Tuesday, August 21, 2018

SỎI MẦM - MÓN ĂN ĐẶC SẢN CỦA MIỀN HẬU GIANG SÔNG NƯỚC

Mầm đá, món ăn tưởng như chỉ có trong truyện kể về Trạng Quỳnh lại có thật và là một trong những món ăn đặc sản của vùng Hậu Giang sông nước. Nằm cách không xa chợ Cái Tắc, Phụng Hiệp là quán ăn ven đường "8 Nông Dân", và sỏi mầm là một trong những món ăn đặc sắc nhất của quán.


Sỏi mầm là món ăn riêng của đất Hậu Giang, nếu chỉ nghe tên, hẳn nhiều người sẽ nghĩ món ăn được mô phỏng theo hình dáng và màu sắc viên sỏi. Nhưng không phải vậy, chỉ đến khi tận mắt chứng kiến món ăn được bày ra trên bàn, mọi người mới cảm thấy bất ngờ và trầm trồ với món mình sắp thưởng thức.


Thực tế, món sỏi mầm chắc chắn sẽ có sỏi, nhưng sỏi được bày trên 1 chiếc dĩa lớn cùng với nhiều loại rau sống như xà lách, bắp cải, rau thơm, đặc biệt là lá sung lót phía dưới. Món ăn kèm với sỏi là thịt heo rừng, là loại thịt được nuôi ở vùng đồi núi, ưa hoạt động chạy nhảy nên trọng lượng mỗi con chỉ từ 10 - 15kg nhưng thịt thì rất chắc, thơm và ít mỡ. Thịt heo thái mỏng ướp đậm gia vị, sỏi sau khi được nung nóng thật nóng sẽ trải từng miếng thịt lên trên, tiếng xèo xèo vì sức nóng của sỏi quện với làn khói mỏng nhẹ, mang theo mùi thơm nồng của thịt, của gia vị tẩm ướp làm dạ dày lại càng cồn cào vì đói.


Thịt sau khi chín được gói kèm với rau, chấm cùng nước mắm chanh ớt chua chua ngọt ngọt, cắn 1 miếng sẽ thấy vị mát của rau, thơm ngọt của thịt, cái chua chua cay cay của nước chấm, tất cả làm nên một hương vị rất riêng của miền Tây sông nước. Viên sỏi tuy nhỏ nhưng giữ nhiệt được rất lâu, bạn vừa có thể nhẩn nha thưởng thức thịt nướng, vừa ngồi ngắm cảnh quán xá, vườn tược xung quanh hoặc nhâm nhi ít rượu nếp, chờ cho thịt chín dần trên viên sỏi nhỏ, khiến cho chuyến thăm thú Hậu Giang sẽ trở thành một trải nghiệm thật khó quên.

Nguồn: Tây Đô Online

No comments: