Wednesday, September 6, 2017

SƠN ĐÔNG

Trong truyện Thuỷ Hử, phần lai lịch của Tống Giang được nhắc đi nhắc lại: người huyện Vận Thành, Sơn Đông. Tống Giang nổi tiếng hiếu khách, có thể bán cả gia sản để tiếp đãi anh hùng hào kiệt có việc tìm đến ông. Cho đến nay, người Sơn Đông vẫn có tiếng là thân thiện, mến khách.


Đến Sơn Đông làm thượng khách

Du lịch ở Sơn Đông, được tiếp đón nồng hậu, ăn ngon, nhìn ngắm cảnh đẹp, trải nghiệm những phong tục văn hoá mới lạ…

Đệ nhất ẩm thực

Người Trung Hoa rất xem trọng việc ăn uống, trong từng món ăn của họ đều hội đủ cả “vị” và “mỹ”. Ở Trung Quốc phổ biến 8 trường phái ẩm thực khác nhau: Sơn Đông, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tô và An Huy. Mỗi trường phái có cách chế biến, khẩu vị và điểm đặc sắc khác nhau. Người ta ví rằng: ẩm thực Giang Tô và Chiết Giang như một cô gái Phương Nam xinh đẹp, ẩm thực Sơn Đông, An Huy như một chàng trai khỏe mạnh, ẩm thực Quảng Đông, Phúc Kiến như một chàng lãng tử, còn ẩm thực của Tứ Xuyên, Hồ Nam thì như một danh sĩ tài hoa.


Nói riêng về Sơn Đông, một tỉnh ven biển phía đông Trung Quốc, phía hạ lưu sông Hoàng Hà. Với sự ưu đãi của tự nhiên, nơi đây chính là vựa lúa mì của Trung Quốc, nổi tiếng với trái cây và rau quả tốt tươi. Ẩm thực Sơn Đông bao gồm hai trường phái chính là Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm món ăn mang vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi (hai nguyên liệu bắt buộc), thiên về rán, nướng, hấp với màu sắc tươi và đậm. Đến đây, bạn hãy tận dụng cơ hội để thưởng thức các món canh và nội tạng động vật. Có rất nhiều biến hoá khác nhau từ thứ nguyên liệu mà người phương Tây thường bỏ đi như: dồi nhồi thịt nướng, dồi hấp, dồi quay, xào... mỗi món có hương vị và sự khoái khẩu riêng rất khó bắt chước.



Hoặc trong những ngày rong ruổi, khi ngại ăn ở khách sạn, bạn có thể vào một hàng sủi cảo bất kỳ để thưởng thức món ăn bình dân mà người Sơn Đông rất tự hào (cũng như người Hà Nội tự hào với phở vậy). Sủi cảo Sơn Đông đủ loại nhân như sủi cảo hẹ, sủi cảo bắp cải, sủi cảo củ cải trắng; mì thịt lợn, mì thịt bò, mì nước, mì xào… Ngoài ra cũng đừng bỏ qua một số món chính tông Sơn Đông như dưa chua, phổ tai phá lấu, đậu hũ phá lấu, canh cà chua trứng, canh chua cay, bánh hành…



Cũng đừng quên Sơn Đông còn nổi tiếng là vựa trái cây phong phú bậc nhất ở Trung Quốc. Táo Yên Đài, lê Lai Dương, đào Phì Thành, lựu Táo Trang, nho Đại Trạch Sơn, hành Chương Khưu, gừng Lai Vu, củ cải Duy Phường… đều là những đặc sản nổi tiếng của nơi này. Đến Sơn Đông vào mùa hè, tức là bạn đã chọn đúng mùa quả chín để hưởng thụ. May mắn hơn, bạn còn có cơ hội tham gia lễ hội trái cây thường diễn ra ở Thọ Quang, Sơn Đông vào đầu tháng 5. Hội chợ này sẽ phô diễn những loại cây trái trĩu trịt, những giống quả lạ, đẹp và còn phổ biến khá nhiều cách trồng trọt kỹ thuật cao...


Chút lãng mạn với hồ thiên nga



Từ đầu mùa xuân đến đầu mùa hè hàng năm, hàng nghìn cánh chim thiên nga di cư từ Mông Cổ và cao nguyên Siberia lại bay về làng Yandujiao, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc để tránh rét. Thiên nga là loài chim nước lớn nhất và đẹp nhất. Cảnh tượng hàng nghìn con thiên nga trắng thảnh thơi bơi lội trên mặt hồ xanh biếc là một cảnh tượng không thể quên được nếu ai đó đã từng một lần được mục sở thị. Tuyệt đẹp, duyên dáng (dù khá lớn) và trắng muốt, loài chim này thu hút sự ngưỡng mộ của mọi người từ khắp nơi đổ về Sơn Đông. Đặc biệt, thiên nga ở đây rất dễ gần, một số con còn để người dân địa phương lại gần và chơi đùa cùng chúng.



Ngoài hồ thiên nga, làng Yandujiao còn hấp dẫn khách du lịch bởi những ngôi nhà đặc biệt với mái làm bằng tảo biển, giúp người dân giữ ấm trong mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Nếu ví Sơn Đông như một chàng trai vạm vỡ, khoẻ khoắn thì làng Yandujiao là một cô thôn nữ “chân quê” chưa vướng bụi thị thành. Một chốn nghỉ ngơi đúng nghĩa, lánh xa mọi ồn ào náo nhiệt của thành phố. Yandujiao đồng nghĩa với sống chậm, nghỉ ngơi, thanh bình và dành dụm sức khoẻ.

Cũng có một điểm tham quan thú vị nữa ở Sơn Đông là thành phố diều Duy Phường. Hàng năm ở đây đều có festival diều quốc tế. Bạn có thể mua những loại diều rất độc đáo và lạ mắt ở đây với giá chỉ vài chục đến trăm tệ. Và để dành nó cho những chuyến đi biển tiếp theo của bạn.

Núi Thái Sơn



Thái Sơn là một trong năm núi linh thiêng của Trung Quốc. Thái Sơn được dân Trung Quốc liên hệ với bình minh, tái sinh và được xem như thiêng nhất trong năm ngọn núi.

Hơn thế, Thái Sơn đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên tuyệt vời trên trái đất.

Thái Sơn cao 1.545m so với mặt biển và chiếm diện tích 125km2. Phía Bắc Thái Sơn là "thành phố của mùa xuân" Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông. Phía Nam là Khúc Phụ - quê hương của Khổng Tử.



Đi qua 6.600 bậc đá (nếu ngại có thể đi cáp treo chỉ mất khoảng 10 phút) lên đỉnh Thái Sơn, bạn sẽ được tận mắt thưởng ngoạn những rừng cây cổ thụ có tuổi trên trăm năm, những dòng suối không lớn nhưng nước trong vắt, tinh khiết và mát rượi, những thác nước đổ từ trên cao làm ta sững sờ, choáng ngợp.


Lên chơi Thái Sơn: Xuân mai, đông tuyết - mỗi mùa mỗi vẻ diễm lệ riêng. Dọc đường đi, có quán trà và tiệm rượu giữa lưng trời để nghỉ chân. Đến Ngọc Hoàng điện - ngôi đền linh thiêng nhất trên đỉnh tột cùng của núi Thái Sơn thì lại cảm động vô cùng vì hàng ngàn ổ khoá tình yêu lửng lơ ngay trước điện.



Theo truyền thuyết, trong thời phong kiến của Trung Hoa đã có 72 vị vua tới đây tế lễ trời - đất và du ngoạn, thả mình với mây gió, chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Rồi các bậc tao nhân mặc khách cũng tới đây với nỗi niềm say mê, hâm mộ... Những áng thơ văn, những lời hay ý đẹp của họ được tạc lên các vách đá cho tới nay vẫn còn lưu mãi với thời gian. Một điều thú vị nữa, tại phía Đông sườn núi Thái Sơn có khắc toàn bộ kinh Kim Cương của đạo Phật với 2.799 chữ phủ kín 2.064 m2 mặt đá.

An An
Nguồn: Tiền Phong

Thái Sơn - Tỉnh Sơn Đông

No comments: