Thursday, April 25, 2024

8 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN ĐANG CỰC KỲ TỰ TI, THIẾU CẢM GIÁC AN TOÀN VÀ HAY LO LẮNG THÁI QUÁ

Nếu không sửa đổi ngay, cuộc đời của bạn sẽ mang một màu xám xịt cho mà xem.


Trên thế giới này luôn tồn tại một kiểu người lúc nào cũng cảm thấy lo sợ, rụt rè trước mọi thứ. Họ cảm thấy chùn bước ngay cả khi chưa bắt đầu. Họ tự ti và xem nhẹ chính mình. Họ cố gồng mình lên, đeo cho mình một lớp mặt nạ khác dù thực tâm không hề nghĩ thế. Họ gọi nôm na chính là tuýp người thiếu cảm giác an toàn, với chính mình và với cả thế giới.

Bạn cần nhớ một điều rằng các hành vi lo lắng hay thiếu an toàn thái quá này không hề tốt chút nào, nó sẽ khiến cuộc sống của bạn mệt mỏi và trì trệ. Nếu không thể đề cao sự tự tin, bạn có thể sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Rất may là vẫn có những dấu hiệu giúp bạn phát hiện chính mình có rơi vào tình trạng cảm thấy chưa đủ an toàn, an tâm hay không để kịp thời sửa đổi.

1. Bạn cố tỏ ra tích cực một cách thái quá và miễn cưỡng


Thể hiện sự tích cực ra bên ngoài là điều tốt thôi nhưng có đôi khi, có những người lại chọn giấu những cảm xúc tồi tệ của mình sau nụ cười. Họ coi đây như một cách để trốn tránh mọi thứ. Giống như khi bạn gọi cho bạn mình vì biết nó đã có một ngày tồi tệ, nếu nó đủ tự tin, nó sẽ mạnh dạn kể về những chuyện mình đã gặp. Còn không, nó sẽ cố tập trung vào những việc tốt đã xảy ra và ngó lơ các vấn đề dù có thể chúng chưa hề được giải quyết

2. Bạn luôn muốn mình phải làm tốt nhất, đòi hỏi những kết quả hoàn hảo nhất


Có thể bạn không biết nhưng sự cầu toàn có đôi khi cũng là kết quả của tật tự ti. Một người không bao giờ hài lòng với chính mình rất khó chấp nhận kết quả họ làm ra, và có thể họ sẽ mắc kẹt với nó trong một khoảng thời gian dài

3. Bạn không thích nhận những lời nhận xét, đánh giá


Khi bạn thiếu cảm giác an toàn, nếu một ai đó nhận xét, feedback lại những gì bạn đã làm, bạn sẽ nghĩ họ đang cố tình nhằm vào bạn. Và vậy là những lời nhận xét dù rất chân thành vẫn có thể bị từ chối.

4. Bạn bị ám ảnh với việc phải chia sẻ những thành tựu mình làm được hay những gì mình sở hữu


Sự chia sẻ là một cách giúp kết nối mọi người với nhau dễ hơn. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn buộc phải cố gắng show ra những gì mình đã làm tốt nhất, bởi lẽ những người thân thiết với bạn sẽ yêu mến bạn vì mọi lý do: các cảm xúc thất thường của bạn, gu thời trang, sở thích...

5. Bạn không thể nói "Không"


Kiểu người tự ti thường rất khó nói lời từ chối. Vì thiếu cảm giác an toàn nên họ luôn cố gắng làm hài lòng tất cả với hy vọng sẽ được công nhận, được yêu quý và đó là lý do họ sẽ không bao giờ nói "Không" mỗi khi được nhờ vả hay xin xỏ

6. Bạn cần tái xác nhận một thứ nhiều lần để có thể an tâm nhất


Những người thiếu tự tin luôn yêu cầu đi yêu cầu lại sự hỗ trợ, chấp nhận của người khác. Ví dụ như khi họ mua một chiếc áo mới, việc họ làm ngay lập tức chính là mặc nó và chụp ảnh lại để hỏi bạn bè, người thân xem trông họ có ổn không, có nên mua không

7. Bạn thường nghĩ đến những kết quả xấu nhất


Chúng ta ai cũng có một người bạn vừa bắt đầu (thậm chí chưa bắt đầu) làm việc gì đó nhưng đã tự nghĩ ra những viễn cảnh xấu nhất để rồi bắt đầu tự buồn khổ, hoang mang. Việc suy nghĩ tiêu cực này cực kì không hay, bởi nó sẽ phá hủy hết động lực của bạn, khiến bạn chìm trong sự mệt mỏi không đáng có

8. Bạn có xu hướng đổ lỗi cho người khác


Sự phê bình có đôi khi là rất cần thiết nhưng bạn cần đảm bảo rằng mình đang không dùng sự chỉ trích, phê bình đó để khiến bản thân mình tốt hơn. Việc hạ bệ, đổ lỗi cho người khác không làm bạn trở nên hoàn hảo hơn hay giúp vấn đề được giải quyết đâu nhé!

Tranh: Brightside

No comments: