Tuesday, April 16, 2019

KUŞKÖY: NƠI DÂN LÀNG NÓI TIẾNG CHIM

Đến làng Kuşköy nghe người bản địa nói tiếng chim

Đó là một ngôi làng ở đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà người dân giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ của loài chim.


Cuộc sống lao động của người dân làng Kuşköy đã sản sinh ra “tiếng nói của loài chim”, được sử dụng như một ngôn ngữ chính thức của dân làng và vẫn còn lưu giữ như một di sản đến ngày nay.

Làng Kuşköy thuộc quận Canakçı, tỉnh Girensun là một ngôi làng nhỏ ở miền Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Từ 400 năm trước, khi còn chưa có điện thoại, người dân trong làng đã bắt đầu bắt chước tiếng hót của loài chim để có thể truyền, phát đi tín hiệu trong lúc làm việc ở những thửa ruộng trên các sườn núi cheo leo xa xôi.



Loại ngôn ngữ này được người bản địa gọi là “Kus dilli” - một hệ thống 20 âm tiết khác nhau trong tiếng Thổ được diễn đạt theo tiếng hót của loài chim. Qua từng sườn núi, cánh rừng, ngôi nhà… người dân gọi nhau, nhờ vả nhau, thông báo về đám tiệc hay đơn giản là mời hàng xóm sang uống trà.


Những đoạn hội thoại dài và phức tạp cũng được tạo ra theo nhu cầu trao đổi thông tin và sự phát triển tự nhiên của ngôn ngữ độc đáo này. Hơn nữa, âm thanh của tiếng huýt sáo còn có thể vang xa tới 1 km và những người hàng xóm cũng giúp nhau truyền đi thông điệp. Kus dilli vì thế trở thành một phương thức giao tiếp thật thuận tiện.



Nếu bạn nhìn thấy một người phụ nữ đứng trên nóc nhà huýt sáo thì rất có thể cô ấy đang gọi chồng về ăn cơm. Hay những đứa trẻ ríu rít thứ ngôn ngữ của loài chim này, chúng có thể đang rủ bạn bè cùng nhau học bài đấy!



Tuy nhiên, năm 1986, chiếc điện thoại di động đầu tiên xuất hiện cùng với sự di dân vào thành thị đã đe dọa tới sự tồn tại của Kus dilli.


Nguồn: @aribashak 

Những người làng ở lại đã cố gắng giữ gìn thứ ngôn ngữ độc đáo này và mong muốn truyền lại cho thế hệ trẻ. Hơn 15 năm qua, mỗi năm làng Kuşköy đều tổ chức lễ hội âm nhạc với cuộc thi huýt sáo thu hút hàng ngàn người từ khắp nơi đến tham dự. Hơn ai hết, chính những cụ già là những người trân quý thứ ngôn ngữ có một không hai đã gắn bó với cuộc sống lao động của họ và nỗ lực gìn giữ nó như một di sản của làng Kuşköy.





Làng Kuşköy - ngôi làng chim – một nét chấm phá rất riêng biệt và đẹp đẽ của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Ngôn ngữ loài chim cùng với nét đẹp trong sinh hoạt, lao động của người dân thực sự đáng để bạn khám phá để thấy được bức tranh muôn màu của đời sống.

ĐOÀN DUNG



No comments: