Monday, June 18, 2018

RƯỢU GẠO MAKGEOLLI

Uống rượu gạo, ăn bánh chiên là đúng điệu.


Từ lúc đi Trung Quốc về tới giờ, hai chân tôi vẫn còn sưng thật to, ngâm thuốc mua từ Bắc Kinh về vẫn còn sưng dù bớt đôi chút nên tôi vội tìm anh bác sĩ gia đình. Bác sĩ cho toa tôi mua thuốc uống trị sưng và kêu tôi phải đi thử máu. Kết quả về tim tốt, mỡ ổn, đường cao một chút 6.2 nhưng GGT (gamma-glutamyl transferase) của người ta yêu cầu là 9-40 hoặc dưới 50, còn tôi đạt số kỷ lục 255 tức gấp 5 lần trên mức qui định.Tôi hỏi bác sĩ có thuốc nào uống không, anh ta nói không nhưng nhất định phải cai bia rượu lập tức và nếu cần thì cho thuốc uống trợ cai rượu. Tôi nói không cần thiết vậy là tôi không uống bia hay rượu hết mấy tuần nay.


Rượu này có màu trắng đục, vị ngọt như nước cơm rượu, rất thơm. 
Giá 6 đô bán trong tiệm tạp hóa Hàn ở Clayton.

Mấy ngày trước gia đình đổi món, đi ăn đồ Hàn Quốc ở Clayton, tôi thấy trong menu có món rượu gạo (rice-wine) thèm quá nên kêu thử vì không dám đụng vào bia. Tới lúc đem ra, tôi thấy đó là một chai nhựa màu xanh như chai nước ngọt và mấy cái chén. Cầm chai lên tôi mới biết là ướp lạnh, cô tiếp viên nói phải lắc đều mới rót vào chén (không uống ly) và tôi thử, nó quá ngon, quá nhẹ như là nước cơm rượu ở quê nhà. Ăn xong lúc ra xe, ngang qua tiệm tạp hóa Hàn Quốc còn mở cửa nên ghé vào mua mấy bao gà tần sâm (Samyetang 蔘雞湯), tôi thấy trong tủ lạnh nơi để những chai nước ngọt có mấy chai như chai rượu tôi uống lúc nãy, cầm ra hỏi bà chủ tiệm bao nhiêu một chai bà nói 6 đô trong khi nhà hàng chém tôi 13 đô, tôi hỏi còn loại nào không bả nói còn mấy thứ nên tôi chọn 2 loại đều là rượu gạo.


Samyetang (bên trong có nguyên con gà với sâm và nguyên liệu đã nấu sẵn)


Rượu rất nhẹ, có mùi trái cây như chuối. Giá 4 đô.

Tối nay rảnh nên lên mạng tìm hiểu xem đó là loại rượu gì. Theo Wikipedia:

Makgeolli (tiếng Triều Tiên: 막걸리), cũng gọi là Makuly(takju), là một loại nước uống có cồn của Triều Tiên. Món nước uống này được làm từ gạo, có màu đục sữa, vị ngọt. Thức uống này được chế biến bằng cách cho lên men hỗn hợp cơm và nước, độ cồn khoảng 6,5-7%. Thức uống này ban đầu khá phổ biến đối với những người nông dân, họ gọi thức uống này là nongju (농주 / 農酒), nông tửu, có nghĩa là rượu nông dân. Tuy nhiên ngày nay món này đã trở nên phổ biến ở các thành phố, đặc biệt là đối với giới trẻ. Dongdongju (동동주) là một loại thức uống rất giống với makgeolli, cả hai đều dùng để uống khi ăn bánh pajeon (파전) hay bindaetteok (빈대떡). Thức uống này được bày bán ở siêu thị dưới dạng chai nhựa. (Wikipedia)
Trên mạng cũng có bài nói về nó:

Rượu gạo Hàn Quốc makgeolli và những lí do bạn nên thử

Rượu gạo Hàn Quốc hay còn gọi là rượu makgeolli, đây là thức uống vô cùng quen thuộc và phổ biến tại xứ củ sâm. Còn tại Việt Nam tuy chưa được biết đến rộng rãi nhưng rượu makgeolli đã chinh phục được số lượng thực khách không hề nhỏ. Chắc chắn phải có lí do để makgeolli luôn nằm trong top những đồ uống Hàn Quốc được yêu thích nhất được bình chọn bởi CNN. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé

Rượu gạo makgeolli là gì?

Rượu gạo makgeolli là đồ uống có cồn lâu đời nhất ở Hàn Quốc được lên men từ gạo hoặc lúa mỳ. Nó còn có những phiên âm khác như "makkoli", "makoli", "makguli", "makgoli", "makeolli" hoặc "makuly (takju)". Rượu gạo makgeolli có màu trắng sữa, nồng độ cồn khoảng từ 6-8% theo thể tích. Makgeolli truyền thống được làm từ gạo, trong khi đó một số loại được làm từ lúa mì. Một vài hãng còn tạo thêm hương vị với bắp, hạt dẻ, hạt thông,...

Rượu gạo makgeolli loại rượu lâu đời nhất Hàn Quốc

Cái tên Makgeolli có nguồn từ tiếng Hàn (Mak có nghĩa là sơ, thô. Georeu- ~ geoll- có nghĩa là lọc). Makgeolli có nghĩa là lọc qua loa. Loại rượu này vào thời cổ đại rất phổ biến với nông dân và được xưng tụng với cái tên nongju (농주 / 農酒), nghĩa là rượu của nhà nông. Nhưng hiện tại nó đã trở thành thức uống được yêu thích bởi giới trẻ Hàn Quốc. Makgeolli đã trở thành niềm tự hào của quốc gia này với thế giới, được xem như quốc tửu Hàn Quốc.

Sức thu hút đến từ hương vị đặc biệt

Hương vị của rượu gạo Hàn Quốc có ngon không? có gì đặc biệt tại sao lại được yêu thích đến vậy? Hương vị tiêu chuẩn rượu gạo Hàn Quốc có vị ngọt, cay, một chút vị chua và mùi thơm của gạo lên men. Rất nhiều thực khách bị mê hoặc ngay lần uống thử đầu tiên và rất có thể bạn cũng vậy.

Chị Salminen Taru - người Phần Lan đang sinh sống tại Hàn Quốc cho biết: "Thật ra lúc đầu, tôi cảm thấy rượu gạo Makgeolli rất giống với sữa. Hương vị kì lạ của nó giống như thể được kết hợp từ sữa với nước ngọt có ga. Dần dần, tôi phát hiện ra rằng loại rượu này không những ngon mà còn khiến cho tâm trạng trở nên hưng phấn và không gây nặng đầu sau khi ngủ dậy. Thật là một loại rượu tuyệt vời”

Rượu gạo makgeolli góp mặt trong các bữa ăn gia đình, tụ họp bạn bè, đồng nghiệp

Rượu makgeolli là sự lựa chọn hoàn hảo trong các buổi tiệc đồ nướng, lẩu. Tại Hàn Quốc nó thường được dùng cùng với bánh xèo, và món thịt lợn luộc cuốn kim chi. Với người dân xứ Hàn, đây là loại đồ uống không thể thiếu trong các dịp lễ tết truyền thống quanh năm như tết âm lịch, lễ Chuseok (Trung thu) hay lễ hội hoa anh đào tháng 4.

Loại rượu nhẹ nhất? rượu gạo makgeolli bao nhiêu độ

Rượu gạo Makgeolli do không được lọc nên còn nguyên màu trắng sữa và thậm chí có cả những cặn gạo đọng lại dưới mỗi bát, nồng độ chỉ khoảng 6 đến 7 độ, rất nhẹ, uống không gây ra cảm giác khó chịu như nhiều loại rượu khác.

Nếu các loại rượu khác chỉ vài chén cũng đủ để bạn say ngất ngây thì rượu gạo makgeolli lại khác, uống rượu makgeolli lâu say, không gây đau đầu, chóng mặt. Ngược lại nếu trong các cuộc gặp mặt tụ họp bạn bè, rượu gạo makgeolli còn giúp bầu không khí càng thêm hứng khởi, vui vẻ.

Chính vì độ rượu nhẹ nên rượu makgeolli rất được chị em phụ nữ và những người có tửu lượng kém yêu thích. Tại Hàn Quốc, phụ nữ thường uống rượu soju hoặc rượu gạo makgeolli.

Rượu gạo Hàn Quốc có nồng độ cồn nhẹ uống không gây đau đầu, khó chịu

Những tác dụng của rượu gạo Hàn Quốc cho sức khỏe

Thông thường các đồ uống có cồn gây hại cho cơ thể nhưng rượu makgeolli là một ngoại lệ. Không những không có hại nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: Rượu Makgeolli còn có tác dụng nâng cao hoạt tính của Quinone Reductase và làm giảm quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Hàm lượng Farnesol chất chống ưng thư có trong rượu gạo makgeolli cao gấp 100 lần so với rượu ngoại, 50 lần so với rượu trắng, và 25 lần so với bia.

Trong rượu gạo Hàn Quốc còn chứa nhiều loại vitamin giúp làm đẹp da, ngăn ngừa sự lão hóa, giảm các vết sạm nám trên da. Lại thêm một lí do để chị em phụ nữ nên thường xuyên thưởng thức loại rượu này.

Rượu gạo Makgeolli còn giúp tăng tốc độ trao đổi chất, thúc đẩy lưu thông máu và tiết ra nhiều enzym tiêu hóa hữu ích để hấp thụ thức ăn và dinh dưỡng. Từ đó, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là táo bón.


Giá rượu gạo Hàn Quốc thấp hơn các loại rượu ngoại khác

So với các loại rượu ngoại khác như rượu vang, whisky, vodka, sake, rượu gạo makgeolli có giá thành dễ chịu hơn hẳn. Mức giá phổ biến của rượu gạo makgeolli chỉ từ 70.000 - 100.000/chai 750ml. Giá sẽ thấp hơn với loại rượu gạo đóng lon 350ml, hoặc khi mua sỉ theo thùng từ 15 - 20 chai. Trong các nhà hàng Hàn Quốc có phục vụ rượu gạo makgeolli với giá thành đắt hơn. Nhưng nhìn chung với mức giá này bạn hoàn toàn có thể mua rượu gạo Hàn Quốc makgeolli để cùng thưởng thức với gia đình và bạn bè.

Nguồn: Woorisool Việt Nam

No comments: