Wednesday, April 22, 2020

CHÔM CHÔM Ở HONGKONG


Giữa một trung tâm ẩm thực lớn của thế giới, nơi hội tụ hàng ngàn nhà hàng, quán ăn đẳng cấp quốc tế phục vụ ngành công nghiệp du lịch và thực khách địa phương, có một nhà hàng món Việt dù khiêm tốn về quy mô nhưng đã sớm nổi danh: nhà hàng lấy tên Việt Nam có dấu hẳn hoi là Chôm Chôm. Trước khi được giới sành ăn ở Hongkong biết đến với tư cách là một nhà hàng bán nhiều món ăn đặc trưng của ẩm thực đường phố Việt Nam (địa chỉ: số 58 trên đường Peel, khu Soho) thì Chôm Chôm chỉ là một quán ăn nhỏ bé trên đường Wellington với món phở được cho là xuất sắc nhất ở lãnh thổ này. Khi quán phở Chôm Chôm đóng cửa vào đầu năm 2012 thì cái tin đó đã khiến “tan nát trái tim” dân ghiền phở tại Hongkong như cách nói của một blogger bản địa chuyên viết vềẩm thực. Nhưng con tim họ đã sớm “vui trở lại” khi Nhà hàng Chôm Chôm mới ra đời vào năm 2013 với thực đơn đa dạng và đặc sắc hơn (vẫn không thiếu món phở được ưa thích), trong một không gian rộng rãi hơn. Nhà hàng bia hơi Chôm Chôm (Chôm Chôm Bia Hoi and Eatery) dù chỉ có 45 chỗ cho thực khách nhưng thiết kế nội thất đơn giản, tiết kiệm và thẩm mỹ với tường sơn trắng, trần cao lắp quạt máy cánh gỗ, các khung kính lớn mở tầm nhìn bao quát ra bên ngoài, các bàn ăn có mặt đá và một quầy bar mà bức tường sát bên vẽ một bức tranh thiếu nữ Việt đầy màu sắc.

Quầy bar cũng là bàn soạn thực phẩm ở Nhà hàng Chôm Chôm với bức tranh tường thiếu nữ Việt kề bên, phía trong quầy bar ông chủ bếp trưởng Peter Cương Franklin (áo trắng) đang làm món ăn

Lấy cảm hứng từ món ăn đường phố Việt Nam

Khác với lần đầu tư cho quán nhỏ Chôm Chôm trước đó, lần này ông chủ gốc Việt Peter Cương Franklin tổ chức thực đơn của Nhà hàng Chôm Chôm dựa trên cảm hứng từẩm thực phố phường ở quê nhà nhưng các món ăn được biến tấu theo cách rất riêng của bếp trưởng là chính ông. Bất chấp thực khách từng khoái khẩu khi được nếm trải nhiều món Việt ngay tại Việt Nam, họ vẫn sẽ cảm thấy hài lòng với những gì được bán ở Chôm Chôm. Chẳng hạn, món bún chả Hà Nội – một trong vài món chủ lực của nhà hàng – sẽ khiến những ai từng đến thủ đô Việt Nam và phải lòng món ăn đặc trưng Hà Nội này không khỏi bồi hồi khi nó được dọn ra, tuy nhiên thịt heo nướng ở đây ít mỡ hơn để phù hợp với khẩu vị của thực khách đa dạng, cách trình bày món ăn cũng khác với nguyên bản ở Hà Nội nhưng hương vị thì không khác gì người anh em của nó tại Việt Nam.

Chả cá Lã Vọng

Bún chả Hà Nội

Hoặc cũng là một đặc sản của Hà Nội nhưng món chả cá ở Chôm Chôm không dùng quá nhiều dầu và cũng là món được dọn sẵn (thay vì thực khách tự thực hiện trên bếp) như tại nhà hàng chả cá Lã Vọng tại Hà Nội, tuy nhiên đây cũng là một trong những món rất được ưa thích ở Chôm Chôm. Một món ăn thông dụng tại Việt Nam là cánh gà chiên nước mắm dưới bàn tay chế biến của ông Peter Cương Franklin trở thành món ăn thương hiệu (signature dish) của nhà hàng và được viết tắt là VFC (Vietnammese fried chicken) như thể mong muốn nó sẽ có chỗ đứng tựa KFC. Còn nữa những là chả giò, phở cuốn, bò lúc lắc, mực chiên giòn, gỏi gà xé phay, bò nướng lá lốt, bánh bèo Huế… mà nguyên liệu và công thức không quá khác biệt so với nguyên bản ở Việt Nam. Và cũng có những “sáng tác mới” của ông chủ – bếp trưởng như gỏi cuốn cá hồi với nước chấm XO; salad thịt cua biển trộn cà tím nướng, trứng gà luộc xắt lát, hành phi, ăn với bánh phồng tôm; salad cá hồi trộn giá, cà rốt xắt sợi, mè….

Món VFC

Hạp với rượu vang các loại

Trên trang mạng chuyên về rượu vang Wine Times Hongkong, có bài với tựa Món ăn Việt có hợp với rượu vang? Chắc chắn rồi! (Vietnamese food goes with wine? Sure!), qua đó người viết cho biết: lâu nay hầu như những ai sành rượu vang ở Hongkong đều nghĩ rằng khi ăn các món Hoa, Nhật và Thái người ta mới uống rượu vang và chưa từng biết đến một nhà hàng món Việt với danh sách đầy đủ các loại vang thông dụng, thế nhưng điều đó có ở Nhà hàng Chôm Chôm. Đơn giản bởi ông chủ Peter Cương Franklin còn là người hiểu biết về rượu vang và sẵn sàng giới thiệu các món ngon của nhà hàng sẽ thích hợp với các loại rượu vang nào.

Gỏi cuốn cá hồi với nước chấm XO

Chẳng hạn, theo ông thì các món ăn với vị chua của chanh (nhất là món gỏi hải sản được vắt chanh) uống với Sauvignon Blanc của New Zealand là thích hợp nhất bởi nó không làm mất đi vị tinh tế, thanh tao của món ăn. Trong khi đó, dùng các món thịt nướng thường ăn kèm với nhiều loại rau lại phải uống Pinot Noir mới đúng điệu. Tuy nhiên, theo Wine Times Hongkong, do ảnh hưởng khá rõ của ẩm thực Pháp nên nhiều món ăn Việt rất hài hòa với các loại vang đến từ miền nam nước Pháp. Rõ nhất là món bò lúc lắc: ăn món này cũng có thể uống Pinot Noir nhưng sẽ ngon miệng hơn nhiều khi uống Le Grand Cros Cabernet Syrah. Còn các món cuốn lại thích hợp với vang rosé nhẹ để không làm mất đi hương vị của chúng. Ngay cả ăn món bánh bèo Huế cũng có thể uống vài ly Chenin Blanc và Viognier! Ông Peter Cương Franklin cho rằng nhu cầu uống vang “đã lên đến đỉnh cao ở Hongkong nên thách thức với chúng tôi là làm thế nào để các món ăn của mình thích hợp với các loại rượu vang”. Và người viết trên Wine Times Hongkong kết luận: “Khi bạn nghĩ về món ăn Việt, bạn hãy đến đây (Chôm Chôm) cùng với một chai rượu vang – có thể bạn vừa mở ra một cánh cửa đi vào một nhãn hiệu vang mới và với sự trải nghiệm thú vị”.

Bia Việt không thiếu nhãn hiệu nào ở Nhà hàng Chôm Chôm

Một thực khách bản xứ (ký tên tắt là lxpang) khẳng định Nhà hàng Chôm Chôm là địa chỉ “món Việt xuất sắc nhất ở Hongkong” với những món ăn “hương vị tuyệt vời”. Riêng món phở tại đây thì khác biệt hoàn toàn so với những địa chỉ khác ở Hongkong, cũng vậy là các “món thịt bò và thịt gà, không giống bất kỳ nơi nào khác”. Ông còn hết lời ca ngợi những món tráng miệng như kem và trái cây được đưa từ Việt Nam sang: “Dâu và xoài thì siêu hạng!”.

Thu Thảo
Link tham khảo thêm:



No comments: