Wednesday, February 13, 2019

CASABLANCA, VIÊN NGỌC QUÝ CỦA LỤC ĐỊA ĐEN

Casablanca đi vào lòng biết bao thế hệ như một bộ phim bất hủ. Nhưng ít ai biết được thành phố Casablanca bối cảnh chính của bộ phim, ngày nay vẫn là một trong những địa danh thu hút đông đảo du khách toàn thế giới viếng thăm. Nhiều con tim đã để lại nơi này “As time goes by”.


Người Việt mình hay nói đùa về Ma-rốc, nhưng ít ai biết Ma-rốc là đất nước nào và nằm ở đâu. Nói đất nước thì không đúng lắm, phải gọi là vương quốc Morocco hoặc Maroc. Nằm nép mình bên bờ Đại Tây Dương, thuộc Phi Châu, Maroc xứng đáng là viên ngọc quý giá của lục địa đen.

Maroc là quốc gia châu Phi duy nhất hiện không tham gia Liên minh châu Phi, nhưng lại là thành viên của Liên đoàn Ả Rập, Liên minh Maghreb Ả Rập, Cộng đồng Pháp ngữ, Tổ chức Hội nghị Hồi giáo, nhóm Đối thoại Địa Trung Hải,Nhóm 77 và là đồng minh lớn (không thuộc NATO) của Mỹ. Và Casablanca là thành phố quan trọng bậc nhất tại Maroc

Một góc thành phố Casablanca nhìn từ máy bay

Casabalanca trẻ trung và hiện đại.


Casablanca nằm ở trung tâm tây nam của Maroc giáp với Đại Tây Dương, và là một trong những thành phố lớn nhất, quan trọng nhất thuộc Châu Phi. Khí hậu nơi đây có vẻ ít nóng và hiền hòa hơn so với nhiều thành phố khác.

Gió biển từ Đại Tây Dương đem đến một luồn sinh khí, khiến thành phố luôn tươi trẻ và nhộn nhịp. Vác balo đi loanh quanh mới thấy Casablanca phát triển nhanh và mạnh quá, không hổ danh là một trong những trung tâm kinh tế giàu có, sở hữu cảng biển lớn thứ hai trong khu vực.

Đường phố Casablanca trẻ trung và hiện đại

Nhiều anh bạn du lịch bụi cùng tôi khẳng định Casablanca là thành phố “không đụng hàng” tại Maroc. Vì đây là một vương quốc nhỏ, nên những vùng khác bên ngoàiCasablanca nhiều khi khá nghèo, và phong tục tập quán còn lạc hậu. Vậy nên, Casablanca là niềm tự hào của cả vương quốc.

Đây là thiên đường trong giấc mơ của những người trẻ tại Maroc. Họ tập trung về đây để kiếm tiền, phô diễn tài năng, và cả thử thách vận may của bản thân. Chính nhờ nguồn nhân lực dồi dào này mà các doanh nghiệp và các ngành công nghiệp sáng tạo tại đây luôn phát triển thịnh vượng.

Một góc ngoại ô đậm nét Châu Phi ở Casablanca

Các tòa nhà đẹp đẽ của thành phố vươn ca chọc trời, đan xen với nhiều thiết kế kiểu thuộc địa Pháp và phong cách Maroc truyền thống. Cũng như mọi du khách khác, tôi dành thời gian Quartier Habou và vùng ngoại ô ven biển Ain Diab. Nơi đây là khu vực mang đậm nét truyền thống Châu Phi với hang ổ của bọn cướp biển từ thời xa xưa lắm.

Điều khiến tôi ngạc nhiên là những gía trị cũ không hề bài xích, thay vào đó, chúng còn tôn vinh Casablanca một cách đầy tinh tế. Một đô thị man hơi hướng châu Âu đã hòa nhập cùng phong cách Châu Phi bản địa trong nhiều thế kỷ trôi qua.

Bản tình ca Casablanca

Đôi tình nhân bất hủ trong quán cafe Rick's, ở Casablanca

Bối cảnh chính của trong phim Casablanca, xoay quanh quán cà phê Rick's Café Américain, nhưng ít ai biết đây là một quán do hai tác gỉa Murray Burnett và Joan Alison nghĩ ra. Và tên gốc của bộ phim Casablanca là Everybody Comes to Rick's. Tất nhiên dưới sự thành công của bộ phim, Rick's Café Américain nhanh chóng trở thành thương hiệu được ưa thích và xuất hiện khắp Châu Phi.

Rick's Café Américain ở Casablanca tới tận năm 2004 mới được ra mắt và nhanh chóng trở thành điểm du lịch ưa thích của các mọt phim. Ngồi uống coffe tại đây trong một ngày nắng nhẹ, tôi thấy đa số khách hàng là người Âu Châu. Everybody vẫn comes to Rick’s, nhưng phần lớn là để chụp hình checkin. Vài người tới đây để giao dịch buôn bán, không khí vẫn nhộn nhịp và hào nhoáng như bộ phim màn bạc xa xưa.

Quán cafe Rick's, lịch sự và trang nhã tại Casablanca

Tất nhiên Casablanca còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn như Hassan II Mosque hay Moroccan Jewish Museum, những thánh đia của tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới. Tất nhiên tôi không phải tín đồ đạo Hồi, tôi chỉ là một anh chàng tội nhiệp như ông chủ Rick của quán coffe trên phim. Và buồn thay tôi sợ mình không thể “tốt bụng” như Rick, để người yêu ra đi, trong tiến nhạc buồn của ca khúc bất hủ trong phim, “As time goes by – Dẫu thời gian qua đi”.

Danh Bùi


No comments: