lịch sử được bảo tồn tốt với sự pha trộn thú vị của kiến ​​trúc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Bầu dùng để đựng thức uống có tên là maté. (Ảnh: de Dios Editores / Shutterstock)

Phi nước đại với Gauchos – những chàng cao bồi

Có lẽ điều thú vị nhất ở Uruguay là đến thăm một estancia (trang trại gia súc); một số chủ sở hữu của estancia đã chuyển sang du lịch như một nguồn thu nhập thay thế.

Đó là những trại chăn nuôi có vẻ kiểu cách mang hương vị nước ngoài, nơi bạn có thể cưỡi ngựa, ngắm nhìn những chàng cao bồi, và trải nghiệm cuộc sống trang trại hoặc chỉ thư giãn và tận hưởng cảm giác quay ngược thời gian về một thời đại hoàn toàn khác.

Tôi đã đến thăm nhiều vùng đất khác nhau trong hai lần đến Uruguay — Estancia La Calera, một trang trại làm việc rộng 7.700 hecta, cách Montevideo một quãng đường dài và phục vụ cho những khách lưu trú một thời gian, và Estancia La Rabida, diện tích khoảng 1,000 hecta – trang trại có tuổi đời hàng thế kỷ thuộc sở hữu của gia đình, nằm gần Montevideo để phục vụ cho các chuyến du ngoạn bờ biển trong một ngày.

Ghé thăm một estancia của Uruguay là niềm vui cho mọi lứa tuổi. Trong khung cảnh tuyệt đẹp, bạn có thể bồi hồi nhớ lại những giấc mơ thời thơ ấu về cảm giác trở thành một cao bồi. Bạn sẽ xem các gauchos cưỡi ngựa trong lúc họ đang làm việc. Hãy thử sức với một số công việc nhà. Bạn cũng có thể thử cưỡi ngựa. Thưởng thức các điệu múa và bài hát gaucho truyền thống. Và trong khi tất cả những hoạt động này đang diễn ra, các lò nướng thịt nướng lộ thiên được xếp bằng thịt bò, thịt gà, thịt lợn và xúc xích đã được chuẩn bị sẵn sàng. Bò ở đây được cho ăn cỏ và không có chất phụ gia đặc biệt nào được thêm vào, thịt bò Uruguay ngon hơn nhiều so với những gì tôi mong đợi.

Tôi vô cùng ngạc nhiên rằng một điểm đến du lịch tuyệt vời như Uruguay vẫn chưa được nhiều người biết đến. 

Cung điện Lập pháp là một trong những tòa nhà ấn tượng nhất ở Montevideo. (Ảnh: lvalin / Shutterstock)

Kinh nghiệm dành cho bạn:


Thông tin: Bạn có thể tìm thấy những điều cần biết khi đến thăm Uruguay bằng cách truy cập Turismo.gub.uy/index.php/en/

An toàn: Uruguay được coi là một điểm đến du lịch an toàn.

Thời gian tốt nhất để ghé thăm: Từ tháng 3 đến tháng 5 (Mùa thu) và từ tháng 9 đến tháng 11(mùa xuân) thường có thời tiết ôn hòa đáng yêu.

Sách hướng dẫn: “Bradt Travel Guide Uruguay” là một lựa chọn tốt.

Fred J. Eckert

Fred J. Eckert là đại sứ Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là cựu thành viên Quốc hội. Các bài viết của ông đã xuất hiện trên nhiều ấn phẩm hàng đầu, bao gồm Reader’s Digest và The Wall Street Journal. Anh cũng là một nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng với bộ sưu tập hình ảnh trải dài khắp bảy lục địa. Xem tác phẩm của anh ấy tại EckertGallery.com

Thiên Vân & Minh Nguyệt biên dịch
Theo: etviet



No comments: