Monday, November 27, 2017

BIẾNG GÌ THÌ BIẾNG, ĐỪNG BIẾNG ĂN !


Bệnh hoạn đúng là chuyện ngoài dự kiến. Nhưng chuyện gì cũng có ngoại lệ. Biếng ăn sau cơn bệnh nặng, do thiếu máu, sau nhiều ngày điều trị với thuốc kháng sinh, hoặc do dùng quá nhiều thuốc kháng toan… tuy cũng là bệnh nhưng lại là hậu quả nằm trong vòng dự kiến. Nói thế không có nghĩa phải chấp nhận như chuyện bình thường! Tình trạng biếng ăn nếu kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, như sụt cân, thiếu máu, teo cơ, loãng xương, thậm chí trầm cảm! Theo nhiều chuyên gia ngành tâm lý tình trạng không muốn ăn đến độ sợ bữa ăn hay thậm chí từ chối món ăn dưới hình thức nôn mữa là biểu tượng đi kèm với tình trạng phân liệt cá tính và rối loạn nội tiết tố. Bệnh nhân vì thế cần được điều trị đúng bài bản trên cả hai mặt tâm thể. Mặt khác, thân nhân cũng có thể phần nào hỗ trợ liệu pháp nếu biết cách giúp người bệnh tìm lại cảm giác thèm ăn.

Người Nhật quả thật có lý khi quả quyết có thể ăn rất ngon nhờ đôi mắt. Khéo hơn nữa nếu biết cách kích thích cảm giác thèm ăn nhờ màu sắc của món ăn. Bàn ăn của người chán ăn vì thế không nên thiếu các loại rau quả có màu cam hay vàng cam rực rỡ vì theo các nhà phân tâm màu này có tác dụng gây cảm giác đói qua trục phản xạ thần kinh thị giác – tuyến yên. Kế đến, đừng chọn khẩu phần có lượng lớn nhưng đơn điệu. Ngược lại, bữa ăn càng đa dạng càng tốt, càng có nhiều khẩu vị trái ngược, như món chua đi kèm món cay, càng hay.

Bên cạnh đó:
  • Nên có hải sản nếu thực khách không ghét mùi tanh, hoặc chọn sô-cô-la làm món tráng miệng, loại càng đen càng tốt, vì cơ thể người biếng ăn chắc chắn thiếu kẽm, nhân tố cần thiết cho tính bén nhạy của thần kinh vị giác.
  • Chú trọng các gia vị gay gắt một chút như thì là, rau ôm, quế, ngò gai, tai vị… Tuy chưa có công trình nghiên cứu chính thức nhưng tô phở nhà mình chắc là món ăn nên thuốc cho người mới ăn vài miếng đã no ngang.
  • Ưu tiên cho trái bơ làm món ăn vặt để nhờ sinh tố E tu bổ niêm mạc dạ dày theo nhiều kết quả nghiên cứu trong thời gian gần đây.
  • Uống nhiều nước chia đều trong ngày với vài lần là trà có tính lợi mật như trà cúc hoa, trà a-ti-xô, trà đắng Cao Bằng.

Mặt khác, nạn nhân đương nhiên cần tránh các yếu tố khiến thần kinh vị giác làm… biếng!, chẳng hạn:
  • Giới hạn các món màu trắng như cháo, sữa, bánh lạt… vì gây cảm giác chán ăn.
  • Né món có mùi tanh. Do đó nếu ăn cá thì đừng quên nhỏ vài giọt chanh trong khi chiên xào và trước khi ăn.
Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng.

No comments: