Monday, October 15, 2018

NEW ZEALAND - VÙNG ĐẤT CỦA NHỮNG TRÁI KIWI CĂNG MỌNG

New Zealand không chỉ được biết đến như một quốc đảo đẹp nhất trên thế giới mà nơi đây còn để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên với những món ăn có hương vị hết sức độc đáo như quả kiwi.

New Zealand – vùng đất của những trái kiwi căng mọng


Chịu ảnh hưởng của 3 miền khí hậu: Ôn đới, nhiệt đới và cận nhiệt đới cùng với tác động nhiệt của các dòng hải lưu nóng và lạnh từ Thái Bình Dương nên khí hậu nơi đây rất đặc trưng. Điều đáng nói là thời tiết ở đây tuy thay đổi thất thường nhưng không bao giờ quá nóng hay khá lạnh mà ngược lại, rất dễ chịu.


Đặc điểm quả Kiwi

Chính vì vậy mà khí hậu của New Zealand rất thích hợp cho việc trồng các loại cây ăn quả theo mùa như: táo, mận, đào, lê… Đặc biệt không thể không nhắc tới một loại trái cây đặc sản của vùng – đó là những trái thơm ngon.

Một vụ trồng ở New Zealand thường kéo dài khoảng 8 tháng. Vào mùa đông, khi trời có nắng nhẹ, mưa nhỏ và hơi se lạnh sẽ là thời điểm lí tưởng để người nông dân bắt đầu mùa vụ của mình. Độ pH trong đất lúc này sẽ dao động khoảng từ 5 – 6,8.


Các nhà vườn ở New Zealand sẽ bắt đầu mùa vụ kiwi vào đầu tháng 6 bằng việc tỉa dây. Sau khi qua mùa đông (ở New Zealand mùa đông kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8), lá cây bắt đầu mọc trở lại và xuất hiện những nụ hoa đầu tiên vào khoảng tháng 9. Lúc này, hoa kiwi sẽ được thụ phấn nhờ những chú ong mật được nuôi xung quanh các vườn.


Thưởng thức quả Kiwi

Du khách muốn tận mắt chứng kiến và khám phá những vườn cây căng mọng có thể ghé thăm các vùng như: Rotorua, Te Puke, Nelson,… Đến đó, du khách sẽ được ngắm nhìn thỏa thích và thưởng thức những trái thơm ngon ngay tại vườn. Điều đó sẽ thật thú vị!


Loại trái cây có vỏ màu nâu, phủ lông với ruột bên trong màu xanh nhạt này đã trở thành món tráng miệng không thể thiếu của người dân vùng New Zealand. Cùng với vị ngọt thanh hấp dẫn của nó, ngày nay Kiwi đã được xuất khẩu đi nhiều vùng miền trên thế giới, lan tỏa hương vị đặc trưng vốn có của xứ sở có khí hậu đặc biệt này.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: