Tuesday, January 24, 2017

BÁNH QUAI VẠC

Tối nay xem "Một trăm triệu một phút", Trấn Thành có đọc một câu hỏi: "Bánh Quai Vạc là đặc sản của tỉnh nào?". Câu trả lời là Bình Thuận Phan Thiết. Thời nhỏ, tôi đã có ăn qua bánh quai vạc, tôi nhớ là một loại bánh chiên hình bán nguyệt, nhân thịt và ngày nay trong những nhà hàng "dẫm xà" cũng có bán một loại na ná như vậy. Thắc mắc nên lên mạng tìm thì bánh quai vac chiên, có thêm chữ "chiên" nhé: "Bánh quai vạc chiên" hay có nơi còn gọi là bánh quai vạt, là món bánh được xuất xứ từ miền Tây Nam Bộ"

Bánh quai vạc chiên
Sau đó qua một mạng khác của Phan Thiết nhìn cái bánh quai vạc (bánh quai vạc trần) thì tôi lại liên tưởng đến cái bánh bột lọc nhân tôm thị của miền Nam. Tạm dừng nhé, mỗi vùng miền đều có cái đặc trưng phải ăn thử mới biết, còn cái tên là của chung nhưng nếu gắn thêm vào tên địa phương thì phải có cái đặc biệt của nó:

BÁNH QUAI VẠC PHAN THIẾT

Món Bánh quai vạc phan thiết này đã có từ rất lâu , khách phương xa tới Phan Thiết thường tìm thưởng thức cho bằng được món bánh đặc sản phan thiết này bởi hương vị thơm nồng khó quên của nó.Bạn cũng có thể tự làm cho gia đình thưởng thức vào ngày cuối tuần. Đây một trong những món bình dân đơn giản , được bán rất nhiều nới tại Phan thiết . Bánh quai vạc đã có từ ngàn xưa. Tôi và bạn bè mình vẫn thường dẫn nhau đi ăn. Một món ăn bình dân mà người dân Phan Thiết dù ở nơi đâu cũng không quên được hương vị hấp dẫn của nó.


Chất dai dai của bánh quai vạc ­ đã thành quen thuộc với bất cứ người nào một lần thưởng thức ­ phải được làm từ bột mì tinh (lọc). Trước tiên là chế nước sôi lấy trùng, sao cho bột vừa chín tới.


 Nhồi bột đến khi mềm dẻo, cắt từng phân nhỏ cỡ viên bi. Dùng chai thuỷ tinh cán mỏng tạo nên miếng vỏ bột trong đều. Tôm biển tươi rói, rửa sạch cắt bỏ đầu. Loại lớn con, cắt làm ba, làm tư; còn tôm nhỏ thì để nguyên.


Thịt ba rọi cũng cắt bằng cỡ miếng tôm ấy. Tất cả trộn chung, cho ít nước mắm, muối tiêu, đường, đem xào chín, vị vừa miệng. Xong gắp nhân bỏ vào giữa miếng bột đã cán mỏng, xếp đôi lại từng chiếc bánh.


Cho vào nồi nước sôi đun sắn, khi thấy bột trong là bánh đã chín, vớt ra rổ để ráo nước. Láng qua một ít dầu ăn, bánh sẽ không bị dính vào nhau, rồi rải hành lá cắt nhỏ lên bánh, tăng thêm màu vị.


 Pha nước chấm hơi đặc với nguyên liệu chủ yếu là nước mắm, đường cát, ớt xiêm cắt lát mỏng, nêm nếm cho hợp khẩu vị.


Gắp bánh bày lên đĩa, kèm vài lát chanh bên cạnh chén hành củ, tóp mỡ phi vàng. Khi ăn cho bánh vào chén, rắc hành phi mỡ với nước chấm, tí chanh và nâng chén. Nhai từ từ sẽ tận hưởng cái vị ngòn ngọt, dai dai, béo béo, cay cay, mà ngon đáo để.


Khi muốn mua về thì sẽ được gói 1 cái hộp như vậy.


*Ngoài cách ăn không như vậy thì còn một cách ăn khác rất hấp dẫn đó là ăn với bánh mỳ, bạn có thể nhét bánh quai vạc vào bánh mì để ăn hoặc là dùng bánh mì để chấm cùng với nước mắm .... 

Theo: phanthietmuine
(Sưu tầm trên mạng)



No comments: