Wednesday, March 8, 2023

ANIMAS FORKS - THỊ TRẤN MA Ở MỸ TỪNG LÀ MỘT MỎ VÀNG THỊNH VƯỢNG

Ít ai biết được ở dãy San Juan tồn tại một trong những “thị trấn ma” nổi tiếng nhất ở miền Tây Hoa Kỳ với tên gọi: Animas Forks.

Animas Forks - thị trấn ma ở Mỹ từng là một mỏ vàng thịnh vượng. Ảnh: danayeager

Animas Forks nằm ở độ cao 11.200 feet so với mực nước biển trên những ngọn đồi của dãy núi San Juan dọc theo đường Alpine Loop. Du khách thường phải đi ô tô mới có thể chinh phục được những con đường vắng vẻ để tiếp cận thị trấn ma. Là nơi có bề dày lịch sử, thị trấn này được thành lập như một điểm khai thác mỏ vào những năm 1870, phát triển thịnh vượng vào những năm 1880 với hơn 450 cư dân, và bị bỏ hoang vào những năm 1920.

Du khách thường phải đi ô tô mới có thể chinh phục được những con đường vắng vẻ để tiếp cận thị trấn ma. Ảnh: OakleyOriginals

Trong suốt lịch sử 50 năm của thị trấn đã chứng kiến nhiều câu chuyện diễn ra. Nơi đây đã từng là một thị trấn nhộn nhịp đông đúc. Thậm chí vào mùa cao điểm có đến hơn 30 túp lều cùng với một khách sạn, vài tiệm salon, cửa hàng thuốc, bưu điện, và cả một nhà tù với 2 phòng giam khi hoạt động kinh doanh đang bùng nổ.

Tuyến đường chở hàng đến điểm khai thác vào năm 1875 bởi ông trùm ngành logistics - Otto Mears. Ảnh: Kyle Harmon

Vào năm 1873, người ta phát hiện có vàng và bạc tại Animas Forks. Sau đó, ông trùm ngành logistics của Colorado, Otto Mears, đã xây dựng một tuyến đường chở hàng đến điểm khai thác này vào năm 1875.

Con đường này đã thu hút đông đảo lực lượng nam giới đến khai thác kim loại quý hiếm. Việc khai thác đã thu về nhiều lợi nhuận cho tới khi sự cố hỏa hoạn trong nhà bếp của khách sạn đã phá hủy 14 tòa nhà vào tháng 10 năm 1891. Dù sau đó, thị trấn cố gắng khôi phục nhưng những tháng ngày huy hoàng của việc khai thác này tại thị trấn cũng kết thúc nhanh chóng. Thị trường bạc đã sụp đổ vào năm 1893, và điều đó càng khiến nhiều người rời khỏi thị trấn.

Những năm 1920, Animas Forks chính thức trở thành thị trấn ma. Ảnh: Del Duncan

Thời gian sau này, các hầm mỏ trải qua những giai đoạn thăng trầm trong lịch sử. Ông trùm Mears đã mở rộng tuyến đường sắt từ Bắc Silverton đến Animas Forks vào năm 1904 và sự thành lập của nhà máy Prince Gold. Dù đã thu hút không ít người quay trở lại các hầm mỏ, nhưng nó chỉ kéo dài đến năm 1917 khi thiết bị được tháo dỡ và mang đi lắp ráp ở vùng Eureka. Những người thợ mỏ lần lượt rời đi và đến những năm 1920, Animas Forks chính thức trở thành thị trấn ma.

Năm 2011, Animas Forks được đưa vào Danh sách địa điểm lịch sử quốc gia. Ảnh: Stacy Holbert

Giờ đây, nơi từng là thị trấn khai thác thịnh vượng đã trở thành nơi thu hút khách du lịch đến tham quan và được giám sát bởi Cục Quản lý Đất đai.

Năm 2011 thị trấn được đưa vào Danh sách địa điểm lịch sử quốc gia. Từ đó giúp địa điểm này có thêm các khoản tài trợ bổ sung. Hơn 2 năm sau, công tác khôi phục và việc đánh giá cấu trúc lịch sử đã hoàn thiện, đúng thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập đường đi bộ Alpine Loop Scenic Byway.

Năm 2013-2014, thị trấn được tu sửa và phục hồi, đặc biệt cấu trúc các nhà tù có từ lâu đời. Ảnh: Fritz Klinke

Ngày nay, du khách tự do tham quan các căn nhà tại thị trấn gồm chín căn nhà được bảo dưỡng, giữ nguyên hình dáng ban đầu, một số căn nhà cũng được phục hồi lại bằng mái lợp được làm bằng gỗ tuyết tùng. Đặc biệt là việc phục hồi cấu trúc các nhà tù có từ lâu đời.

Liệu Animas Forks có thật sự là thị trấn ma hay không, du khách nên là người tự khám phá để có những trải nghiệm độc đáo có 1-0-2 tại địa danh nổi tiếng này.

Đức Tuấn / Theo: Dân Việt



No comments: