Saturday, October 29, 2016

TỰ DO VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI SỰ THẬT

Hôm rồi mình đọc được một chủ đề khá hấp dẫn Tự do! Phải chăng là một sự công nhận? Cám ơn anh Joseptuat đã gợi mở một chủ đề rất hay. Có lẽ bài viết của Joseptuat đã không được quan tâm đúng mức vì nó...khá khó nuốt theo kiểu giống như bạn đọc một bài luận văn chuyên ngành khô khan lạ lẫm. Nên dưới ngôn từ của mình, mình mạn phép được mở một topic mới để tóm tắt ý của Joseptuat và trình bày thêm về vấn đề này.


TỰ DO VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI SỰ THẬT

Từ muôn đời đã có biết bao nhiêu mâu thuẫn, đấu tranh xảy ra trong nền văn minh nhân loại gây ra vô vàn mất mát, đau thương mà bắt nguồn của nó là để đi tìm "tự do". Vậy chúng ta nên hiểu thế nào về tự do?
Tự do không cần một khái niệm, vì nếu bạn tiếp nhận một khái niệm là bạn đã bị tác động rồi chứ không còn là tự do nhận ra nữa, nhưng rõ ràng nhắc đến "tự do" bản thân chúng ta vẫn có thể hiểu nó là cái gì, vì nói đơn giản nó là giới hạn mà bạn tự đặt ra cho mình, "nó" là phản chiếu con người bạn, chính bạn. Chúng ta đang sống để thể hiện mình, điều đó đúng không nhỉ? Nếu điều đó là đúng thì tự do rất quan trọng trong kiếp người này...Vậy việc tự do thể hiện quan điểm cũng quan trọng không kém.
Một sự thật mà không phải ai cũng nhận ra, một sự thật rất gần gũi rằng bạn vốn dĩ đã tự do với chính tâm trí của mình rồi!
Mình thích cái ý tưởng rằng, tín ngưỡng, học thuyết chính trị, triết học, kinh tế là những sản phẩm của tâm trí tự do. Chỉ những tâm trí thực sự tự do mới dám đem những suy nghĩ mới lạ của mình ra cho cả xã hội xem xét và bằng cách nào đó, nó đã thay đổi nhân loại...
Vậy bạn có muốn mình cũng là người thay đổi nhân loại chứ?!...Hay bạn sẽ là một "trí thông minh bị động" suốt ngày tin vào những điều mà số đông nói, đọc những bài báo từ các trang, tờ báo "chính thống", nghe những bản tin thời sự trên VTV...tin vào một cuộc chơi lớn mà một bên "tự do đặt ra luật" và một bên "tự do chạy trong vòng" của trò chơi đó?! (Một bên tự do in tiền, hút tiền, một bên cố gắng kiếm tiền).


"Tiền là công cụ, chính trị là trò chơi."
Có bao giờ bạn thấy xót xa cho những con người sống lương thiện nhưng thật sự quá ngây ngô vì không biết phải làm gì ra tiền cho từng bữa ăn...Họ không ăn cướp, họ không làm việc xấu, họ siêng năng, khát khao sống của họ cực kỳ mạnh mẽ...nhưng sao họ bất hạnh thế?! Bạn nào nói rằng vì họ dân trí thấp, thì mình xin đề nghị bạn thử tay không bước ra đường (với trình độ dân trí cao của mình) sống sót như họ. Nếu bạn làm được thì mình đã trăn trở hoàn toàn sai. Vậy ra việc chúng ta sống là làm bất cứ việc gì "không vi phạm pháp luật" và kiếm thật nhiều tiền...chẳng hạn như lấy một "ít" tiền chung bỏ vào túi riêng rồi nghiêm túc kiểm điểm, việc đó hẳn rất khó khăn, cần phải có trình độ, kiến thức thật cao, mới khẳng định đúng là người có nghị lực sống mạnh mẽ... Vậy ra không phải là "hình như có điều gì đó không đúng" trong xã hội ngày nay.
Chúng ta tự do chỉ khi ý thức được sự tự do của chính bản thân mình, tự do để biết điều gì là đúng, sai trong cuộc sống. Nhưng cũng vì vậy chúng ta tự do để biết được sức mạnh của bản thân. Biết được rằng bạn, tôi đều là những người sẽ thay đổi thế giới bằng nhận thức của mình, chứ không phải là mãi sống theo một vòng xoáy hun hút của số đông, hãy tách mình ra khỏi nó để có riêng những ý tưởng. Làm sao có thể viết ra những học thuyết, tôn giáo, chính sách mà vốn dĩ bạn chỉ quen với việc "nghe người ta nói".


Chẳng ai có quyền phán xét bạn đang nghĩ gì, chúng ta nhìn nhận cuộc đời bằng những góc rất riêng. Nhưng bạn biết không? Có một thứ mãi là nó! Đó là sự thật! Chúng ta chỉ ý thức được đúng sai khi những điều ta biết là những sự thật, chứ không phải những lời nói có cánh, ngụy biện, che đậy. Nói vậy thì điều gì sẽ xảy ra khi nhũng điều chúng ta được truyền bá là giả dối?! Tất cả đều sai, nhận thức sai, và chúng ta cũng mất đi khả năng cơ bản của mình la suy xét, suy xét trên những điều giả tạo, sẽ gây nên sai lệch, nó làm chúng ta mất đi khả năng để tiền bộ, hệ quả là một nền tảng nhận thức sai...từ đó chúng ta bị mất đi tự do.
Những năm tháng mài đít trên lớp học bạn nhận được gì từ lịch sử và lý luận chính trị? Đã bao giờ bạn thấy mình được tiếp nhận những thứ cứ lặp đi lặp lại quá nhiều lần một cách không cần thiết, rồi khi bạn đặt vấn đề ngược lại liệu có được ân cần giải thích, dẫn chứng chưa? Tại sao xã hội chúng ta "trên nền tảng nhận thức cao" nhưng vẫn chậm tiến? Chỉ cần bạn nhận ra được "hình như có điều gì đó không đúng" thì nó cũng có nghĩa rằng bạn hiểu ra rằng mình đang bị nhồi sọ một chiều. Những nhận thức có cánh, dễ nghe ấy có thực sự được áp dụng? Hay chỉ là công cụ để vỗ về một đứa trẻ ngây dại, hứa hẹn rằng nó sẽ được no ấm, hạnh phúc?
Bạn đã tìm kiếm sự thật chưa? Bạn đã nhận ra rằng tìm kiếm sự thật và nói lên sự thật là điều bị cấm đoán chưa? Điều đó càng làm rõ áng khói đen nhẻm đang bao trùm, và điều bạn cần làm là bước ra khỏi nó để đi về phía ánh sáng, phía của sự thật!


Chẳng phải tự nhiên mà Chúa Giêsu từng nói:
"Ta là đường, là sự thật và là sự sống"
Hãy giữ lấy sự thật cho mình! Một ngày không xa, hãy cùng nhau lên tiềng vì sự thật, thổi bay đi những dối trá! Để nhờ đó sống trong một xã hội của sự thật và tự do nơi ai cũng là một nhà kinh tế, chính trị, triết học. Thiên đường hẳn chẳng đâu xa.

(Sưu tầm trên mạng)


No comments: