Sunday, April 7, 2024

CÀ PHÊ LÀ THỨC UỐNG, LÀ SỨ GIẢ VĂN HÓA ĐÁNG TỰ HÀO

Chắc hiếm có ai ghét nổi cà phê, một thức uống thơm ngon tuyệt vời để tâm trạng hứng khởi, tươi vui. Một tách cà phê nóng thơm vào buổi sớm hay nhiều đá lạnh giải cứu khỏi nóng bức, đó hoàn toàn là lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, mỗi quốc gia trên khắp thế giới lại có phong cách nhâm nhi thức uống đặc trưng của riêng mình nên hôm nay, hãy cùng Wanderlust Tips khám phá những nét văn hóa cà phê thú vị đó nhé!


Cà phê phin được bình chọn là một trong những đồ uống có hương vị ngon nhất trên thế giới.

Người Việt có cách thưởng thức cà phê rất riêng
Người Việt có cách thưởng thức cà phê rất riêng: cà phê như một thứ văn hóa nhâm nhi và suy tưởng. Cà phê hiện diện đầy rẫy trong cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người, có mặt trong những cuộc gặp gỡ, trò chuyện, bàn việc cùng đối tác hay chỉ đơn giản khi tán gẫu với bạn bè… Văn hóa thưởng thức chậm của người Việt còn thể hiện thông qua phương pháp pha phin. Người ta sẽ rót nước sôi vào phin, ngồi chờ cà phê nở ra, ngấm nước rồi chắt lọc từng giọt. Thích thú và hồi hộp chờ từng giọt cà phê rơi tí tách là cái thú uống cà phê tạo nên nét riêng cho văn hóa cà phê Việt Nam.

Chúng ta có thể dễ dàng đoán biết tính cách con người, văn hóa của mỗi vùng miền qua cách pha cà phê và sở thích uống của mỗi người. Chẳng hạn, người miền Nam thường bọc cà phê trong tấm vải và nấu trong nồi, họ thích uống cà phê đá hơn là uống nóng. Còn người miền Bắc, chủ yếu uống ưa chuộng cà phê pha phin, đen hoặc nâu nhưng đều có điểm chung rất đậm đặc. Nhưng dù có ở miền Bắc hay phía Nam, cà phê cũng là “người bạn” để thực khách nhâm nhi tận hưởng.

Ý được giới chuyên môn đánh giá là cái nôi của cà phê thế giới
Từ rất lâu, nước Ý đã được mệnh danh là vùng đất sản sinh ra những thức uống từ cà phê tuyệt hảo, lừng danh khắp thế giới. Mỗi tách cà phê của người Ý đều mang hương vị đậm đà, nét tinh tế và sức hút không thể chối từ. Cùng với dòng chảy thời gian, văn hóa cà phê Ý đã trở thành nét đặc trưng không thể thiếu của đất nước xinh đẹp, lãng mạn này.

Ở Ý, để gọi là người biết uống cà phê, người thưởng thức phải biết cách uống vừa đủ nhanh nhưng vẫn cảm nhận được trọn vẹn được hương vị ngon của tách cà phê. Châm ngôn của người Ý vốn là: “Thưởng thức cà phê thật nhanh và thật ngon”. Cũng từ văn hóa này mà Espresso danh tiếng ra đời. Espresso trong tiếng Ý có nghĩa là một cách tức khắc, nhanh chóng. Người Ý thường dùng cà phê vào buổi sáng như là một nguồn năng lượng bắt đầu một ngày mới tràn đầy hứng khởi. Hãy thử một lần đến Ý để tự mình trải nghiệm hương vị đậm đà của những tách cà phê thuần chất, mang đậm màu sắc văn hóa cà phê của quốc gia châu Âu lâu đời.

Xu hướng cà phê mang đi đặc biệt phổ biến với những người bận rộn, không có thời gian thưởng thức cà phê tại quán
Cà phê take away là loại hình cà phê mang đi, khách hàng đến quán mua món đồ mình yêu thích và rời đi ngay, không ngồi lại thưởng thức tại quán. Và phong cách “chớp nhoáng” ấy lại vô cùng hoàn hảo với nhịp sống nhanh chóng của người dân xứ sở cờ hoa.

Khi nhắc đến văn hóa cà phê Mỹ, hầu như ai cũng liên tưởng đến Starbucks với hình ảnh những người bận rộn vừa đi trên đường, tham gia giao thông vừa uống ly cà phê cầm trên tay. Sự gọn nhẹ, tiện lợi của cà phê take away đặc biệt thích hợp với phong cách sống trong thời hiện đại, khi chúng ta ngày càng bận rộn hơn với công việc và không có quá nhiều thời gian để chậm rãi nhâm nhi cà phê vào mỗi sáng. Dẫu văn hóa cà phê của người Mỹ có phần vội vàng là vậy nhưng cũng chẳng thể phủ nhận, hương vị của thức uống ấy vẫn giữ trọn nét đặc trưng và đan xen sức hấp dẫn riêng chúng ta khó lòng từ chối.

Cà phê Nhật Bản tinh tế như chính người người dân nơi đó
Cứ mỗi lần nhắc tới việc thưởng thức đồ uống tại Nhật Bản, hầu hết chúng ta đều chỉ nhớ tới tách trà thanh mát mà không để ý tới cà phê, món đồ cũng được yêu thích không kém. Văn hóa cà phê của người Nhật là sự giao thoa hài hòa giữa nét truyền thống và vẻ hiện đại, tinh hoa nghệ thuật cùng phát triển với công nghiệp tiên tiến bậc nhất thế giới.

Trong nhiều nét độc đáo của văn hóa ấy, nước Nhật gây ấn tượng với cách thưởng thức cà phê nguyên chất, chú trọng tới từng hương vị của tách cà phê. Không vội vàng, hối hả như dòng người đi lại trên đường, người dân xứ hoa anh đào tận hưởng ly cà phê một cách từ từ và chậm rãi, để cảm nhận trọn vẹn mùi thơm cùng cảm giác đăng đắng dễ chịu. Một trong những cách thưởng thức cà phê trọn vị nguyên bản là Syphon – cách pha chế bằng nguyên lý thẩm thấu ngược. Cà phê Syphon sử dụng loại hạt được rang vừa phải để những hương vị tinh tế của hạt cà phê đều được lưu giữ lại.

Thưởng thức cà phê được coi là một nghi lễ trang trọng tại Ethiopia
Với nhiều quốc gia, cà phê là thức uống quen thuộc hàng ngày nhưng đối với người dân Ethiopia, thưởng thức món đồ uống này lại là hành động ẩn chứa nhiều ý nghĩa, được trân trọng như một nghi lễ truyền thống thiêng liêng. Người Ethiopia coi những nghi lễ cà phê là một cách thắt chặt tình bạn và thể hiện sự tôn trọng trong mối quan hệ xã hội.

Khi có khách đến nhà, người Ethiopia có thể tổ chức bữa tiệc cà phê kéo dài tới vài giờ, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Những vị khách được mời uống cà phê không được phép từ chối uống bởi như vậy là thiếu tôn trọng chủ nhà. Khách sẽ được phục vụ ít nhất ba tuần cà phê, được gọi là abol, tona và baraka, đặt theo tên của ba con dê đã phát hiện ra hạt cà phê từ hàng nghìn năm trước. Trong đó, từ “baraka” có nghĩa là “được ban ơn”, là hình thức cầu mong may mắn cho khách ghé thăm. Cách tận hưởng của người Ethiopia quả là một nét văn hóa cà phê đặc sắc, ấn tượng bậc nhất trên thế giới.

Văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ độc đáo với cách bói bằng bã cà phê
Một tách Turk Kahvesi Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng thường được miêu tả như thế này: “Đen như địa ngục, mạnh mẽ như cái chết và ngọt ngào như tình yêu”. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, công dung ngôn hạnh của người con gái được đánh giá qua hương vị tách cà phê mà họ pha trong nghi lễ cưới hỏi. Trong ngày trọng đại của đời mình, cô dâu sẽ trổ tài pha cà phê, mang đi mời chồng và các thành viên trong gia đình thưởng thức. Qua ly cà phê này, nhà chồng sẽ ít nhiều đánh giá về sự đảm đang của cô con dâu mới. Bên cạnh đó, nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ còn tin rằng, nhìn vào hình dạng bã cà phê sau khi uống cũng sẽ có thể đoán được tương lai của họ. Đây là một hình thức bói toán truyền thống của người phương Tây.

Vào năm 2013, văn minh cà phê Ottoman (cà phê Thổ Nhĩ Kỳ) đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại nhờ hương vị thơm lừng ấn tượng cùng cách thức pha chế đầy sáng tạo và độc đáo hiếm đâu sánh bằng. Nếu có dịp ghé thăm xứ sở của những tấm thảm bay, bạn đừng quên trải nghiệm văn hóa cà phê ở nơi đây nhé!

Văn hóa cà phê Pháp cũng lãng mạn như chính con người nơi đây
Một lần đến với nước Pháp, bạn sẽ choáng ngợp trước bao công trình kiến trúc tráng lệ, cảnh đẹp mộng mơ và đặc biệt ngỡ ngàng khi hầu như bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng thấy những quán cà phê lãng mạn nhỏ xinh, nơi mọi người thư giãn gặp gỡ. Đối với người Pháp, quán cà phê là địa điểm quen thuộc để bàn tán về mọi vấn đề trong cuộc sống, từ chuyện chính trị phức tạp đến cả những vấn đề nhỏ xíu thường ngày như câu chuyện về người hàng xóm cạnh nhà.

Điểm đặc trưng nhất trong văn hóa cà phê Pháp là “sit, sip and enjoy”, tức là “ ngồi xuống, nhấm nháp và tận hưởng”. Người Pháp thích cảm giác ngồi xuống, tán gẫu thư thả và tận hưởng trọn vẹn hương vị cà phê. Khi đã gọi một tách cà phê tại Pháp, bạn có thể ngồi bao lâu tùy thích. Tại quốc gia xa hoa này, các quán cà phê đều có những thiết kế đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, dù là người thích ồn ào hay yên tĩnh, bạn đều dễ dàng tìm được điểm dừng chân của riêng mình.

Wanderlust Tips | Cinet

No comments: