Saturday, April 20, 2024

CHÂU ÂU: ĂN CẮP NHƯ RƯƠI

Các bí quyết để tránh bị móc túi đang lan truyền như nấm sau mưa trên các mạng xã hội như TikTok tại nước Ý nói riêng và châu Âu nói chung. Sự tham gia chống tệ nạn móc túi du khách của các công dân ở thành phố Venice đã thổi “làn gió mát” vào mùa hè oi bức khi có nhiều du khách đổ xô đến thành phố này.

Ảnh: gabriella-clare-marino-unsplash

“Cittadini Non Distratti”

The Washington Post thuật: Monica Poli, 57 tuổi, một người dân địa phương ở Venice, dành thời gian rảnh rỗi lang thang trên đường phố để săn lùng và ghi ảnh những kẻ móc túi. “Attenzione, Kẻ móc túi!”, cụm từ phổ biến trong các video trực tuyến của bà là một tín hiệu cảnh báo du khách là có ai đó đang cố gắng lấy đồ của bạn. Bằng cách làm này, bà đã nâng cao nhận thức cho khách du lịch đang ở trong thành phố và sắp đến thành phố là hãy bảo vệ cẩn thận chiếc bóp, túi sách và các vật dụng quý giá mang theo.

“Chúng tôi muốn bảo vệ du khách và báo cho họ biết những nguy cơ đang chờ họ ở Ý” – Poli nói với The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn. Các video của bà đã có hàng ngàn bản sao và thậm chí là một bài hát TikTok được phối lại. Poli nói bà hy vọng việc nhận thức nhiều hơn có thể giảm thiểu tác hại và giảm tổn thất cho du khách đến Ý. “Nếu bạn bị móc túi và bạn không báo ngay cho cảnh sát, tên trộm sẽ được tự do để tiếp tục hành nghề” – bà nói.

Lướt qua TikTok trong Tháng Bảy, du khách có thể nghe thấy tiếng kêu gọi “hãy cẩn thận!” của “Cittadini Non Distratti” (Những công dân không xao nhãng), một tổ chức chống móc túi của nước Ý. Cittadini Non Distratti là một trong những nhóm chống móc túi ở châu Âu do các tình nguyện viên điều hành. Công việc của họ là quay phim và điểm mặt những kẻ hành nghề “hai ngón” sau đó gửi video đến sở cảnh sát địa phương trong nỗ lực chống lại điều mà họ cho là nạn trộm cắp gia tăng đột biến sau đại dịch coronavirus.

Bọn “diệu thủ thư sinh” luôn trà trộn vào những nơi đông người (ảnh: lien-van-win-unsplash)

Nhiều video của nhóm cho thấy những kẻ móc túi che mặt và chạy ngược chiều, cố gắng thoát khỏi khung hình, với “chiến lợi phẩm” giật được trên tay. Con mồi của bọn móc túi là những du khách mất tập trung và thiếu ý thức tự bảo vệ. Maria Pasquale, một nhà báo và cây bút du lịch ở Rome góp ý: “Dĩ nhiên, không phải ai cũng trở thành con mồi, nhưng nếu bạn mải mê với chiếc điện thoại và ít chú ý đến những gì đang diễn ra xung quanh, khả năng bạn bị móc túi là rất cao. Tốt nhất là nên đeo chéo túi xách, không bao giờ treo túi trên ghế hoặc để trên ghế ngồi xa tầm tay. Hãy chú ý kỹ hơn một chút khi đến những điểm đông người”.

Những tên trộm thường tìm kiếm những vật có giá trị lớn dễ bán giá cao như máy ảnh, túi xách hàng hiệu, điện thoại di động, đồ trang sức đắt tiền và túi mua sắm. Trong các video, chúng chăm chú nhìn vào túi quần và túi xách của người khác và có cử chỉ bất thường phía sau nạn nhân khi họ đi bộ. Các chuyên gia du lịch đề xuất những phương cách tự bảo vệ để có một chuyến du lịch và tham quan thoải mái, không bị mang “cục tức” hay rắc rối cho mình. Túi đựng tiền và túi thắt lưng nên được đeo bên trong áo khoác. Tiền và thẻ tín dụng để trong các túi nhỏ bình thường ít bị kẻ xấu chú ý hơn túi lớn. Máy ảnh và điện thoại nên gắn vào dây đeo cổ hoặc cổ tay để có ngay cảm giác khi bị giựt.

Lo chụp hình coi chừng mất của (ảnh: gabriella-clare-marino-unsplash)

Thủ đoạn của bọn “diệu thủ thư sinh”

Các video móc túi được chia sẻ bởi các trang web như Cittadini Non Distratti cho thấy bọn “diệu thủ thư sinh” (nhân vật móc túi siêu đẳng trong tiểu thuyết Kim Dung) thường sử dụng áo khoác trên cánh tay để che chuyển động của bàn tay “bẩn”. Khi xác định được con mồi, chúng tiến đến gần nạn nhân và ra tay chớp nhoáng. Lazza Ramo, 36 tuổi chuyên theo dõi nạn móc túi ở thành phố Milan, cho biết hành lý du khách để trong các ngăn trên cao trên tàu hỏa thường là mục tiêu chính: “Đến nơi rồi họ họ mới biết hành lý, ví, điện thoại di động không cánh mà bay!”

Những kẻ móc túi cũng lấy túi xách khách để dưới sàn hoặc treo trên ghế nhà hàng khi nạn nhân bị phân tâm. Một số làm việc theo nhóm, phân công một tên đánh lạc hướng để những tên còn lại hành động. “Hãy chú ý đến những kẻ đội chiếc mũ lớn bất thường hoặc mặc áo rộng thùng thình, tay nhìn không rõ. Chúng thường làm việc với hai hoặc 3, 4 người” – Gillian Longworth McGuire, một cây bút du lịch ở Venice, lưu ý. Trong bài báo đăng năm 2006, bà cho biết bọn trộm thường là thiếu niên vì nếu bị bắt chúng gần như không bị ngồi tù. “Phụ nữ mang thai cũng thường được sử dụng, vì án tù cũng ít hơn so với nam giới và phụ nữ bình thường” – Poli bổ sung.

Những kẻ móc túi thường giả vờ va vào nạn nhân, giả đánh rơi đồ trước lối đi hoặc làm đổ thức ăn để gây hỗn loạn và mất cảnh giác. Vì vậy, hãy duy trì khoảng cách với những người bên cạnh, để mắt đến vật dụng cá nhân khi băng qua đường, lên cầu thang, đứng xếp hàng và đặc biệt là hãy giữ chặt đồ đạc lúc xảy ra những tình huống cố ý trên. Du khách nên hạn chế mang theo nhiều vật dụng cá nhân khi ra ngoài mua sắm, đi dạo hoặc tham quan. Nếu cần mang theo túi, hãy sử dụng túi có khóa kéo. Pasquale và McGuire đề xuất dùng túi chống trộm có khóa kéo, ổ khóa và dây chuyền điện thoại di động.

Một góc Venice, địa điểm du lịch nổi tiếng nước Ý (ảnh: sterlinglanier-lanier-unsplash)

Các chuyên gia du lịch khuyên bạn nên sử dụng những dịch vụ khẩn cấp khi gặp rắc rối. Trước khi đi du lịch, du khách nên tìm biết số điện thoại của dịch vụ khẩn cấp trong khu vực lưu trú và giữ nó trong danh bạ điện thoại. Tại Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, du khách có thể gọi số 112. Nhân viên khách sạn sẽ hướng dẫn du khách bị mất cắp thông báo cho các cơ quan thẩm quyền gần đó. Ngoài ra, khách du lịch có thể liên hệ với đại sứ quán của quốc gia mình để nhận các sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt khi bị đánh cắp giấy tờ.

Ngoài ra, trước khi cố gắng… hét vào mặt kẻ móc túi, phải gây sự chú ý cho nhân viên an ninh và những người xung quanh trước để tránh bị tấn công. “Tôi chưa bao giờ thấy bọn ăn cắp dùng bạo lực khi nạn nhân hô hoán mà chúng chỉ bỏ chạy. Nhưng bạn không nên phản ứng khi biết mình chưa an toàn – McGuire nói – Dù những kẻ móc túi thường không nguy hiểm, nhưng trong một trường hợp cách nay bốn năm, tôi đã bị bốn nữ quái đang móc túi một du khách tấn công làm bị thương nhẹ và phải mang nẹp cổ. Nhưng tôi vẫn tiếp tục làm công việc của mình. Đây là nước Ý và du khách phải được tôn trọng!”

Lương Thái Sỹ / Theo: SGN



No comments: