Thursday, April 9, 2020

6 BÍ MẬT VỀ ĐỒNG HỒ BIG BEN

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu đặt chân đến Anh quốc mà không ghé thăm tháp đồng hồ Big Ben, nơi chứa đựng nhiều thông tin thú vị ít người biết đến.

1. Đồng hồ cổ có tuổi đời 160 năm

Tháp đồng hồ được xây dựng và trùng tu lại từ vụ cháy năm 1834 và mất gần 20 năm để hoàn thành, tính đến nay cũng đã hơn 160 tuổi. Khu vực bao gồm tòa tháp và đồng hồ hoành tráng trở thành biểu tượng của "xứ sở sương mù". Giãn cách đổ chuông của chiếc đồng hồ Big Ben mỗi 15 phút một lần và phát ra những tiếng "boong" khi điểm đúng giờ.

Tháp Big Ben, đã được đổi tên thành tháp Elizabeth được xem như một biểu tượng của con người và nền văn hóa nơi đây

Chính vì lịch sử lâu đời của mình mà đồng hồ Big Ben thu hút du khách từ khắp thế giới đến chiêm ngưỡng.

2. Đã từng chạy sai giờ

Tưởng chừng một chiếc đồng hồ tầm cỡ như thế sẽ không có bất kỳ sai sót nào nhưng thực tế đã có lần đồng hồ Big Ben chạy sai giờ. Sự cố chạy chậm 6 giây xảy ra vào năm 2015 và đã được phát hiện ngay sau đó. Các kỹ sư đã tiến hành khắc phục bằng cách điều chỉnh số đồng xu để con lắc hoạt động chính xác hơn và nó đã hoạt động lại hoàn toàn bình thường.

Chiếc đồng hồ tráng lệ đã từng chạy sai giờ

3. Bị nghiêng 0,26 độ

Công trình nổi tiếng nhất thế giới về độ nghiêng là tháp Pisa của Ý, thế nhưng ít ai biết đồng hồ Big Ben ở Anh cũng bị nghiêng 0,26 độ về hướng Tây Bắc. Để xóa tan lo lắng về tương lai chiếc đồng hồ này thì những chuyên gia đã công bố thời gian để nó bị nghiêng giống tháp Pisa là khoảng...10 nghìn năm nữa.


Sự thật thú vị là đồng hồ Big Ben bị nghiêng 0,26 độ

4. Quả chuông khổng lồ từng ngừng đổ chuông trong 2 năm

Đồng hồ Big Ben được mệnh danh là "chiếc đồng hồ bốn mặt có chuông lớn nhất thế giới", cái chuông khổng lồ này nặng 13,5 tấn. Ít ai biết chiếc đồng hồ tráng lệ này đã từng ngừng hoạt động 2 năm ròng trong thế chiến thứ II và sau đó được phục hồi trở lại hoạt động bình thường.
 
Quả chuông khổng lồ ở tháp đồng hồ Big Ben là chuông nặng nhất thế giới

5. Chi phí xây dựng đồng hồ Big Ben

Có kích thước hoành tráng và được xây dựng theo lối kiến trúc Tân Gothic đầy kỳ công nên tất nhiên chi phí để xây dựng đồng hồ Big Ben cũng không hề nhỏ. Theo ước tính nếu xây dựng vào thời hiện đại (2019) thì sẽ khoảng hơn 355.000 USD, tức là khoảng gần 8,2 tỷ đồng. (Đây là xây thô, chưa tính công trang trí, đi chỉ tường, hoa văn, cửa sổ, trụ hoa,… tính ra cũng bằng hoặc hơn cả tiền xây thô). Vậy, một cách đại khái thì khoảng 20 tỷ đồng.

Đồng hồ Big Ben có chi phí xây dựng và trùng tu cao

Hiện nay, công tác trùng tu và bảo tồn tháp đồng hồ vẫn diễn ra định kỳ vì dấu ấn thời gian đi qua để lại nhiều hư hại cho tháp đồng hồ nổi tiếng thế giới này.

6. Lên tháp đồng hồ bằng thang bộ

Đã được xây dựng từ 160 năm trước nên không có thang máy, muốn vào bên trong tháp thì du khách cần vượt qua 300 bậc thang bộ. Sau khi hoàn thành hành trình leo lên tòa tháp cổ kính đậm chất Châu Âu này, du khách có thể ngắm tòa tháp đồng hồ từ bên trong, lắng nghe tiếng chuông quả lắc quen thuộc đã trở thành nhạc hiệu của đài truyền hình BBC.
 
Muốn lên được tháp đồng hồ du khách phải leo thang bộ

Cho đến nay, 6 bí mật về đồng hồ Big Ben vẫn là những điều vô cùng thu hút với những du khách mê tìm hiểu những công trình nổi tiếng thế giới. Nếu đã từng nghe về chiếc đồng hồ cổ kính mang tầm vóc lịch sử này thì quý khách nên đến đây tận mắt chiêm ngưỡng một lần trong đời.

(Sưu tầm trên mạng)

Note: Hiện nay Big ben (Tháp Elizabeth) trong giai đoạn đại trùng tu và dự kiến sẽ xong vào 2021. Các bạn tham khảo link:



No comments: