Monday, July 18, 2016

VÌ THẦY ĐÃ NHÌN EM

Một hôm, Thiền sư có việc phải qua sông. Sư bước lên một chiếc đò của một cô lái đò xinh đẹp...Sau khi thuyền cặp bến, cô lái đò thu tiền từng ngườì như bình thường, riêng nhà sư cô lái đò lấy tiền gấp đôi.Nhà sư ngạc nhiên hỏi vì sao ? Cô lái đò mỉm cười: “Thưa Thầy, vì Thầy đã nhìn em…” Nhà sư lặng lẽ trả tiền và bước lên bờ.


Hôm khác nhà sư lại qua sông. Nhà sư không nhìn cô lái đò. Lần nầy cô lái đò đòi tiền "gấp ba.". Nhà sư ngạc nhiên, hỏi vì sao ? Cô lái đò cười bảo: “Thưa Thầy, vì Thầy đã nhìn em..... dưới nước”. Nhà sư nín lặng trả tiền gấp ba bình thường và bước lên bờ.

Lại hôm khác nhà sư lại qua sông. Vừa bước lên đò nhà sư nhắm nghiền mắt lại và đi vào thiền định. Đò cập bến cô lái đò thu tiền "gấp năm" lần. Nhà sư ngạc nhiên, hỏi vì sao? Cô lái đò cười, đáp: "Thưa Thầy, vì Thầy nghĩ đến em.....". Lặng lẽ, nhà sư trả tiền gấp năm lần bình thường.



Rồi một hôm nhà sư lại qua sông. Lần nầy nhà sư bình thản nhìn cô lái đò như bao khách qua sông…Đò cập bến, nhà sư cười hỏi lần nầy phải trả bao nhiêu. Cô lái đò cười đáp: "Em xin đưa Thầy qua sông, không thu tiền".Thiền sư hỏi vì sao? Cô lái đò cười đáp: "- Thưa Thầy, vì Thầy nhìn em mà tâm Thầy không nghĩ tới em… nên em xin đưa Thầy qua sông ... và xin không thu tiền của Thầy....."


Đúng là một cô lái đò, không chỉ đẹp mà còn thông minh sắc xảo tuyệt vời, cũng mừng cho Thiền sư.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: