Tuesday, April 2, 2024

OSCAR: NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CÓ CƠ HỘI "CẢM ƠN"

Trong lịch sử giải điện ảnh danh giá nhất nước Mỹ, thậm chí có thể nói nhất thế giới – Oscar (Academy Awards) – có không ít diễn viên tài năng nhất nhì Hollywood không bao giờ được trải nghiệm hương vị chiến thắng…

Ảnh: Andrew H. Walker/Getty Images

Glenn Close

Glenn Close giữ kỷ lục là nữ diễn viên nhận được nhiều đề cử nhất nhưng không giành được chiến thắng nào. Bà đã được đề cử tám lần kể từ năm 1983 (The World According to Garp, The Big Chill, The Natural, Hillbilly Elegy, Fatal Attraction, Dangerous Liaisons, Albert Knobbs, và The Wife). Năm 2019, bà được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng tượng Oscar cuối cùng thuộc về Olivia Colman (trong phim The Favourite).

Glenn Close (ảnh: Frazer Harrison/Getty Images)

Peter O’Toole

Cố diễn viên Peter O’Toole giữ kỷ lục nam diễn viên được đề cử nhiều nhất nhưng luôn ra về tay không. Trong suốt sự nghiệp 44 năm, tương tự Glenn Close, Peter O’Toole đã được tám đề cử Oscar, tất cả đều ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Năm 2003, một thập niên trước khi qua đời, O’Toole được trao giải Oscar danh dự.

Amy Adams

Amy Adams được giới bình luận đánh giá là nữ diễn viên đương đại tài năng nhất nhưng đến nay cô vẫn chưa giành được Oscar. Dĩ nhiên không phải vì Amy Adams thiếu những màn trình diễn ấn tượng trên màn bạc. Cô đã được đề cử sáu lần trong sự nghiệp kéo dài gần ba thập niên và năm đề cử trong số đó là Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Junebug năm 2005, Doubt năm 2008, The Fighter năm 2010, The Master năm 2012 và Vice năm 2018. Đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Amy Adams là cho American Hustle năm 2013.

Amy Adams (ảnh: Gregg DeGuire/Getty Images)

Alfred Hitchcock

Đạo diễn huyền thoại Alfred Hitchcock đã năm lần được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng chưa bao giờ được vinh dự cầm tượng Oscar hạng mục đạo diễn. Phim Rebecca đã đoạt giải Phim hay nhất năm 1940, nhưng chiến thắng ở hạng mục đó thuộc về nhà sản xuất chứ không phải đạo diễn. Viện hàn lâm khoa học-nghệ thuật-điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) thật ra cũng “biết điều” và không hoàn toàn hắt hủi Alfred Hitchcock. Năm 1968, Hitchcock nhận được Giải Tưởng niệm Irving G. Thalberg, một vinh dự mà AMPAS chỉ ban cho 32 người trong gần một trăm năm lịch sử của họ.

Alfred Hitchcock (ảnh: Hulton Archive/Getty Images)

Diane Warren

Kể từ năm 1988 đến mùa Oscar 2024, nhà soạn nhạc huyền thoại Diane Warren đã 15 lần được đề cử ở hạng mục Ca khúc xuất sắc nhất soạn riêng cho phim (Best Original Song), trong đó có bài “The Fire Inside” trong phim Flamin’ Hot trong mùa Oscar 2024 (không biết năm nay vận may có đến với Diane Warren không?!) Trong bài phát biểu khi nhận giải Oscar danh dự năm 2023, Diane Warren nói đùa: “Tôi đã đợi 34 năm để nói điều này: Tôi muốn cảm ơn Viện hàn lâm.”

Diane Warren (ảnh: Emma McIntyre/WireImage)

Samuel L. Jackson

Samuel L. Jackson là một trong những diễn viên có khả năng diễn xuất ổn định nhất Hollywood. Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện đều đặn trên màn ảnh, Samuel L. Jackson chỉ mới có một đề cử Oscar. Năm 1995, ông nhận được đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Pulp Fiction (cuối cùng thua Martin Landau trong phim Ed Wood). Năm 2021, Samuel L. Jackson được AMPAS trao Oscar danh dự. Tuy nhiên, Samuel L. Jackson – một trong những diễn viên có thu nhập cao nhất Hollywood – vẫn chưa có cơ hội cám ơn AMPAS với sự nhìn nhận khả năng diễn xuất của ông trong một phim cụ thể nào đó.

Cary Grant

Cary Grant có thể được xem là tài tử vĩ đại nhất chưa từng đoạt Oscar. Suốt sự nghiệp, cho đến khi qua đời năm 1986 ở tuổi 82, Cary Grant vẫn bị AMPAS cho ra rìa. Ông chỉ được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hai lần (và chỉ “hai lần”!) trong sự nghiệp mình; đầu tiên là Penny Serenade năm 1941 và sau đó là None but the Lonely Heart năm 1944. Năm 1969, Cary Grant được trao Oscar danh dự (tượng Oscar được trao từ tay Frank Sinatra).

Annette Bening

Annette Bening, với năm đề cử, luôn ở rất gần nhưng vẫn chưa bao giờ cầm được tượng Oscar. Năm 1991, bà được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho The Grifters, nhưng cuối cùng thua Whoopi Goldberg (trong phim Ghost). Chín năm sau, lần đầu tiên Annette Bening được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trong American Beauty (tác phẩm này đoạt giải Phim hay nhất năm đó). Lần này, Annette Bening thua Hilary Swank trong Boys Don’t Cry. Năm 2005, bà lại thua Hilary Swank, người giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc lần thứ hai cho Million Dollar Baby. Năm 2011, Bening được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho The Kids Are All Right nhưng thua Natalie Portman trong Black Swan.

Annette Bening (ảnh: Michael Blackshire / Los Angeles Times via Getty Images)

Trong bảng đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất mùa Oscar 2024, người ta lại thấy tên Annette Bening, với phim Nyad. Khả năng Annette Bening chiến thắng năm nay là rất thấp, khi bà nằm cùng bảng đề cử với những đối thủ dữ dằn: Lily Gladstone (trong “Killers of the Flower Moon”), Sandra Hüller (trong “Anatomy of a Fall”) và đặc biệt Emma Stone (trong “Poor Things”).

Bradley Cooper

Bradley Cooper có thể làm tất cả: Diễn xuất, đạo diễn, viết kịch bản… nhưng cầm tượng Oscar thì chưa. Bradley Cooper đã nhận được 12 đề cử kể từ năm 2013, trong đó có bốn đề cử cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Chỉ riêng năm nay, với phim Maestro, Bradley Cooper đã nhận được ba đề cử: Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Tuy nhiên, tương tự Annette Bening, cơ hội Bradley Cooper được mời lên sân khấu để “cám ơn” là rất thấp.

Bradley Cooper (ảnh: Gareth Cattermole/Getty Images)

Richard Burton

Richard Burton được đề cử bảy lần trước khi qua đời vào năm 1984 nhưng chưa bao giờ được xướng tên “the winner is…”, dù ông là một trong những tượng đài khổng lồ của lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ. Tất cả bảy thất bại của ông, trong đó có sáu đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, đều gặp phải sự đụng độ ác liệt với các huyền thoại màn bạc như Anthony Quinn, William Holden, Rex Harrison và John Wayne.

Greta Garbo

Greta Garbo được coi là một trong những nữ diễn viên vĩ đại nhất Hollywood nhưng bà chưa bao giờ giành được Oscar. Ba lần được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Anna Christie, CamilleNiNotka, Greta Garbo được trao Oscar danh dự vào năm 1955. Tuy nhiên, khi có cơ hội phát biểu nhận giải trong đêm trọng đại nhất của Hollywood, ngôi sao ẩn dật này đã quyết định ở nhà. Bức tượng Oscar của bà sau đó được gửi đến qua đường bưu điện.

Michelle Williams

Người hâm mộ có cảm giác như mọi màn trình diễn mà Michelle Williams thể hiện đều xứng đáng với giải Oscar. Cô đã có năm đề cử, trong đó có đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho The Fabelmans năm 2022. Từ Brokeback Mountain đến Manchester by the Sea, Michelle Williams đều diễn xuất xuất sắc nhưng cô vẫn chưa được khóc thật trên sân khấu trong một chương trình Oscar.

Michelle Williams (ảnh: Arturo Holmes/Getty Images )

Tom Cruise

Trong sự nghiệp kéo dài bốn thập niên, Tom Cruise chỉ nhận được bốn đề cử. Tom Cruise nhận được đề cử Phim hay nhất vào năm 2023 với tư cách là nhà sản xuất cho Top Gun: Maverick. Và ba đề cử cho diễn xuất: Born on the Fourth of July năm 1989, Jerry Maguire năm 1996 và Magnolia năm 1999.

Angela Bassett

Angela Bassett là tài năng không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bất chấp những màn thể hiện xuất sắc trong nhiều bộ phim suốt nhiều thập niên, Angela Bassett chỉ mới nhận được hai đề cử: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho What’s Love Got to Do with It năm 1993 và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Black Panther: Wakanda Forever năm 2022. Trong thực tế, AMPAS cũng chỉ trao tượng diễn xuất cho 10 diễn viên da đen trong lịch sử gần trăm năm của họ (Halle Berry là phụ nữ da đen duy nhất từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất).

Minh An / Theo: Saigon Nhỏ

No comments: