Friday, November 23, 2018

TRÀ CHIỀU NƯỚC ANH CÓ TỪ KHI NÀO?

Tiệc trà chiều là một nét văn hóa đẹp của nước Anh và ngày càng phổ biến khắp thế giới.

Trà chiều – một trong những nét tinh hoa của văn hóa nước Anh hóa ra là một truyền thống còn khá mới mẻ. Dù cho thói quen uống trà đã có từ thiên niên kỉ thứ ba trước Công nguyên ở Trung Quốc và phổ biến ở Anh trong những năm 1660 bởi vua Charles và vợ là Catherina de Braganza, nhưng phải cho đến tận giữa thế kỉ 19, khái niệm “trà chiều” mới bắt đầu xuất hiện.

Trà chiều – một trong những nét tinh hoa của văn hóa nước Anh. Ảnh: Safer Guemsey.

Trà chiều được giới thiệu bới Anna – nữ công tước thứ bảy của Bedford vào năm 1840. Nữ công tước thường bị đói vào tầm bốn giờ chiều trong khi bữa tối lại chỉ phục vụ vào tám giờ tối – một khoảng cách dài cho hai bữa ăn. Vào tầm giờ chiều muộn bà thường yêu cầu mang vào phòng một khay trà, bánh mì, bơ và bánh ngọt. Việc này dần trở thành thói quen của nữ công tước và bà thường rủ bạn bè đến thường thức cùng.

Việc thưởng trà dần trở nên mang tính xã hội hơn, vào những năm 1880 các tầng lớp thượng lưu và phụ nữ sẽ mặc trang phục như áo dài, đeo găng tay và đội mũ trong thời gian diễn ra trà chiều từ 4 đến 5 giờ ở phòng khách.

Một buổi trà chiều truyền thống thường gồm có vài loại bánh mì kẹp thịt và mứt, các loại bánh ngọt. Ảnh: Virgin Experience Days.

Một buổi trà chiều truyền thống thường gồm có vài loại bánh mì kẹp thịt (bao gồm cả bánh mì kẹp dưa chuột thái mỏng), bánh nướng ăn kèm kem và mứt, các loại bánh ngọt cũng được phục vụ kèm theo. Trà thường dùng loại trồng ở Ấn Độ hoặc Sriklanka và được đựng trong ấm trà bạc cùng những chiếc tách vô cùng tinh tế.

Tuy nhiên ngày nay ở những nhà trung bình vùng ngoại ô, trà chiều đơn giản chỉ dùng kèm với bánh quy và những miếng bánh ngọt nhỏ cùng với một cốc trà pha từ túi lọc.

Clotted cream – món kem đông thường dùng trong trà chiều. Ảnh: Thepioneerwoman.com.

Để trải nghiệm truyền thống trà chiều một cách trọn vẹn nhất, bạn hãy tìm đến một trong những khách sạn ổn nhất ở London – Anh hoặc đến thăm những phòng trà cổ kính ở miền quê vùng phía tây. Nơi có món kem đông thưởng trà nổi tiếng nhất ở Anh và thế giới có thể kể đến là Devonshire. Nhiều vùng khác ở Anh cũng có món kem dùng kèm trà ngon không kém là: Dorset, Cornwall và Somerest.

Ngày nay trà chiều ngày càng phổ biến và được phục vụ rộng rãi ở các khách sạn của Anh cũng như toàn thế giưới. Ở Việt Nam việc thưởng thức trà chiều cũng được nhiều người yêu thích và ngày càng phổ biến đối với các bạn trẻ.

Theo: Zing


No comments: