Saturday, September 28, 2019

METEORA TU VIỆN LƠ LỬNG TRÊN KHÔNG

Nhắc đến tu viện người ta hay nghĩ đến những công trình tọa lạc ở khu vực trung tâm, nơi có đông dân cư và thuận tiện cho việc di chuyển. Thế nhưng tại một nơi hẻo lánh ở Thessaly phía Bắc Hy Lạp, lại có một quần thể tu viện tọa lạc treo leo trên vách đá hiểm trở với tên gọi là Meteora. Di sản thế giới này cuốn hút hàng triệu du khách mỗi năm bởi sự hùng vĩ, ngoạn mục với khung cảnh đẹp như tranh vẽ làm xao xuyến lòng người.


Từ Meteora trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là treo lơ lửng trên không, và đúng như tên gọi, từ trên cao nhìn xuống, các tu viện thật sự treo lơ lửng giữa mây. Đây là một trong những quần thể tu viện lớn và quan trọng nhất ở Hy Lạp. Vào thời hoàng kim, ở đây có tới 20 tu viện nhưng sau những biến động của lịch sử cho đến nay chỉ còn lại 6 tu viện. Đó là những tu viện có tên: Great Meteoron, Varlaam, Rousanou, St. Nicholas Anapausas, St. Stephen và Holy Trinity.
 

Vào thế kỷ thứ 9, một nhóm các ẩn sĩ tu khổ hạnh, được xem là những người đầu tiên định cư ở Meteora, đã lên các mỏm đá nhọn. Trong đó có đỉnh núi nằm ở độ cao lên tới 550m so với khu vực đồng bằng. Họ sống trong những hốc và các khe nứt thuộc các núi đá để yên tĩnh và bảo vệ mình khỏi nạn trộm cướp. Ban đầu, các ẩn sĩ sống cô đơn, chỉ gặp nhau vào ngày chủ nhật và những ngày đặc biệt để cầu nguyện. Thời gian chính xác lập ra các tu viện cũng chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ XI - đầu thế kỷ XII, một tu viện đã được lập ra và sau đó một nhóm nhà tu khổ hạnh đã đến Meteora.


Gần một thế kỷ trước, để lên được đến tu viện người ta phải đi bằng những thang dây hay ngồi trong một cái giỏ treo lỏng lẻo và kéo bằng ròng rọc để lên được phía trên. Ngày nay lối đi lên xuống tu viện đã được cải tiến bởi các cầu thang chạm khắc vào đá, không còn đầy mạo hiểm như trước kia nữa. Tuy nhiên riêng đối với tu viện Holy Trinity thì vẫn phải di chuyển bằng dây leo để lên trên.


Theo một số tài liệu cho biết để xây dựng một tu viện chỉ mất khoảng 20 ngày nhưng để vận chuyển các khối đá lên trên núi thì mất tới 22 năm. Các tu sĩ này đã phải vận chuyển các khối đá lớn lên vách núi thẳng đứng, cheo leo và cao chót vót để tạo nên được một kiệt tác ‘lơ lửng trên không, chạm đến tầng mây’ như vậy. Đối với địa hình hiểm trở thế này, họ đã chọn cách là tạo ra một sợi dây nối từ đỉnh núi xuống mặt đất để leo lên leo xuống và kéo đá lên.


Ngoài ra, ngay tại thị trấn Kalambaka kế bên quần thể tu viện còn có một nhà thờ nhỏ xinh đẹp, có tên là Virgin Mary. Nhà thờ này xây theo kiểu của một loại hình chữ thập và có một mái vòm được hỗ trợ trên hai cột. Nhà thờ chính của tu viện được xây dựng vào thế kỷ thứ XV và được trang trí với những bức bích họa vào thế kỷ thứ XVIII. Một cửa sổ giả cây chĩa ba là một phần của nơi tụng niệm, có các cột trắng và mái vòm, cũng như gạch bông hồng màu. Bên trong nhà thờ có rất nhiều các bức bích họa mang giá trị rất lớn về cả mặt tôn giáo cũng như nghệ thuật, thu hút rất nhiều du khách.


Năm 1981, bộ phim nổi tiếng "For your eyes only" có một bối cảnh đầy kịch tính diễn ra ở Meteora. Với địa thế cheo leo hiểm trở từ các vách đá hay vẻ huyền bí phía trong của tu viện (trong phim dùng làm nơi ẩn náu) đã làm cao trào tăng hấp dẫn cho bộ phim này.


Ngắm hoàng hôn từ đỉnh của tu viện cũng là một trong những trải nghiệm đẹp để lại ấn tương khó quên cho các du khách tới đây. Tu viện Meteora đã thu hút một lượng du khách rất lớn đến viếng thăm không chỉ bởi tính linh thiêng mà còn ở sự kỳ vĩ về địa hình độc đáo của mình. Nếu có cơ hội, hãy một lần đến đây, bước đi trên khắp các bậc thang để lên đỉnh của tu viện, ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hùng vĩ trong không khí an lành của vùng đất Thánh.

Theo: VYC Travel


No comments: