Monday, November 26, 2018

BỀ NGOÀI VÀ NỘI HÀM

Những người trẻ tuổi bây giờ, đua nhau mà cùng chú trọng vẻ bề ngoài của mình, tôi thiết nghĩ nếu có thể sửa sang chăm chút vẻ bề ngoài của mình cũng là một việc tốt, sạch sẽ chỉn chu một chút nhìn mới tốt, nhưng những người trẻ tuổi hiện nay không chỉ như vậy. Trên TV nhiều lần cường điệu nào là “tuấn nam”, “mỹ nữ”, truyền thụ những tư tưởng này cho mọi người, lôi kéo tâm truy cầu của mọi người. Quảng cáo càng mãnh liệt càng ám chỉ ngoại hình là trên hết, hoàn toàn không để mắt đến nét thẩm mỹ chân chính của một người – chính là phẩm hạnh đạo đức.


Dưới ảnh hưởng của bầu không khí không tốt này, mọi người càng ngày càng chú trọng ngoại hình của mình, dáng người, quần áo, v.v. Mặt khác người ta cũng càng ngày càng bỏ qua phẩm hạnh của chính mình, thế nên có một số người trong mắt người khác có ngoại hình không tệ thì trở nên tự cao tự đại, cho mình tài giỏi, đòi hỏi cao. Mà những người ngoại hình không thể nào thu hút ánh mắt người khác thì bắt đầu nghĩ cách, tìm cách để mình trở nên đẹp mắt hơn chút ít, nào là giảm béo, tạo dáng, tăng chiều cao, v.v. cách gì cũng nghĩ đến. Mọi người đem tinh lực và thời gian bỏ vào chỗ này, mà không đi làm những việc thật sự có ý nghĩa, một số diễn viên bởi vì không được “tuấn nam”, “mỹ nữ” nên càng ngày càng tự ti.

Nếu cứ tiếp tục xu hướng phát triển như vậy, phải chăng sẽ có một ngày tất cả mọi người sẽ biến thành “bên ngoài vàng ngọc, bên trong thối rữa”? Xã hội như vậy không phải rất nông cạn và làm cho mọi người khó chịu hay sao? Lớn lên tuy đẹp, nhưng cũng phải đối mặt với sinh lão bệnh tử, vẻ đẹp bề ngoài cũng sẽ không lâu bền, cuối cùng có một ngày mất đi, nhưng bạn lại không buông tha, đến lúc đó không phải bạn sẽ ngày càng thống khổ hay sao?




Một người bình thường hẳn phải có thất tình lục dục, cho nên hoặc nhiều hoặc ít sẽ chú trọng tướng mạo bề ngoài, nhưng không nên thái quá như vậy; mọi người cần chú ý kiềm chế mình một chút, khi xem xét một người cần xem phẩm hạnh đạo đức của người đó ra sao. Ví như, chàng trai này đảm đương, gánh vác, trách nhiệm, cô gái này ân cần, ôn hòa, nhu mì…, tôi nghĩ như vậy mới thật sự là tiêu chuẩn của một cuộc sống bình thường. Chúng ta nhìn theo khía cạnh khác mà nói, nếu mọi người đều có thể chú trọng phẩm hạnh đạo đức của mình như vậy, thì xã hội này liệu còn tồn tại nhiều vấn đề về gia đình, như ngoại tình, mồ côi nữa không? Vì sao có nhiều vấn nạn như vậy, không phải một phần do mọi người đều truy cầu vẻ bề ngoài đẹp đẽ hay sao? Đó là chưa hết, vì không quý trọng câu thúc tâm của mình, nên mới có thể khiến nhiều người làm rất nhiều chuyện sai. Vì vậy bạn ạ, bạn cần nhìn xem bên trong của bạn đã đẹp hay chưa?



外表与内涵

现在的年轻人,相当地注重自己的外表,我想适当地打理打理自己的门面是好事,整洁些才好看嘛,但现在的年轻人已经不只是这样。电视上一再地强调什么“俊男”、“美女”,给人们灌输这些思想,勾起大家的执著心。更有恶劣的广告强烈地暗示外表就是一切,完全忽视了人类真正美的地方--品行道德。

在这种不良风气的影响下,人们就越来越注重自己的外表、身材、衣着……,另一方面也就越来越忽视自己的品行,以至于有一些在一般人眼里所谓长得不错的人自大起来,认为自己行、条件高。而那些外表不怎么起眼的人,开始想方设法地想让自己变得好看些,什么减肥、塑身、长高……什么都来。人们把时间精力都耗在这里,而不去做真正有意义的事情,一些可伶的人更因为达不到“俊男”、“美女”的要求而越来越自卑。


会不会这样发展下去有一天大家都变成“金玉其外、败絮其中”的人呢?这样的社会不是很肤浅而又令人难受吗?长得再美好,总要面对生老病死,这样美好的外表不会长久,终究有一天要失去,但你又放不开,那到时候是不是更痛苦呢?

常人的确有七情六欲,所以多多少少会注重长相外表,但是不应该如此强烈,大家应该多多注意一下自己的涵养,在衡量人的时候应该看此人的品行道德才是。比如,这个小伙子负责任有担当;这个姑娘体贴温柔……,我想这样才是人正常的生活规范。我们从另外一个角度讲,要是人人都能如此注重自己的品行道德,这社会还会有这么多家庭问题,诸如婚外情、单亲家庭吗?!为什么会有这么多问题,不就像人追求外表的美好一样吗?那种不满足、不懂得珍惜的心理,才会使人干出许多错事。所以人啊,你真应该看看你的内在美不美了!

No comments: