Saturday, September 14, 2019

PHU NHÂN VUA BẢO ĐẠI


Những bức ảnh Nguyễn Hữu Thị Lan thời còn là thiếu nữ và là nữ sinh du học tại Pháp, bà được sinh ra tại tỉnh Gò Công, ngày nay là tỉnh Tiền Giang trong một gia đình giàu có bậc nhất Nam-Kỳ, bà là con của đại điền chủ Nguyễn Hữu Hào và là cháu ngoại của ông Huyện Sỹ – Lê Phát Đạt, ông Huyện Sỹ, người đứng đầu nhóm tứ đại phú hộ Sài Gòn xưa với câu ví von “nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa”.


Xin quý vị lưu ý tên thật của bà là Nguyễn Hữu Thị Lan chứ không phải là Nguyễn Thị Hữu Lan nhé, những tấm ảnh thời trẻ của bà dưới đây rất hiếm và lúc này bà vẫn chưa lấy vua Bảo Đại.


– Trong một bữa tiệc khi mới gặp được cô nữ sinh Nguyễn Hữu Thị Lan thì vua Bảo Đại viết lại: “Lan có một vẻ đẹp thùy mị của người con gái miền Nam, hiền lành và quyến rũ làm tôi say mê.”


Tên thánh là Marie Thérèse Nguyễn Hữu Thị Lan, sinh năm 1914, con của một gia đình hào phú vùng Nam Bộ ở huyện Kiến Hòa, tỉnh Định Tường nay thuộc thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang ngày nay.


Ông ngoại của bà là Lê Phát Đạt – người giàu nhất Nam-Kỳ đầu thế kỷ 20, lúc còn trẻ, Nguyễn Hữu Thị Lan đã nổi tiếng bởi dáng người cao, xinh đẹp, lại có học thức. Năm 12 tuổi bà đã sang Paris, Pháp, học ở trường Couvent des Oiseaux. Đến năm 18 tuổi (1932), có sách ghi rằng bà đậu tú tài rồi về nước.


Nếu đây là sự thật thì quả là điều hiếm có với người phụ nữ Việt vào thời đó. Nhưng về vấn đề này, vua Bảo Đại chỉ ghi là: “Elle vient de terminer ses études au Couvent des Oiseaux, en France”, có nghĩa là “cô ấy vừa mới kết thúc học tập tại trường Couvent des Oiseaux, Pháp”, năm 1933, Nguyễn Hữu Thị Lan gặp vua Bảo Đại và một năm sau thì tổ chức lễ cưới.


Có nhiều người cho rằng trước khi gặp vua Bảo Đại, bà đã 3 năm liền là hoa hậu Đông Dương, tất nhiên, dù không phải hoa hậu, Nguyễn Hữu Thị Lan vẫn sở hữu nhan sắc và sự thùy mị khiến vua Bảo Đại say mê…

SÀI GÒN XƯA

No comments: