Thursday, November 2, 2017

HÃY GIỮ LẤY NHỮNG ƯỚC MƠ

Tôi có một người bạn tên Monty Robert, hiện là chủ nhân một trại nuôi ngựa ở San Ysidro. Anh đã cho phép tôi dùng nhà của anh để tổ chức những buổi gây quỹ nhằm tài trợ cho các dự án đầu tư có tính rủi ro cao do thanh niên thực hiện.


Một hôm, anh đến ngồi cạnh tôi và nói :
- Tôi muốn kể cho bạn biết tại sao tôi để bạn sử dụng nhà của tôi để làm nơi tổ chức gây quỹ.
Chuyện xảy ra cách đây nhiều năm. Có một cậu bé sống cùng với cha của mình, một người làm nghề huấn luyện ngựa. Do công việc, người cha phải sống như một kẻ du mục. Ông đi từ trang trại này đến trang trại khác để huấn luyện các chú ngựa chưa được thuần hoá.
Kết quả là việc học hành của cậu bé không được ổn định lắm. Một hôm, thầy giáo bảo cậu bé về viết một bài luận văn với đề tài "Lớn lên em muốn làm nghề gì ?"
Đêm đó, cậu bé đã viết bảy trang giấy mô tả khát vọng ngày nào đó sẽ làm chủ một trang trại nuôi ngựa. Em diễn đạt ước mơ của mình thật chi tiết. Thậm chí em còn vẽ cả sơ đồ trại nuôi ngựa tương lai với diện tích khoảng 200 mẫu, trong đó em chỉ rõ chỗ nào xây nhà, chỗ nào đặt làm đường chạy cho ngựa.
Viết xong, cậu bé đem bài nộp thầy giáo. Vài ngày sau, cậu bé nhận lại bài làm của mình với một điểm 1 to tướng và một dòng bút phê đỏ chói của thầy "Đến gặp tôi sau giờ học".
Thế là cuối giờ cậu bé đến gặp thầy và hỏi :
- Thưa thầy, tại sao em lại bị điểm 1 ?
- Em đã hoạch định một việc mà em không thể làm được. Ước mơ của em không có cơ sở thực tế. Em không có tiền thân lại xuất thân từ một gia đình không có chỗ ở ổn định. Nói chung, em không được một nguồn lực khả dĩ nào để thực hiện những dự tính của mình. Em có biết để làm chủ một trại nuôi ngựa thì cần phải có rất nhiều tiền không ? Bây giờ tôi cho em về làm lại bài văn. Nếu em sửa chữa cho nó thực tế hơn thì tôi sẽ cứu xét đến điểm số của em. Rõ chưa ?
Hôm đó, cậu bé về nhà và nghĩ ngợi mãi. Cuối cùng cậu gặp cha để hỏi ý kiến.
- Con yêu, chính con phải quyết định vì ba nghĩ đây là ước mơ của con.
Nghe cha đáp, cậu bẻ liền nhoẻn miệng cười và sau đó đến gặp thầy giáo của mình :
- Thưa thầy, thầy có thể giữ điểm 1 của thầy, còn em xin được giữ ước mơ của mình.


Kể đến đây Monty dừng lại và hỏi tôi :
- Bạn có biết bạn đang ngồi trong một trại ngựa rộng 200 mẫu của cậu bé trong câu chuyện mà tôi vừa kể không ? Cách đây hai năm, vị thầy giáo đó đã tình cờ dẫn 30 học trò của mình đến đây để cắm trại. Thế là thầy trò tôi nhận ra nhau.
Cầm tay tôi, thầy nói : "Monty này, khi anh còn học với tôi, tôi đã đánh cắp ước mơ của anh, và suốt bao nhiêu năm qua tôi cũng đã làm thế với bao đứa trẻ khác, tôi rất ân hận về điều đó" .
Nghe thầy nói thế, tôi vội đáp "Không, thưa thầy, thầy không có lỗi gì cả, chẳng qua thầy chỉ muốn những gì tốt đẹp sẽ đến với học trò của mình mà thôi. Còn em chỉ muốn theo đuổi tới cùng những khát vọng của đời mình".

(Sưu tầm trên mạng)

FOLLOW YOUR DREAM

I have a friend named Monty Roberts who owns a horse ranch in California. From time to time he permitted me to use his home for youth at risk fund raising events.
The last event he introduced me by saying:
I want to tell you why I let Jack use my home for this fund raising. It goes back to a story of a young man who was the son of an itinerant horse trainer, who traveled from town to town training horses. As a result his son’s education was continually interrupted. When he was a senior, he was asked to write a paper about what he wanted to be when he grew up.
That night he wrote a seven page paper describing his goal of someday owning a horse ranch. He wrote about his dream in great detail and he even drew a map of a 200-acre ranch, showing the location of all the buildings, the stables, and the track. He also drew a detailed floor plan for a 4000 square foot home that would be located on the ranch.


He put a great deal of his heart into the project and turned in the paper the next day. Two days later he received his paper back. On the front page was a large red F with a note from his teacher that asked him to see him after class.
The student went to the teacher after class as instructed and asked why he had received the failing grade.
The teacher said:
This is an unrealistic dream for someone like you. You have no money. You come from an itinerant, poor family with few resources. Owning a horse ranch such as this requires a lot of money. There is no way you could ever achieve this dream. Then the teacher told him he would reconsider the grade if the paper was rewritten with a more realistic goal.
The boy went home and thought about what to do next long and hard. He asked father what he should do.
His father said:
Son, you will have to make up your own mind on this. It is a very important decision for you.
Finally after careful thought, the boy turned in the same paper, making NO change. His remark to the teacher was:
You can keep the F and I’ll keep my dream.
My friend Monty then turned to the assembled group and said:
I tell you this story because you are sitting in 4000 square foot house in the middle of my 200 acre ranch. I still have that school paper framed over the fireplace.


He added:
The best part of the story is that two summers ago that same schoolteacher brought 30 kids to camp out on this ranch for a week. When the teacher was leaving, he said: Look, Monty, I can tell you this now. When I was your teacher, I was something of a dream stealer. During those years I stole a lot of kids’ dreams. Fortunately you had enough gumption not to give on yours.
Don’t let anyone steal your dreams. Never give up on them, no matter what.

Jack Canfield
(from the internet)

No comments: