Wednesday, November 13, 2019

TRÁI TIM CỦA NHẠC SĨ NÀO CÒN ĐƯỢC LƯU GIỮ ĐẾN TẬN NGÀY NAY?

Tối nay lại xem "Ai là Triệu phú" phát sóng 12/11/2019 cũng lại có một câu hỏi thật bất ngờ: "Trái tim của nhạc sĩ nào còn được lưu giữ đến tận ngày nay?" và 4 đáp án là 4 cái tên của các nhạc sĩ quá nổi tiếng trên thế giới và nhạc của họ cũng vẫn được yêu thích đến tận bây giờ và mãi mãi. Tôi chưa từng nghe qua thông tin này nên hoàn toàn mù tịt. Đáp án đúng là trái tim của Frederic Chopin.

Ảnh: internet

Đến nơi cất giữ trái tim Chopin

Có một sự thật: Frederic Chopin đã qua đời cách đây hơn 150 năm, thi thể được chôn cất ở Pháp, nhưng trái tim của người nhạc sĩ thiên tài thì hiện vẫn được bảo quản tại Ba Lan, trong nhà thờ Holy Cross ở Warsaw.

Chân dung và thông tin vắn tắt về Frederic Chopin trong nhà thờ Holy Cross. Ảnh: Đ.H

Nhạc sĩ thiên tài

Chopin sinh ra tại ngôi làng Zelazowa Wola cách Warsaw chừng 60 km, trong một gia đình có bố là nhạc sĩ gốc Pháp còn mẹ là một người Ba Lan. Ngay từ nhỏ, tài năng của Chopin đã sớm bộc lộ và ông được so sánh với thần đồng âm nhạc Amadeus Mozart của Áo. Năm 7 tuổi, ông được đưa vào học ở Học viên âm nhạc Warsaw, nơi cha ông làm giảng viên.
Ban đầu, Chopin chỉ học nhạc lý nhưng lại đặc biệt yêu thích cây đàn piano. Với tài năng thiên phú, sự khổ luyện của bản thân cũng như sự dìu dắt của những người thầy tốt nhất, Chopin nhanh chóng trở thành một nghệ sĩ tài năng. Tên tuổi của ông nhanh chóng vượt ra ngoài Warsaw, được mến mộ ở khắp châu Âu.

Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, Chopin đã đi rất nhiều nơi. Ông có mặt ở Warsaw, Berlin, Mallorca rồi Paris. Chính những chuyến đi ấy, tham gia vào các hoạt động văn hóa dân gian của người dân, đã giúp ông tích lũy để rồi nhiều sáng tác về sau mang âm hưởng âm nhạc dân gian, với sự thanh khiết, đặc sắc và giàu tính giai điệu.

Âm nhạc dân gian là một nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của Chopin. Ông cũng là người có công phong cách hóa điệu Polonaise, một điệu nhạc vũ truyền thống của Ba Lan thường được dùng trong những hội hè, thổi vào đó tinh thần hào hiệp và phong thái mã thượng.


Phía sau tấm đá hoa cương này là nơi trái tim của Frederic Chopin yên nghỉ. Ảnh: Đ.H

Đoản mệnh

Sức khỏe là một trở ngại lớn đối với sự nghiệp sáng tác và biểu diễn của Chopin. Theo những gì còn lưu lại ở bảo tàng mang tên Chopin tại Warsaw, có tới 33 bác sĩ từng điều trị cho ông, nhưng không ai tìm ra căn nguyên cũng như có giải pháp giúp sức khỏe tiến triển. Rạng sáng ngày 17/10/1849, Chopin qua đời trong sự đưa tiễn của bạn bè bằng âm nhạc ngay bên giường bệnh, hưởng thọ chỉ vỏn vẹn 39 tuổi.

Chopin đã dự liệu được ngày rời xa cõi đời của mình, và ông đã chuẩn bị chu đáo mọi thứ. Ông có nguyện vọng được chôn cất ở Ba Lan, trên mảnh đất quê hương. Tuy nhiên, cuối cùng chỉ có trái tim của Chopin, với kích thước, hình dáng và màu sắc được mô tả dị thường, theo người chị gái Ludwika Jedrzejewicz trở lại Warsaw.

Ngay khi Chopin vừa trút hơi thở cuối cùng, một nghệ sĩ đã nặn một chiếc mặt nạ bằng đất sét, mô tả lại khuôn mặt lúc bấy giờ của người nhạc sĩ thiên tài. Giờ đây, chiếc mặt nạ ấy vẫn còn nằm trong bảo tàng Chopin ở Warsaw. Sau khi mổ lấy tim, thi thể của Chopin vẫn được chôn cất ở Paris. Vài tháng sau lễ tang ở Pháp, người thân và bạn bè của Chopin vẫn đợi một lễ tang khác của ông ở Ba Lan.Năm 1939, khi quân phát xít Đức tiến vào chiếm đóng Ba Lan, trái tim của Chopin được mang đi cất giấu để tránh rơi vào bàn tay nhơ nhuốc của đội quân giết người không ghê tay dưới trướng nhà độc tài Adolf Hitler. Mùa Thu năm 1949, khi chiến tranh thế giới thứ hai đã đi qua, trái tim của Chopin được đưa trở lại Ba Lan trong một chiếc hộp bằng gỗ sồi.

Giờ đây, trái tim của người nhạc sĩ thiên tài ấy đang được lưu giữ sau một phiến đá hoa cương bên trong nhà thờ Holy Cross tại Warsaw. Trên phiến đá ấy là chân dung và tên tuổi của Chopin, cùng dòng chữ “Nơi đây yên nghỉ trái tim của Frederic Chopin”. Bất kỳ ai đi lễ hay tham quan ở nhà thờ Holy Cross đều có thể nhìn thấy phiến đá này, nằm ngay bên cạnh lối đi chính giữa.Hàng ngày, rất nhiều du khách vẫn tìm đến nhà thờ Holy Cross, để được nghiêng mình trước chân dung và trái tim của người nhạc sĩ thiên tài đã để lại cho nhân loại những di sản âm nhạc vô giá.

Fryderyk Chopin Museum

Bảo tàng Chopin
Nằm cách nhà thờ Holy Cross chỉ vài trăm mét, qua hai dãy phố, bảo tàng Frederic Chopin là nơi khắc họa chân dung và tái hiện cuộc đời cũng như sự nghiệp của người nhạc sĩ thiên tài. Bằng công nghệ trưng bày hiện đại, kết hợp giữa hiện vật, hình ảnh và âm thanh, du khách tham quan bảo tàng sẽ dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự vĩ đại của Chopin. Ngoài những bản nhạc viết tay, bảo tàng còn lưu giữ được những cây đàn piano mà Chopin từng sử dụng khi còn sống.
Những người yêu thích âm nhạc khi đến với bảo tàng bên cạnh việc được nghe các bản nhạc do Chopin sáng tác hoặc biểu diễn còn có thể tham gia vào các chương trình học và tìm hiểu sâu về âm nhạc.

Đông Hà (từ Warsaw)

Mộ Chopin ở Paris

Trái tim Chopin ở Warsaw

No comments: