Saturday, October 20, 2018

MỘT CHÚT THƯ GIÃN

Mấy bữa rày dư luận rất là quan tâm về việc lương hướng, nhất là đội ngũ cán bộ, công viên chức nhà nước sống chủ yếu dựa vào đồng lương, ai cũng đều lo lắng nếu đồng lương của mình không tăng thì chắc chắc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.


Ai cũng biết tăng lương chủ yếu là từ nguồn ngân sách nhà nước, nhưng nếu ngân sách nhà nước vẫn còn phải gồng gánh những tập đoàn làm ăn thua lỗ, thất thoát trong việc đầu tư quá lớn, lãng phí và tham nhũng vẫn còn nhiều, bộ máy nhà nước vẫn chưa tinh gọn… thì lấy tiền ở đâu nữa để tăng lương!?

Ai cũng hiểu yếu tố cơ bản để cải cách tiền lương là cần có tiêu chí đánh giá lại cán bộ công chức. Thực tế cho thấy đội ngũ cán bộ công chức hiện nay đang rất thiếu người làm được việc và cũng đang rất thừa người không làm được việc, thiếu người làm được việc. Vì vậy, muốn cải cách được tiền lương thì trước hết phải tinh giảm được đội quân thừa. Chính đội quân thừa này vừa không làm được việc vừa là tác nhân gây nhũng nhiễu dân chúng rất lớn.

Mà suy cho cùng mục tiêu của cải cách hành chính là nhằm chuyển sang nền công vụ phục vụ nhân dân. Nhưng tiền lương thấp nên chất lượng công vụ không thể bảo đảm. Phục vụ kém thì kinh tế không phát triển. Kinh tế không phát triển không có tiền tăng lương… Nếu không có tư duy đột phá, chúng ta sẽ mãi trong vòng luẩn quẩn ấy không thoát ra được.

Mang tâm trạng buồn lo như vậy, cho nên trong buổi cà phê sáng tại quán cóc tán gẫu thư giãn với mấy ông bạn già hàng xóm như thế này.

Một người lên tiếng than thở buồn cho thân phận của một nước nghèo, thứ gì mình cũng lép vế, thua thiệt các nước nghĩ mà tủi thân quá đi thôi!

Người khác trong bàn lên tiếng an ủi, thôi ông ơi, người ta thường nói được cái nọ mất cái kia thôi, tuy xứ mình yếu và thua thiệt nhiều xứ khác nhưng ngược lại ta cũng có những thứ hơn họ đấy!

Mọi người trong bàn ngạc nhiên, người kia cười nói, đây nhé, nói có sách mách có chứng hẵn hoi. Ở đâu nhiều sân golf, nhiều thủy điện, nhiều bằng cấp giả, nhiều dự án treo, nhiều tai nạn giao thông…. và nhiều nhiều…

Ờ đúng rồi! Tưởng gì chứ mấy thứ đó xứ mình là nhứt so với các nước nhưng mà là “nhứt cư” đấy.

8 SÀI GÒN

No comments: