Wednesday, November 6, 2019

GIỮA MELBOURNE MỘT HỒ NƯỚC HỒNG LÊN

Mới nhìn cứ tưởng một ai đó cố ý chỉnh màu thái quá cho tấm hình để đăng Instagram, nhưng sắc đỏ trong hồ nước mặn này ở Melbourne là hoàn toàn tự nhiên, một lần nữa vừa nhuộm hồng cho bà con tha hồ ngắm nghía chụp hình.


Những người đi làm lái xe ngang qua cầu West Gate, nhìn thấy một hồ nước màu hồng ẩn mình trong khu công nghiệp Melbourne, chắc nhiều người tin rằng vừa có một vụ ‘nhân tai’ tràn hóa chất nào đó độc hại vô nguồn nước địa phương, và chờ… đọc tin tức coi chuyện gì đã xảy ra.

Nhưng sắc hồng nhạt của hồ nước mặn nhân tạo này lại hoàn toàn do một hiện tượng tự nhiên gây ra, nhưng người ta vẫn có… tin tức để đọc, bởi vì đó là chuyện hiếm thấy!

Ảnh: Andrew Thai

Mặn lắm

Vốn là hồ nước mặn, nhưng lý do chính khiến Westgate Park salt lake chuyển sang màu hồng không gì khác hơn là muối – mà phải là rất nhiều muối.

Hồ nước sẽ chuyển màu hồng khi lượng muối trong hồ tăng lên bất thường, tất nhiên đi kèm cùng vài yếu tố khác như nhiệt độ cao, nhiều ánh nắng mặt trời và lượng mưa thấp.

Chính trong những điều kiện này, tảo phát triển trong lớp vỏ muối của hồ tạo ra sắc tố đỏ, được gọi là ‘beta carotene’, như là một phần của quá trình quang hợp của chúng.

Kết quả tạo ra một hồ nước sâu màu hồng ngoạn mục giữa lòng thành phố.

Ảnh: Instagram: @melbournewithkidz

Hồng an

Không phải lo lắng. Nhà chức trách cho biết loài tảo trong hồ nước hồng này không gây hại cho động vật hoang dã địa phương, nhưng người dân được cảnh báo không tiếp xúc với nước.

Dự đoán hồ nước mặn này còn hồng cho đến cuối mùa thu. Màu nước sẽ trở về bình thường khi thời tiết bắt đầu lạnh hơn và lượng mưa nhiều hơn.

Vậy nên, cư dân Melbourne muốn nhìn tận mắt, muốn chụp hình thì… nhanh chân lên, nếu ‘lỡ đò’ phải chờ tới tận mùa hè năm sau. Đến chơi chụp hình nhớ cẩn thận, tránh những bờ vực cheo leo.

Mỗi hè

Parks Victoria cho biết lần đầu tiên hồ nước mặn này chuyển sang màu hồng cách đây gần 7 năm, vào tháng 12 và tháng 1 năm 2012/13 và kể từ đó chuyển sang màu hồng gần như mỗi mùa hè.

Đây là một cái hồ nhân tạo được xây dựng từ nhiều năm trước để tái tạo đầm lầy muối ban đầu ở khu vực này trước khi nó được xây dựng.

Trước thời điểm tháng 12/2012, hồ nước này không chuyển hồng có thể vì chưa đủ một điều kiện ‘đủ’ nào đó trong một hệ thống ‘sinh thái’ phức tạp, có thể đó là yếu tố kết hợp của tảo, nhiệt độ ngoài trời, nhiệt độ và độ sâu của nước.


Đây không phải là hồ nước màu hồng duy nhất của Úc – thiên nhiên ban tặng Úc nhiều kỳ quan đẹp đến ngỡ ngàng.

Ở phía tây bắc hẻo lánh của Victoria, một loạt các hồ nước mặn sẽ chuyển sang màu hồng đậm đẹp tuyệt trong thời tiết nóng. Hồ Crosbie, Becking, Kenyon và Hardy trong Công viên Quốc gia Murray Sunset là những địa điểm du lịch nổi tiếng.

Hồ nước hồng Pink Lake, gần Dimboola, có tầm quan trọng đặc biệt đối với người Wotjobaluk và muối ở đó được thu hoạch bằng tay và mang đi bán. Hồ Tyrrell, gần Sea Lake, là hồ nước mặn lớn nhất tiểu bang Victoria thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới tìm đến như một địa điểm để ngắm sao trời.

Tiểu bang Western Australia phía tây nước Úc cũng có một số hồ màu hồng. Hồ Hillier gần Esperance và Hutt Lagoon ở phía trung tây của tiểu bang này là nổi tiếng nhất.

Hutt Lagoon thu hút hàng trăm khách du lịch mỗi năm và đặc biệt phổ biến với du khách Trung Quốc.

Trinh Nguyen
Nguồn: SBS Tiếng Việt
Link tham khảo:



No comments: