Sunday, October 7, 2018

CHUYỆN NƯỚC MỸ: PHẢI GIÀU MỚI ĐƯỢC ĂN RAU

Có những người Việt ở Mỹ cả nửa thế kỷ rồi nhưng vẫn không thể bỏ thói quen sáng ra ăn tô phở, hủ tiếu nhâm nhi li cafe. Người Mỹ cũng có thói quen như thế. Chỉ khác là họ ăn McDonalds rồi uống cafe của McDonalds luôn.


McDonalds là một trong số ít những tiệm ăn mà người Mỹ có thể tới đó thật sớm trong khi các nhà hàng khác vẫn còn đóng cửa. Thực ra, McDonalds phục vụ 24/24, nhưng hãng chuyên đồ ăn nhanh này ngày nào cũng có hẳn một khung giờ chuyên phục vụ đồ ăn sáng. Chẳng hạn, bạn chỉ có thể ăn Egg Mcmuffin, bánh mì kẹp trứng với thịt ba chỉ hun khói và phomai Mỹ vào buổi sáng trong khi Big Mac - chiếc bánh mì kẹp thịt kép nổi tiếng lại thường chỉ được phục vụ sau 11h sáng. Với 14 ngàn cửa hàng, McDonalds vẫn là hệ thống ăn nhanh bành trướng nhất ở Mỹ, trong khi với hơn 21 ngàn cửa hàng ở 119 quốc gia khác nhau, nó là thương hiệu toàn cầu khổng lồ.

 

Nhưng không phải người Mỹ nào cũng thích ăn McDonalds, và họ cũng không lựa chọn KFC, Subway... hay một cửa hàng chuyên ăn nhanh tương tự nào đó.


Dupont Circle, một trong những khu công sở đông đúc bậc nhất thủ đô Washington vào ban ngày (còn buổi tối nhộn nhịp quán bar), hàng người xếp hàng dài chờ mua đồ ăn trưa mỗi ngày. Thay vì cầm ra một chiếc bánh mì kẹp thịt với túi khoai tây chiên và cốc coca to bự, thực khách ở đấy nâng niu một chiếc hộp đựng toàn rau. Chop't, chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ sa lát rau trộn ra đời từ năm 2001 để đón đầu một xu hướng ăn mới của người Mỹ, bớt thịt và thêm rau, nay đã trở nên rất phổ biến ở Washington và New York.

Sweetgreen, ra đời muộn hơn, năm 2007, cũng đang lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng của mình khi ngày càng có nhiều người mê món sa lát với hệ thống rau sạch tự trồng và từ những nhà cung cấp tuân thủ theo quy trình vệ sinh chặt chẽ. Giant, một trong những những hệ thống siêu thị thực phẩm lớn bậc nhất ở Mỹ cũng có một khu chuyên phục vụ đồ ăn trưa tự chọn, nhưng trong gần trăm thứ khác nhau cũng chỉ để trộn lại thành món sa lát với rau là chủ đạo.


Sự thay đổi ấy trong menu và thói quen ăn uống là hệ quả đến từ một cái giá rất đắt phải trả khi có tới hơn một phần ba người Mỹ trưởng thành mắc bệnh béo phì, và mỗi năm người Mỹ phải chi trả tới 200 tỉ USD để chữa trị (chiếm khoảng 20% chi phi y tế).

Sự thay đổi này không chỉ làm người Mỹ phải từ bỏ sở thích, mà nó còn buộc họ phải móc ví nhiều hơn. Ở Mỹ, thịt thường rẻ hơn rau. Ăn sa lát bạn phải có khoảng chục USD, trong khi chỉ với 3,75 USD là đã mua được chiếc bánh mì kẹp thịt Big Mac. Thành ra, những người ăn rau nhiều nhất ở Mỹ là dân công sở suy cho cũng cũng một phần vì họ có thu nhập cao hơn người lao động bình thường.


Mới đây, các nhà làm luật ở Mỹ cũng bị buộc tội là đã gián tiếp làm cho người Mỹ béo phì, vì Luật Nông trại của Mỹ trong 18 năm qua đã trợ cấp 19,2 tỉ USD cho các công ty sản xuất các đồ ăn dễ gây béo, trong khi chỉ có gần 700 triệu USD được trợ giúp cho các trang trại trồng hoa quả. Tức là sức khỏe của người dân ở đâu cũng thế, chính quyền đều phải chịu trách nhiệm.

Hy vọng là năm 2014 chúng ta sẽ đón chào McDonalds nhưng Việt Nam sẽ không có thêm nhiều người béo phì!

Phạm Tấn (Washington D.C)

No comments: