Sunday, April 5, 2020

VÌ SAO CÓ TÊN GỌI TÂN CƯƠNG?

Tân Cương nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ, tộc người bản địa mang vẻ đẹp lai Á, Âu quyến rũ và rất nhiều điều ấn tượng khác. Tuy nhiên, vì sao có tên gọi Tân Cương thì không phải ai cũng biết.

Tân Cương - thiên nhiên tuyệt diệu con người đôn hậu

Tân Cương hay Uyghur là tên thường gọi để chỉ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc. Tân Cương là khu vực có biên giới giáp Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ. Chính vì thế, người dân nơi đây có khuôn mặt không hoàn toàn giống với người Trung Quốc mà lai giữa đại chủng Á và đại chủng Âu, mắt to tròn, mũi cao, vóc dáng cân đối. Tân Cương được xem là đơn vị hành chính cấp tỉnh lớn nhất của Trung Quốc với tổng diện tích lên tới 1,6 triệu km².

Tân Cương từng là khu vực nằm trên Con Đường Tơ Lụa

Tên gọi Tân Cương ra đời vào thế kỉ 18 thời nhà Mãn Thanh, nghĩa là "biên cương mới" Ban đầu, triều đình nhà Thanh xem Tân Cương là khu vực bao gồm tất cả các vùng từng thuộc Trung Quốc bị mất trước đây và nay được thu hồi lại. Đến khoảng cuối năm 1821, nhà Thanh tiến hành đặt lại tên cho các khu vực này và Tân Cương được gọi từ đó.

Tân Cương từng là một trong những trạm nghỉ chân lớn nhất trên Con Đường Tơ Lụa trứ danh nhân loại, nối từ Á sang Âu. Là con đường giao thương, buôn bán sầm uất đã mở ra sự phát triển và trao đổi của các nền văn hóa khác nhau. Các dân tộc chính bao gồm Uyghur (người Duy Ngô Nhĩ), Hán, Kazakh, Hồi, Kyrgyz và Mông Cổ. Người dân sinh sống ở đây chủ yếu theo Islam giáo với các thánh đường nguy nga nổi tiếng với tập quán chăn nuôi trên các thảo nguyên hoang sơ, buôn bán, săn bắn,...

Cuộc sống du mục trên thảo nguyên

Đa phần những dân tộc sống ở Tân Cương đều sống hòa hợp với thiên nhiên, đây cũng là vùng đất được tạo hóa ban tặng cảnh quan đa dạng, có núi tuyết, sa mạc Taklamakan, thảo nguyên bao la, các bồn địa với địa hình độc đáo tạo nên vẻ đẹp riêng của Tân Cương. Hơn nữa, đến nay vẫn còn tồn tại nhiều thành quách cổ xưa mang nét đẹp giữa Trung Á với những dấu tích châu Âu, thêm nhiều khu chợ đậm chất Trung Đông, tạo nên một khu vực văn hóa đa sắc màu.

Hàng lụa, gấm truyền thống ở Tân Cương

Mùa nào của Tân Cương cũng có nét đẹp riêng thu hút du khách không muốn rời chân. Sắc xuân thì rực rỡ đào, mận, hè về nhuộm tím một góc trời hoa oải hương thơm lừng, đồng hoa hướng dương, hoa cải vàng chân trời. Mùa thu đến trải thảm lá bạch dương bát ngát êm ái. Mùa đông tuyết trắng phủ kín cả khung trời.

Những cánh rừng bạch dương thay lá vào mùa thu nhuộm vàng một góc

Tân Cương là một nơi hội tụ những nét văn hóa độc đáo cùng những thắng cảnh đẹp bật nhất châu Á. Những ngọn núi tuyết trắng xóa trên dãy Thiên Sơn, Côn Lôn,... hùng vĩ và hoang sơ. Nơi đây sở hữu ba dãy núi lớn của Châu Á là Altai, Thiên Sơn và Dược Sơn với vô vàn dược liệu quý hiếm. Ngoài ra, theo tương truyền nơi đây có nhiều di tích liên quan đến con đường thỉnh kinh của cao tăng Đường Huyền Trang.

Khu tự trị Tân Cương ngày nay vẫn là vùng đất hẻo lánh, hoang sơ thích hợp cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên.

Theo: VYC Travel

No comments: