Monday, July 11, 2016

LÂU GIÀ NHỜ CÂY THUỐC


Benjamin Franklin quả thật đã đánh trúng tim đen nhiều phụ nữ khi khẳng định “ai cũng muốn sống lâu nhưng không ai chịu… già!”. Chuyện tuy vậy lại không là chuyện nhỏ vì mấy ai tránh được cảnh nào muốn nhưng cứ phải sưu tầm nếp nhăn trên làn da càng lúc khô xạm. Lý do rất đơn giản vì tiến trình lão hóa không mời cũng đến khi tuổi đời vào độ trung niên. Thêm vào đó, da là cơ quan xung phong đi hàng đầu trong chuyện về hưu trước áp lực không thể tránh của tia tử ngoại trong ánh nắng gay gắt, của đủ loại độc chất trong môi trường ô nhiễm càng lúc càng nặng nề, trong hóa chất gia dụng càng lúc càng bị lạm dụng. Da thời này không già mới lạ.


Nhưng nếu tưởng da chỉ khổ vì kẻ thù ngoại lai thì lầm. Da sở dĩ mau già trước tuổi còn vì bàn tay phá hoại từ bên trong của đủ thứ phế phẩm của tiến trình biến dưỡng. Da làm sao không nhăn nếu thiếu nước?, nếu phản ứng tổng hợp sợi keo và sợi đàn hồi dưới da, hai nhân tố tối cần thiết để da căng mịn, bị trì trệ?, nếu thiếu dưỡng khí vì mạng lưới mao mạch nuôi da chứa toàn chất thải thay vì dưỡng chất?


Nhưng nếu hiểu như thế rồi tưởng chỉ cần che kín lớp da theo kiểu ăn mặc chẳng khác nào ninja giữa chốn phố phường, hay bọc da bằng mỹ phẩm hàng hiệu đã đủ để bảo vệ làn da mong manh thì hố nặng. Ngay cả chế độ dinh dưỡng cung cấp đầy dủ nước, khoáng chất, sinh tố… vẫn khó lòng trì hoãn vận tốc lão hóa da vì phía sau của toàn bộ vấn đề chính là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của nội tiết tố! Cô nào hay bị rối loạn kinh nguyệt, bà nào khổ nhiều vì hội chứng mãn kinh đều khó tránh làn da không thể chụp hình quảng cáo cho mỹ phẩm. Tình trạng đó càng rõ nét hơn nữa khi không chỉ da mà tóc cũng dễ rụng, móng tay dễ gãy vì khi đó khỏi cần xét nghiệm cũng đoán khó trật là nội tiết tố đang nghịch ý gia chủ.


Nếu dựa trên cơ chế vừa phân tích thì giải pháp tưởng chừng đơn giản vì chỉ cần bổ sung nội tiết tố là xong. Nếu dễ dàng như thế thì hồng nhan nào phải đa truân! Thuốc nội tiết tố tổng hợp tuy một mặt có tác dụng nhanh nhưng mặt khác thậm chí còn nguy hại hơn cả căn bệnh vì nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng đến độ thầy thuốc hiện nay chỉ cho thuốc khi không còn giải pháp nào khác. May mắn cho phái yếu là cũng vì thế mà thầy thuốc đành quay về với kinh nghiệm của y học dân gian để từ đó phát hiện nhiều cây thuốc có tác dụng vừa tương tự nội tiết tố vừa an toàn khi dùng dài lâu. Không lạ gì khi không ít mỹ phẩm của nhiều đại gia danh tiếng trong ngành mỹ phẩm được sản xuất với dược thảo như Linh Chi, Nhân Sâm, Đương Quy, Hà Thủ Ô… Khéo hơn nữa là càng lúc càng có nhiều thầy thuốc ứng dụng cây thuốc, như Ích Mẫu, Dạ Anh Thảo, Giảo Cổ Lam, Rau Má… cho giới bệnh nhân phái yếu nhằm mục tiêu phòng chống lão hóa. Không cần nhiều nhưng đều, chẳng hạn dưới dạng trà thuốc mỗi ngày, chính là biện pháp đơn giản để làm đẹp từ bên trong, thay vì chỉ “đẹp phần son, ngon đường mỡ”.


Không có tiêu chí khoa học nào qua mặt được kinh nghiệm. Tiền nhân ắt hẳn đã có luận cứ chắc chắn khi nhắc nhở “trong uống rồi ngoài hãy thoa”. Cây nào không héo nếu thiếu nước? Chọn hàng hiệu dùng ngoài là chuyện nên làm tùy sở thích mỗi người, nhưng liệu giữ nước sơn được bao lâu nếu mầm già len lén đợi sẵn bên trong? Tiếc thay cho người dễ quên cây thuốc.
Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng

No comments: