Monday, June 11, 2018

SINH NHẬT NỮ HOÀNG ANH

Hôm nay tôi được nghỉ một ngày vì hôm nay là ngày ăn mừng sinh nhật nữ hoàng Anh và cũng là nữ hoàng của Úc và các nước trong khối thịnh vượng chung. Tôi xin post một tài liệu về ngày sinh nhật của nữ hoàng:

Tuổi và ngày sinh thật sự của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng nước Anh luôn được tổ chức hai ngày sinh nhật trong năm, một ngày với người thân và một ngày trên toàn vương quốc.


Nữ hoàng Anh tròn 92 tuổi hồi tháng 4 nhưng tới tháng 6 mới tổ chức sinh nhật theo thông lệ hoàng gia. Ảnh: AFP.

Theo truyền thống hơn 260 năm qua của Vương quốc Anh, lễ diễu hành (Trooping the Color) của 1.400 binh sĩ quân đội được tổ chức để tôn vinh sinh nhật của người trị vì đất nước (Đức Vua, Nữ hoàng). Buổi lễ được tổ chức hàng năm vào ngày thứ bảy thứ hai trong tháng 6 và nhiều năm trở lại đây luôn được đài BBC phát sóng trực tiếp trên toàn Vương quốc Anh.

Năm nay, Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ được tổ chức lễ mừng sinh nhật bước sang tuổi 92 vào hôm nay (11/6). Tuy nhiên đây không phải ngày sinh nhật thật sự của Nữ hoàng. Bà sinh ngày 21/4/1926 và thường dành ngày này hàng năm để tổ chức lễ kỷ niệm riêng với các thành viên hoàng gia.


Nữ hoàng cùng chồng và con cháu trên ban công Điện Buckingham trong lần sinh nhật năm 2016. Ảnh: AP.

Lễ diễu hành sinh nhật Nữ hoàng sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 9h15 theo giờ địa phương (tức 15h15 giờ Việt Nam). Tuy nhiên, đến 11h Nữ hoàng mới xuất hiện để lên xe ngựa đi một vòng từ Điện Buckingham qua khu diễu hành kỵ binh rồi quay trở lại cung điện vào lúc 12h20.

Tới 13h, Nữ hoàng cùng các thành viên hoàng gia bao gồm Thái tử Charles, Nữ công tước xứ Cornwall Camila, vợ chồng Hoàng tử William và hai con lớn, vợ chồng Hoàng tử Harry, sẽ đứng trên ban công Điện Buckingham để xem màn biểu diễn của Không lực Hoàng gia Anh.


Hàng nghìn người dân tập trung trước Điện Buckingham vào ngày này hàng năm. Ảnh: Reuters.

Elizabeth II là người trị vì tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Bà lên ngôi năm 1952 ở tuổi 26 và đến nay đã có 66 năm ngồi trên ngai vàng. Theo Express, Nữ hoàng đã trải qua một cuộc phẫu thuật đục thuỷ tinh thể hồi tháng 5, trước đám cưới của cháu trai Harry và Meghan Markle.

Đây cũng là lý do khiến Nữ hoàng thường xuyên đeo kính đen trong các sự kiện gần đây. Thời gian hồi phục cho một ca mổ mắt bình thường từ 4 đến 6 tuần. Vì vậy, Nữ hoàng vẫn có thể dễ dàng theo dõi lễ diễu hành và màn trình diễn máy bay hôm nay.

Tùng Anh
Theo: Ngôi Sao

No comments: