Sunday, October 9, 2016

NGƯỜI VIỆT TRONG NỖI ÁM ẢNH HÀNG THÁI


Nói đến con dao Thái Lan, có lẽ không mấy người Việt không biết. Nó hiện diện trong từng căn hộ gia đình. Con dao chỉ là một trong nhiều mặt hàng Thái ăn sâu vào ấn tượng người tiêu dùng Việt Nam.
Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Thu, nhà ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, đi siêu thị Co.opmart quận 9 sắm một ít đồ gia dụng cho căn bếp của gia đình.
Chị Thu nhẩm tính phải thay mới một cái chảo, bộ nồi inox và thêm một bộ ly cho ông xã dạo này thích uống rượu vang.
Dạo quanh một vòng ở các quầy bán đồ gia dụng, chị cẩn thận xem chi tiết giá cả, chất lượng từng thương hiệu.
Quyết định cuối cùng là mua hàng Thái, gồm một bộ nồi hiệu Zebra, chảo Zebra và ly thuỷ tinh loại cao hiệu Ocean Glass.
Theo chị Thu, lúc đầu chị định chọn nồi và chảo trong nước, nhưng sờ vào đáy nồi thấy khá mỏng. Kinh nghiệm làm bếp cho thấy loại này dễ bị cháy khi chiên xào.
Ngoài ra, cách nay hơn năm, chị Thu cũng mua chảo thương hiệu nội, nhưng hôm nay trở lại định mua nữa thì thấy cũng mẫu đó nhưng lại mỏng hơn, giá thì vẫn như cũ.


“Tôi cũng muốn ủng hộ hàng Việt, nhưng kỳ thực là bây giờ hàng nào tốt thì mua thôi chứ biết làm sao được!”, chị Thu tâm sự.
Hàng Thái, xét về mặt chất lượng và độ tinh xảo, rõ ràng đang có ưu thế hơn hàng Việt và đang được các hệ thống phân phối và người tiêu dùng tiếp sức để có mặt khắp mọi bếp ăn của các gia đình, trong đó phải kể đến các nhà phân phối độc quyền trong nước.
Làm một cuộc khảo sát, chúng tôi nhận thấy hiện có đến 47 siêu thị trong hệ thống Co.opmart, 38 siêu thị Big C, 13 siêu Metro, 17 siêu thị Citimart, 9 siêu thị Lotte Mart cùng các siêu thị của Aeon, Vinmart, Hiway, Fivimart… trên khắp cả nước đang bán nhiều loại đồ gia dụng của Thái Lan.
Theo khảo sát, các sản phẩm đang bán chạy nhất hiện nay là ly, chén, dĩa, hũ, lọ thuỷ tinh cao cấp hiệu Ocean, dao của thương hiệu Kiwi & Kom Kom, nồi, chảo Inox hiệu Zebra, các sản phẩm nhựa Superlock…
Chúng tôi cũng khảo sát nhanh mười người tiêu dùng tới gian hàng đồ gia dụng ở ba hệ thống Co.opmart tại quận 1, 3 và 9 thì có đến bảy người trả lời họ thích xài… hàng Thái.
Nguyên cớ đâu mà hàng Thái lấn sâu vào tâm thức người Việt đến như vậy?


Người thì trả lời do đã xài hàng Thái mấy năm nay và nhận thấy chất lượng khá tốt, người thì thích giá cả vừa phải, người lại cho rằng sản phẩm Thái có mẫu mã đẹp.
Điểm chung nhất có thể thấy là nhìn bề ngoài, dễ nhận thấy hàng Thái được thiết kế có độ tinh xảo cao hơn.
Nhưng để đưa hàng Thái lên quầy kệ, phủ rộng đến từng chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, “công” đầu lại phải kể đến doanh nghiệp Việt.
Thành lập vào năm 2000, công ty TNHH Trung Huy, có trụ sở tại quận 5 là một trong những doanh nghiệp Việt chọn thương hiệu Thái để phân phối độc quyền.
Hiện Trung Huy đang bán các sản phẩm hàng gia dụng được làm bằng thuỷ tinh, nhựa, và inox nổi tiếng của Thái Lan.
Hàng Thái mà Trung Huy phân phối độc quyền hiện đã lan phủ hầu hết hệ thống siêu thị, chợ, cửa hàng, quán ăn, quán càphê, nhà hàng, khách sạn…
Trong một lần trao đổi với chúng tôi cách nay chưa lâu, ông Nguyễn Hữu Hoàng, giám đốc Trung Huy, cho biết công ty không chỉ có chiến lược tiếp thị, quảng bá, xây dựng thương hiệu mà ngay cả các nhà sản xuất Thái Lan cũng phải cử chuyên gia thị trường sang khảo sát, đo lường thị trường, thị hiếu người dùng để có kế hoạch sản xuất cho phù hợp.
Theo ông Hoàng, thông thường cứ vào mỗi mùa mua sắm, các chuyên gia Thái sẽ sang Việt Nam, cùng với nhân viên công ty lăn lộn xuống các chợ, siêu thị để khảo sát.



Họ tìm hiểu cặn kẽ xu hướng tiêu dùng, phỏng vấn người dùng, tìm hiểu sản phẩm của công ty đối thủ… để có kế hoạch riêng cho mình.
Căn cứ trên những đánh giá như vậy, Trung Huy sẽ đặt hàng từng đợt với số lượng, chất lượng, mẫu mã, giá cả riêng cho phân khúc thị trường Việt Nam.
“Chúng tôi cũng phải sang tận nhà máy bên Thái để kiểm tra, làm việc với bộ phận chuyên môn để đưa ra sản phẩm phù hợp nhất cho thị trường”, ông Hoàng từng cho biết như vậy.
Hàng Thái, “qua tay” Trung Huy phân phối cũng có chính sách chiết khấu, thưởng phạt công minh cho các nhà bán lẻ không kém gì cách mà các doanh nghiệp Việt đang làm.
Trung Huy đang áp dụng chính sách bán hàng khá tốt dành cho hệ thống siêu thị, vì thế mà trên khắp cả nước, ở đâu có siêu thị là ở đó có bán hàng Thái, trong đó có nhiều sản phẩm của Trung Huy.
Ngoài đưa hàng vào siêu thị, Trung Huy cũng đẩy mạnh đưa hàng vào chợ sỉ, chợ lẻ, đặc biệt là thiết lập văn phòng ở TPHCM và Hà Nội, cùng hệ thống cửa hàng riêng để giới thiệu sản phẩm.
Có rất nhiều “Trung Huy” như vậy ở Việt Nam. Và vì thế, hàng Thái, ngoài ưu thế đã được thị trường khẳng định, còn đang được các nhà phân phối Việt hồ hởi hợp tác. Điều có thể thấy rõ: người tiêu dùng đang có thêm nhiều lựa chọn.

Hàng Thái chiếm lĩnh chợ Hà Tiên
Một buổi trưa, chúng tôi ghé chợ bán hàng bách hoá Hà Tiên. Chợ khá vắng. Do chuẩn bị lên tàu đi Thổ Chu, tôi tính mua võng và áo mưa. Lúc này mới sáng mắt với các mặt hàng ghi đậm chữ US Army. Nào võng có mùng màu lá xanh, quần áo vằn vện, dây nịt, poncho, v.v. Giá hàng khá dễ chịu khi đối chứng với hàng Việt.
Người bán nói: “Đây không phải là đồ Mỹ mà là hàng Thái”. Những thứ này cũng đầy ở chợ Dân Sinh. Có cả một nhu cầu lớn bị các nhà sản xuất trong nước bỏ qua.
Một tiểu thương vừa ngáp vừa quả quyết: “Ở đây toàn hàng Thái. Mẫu mã đẹp. Giá cả rẻ”. Người dân Hà Tiên cho biết, quần áo, giày dép, dầu gội, bột giặt, kem đánh răng, nước hoa, trái cây, mì gói đều được nhập tiểu ngạch từ Thái Lan qua biên giới Campuchia, nên giá cả rẻ hơn các loại hàng hoá ngoại cùng loại.
Chúng tôi ghé một sạp giày dép. Hàng Thái mẫu mã và giá cả chiếm ưu thế tuyệt đối. Có một ít hàng Biti’s nhưng giá cao gấp rưỡi, mẫu mã lại không phong phú.
Bảo Ngọc
Theo TGTT

No comments: