Thursday, November 28, 2019

THỊT HEO 2 ĐẦU DA - ĐẶC SẢN ĐÀ NẴNG CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Cái tên ấn tượng và gây tò mò sẽ khiến bạn tự hỏi đây là món “cao lương” gì. Nhưng thực tế bạn có thể đã ăn qua món ăn này. Thịt heo 2 đầu da thực sự chính là thịt heo…luộc, hay nói chuẩn hơn là món gỏi cuốn thịt heo luộc; một đặc sản Đà Nẵng bạn không thể không thử.


Nhưng cũng không chỉ đơn giản là thịt heo luộc, cái chính yếu là miếng thịt giữ được một lớp da ở hai đầu. Ở đây, người làm bếp phải cắt sao cho thật khéo: Con heo lấy thịt nặng chỉ chừng 70kg. Phần thịt được lấy là thịt mông đùi sau của heo (người trong nam gọi là đùi gọ). Đầu bếp cắt phần thịt thành những miếng mỏng đến vài mi-li-mét, rộng chừng 3 – 5cm, dài chừng 10 – 15cm. Điều cốt yếu là miếng thịt phải còn miếng mỡ dọc theo thớ thịt, kèm miếng da ở hai đầu, và vậy thì ra cái tên


Khi nấu lên thì miếng thịt phải nổi đường gân mỡ ở giữa lúc chín, tạo hình bán nguyệt. Phần mỡ phải thật trong thì mới gọi là đạt yêu cầu. Tuy nhiên, thịt heo luộc có đặc biệt cỡ nào thì cũng không thể có hương vị xuất sắc một mình. Để thưởng thức món này, cần có những nguyên liệu khác. Để tạo nên hương vị của món ăn này, cần có mì lá (một loại bánh mỏng, làm từ bột gạo, tựa tựa như da bánh ướt), bánh đa nướng thơm lừng, và mắm nêm ngon. Cuốn kèm là đủ các loại rau xà lách, tía tô, húng lủi, húng cây, diếp cá…; khóm, chuối chát, dưa leo xắt lát để tạo khác biệt trong mùi vị.


Khi ăn, bạn cũng khéo chừng, cuốn thật chắc để các nguyên liệu không bị rớt ra khi cuốn. Trước hết người ta lót bánh tráng ngoài cùng, sau đó để mì lá lên. Kế đó là các loại rau, rồi bánh đa bóp từng miếng, rồi sau cùng mới là miếng thịt 2 đầu da. Cuốn lại thành cuốn thật chắc tay, chấm vào mắm nêm. Một miếng cắn của bánh cuốn là bạn đã cảm nhận được cái giòn của bánh tráng, bột mềm của mì lá, vị thanh mát của các loại rau, chất ngọt và béo của miếng thịt mỡ, vị mặn và cay nồng của mắm nêm, tạo nên một vũ điệu mùi vị đậm đà trên đầu lưỡi.


Để thưởng thức đúng điệu, người ta cắt thêm những trái ớt xanh, giòn, ngọt dịu, loại ớt chỉ có ở vùng Quảng Nam, Đà Nẵng, để cắn ăn kèm hoặc dầm vào mắm nêm.

*Có thể bạn chưa biết: năm 2012, đầu bếp nổi tiếng Martin Yan (“Yan Can Cook”) đã đến Đà Nẵng để ghi hình và giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết đến món ăn này.

“…nước chấm thì miễn chê, nó quá ngon với khẩu vị của tôi! Nói chung, tất cả đều rất tuyệt.” Yan chia sẻ. (Ảnh: Internet)

Nghe chừng đơn giản nhưng thật sự rất khó để cắt được những miếng thịt được gọi là “2 đầu da”, huống chi là đẹp. Nhưng nếu yêu thích và quyết tâm, biết đâu bạn cũng có thể làm được và đãi cả nhà một bữa bánh tráng cuốn thịt luộc vô cùng độc lạ!

Nguyễn Phúc

Bật mí cách làm thịt heo 2 đầu da.

No comments: