Sunday, August 19, 2018

NƠI XẢY CUỘC CHIẾN GIÀNH LÃNH THỔ KỲ LẠ NHẤT THẾ GIỚI



Nằm ở Bắc Cực, đảo Hans không có tài nguyên, nhưng lại là trung tâm cuộc chiến tranh giành theo phương thức độc nhất vô nhị giữa Canada và Đan Mạch.


Theo Dư địa chí Thế giới, đảo Hans nằm giữa eo biển Nares, vùng nước giữa Greenland (lãnh thổ hải ngoại ở Đan Mạch) và Canada. Theo luật quốc tế, các quốc gia có quyền xác nhận lãnh thổ trong vòng 12 hải lý (22 km) tính từ bờ biển. Ảnh: Business Insider.


Do đó, đảo Hans về cơ bản nằm trong vùng biển của cả Đan Mạch và Canada. Theo Dư địa chí thế giới, hòn đảo được phân về lãnh thổ Đan Mạch theo phán quyết của Tòa án Quốc tế thuộc Liên minh các quốc gia vào năm 1933. Ảnh: Panoramio.


Tuy nhiên, Liên minh này tan rã và sau đó được thay thế bằng Liên Hợp Quốc. Vấn đề chủ quyền của đảo Hans bị quên lãng trong Thế chiến II và Chiến tranh lạnh, được bàn đến vào năm 1984. Ảnh: Photoshelter.


Năm 1984, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Greenland của Đan Mạch tới thăm hòn đảo và cắm cờ của quốc gia này ở đây. Dưới chân lá cờ, ông để lại lời nhắn “Chào mừng đến đảo của Đan Mạch” cùng một chai rượu brandy. Ảnh: Toronto Star.


Từ đó, Đan Mạch và Canada đã tiến hành “cuộc chiến rượu whiskey” hài hước để giành quyền quản lý đảo Hans. Theo ông Peter Jensen, “khi quân đội Đan Mạch đến đó, họ để lại một chai rượu schnapp. Khi quân đội Canada đến đảo, họ để lại một chai Club và dòng chữ “Chào mừng đến Canada”. Ảnh: The Globe and Mail.


Cứ vài tháng một lần, hải quân của một nước lại lên đảo Hans, hạ cờ của nước kia xuống, uống rượu do họ để lại. Cuộc chiến kỳ lạ này đã kéo dài nhiều thập kỷ. Ảnh: NYTimes.


Trong tương lai, có thể đảo Hans sẽ trở thành một “condominium”, vùng lãnh thổ chung do cả hai nước quản lý. Ảnh: Fineartamerica.

(Sưu tầm trên mạng)
Link tham khảo:



No comments: