Wednesday, April 12, 2017

LOÀI TRÙN ĐẤT KHỔNG LỒ

Nói thật với các bạn, nói ra mà mình cảm thấy xấu hổ. Rất nhiều năm trước khi con còn nhỏ thỉnh thoảng cùng các bạn đi picnic hay BBQ ở Philip Island, lúc nào cũng vậy đều phải đi ngang the Giant Gippsland Earthworm Museum cả chục lần vậy mà chưa một lần nào ghé vào chỉ có lúc về thì lần nào cũng ghé vào một nông trại gần đó (deer farm) để mua thịt nai về nướng vỉ.


Dù không vào nhưng cũng biết nơi đây có những con trùn đất khổng lồ dài cả thước và đã thấy qua ở nơi khác chớ không phải nơi này (dường như ở Melbourne Zoo hay Aquarium Melbourne mà không nhớ). Tôi cũng biết ở Springvale South có mấy người Việt nuôi trùn đất để lấy đất bán nhưng hiện nay thì không còn nữa vì những khu đất này chủ đất đã lấy lại để bán cho những nhà đấu tư địa ốc. Tình cờ đọc được bài viết này nên post lên để cho các bạn nảo chưa biết thì biết thêm một thông tin mới. (LKH)

Loài giun khổng lồ sống ở đâu?

Loài giun Gippsland ở Australia được coi là giun đất lớn nhất thế giới với chiều dài có thể lên đến hai mét.



Giun đất Gippsland sống ở đông nam Australia. Một con giun đất có chiều dài trung bình khoảng 78 cm, độ dày thân khoảng 2,5 cm. Khi phát triển chiều dài tối đa, một con giun đất có thể dài hai mét.

Loài giun đất này thường rất khó phát hiện vì chúng sống chủ yếu bên dưới các hố sâu từ 0,9 đến 1,5 m trong lòng đất. Đôi khi giun đất sẽ chui lên khỏi nơi ẩn nấu khi mưa lớn khiến mặt đất sạt lở.



Vào mỗi kỳ sinh sản, giun đất Gippsland chỉ đẻ duy nhất một quả trứng có hình dạng giống như hạt đậu màu nâu. Trứng giun mất khoảng một năm để nở và một con giun con cần 5 năm để phát triển tới chiều dài tối đa. Theo các nhà nghiên cứu, một con giun đất Gippsland có thể sống đến 20 năm.



Mặc dù có kích thước lớn nhưng loài giun đất này rất dễ bị tổn thương. Khi phát hiện bước chân người bên trên nơi ẩn náu, giun đất sẽ phản ứng với độ rung của bước chân. Chuyển động trườn bò của giun đất sẽ tạo ra các âm thanh nhỏ.



Các nhà nghiên cứu cho biết số lượng của loài giun này đang giảm dần do thiếu môi trường sống và tốc độ sinh sản chậm. Giun đất Gippsland được xếp vào danh sách các loài dễ bị tổn thương trong sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Theo VNE

Link tham khảo thêm:




No comments: