Tuesday, March 28, 2023

CÁC LOẠI SOCOLA PHỔ BIẾN VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÂN BIỆT CHOCOLATE

Thế giới của Chocolate thật muôn màu muôn vẻ, với các loại Socola gồm nhiều hương vị, màu sắc và mùi vị đặc trưng khác nhau.


Nếu bạn thuộc “đội” những người thường xuyên dùng Chocolate thì chắc chắn phải trang bị cho mình những típ nhỏ về cách phân biệt Chocolate ở bài viết này.

Việc phân biệt và hiểu được sự khác nhau giữa các loại Socola này sẽ giúp bạn không nhầm lẫn khi đi mua từ đó mua đúng loại Sô-cô-la phù hợp với nhu cầu của mình.


Socola có mấy loại? 5 loại Socola hảo hạng được phổ biến nhiều nhất

Sô-cô-la Đen ( Dark Chocolate)


Đầu tiên, đúng như tên gọi luôn, sở hữu màu đen dạng tinh khiết nhất và là hương vị thuần túy, lâu đời nhất. Chúng được cấu tạo chủ yếu từ bột cacao, bơ cacao và đường.

Chocolate đen (chocolate nguyên chất)

Chúng thường có tỷ lệ cacao từ 35-90%. Bởi vì Chocolate đen chứa ít chất béo, đường và hầu như không có sữa, nên có vị đắng tự nhiên, ít hoặc không ngọt. Lượng cacao càng cao hương vị càng đắng.

Sô-cô-la đen cũng được coi là một lựa chọn lành mạnh hơn vì nó chứa chất chống oxy hóa, sắt và magiê.

Sô-cô-la Nâu (Socola Sữa, Milk Chocolate)

Là loại Chocolate được ưa chuộng và phổ biến nhất trong 5 loại. Là loại Chocolate kết hợp hương vị đậm đà của Socola đen với vị béo ngậy của sữa.


Chúng có màu nâu, thường chỉ có hàm lượng cacao là 10-35% phần còn lại bao gồm sữa, đường và bơ cacao. Điều này mang lại cho chúng một vị ngọt ngào, ít đắng.


Nó thường được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực tráng miệng và bánh kẹo. Và hương vị của nó có thể sẽ khác nhau giữa các nhãn hiệu.

Sô-cô-la Trắng (White Chocolate)

Để nhận biết các loại chocolate với nhau thì điều đầu tiên là nhìn vẻ bề ngoài, màu sắc của chúng.

Trái ngược với cả Socola đen và sữa, Socola trắng chứa 0% cacao, chỉ bao gồm bơ cacao. đường và chứa thành phần sữa bột khiến chúng không đắng.


Cũng chính vì vậy mà màu sắc của nó luôn là màu trắng hơi đục, hoặc trắng phớt vàng của sữa và bơ thay vì màu đặc trưng của bột cacao.

Với một kết cấu mịn Chocolate trắng mang đến một hương vị bơ sữa, ngọt đậm.

Mặc dù có nhiều đường và chất béo nhưng nó cũng chứa một số chất dinh dưỡng như canxi và sắt.

Sô-cô-la Tươi (Fresh Chocolate)

Chocolate tươi dùng để chỉ Chocolate được làm bằng nguyên liệu chất lượng cao và không chứa chất bảo quản cũng như các chất phụ gia nhân tạo khác.

Nó thường được làm bằng hạt cacao thô, chưa qua chế biến đã được rang và nghiền thành bột nhão, sau đó kết hợp với các thành phần tự nhiên khác như đường, sữa và hương liệu.


Sô-cô-la tươi có hương vị phong phú, đậm đà thường được mô tả là tinh khiết, sạch sẽ, nó chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, khoáng chất và chất xơ cao hơn các loại Socola sản xuất dưới dạng thô.

Sô-cô-la tươi thường được làm bởi những người thợ làm Sô-cô-la thủ công.

Sô-cô-la Hồng (Socola Ruby, Pink Chocolate)

Là một loại Chocolate sở hữu vẻ bề ngoài vô cùng sexy và nữ tính có màu hồng hoặc màu hồng phấn.

Nó được tạo ra từ hạt Cacao Ruby, sau đó thêm các chất tạo màu tự nhiên. Chẳng hạn như củ dền hoặc hoa dâm bụt.

Chocolate Ruby

Nó có vị ngọt tự nhiên, hương thơm tươi mới từ trái cây chín mọng và màu sắc bắt mắt của Sô-cô-la Ruby có thể khác nhau tùy thuộc vào loại chất tạo màu tự nhiên ở hoa quả được sử dụng.

Mặc dù Chocolate Hồng chưa được công nhận là một trong các loại Socola chính thức theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng nó đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Vài típ đơn giản giúp bạn phân biệt Chocolate tốt và Chocolate chất lượng thấp

Khi nhắc đến các loại Socola thì những bạn dù đã sử dụng thường xuyên hay bạn chỉ thỉnh thoảng mới ăn vài lần, cũng đều thường hay nhầm lẫn và không biết cách phân biệt giữa Chocolate xịn và Compound chocolate.

(Thật ra ngay cả mình cũng vậy, nghiện Chocolate nên cứ thấy có chữ Chocolate là ăn thôi cũng không để ý nhiều đến việc này đâu ^^).


Socola Nguyên chất là gì? (Real Chocolate)

Sô-cô-la thật, còn được gọi là Sô-cô-la Couverture, nhãn mác sản phẩm sẽ ghi rõ thành phần có chứa (cocoa butter), ngoài ra bao bìa thường sẽ ghi rõ % cacao mass có trong Chocolate nguyên chất.

Ảnh minh họa: Socola nguyên chất là gì?

Thông thường tỉ lệ % cocoa mass càng cao thì Chocolate sẽ còn có vị đắng & ít vị ngọt. (ví dụ ảnh bên dưới là 2 loại 66% và 72% của 3 hãng khác nhau)

Các bạn sẽ dàng nhận thấy hương thơm đặc trưng của cacao tự nhiên, và khi bạn cho vào miệng sẽ tan rất nhanh, có cảm giác mát và mịn, không hề bị sạn.

Socola Compound là gì? (Imitation Chocolate, Chocolate chất lượng thấp)

Sản phẩm là một hợp chất Sô-cô-la có hương vị Socola được làm bằng dầu thực vật thay vì bơ ca cao.

Phía ngoài bao bì sản phẩm sẽ không có ghi tỉ lệ % cocoa mass thay vào đó sẽ dùng dầu cọ, dầu thực vật, chất béo thực vật…để thay thế cho bơ cacao.

Ảnh minh họa: Socola Compound là gì?

Là một loại Chocolate thay thế có chất lượng thấp hơn cho Chocolate nguyên chất và thường được sử dụng trong việc trang trí bánh kem và sản xuất bánh kẹo thương mại để thay thế cho Sô-cô-la xịn do chi phí thấp hơn.

Bởi vậy mà các loại Compound chocolate khi ăn, các bạn sẽ có cảm giác như sáp, tan rất chậm, và chúng không có mùi thơm như cacao hoặc có nhưng rất ít. (ví dụ ảnh bên trên là 2 mặt hàng Chocolate Compound phần mặt trước bìa không hề ghi tỉ lệ % cocoa mass)

Lời kết cho topic các loại Socola và việc phân biệt chất lượng giữa chúng

Tóm lại, với các loại Socola phổ biến hiện có trên thị trường, mỗi loại sẽ có hương vị và kết cấu độc đáo riêng. Thì cách dễ dàng nhất để phân loại là qua màu sắc giữa chúng.


Để phân biệt Chocolate có chất lượng hay không, điều quan trọng là bạn phải xem xét các thành phần, chất lượng và hương vị, cũng như giá thành của loại Chocolate đó.

Boen Vũ / Theo: Elepee
Link tham khảo:

No comments: