Monday, April 1, 2024

KHI MUA ĐƯỜNG PHÈN, ĐỪNG NGẪU NHIÊN CHỌN LOẠI "VÀNG" HAY "TRẮNG": CHÚNG RẤT KHÁC NHAU VÀ ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT

Thông thường chúng ta chỉ biết đường phèn có hai màu: vàng và trắng. Bạn có biết sự khác biệt giữa chúng không?


Đường phèn là một loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó có thể làm tăng vị ngọt, mùi thơm của món ăn, đồng thời có thể trung hòa một số vị cay hoặc chua.

Thông thường chúng ta được biết đường phèn có hai màu: vàng và trắng. Bạn có biết sự khác biệt giữa chúng không?

Chúng tôi chắc rằng rất nhiều trong số chúng ta không hề biết đến sự khác biệt của 2 loại đường phèn này. Và nếu bạn thường xuyên đi siêu thị và so sánh giá cả thì bạn có thể chỉ nhận thấy rằng giá của đường phèn trắng và vàng khác nhau. Trên thực tế, đường phèn trắng và đường phèn vàng không chỉ khác nhau về giá cả, màu sắc. Chúng ta hãy cùng khám phá xem đường phèn trắng và đường phèn vàng khác biệt thế nào. Và hi vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn!


Sự khác biệt giữa đường phèn vàng và đường phèn trắng

1. Quy trình tinh chế

Đường phèn được tạo ra bằng cách cô đặc và kết tinh nước mía hoặc glucose. Quá trình tinh luyện được chia thành hai loại, một loại là phương pháp đun sôi truyền thống và một là phương pháp cô đặc chân không hiện đại.

- Đường phèn vàng được làm theo phương pháp nấu truyền thống. Nguyên liệu là nước mía, sau khi đun và khuấy trong thời gian dài, hơi nước bay đi, đường cô đặc lại, sau đó hình thành các hạt tinh thể lớn trong nồi. Đây là loại đường phèn màu vàng mà chúng ta biết.

Sở dĩ đường phèn vàng trong như pha lê và có màu hơi vàng là do các tạp chất, chất màu có trong nước mía không được loại bỏ hoàn toàn trong quá trình đun nóng nên có màu vàng nhạt hoặc màu hổ phách.


- Đường phèn trắng thì được sản xuất bằng phương pháp cô đặc chân không hiện đại. Nguyên liệu thô là glucose, sau khi bay hơi và làm nguội chân không, nước bị khử, đường kết tinh lại. Sau đó hình thành các hạt tinh thể nhỏ trong bể. Sự kết tinh này là đường phèn trắng.

Màu sắc của đường phèn trắng là do glucose nguyên chất, không có tạp chất và sắc tố nên có màu trắng trong hoặc trắng đục.


2. Đặc điểm mùi vị

Hương vị của đường phèn vàng và đường phèn trắng cũng khác nhau, độ ngọt của đường phèn vàng thấp hơn đường phèn trắng.

Nhưng đường phèn vàng nó có mùi thơm độc đáo hơi giống mạch nha, khi dùng làm sữa đậu nành có thể trung hòa mùi đậu nành, làm cho sữa đậu nành thơm và ngon hơn.

Vị ngọt của đường phèn trắng cao hơn đường phèn vàng nhưng không có mùi thơm đặc biệt mà chỉ là vị ngọt đơn giản khiến người ta cảm thấy sảng khoái, thanh khiết hơn.


3. Thực phẩm thích hợp để nấu ăn

Đường phèn vàng và đường phèn trắng thích hợp chế biến nhiều món ăn. Đường phèn vàng thích hợp chế biến một số món ăn có màu vàng, mềm, thơm đậm đà như thịt kho, sườn heo tẩm mật ong, chè táo đỏ nấm trắng, chanh đào mật ong, v.v...

Đường phèn trắng thích hợp hơn để chế biến các món ăn có màu sắc trong trẻo, vị nhẹ, mùi thơm tươi mát như cá chua ngọt, hạt sen ngâm nước đường, tổ yến chưng đường phèn, v.v...


4. Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của đường phèn vàng và đường phèn trắng cũng khác nhau.

Đường phèn vàng được làm từ nước mía. Vì vậy, nó có chứa một số chất dinh dưỡng từ mía như vitamin, khoáng chất, axit amin,… Những thành phần này có thể giúp cơ thể con người tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, bổ sung năng lượng và có một số chức năng làm ẩm phổi, giảm ho, thanh nhiệt và giải độc.

Vì đường phèn trắng được làm từ glucose nên thành phần dinh dưỡng của nó tương đối đơn giản. Chủ yếu là carbohydrate, những thành phần này có thể cung cấp lượng calo cần thiết cho cơ thể con người, đồng thời có tác dụng nhất định trong việc giảm ho, giảm đờm, làm dịu cổ họng, thanh nhiệt.


5. Cái nào phổ biến hơn?

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc: Đường phèn vàng hay đường phèn trắng được ưa chuộng hơn? Thực ra điều đó tùy vào sở thích và thói quen cá nhân. Có người thích mùi thơm mạch nha của đường phèn vàng và cho rằng nó có hương vị và kết cấu đậm đà hơn. Có người thích vị ngọt sảng khoái của đường phèn trắng và nghĩ rằng nó có kết cấu tốt hơn, nó có cảm giác tinh khiết và tươi mát hơn.

Tuy nhiên, xét theo sản lượng bán ra trên thị trường thì sản lượng đường phèn trắng bán ra cao hơn đường phèn vàng. Có thể do giá thành sản xuất đường phèn trắng thấp hơn đường phèn vàng, nên giá bán đường phèn vàng thường cao hơn. Màu sắc của đường phèn trắng cũng dễ thu hút người dùng hơn, và do được sản xuất bằng công nghệ hiện đại nên người dùng sẽ cảm thấy vệ sinh và an toàn hơn.

Như vậy, qua phần giới thiệu ở trên, chúng ta có thể biết, sự khác biệt giữa đường phèn vàng và đường phèn trắng không chỉ ở màu sắc mà còn ở quá trình tinh chế, đặc tính mùi vị, món ăn phù hợp để nấu ăn, giá trị dinh dưỡng, v.v...

Mỗi loại đều có ưu, nhược điểm và cách áp dụng riêng. Khi mua và sử dụng chúng ta phải lựa chọn loại đường phèn phù hợp theo sở thích và nhu cầu của mình thì mới có thể chế biến được nhiều món ngon hơn.

Huệ Lan / Theo: afamily

No comments: